รอบรู้เรื่องประกันรถ

ไฟไหม้รถเกิดขึ้นจากสาเหตุอะไร ประกันชั้นไหนบ้างที่คุ้มครอง

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

Published November 21, 2023
ไฟไหม้รถ

พูดถึงอุบัติเหตุอย่างไฟไหม้รถนั้นหลายคนอาจมองว่า มันคือสิ่งที่เกิดขึ้นได้ค่อนข้างยาก และดูเหมือนจะไหลตัวเอามาก ๆ แต่ทว่าในปัจจุบันเรายังได้พบเห็นข่าวเกี่ยวกับไฟไหม้รถกันอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นหากเป็นไปได้เราควรจะต้องดูแลรถยนต์เป็นอย่างดี เพื่อให้สามารถใช้งานได้มีประสิทธิภาพที่ยาวนาน รวมถึงห่างไกลโอกาสเกิดไฟไหม้รถด้วยนั่นเอง ฉะนั้นวันนี้ เอเชียไดเร็ค เตรียมข้อมูลมานำเสนอให้ทุกคนเข้าใจกระจ่างชัดเจน ถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุไฟไหม้รถขึ้นมา พร้อมวิธีดูแลเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุแบบนี้ขึ้น และปิดท้ายด้วยการแนะนำเกี่ยวกับประกันรถยนต์ในกรณีดังกล่าว ในแง่มุมของการคุ้มครองอย่างครบถ้วนอีกเช่นกัน

 

6 สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดไฟไหม้รถ

แน่นอนว่าสิ่งแรกที่ต้องทำความเข้าใจกันก่อนเลย กับสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟไหม้รถ คือ ระบบไฟฟ้าลัดวงจร, ระบบเชื้อเพลิงเสียหาย, ตัวกรองก๊าซไอเสียเกิดอุดตัน, เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท, เกิดการลุกไหม้จากสิ่งของภายในรถ และระบบของเหลวรั่วไหล ซึ่งหากเราอ่านสาเหตุผ่าน ๆ ถ้าไม่ใช่ช่างหรือผู้ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับระบบรถยนต์ อาจไม่เข้าใจในสาเหตุที่ทำให้ไฟไหม้รถได้ดีมากนัก ทุกคนจึงสามารถหาคำตอบเพิ่มเติมในสาเหตุไฟไหม้รถในข้อต่าง ๆ เพิ่มเติมได้ที่หัวข้อดังต่อไปนี้

 

ระบบไฟฟ้าลัดวงจร

สาเหตุไฟไหม้รถที่เกิดจากระบบไฟฟ้าลัดวงจร คือ เหตุผลหลีกที่อาจทำให้รถหลายคันเกิดไฟไหม้ขึ้นมา เมื่อสายไฟภายในรถยนต์เกิดการชำรุดเสียหาย ทำให้หลวม หรือหลุดออกมาสร้างการช็อตที่มีประกายไฟ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้รถได้นั่นเอง 

 

ระบบเชื้อเพลิงเสียหาย

ถัดมาเป็นระบบเชื้อเพลิงเสียหาย คือ อีกหนึ่งสาเหตุไฟไหม้รถที่เกิดขึ้นบ่อยใกล้เคียงกับไฟฟ้าลัดวงจรเลยก็ว่าได้ เนื่องจากรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื่อเพลิงนั้นมีจุดเผาไหม้ที่ต่ำมาก เพียง 72 องศาเท่านั้นเอง ซึ่งถ้าหากเกิดความเสียหายในระบบเชื้อเพลิงอย่างการรั่วซึมออกมา บวกกับการทำงานของเครื่องยนต์ที่มีความร้อนสูง จึงส่งผลให้เกิดเหตุไฟไหม้รถขึ้นมาได้อย่างง่ายดายเอามาก ๆ เลยทีเดียว

 

ตัวกรองก๊าซไอเสียเกิดอุดตัน

ตัวกรองก๊าซไอเสียเกิดอุดตัน คือ อุปกรณ์ที่อยู่ภายในระบบไอเสียเกิดอาการอุดตันขึ้นมา ทำให้ระดับอุณหภูมิเกิดการสะสมที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ จนอาจร้อนได้ถึง 1,000 องศา ด้วยความร้อนที่สูงมากถึงระดับดังกล่าว หากมีวัตถุที่ติดไฟง่าย อย่างเช่น เศษกระดาษ หรือใบไม้เข้าไปใกล้ ก็อาจทำให้เกิดการลุกไหม้ลามไปทั่วรถ จนกลายเป็นอุบัติเหตุไฟไหม้รถขึ้นมาได้เช่นเดียวกัน

 

เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท

เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท นับเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟไหม้รถได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากการออกแบบระบบรถยนต์นั้นมีระบบระบายความร้อนที่ค่อนข้างดีมากอยู่แล้ว รวมถึงกรณีที่ความร้อนสูงขึ้นจริง หน้าปัดรถจะแสดงระดับความร้อนที่เพิ่มมากขึ้นจนทำให้เราสังเกตได้ง่าย และหยุดรถก่อนจะกลายเป็นอุบัติเหตุไฟไหม้รถ ส่วนสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโอเวอร์ฮีทมักจะมาจาก ระบบระบายความร้อนทำงานไม่ทัน หรือไม่ก็น้ำยาหล่อเย็นหมด 

 

เกิดการลุกไหม้จากสิ่งของภายในรถ

สาเหตุไฟไหม้รถที่เกิดจากการลุกไหม้สิ่งของภายในรถ ซึ่งในอดีตที่เคยมีข่าวถึงความเสี่ยงในสาเหตุนี้มักจะเป็น Power Bank, ขวดน้ำที่สะท้อนแสง หรือขวดแอลกอฮอล์ที่มีจุดเผ้าไหม้ต่ำ หากจอดรถตากแดดจนสิ่งของเหล่านี้ถูกแสงแดดเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ก็มีโอกาสทำให้เกิดไฟไหม้รถจากภายในได้

 

 ระบบของเหลวรั่วไหล

ระบบของเหลวรั่วไหลอาจเกิดขึ้นได้ค่อนข้างยาก แต่ถ้าหากมีความเสียหายเกิดขึ้นกับระบบของเหลวที่ติดไฟง่าย มีจุดเผาไหม้ค่อนข้างต่ำ เช่น น้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์ หรือแม้กระทั่งน้ำมันเบรกที่รั่วไหลออกมา แล้วไปถูกส่วนของตัวเครื่องรถยนต์ที่มีความร้อนสูง ก็อาจทำให้เกิดการลุกไหม้ และกลายเป็นอุบัติเหตุไฟไหม้รถได้เหมือนกัน 

 

แนะนำวิธีดูแลรถยนต์เพื่อไม่ให้เกิดไฟไหม้

เพื่อให้เราสามารถลดโอกาสการเกิดไฟไหม้รถได้มากที่สุด จึงต้องมีวิธีดูแลรถยนต์ให้ถูกต้องอย่างสม่ำเสมอ โดยวิธีป้องกันสาเหตุการลุกไหม้ในเบื้องต้นที่เราสามารถทำได้ด้วยตนเอง แบบที่ทำได้ง่าย ๆ มีดังนี้

  • หมั่นตรวจสอบหม้อน้ำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อที่เราจะได้หาโอกาสเติมน้ำหล่อเย็นให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และช่วยให้ระบบระบายความร้อนภายในรถยนต์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
  • นำรถยนต์เข้าเช็กระยะกับศูนย์บริการ หรืออู่ซ่อมรถที่ไว้วางใจได้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ช่วยตรวจสอบการทำงานระบบภายในรถยนต์ว่าเป็นปกติหรือไม่
  • เช็กใต้ท้องรถเวลาจอดสนิท ว่ามีรอยน้ำหยดหรือน้ำรั่วลงพื้นใต้ท้องรถไหม ถ้าหากมีคราบน้ำมันรั่วซึมออกมา รีบเอารถเข้าตรวจสอบทันที
  • กรณีที่เปิดฝากระโปรงรถแล้วพบเห็นเขม่าดำใกล้เครื่องยนต์ แปลว่ากำลังมีความผิดปกติขึ้นภายในเครื่องยนต์ ควรนำรถเข้าตรวจสอบทันทีเช่นกัน
  • หากเป็นช่วงที่ขับรถแล้วรู้สึกว่าน้ำมันเชื้อเพลิงหมดเร็วผิดปกติ บวกกับเครื่องยนต์ทำงานเสียงดังมากกว่าเดิม 

ทั้งหมดที่กล่าวมาล้วนเป็นสิ่งที่เราสามารถดูแลรถยนต์ได้ด้วยตัวเอง โดยที่ยังไม่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญหรือความเข้าใจในการทำงานของรถยนต์มากเท่าไหร่นัก เพียงแค่หมั่นสังเกตความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับรถของเรา ก็ช่วยให้ลดโอกาสการเกิดไฟไหม้รถได้แล้ว สำหรับข้อมูลวิธีการดูแลและสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟไหม้รถอ้างอิงจากสำนักสวัสดิภาพการขนส่งทางบก (สนภ.) กรมขนส่งทางบก

 

รถไฟไหม้

 

เมื่อเกิดไฟไหม้รถประกันชั้นไหนบ้างที่คุ้มครอง

เมื่อเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้รถขึ้นมาอย่างกะทันหัน ประกันที่จะคุ้มครองมีเฉพาะชั้น 1, 2+ และ 2 เท่านั้น สำหรับชั้น 3+ และ 3 ยังไม่คุ้มครอง ส่วนเรื่องรายละเอียดการคุ้มครองจะแบ่งเป็น 2 กรณีหลัก คือ กรณีเกิดความเสียหายแบบสิ้นเชิง และการณีที่เกิดความเสียหายบางส่วนเท่านั้น ซึ่งรายละเอียดการคุ้มครองของประกันโดยส่วนใหญ่จะมีดังนี้

