รอบรู้เรื่องประกันรถ

ทำประกันรถระบุชื่อผู้ขับขี่ แต่คนขับชนไม่มีชื่อ แบบนี้เคลมได้หรือไม่?

ผู้เขียน : korkong

Writer ที่อยากเขียนทุกเรื่องราวบนโลก เพื่อหวังจะยกระดับความรู้ในสมองให้เติบโตอย่างช้าทีละนิด ชื่นชอบเทคโนโลยี ความสมัยใหม่ พร้อมอัปเดตทุกอย่างให้โลกได้รู้ผ่านสมองและสองมือ

Published February 16, 2023
ทำประกันรถยนต์แบบระบุชื่อ แต่คนขับชนไม่มี เคลมได้ไหม

การระบุชื่อผู้ขับขี่ลงในประกันรถยนต์ชั้น 1   เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดค่าเบี้ยประกันได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะสามารถระบุไว้ได้ 1-2 คน แต่ในกรณีที่เราจำเป็นต้องให้ผู้อื่นที่ไม่ได้ระบุชื่อไว้ในกรมธรรม์ยืมรถไปใช้ แล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้น แบบนี้ทางบริษัทประกันภัยจะยังคงคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นหรือไม่ วันนี้ เอเชียไดเร็ค จึงนำมาบอกเพื่อนๆให้ได้รู้กัน ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็นได้ 2 กรณี ดังนี้

1. หากผู้ขับขี่เป็นฝ่ายถูก

หากผู้ขับขี่เป็นฝ่ายถูก ไม่ว่าจะมีชื่อระบุอยู่ในกรมธรรม์หรือไม่ ก็จะได้รับความคุ้มครองจากคู่กรณีอยู่แล้ว ดังนั้น จึงไม่ต้องกังวลว่าจะไม่ได้รับความคุ้มครองแต่อย่างใด

2. หากผู้ขับขี่เป็นฝ่ายผิด

ในกรณีที่เป็นฝ่ายผิดโดยไม่มีชื่อระบุอยู่ในกรมธรรม์นั้น ก็ไม่ต้องตกใจไป เพราะบริษัทประกันภัยยังคงให้ความคุ้มครองเต็มจำนวนตามวงเงินเอาประกันภัย แต่ผู้ขับขี่จะต้องร่วมจ่าย ‘ค่าผิดเงื่อนไข’ กับบริษัทประกันภัยเพื่อซ่อมรถคู่กรณีเป็นจำนวน 2,000 บาท และซ่อมรถตัวเองอีก 6,000 บาท ซึ่งเป็นคนละวงเงินกับค่าเสียหายส่วนแรก หรือที่เรียกว่า Excess Charge นั้นเอง

ทั้งนี้ ในกรณีที่ระบุชื่อผู้ขับขี่ไว้ในกรมธรรม์เอาไว้ แต่หากมีความจำเป็นต้องให้ผู้อื่นยืมรถใช้จริงๆ ก็ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะเรายังได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกันภัยรถยนต์ตามปกติ เพียงแต่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เพื่อให้ได้รับความคุ้มครอง แต่หากมีความจำเป็นที่ต้องใช้รถร่วมกันหลายคน แนะนำให้ซื้อประกันภัยแบบไม่ระบุชื่อจะดีกว่า ซึ่งทุกคนสามารถเข้าไปเปรียบเทียบ และรับคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ผ่านเว็บไซต์เอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์ https://asiadirect.co.th/ หรือโทรติดต่อ 02-089-2000

บทความรอบรู้เรื่องประกันรถ
Rabbit Care Blog Image 1033

รอบรู้เรื่องประกันรถ

Super Car คืออะไร แตกต่างอย่างไรบ้างเมื่อเทียบกับ Sport Car

เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านยานยนต์กำลังก้าวหน้าอย่างมาก ถึงขั้นที่โลกเราผลิต Super Car ได้หลายรูปแบบ รวมถึงรุ่นที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบ 100%
คะน้าใบเขียว
clock icon18/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1030

รอบรู้เรื่องประกันรถ

วิธีโอนรถเปลี่ยนเจ้าของครบทุกขั้นตอน พร้อมบอกรายการเอกสารใช้โอนรถทั้งหมด

สำหรับคนที่มีความต้องการซื้อขายรถมือสอง ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับการโอนรถอย่างละเอียดไว้ก่อน
คะน้าใบเขียว
clock icon16/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1043

รอบรู้เรื่องประกันรถ

แนะนำวิธีการจองทะเบียนรถ กรมขนส่ง ผ่านระบบออนไลน์แบบง่ายในพริบตา

ปีใหม่กำลังจะเข้ามาแบบนี้ หลายคนอาจมีแผนออกรถใหม่ และต้องการจองทะเบียนรถ กรมขนส่งเพื่อให้ได้เลขที่เราต้องการ
คะน้าใบเขียว
clock icon09/01/2024