 

กรณีที่เกิดความเสียหายแบบสิ้นเชิง

ความเสียหายแบบสิ้นเชิง หมายถึง ไฟไหม้รถจนมีความเสียหายเกิดขึ้นเกินกว่า 70% ของตัวรถยนต์ ที่วิเคราะห์แล้วไม่สามารถซ่อมรถยนต์ให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิมได้ ซึ่งในกรณีไฟไหม้รถแบบนี้ บริษัทประกันส่วนใหญ่จะทำการจ่ายค่าเสียหายให้เต็มจำนวนแบบ 100% ของทุนประกันสูงสุดที่ระบุเอาไว้ในเงื่อนไขกรมธรรม์ของคุณ 

 

กรณีที่เกิดความเสียหายบางส่วน

ความเสียหายบางส่วน หมายถึง ไฟไหม้รถที่ไม่รุนแรงมากเท่าไหร่นัก และยังอยู่ในเกณฑ์ที่วิเคราะห์แล้วสามารถซ่อมแซมให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิมได้ แต่ทั้งนี้ทางบริษัทประกันแต่ละแห่งอาจให้ความช่วยเหลือ 2 ตัวเลือก คือ การเคลมประกันเพื่อซ่อมรถยนต์ให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม กับการเลือกรับเงินชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นแทน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพูดคุยตกลงผ่านทางบริษัทอีกทีหนึ่งด้วย 

 

เห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่าอุบัติเหตุไฟไหม้รถนั้นมีโอกาสเกิดขึ้นมาได้จากหลายสาเหตุ แม้จะดูเหมือนว่าห่างไกลตัวมาก ๆ แต่ในทางกลับกันถ้ามันเป็นอุบัติเหตุที่เราไม่สามารถควบคุม หรือหยุดได้ก่อนเกิดเหตุไฟไหม้รถขึ้นมา เราอาจต้องเสี่ยงอันตรายกับสิ่งที่เกิดขึ้น รวมทั้งยังทำให้ทรัพย์สินเสียหายด้วยเช่นกัน ดังนั้นคงดีกว่าถ้าเราทำประกันรถยนต์เสริมเอาไว้ โดยเฉพาะประกันชั้น 2 เป็นประกันชั้นแรกสุดที่เริ่มต้นดูแลเรื่องอุบัติเหตุไฟไหม้รถ แถมยังมีค่าเบี้ยที่ค่อนข้างถูกด้วยเช่นกัน 

นอกเหนือจากนั้นยังช่วยดูแลคุ้มครองในเรื่องค่ารักษาพยาบาล ไปจนถึงการซ่อมแซมรถยนต์ได้เป็นไปตามเงื่อนไขการคุ้มครอง หากคุณอยากเพิ่มเติมความอุ่นใจในทุกการขับขี่ ไม่ว่าจะเดินทางไปในเส้นทางไหน เวลาใด ก็จะมีประกันรถยนต์พร้อมช่วยเหลือดูแลตลอด 24 ชั่วโมง และถ้าคุณกำลังพิจารณาเลือกประกันรถยนต์อยู่ เอเชียไดเร็ค ยินดีให้คำแนะนำพร้อมข้อเสนอส่วนลดสุดพิเศษสูงสุดถึง 70% หรือจะเลือกผ่อน 0% ได้นานถึง 10 เดือนก็มีให้บริการเช่นกัน สามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-089-2000 หรือไลน์แอด @asiadirect ติดต่อได้ตลอดเวลาเช่นกัน

บทความรอบรู้เรื่องประกันรถ
Rabbit Care Blog Image 1033

รอบรู้เรื่องประกันรถ

Super Car คืออะไร แตกต่างอย่างไรบ้างเมื่อเทียบกับ Sport Car

เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านยานยนต์กำลังก้าวหน้าอย่างมาก ถึงขั้นที่โลกเราผลิต Super Car ได้หลายรูปแบบ รวมถึงรุ่นที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบ 100%
คะน้าใบเขียว
clock icon18/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1030

รอบรู้เรื่องประกันรถ

วิธีโอนรถเปลี่ยนเจ้าของครบทุกขั้นตอน พร้อมบอกรายการเอกสารใช้โอนรถทั้งหมด

สำหรับคนที่มีความต้องการซื้อขายรถมือสอง ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับการโอนรถอย่างละเอียดไว้ก่อน
คะน้าใบเขียว
clock icon16/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1043

รอบรู้เรื่องประกันรถ

แนะนำวิธีการจองทะเบียนรถ กรมขนส่ง ผ่านระบบออนไลน์แบบง่ายในพริบตา

ปีใหม่กำลังจะเข้ามาแบบนี้ หลายคนอาจมีแผนออกรถใหม่ และต้องการจองทะเบียนรถ กรมขนส่งเพื่อให้ได้เลขที่เราต้องการ
คะน้าใบเขียว
clock icon09/01/2024