รอบรู้เรื่องประกันรถ

ค่าเสียหายส่วนแรกประกันรถ (Excess/Deductible) คืออะไร? ทำไมต้องจ่าย?

ผู้เขียน : Tawan

นักเขียนที่เชี่ยวชาญด้านการประกันภัย และการเงิน โดยเน้นไปที่ประกันภัยรถยนต์โดยเฉพาะ

Published February 16, 2023
ค่าเสียหายส่วนแรกคืออะไร? ทำไมต้องจ่าย?

การทำประกันภัยรถยนต์ในช่วงหลัง ๆ มานี้ เราจะได้ยินคำว่าค่าเสียหายส่วนแรกกันมากขึ้น หลายคนอาจสงสัยว่าค่าเสียหายส่วนแรกนี้คืออะไรกัน แล้วทำไมเราถึงต้องเป็นคนจ่ายด้วย ในเมื่อเราเลือกทำประกันภัยรถยนต์จ่ายค่าเบี้ยประกันแล้ว ทำไมยังต้องจ่ายอะไรเพิ่มอีก วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจในเรื่องนี้กัน

Deductible

ค่าเสียหายส่วนแรกหรือที่มักได้ยินกันในอีกชื่อหนึ่งว่า ‘Deductible’ หรือเงินค่าเสียหายที่ระบุในกรมธรรม์ว่าให้ผู้เอาประกันรถเป็นคนรับผิดชอบจ่ายค่าเสียหายในส่วนแรกนี้เมื่อเป็นผู้ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น โดยมีจุดประสงค์ในการจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกขึ้นมา เพื่อให้ผู้ขับขี่มีความระมัดระวังมากขึ้น ซึ่งค่าเสียหายส่วนแรกนี้จะอยู่ที่ประมาณ 2,000-5,000 บาท 

หากเกิดอุบัติเหตุที่ไม่ได้เกิดจากสาเหตุเราเป็นคนผิด เราก็ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกนี้ แต่หากเราเป็นคนผิดก็จะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกนี้ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ การกำหนดค่าเสียหายส่วนแรกหรือ ‘Deductible’ ไว้ในกรมธรรม์จะมีผลทำให้ค่าเบี้ยประกันลดลง เพราะถือว่าผู้เอาประกันรถร่วมรับผิดในส่วนหนึ่งด้วย

เราสามารถเลือกให้มีค่า ‘Deductible’ ในกรมธรรม์หรือไม่ก็ได้ ดังนั้นหากเรามีความมั่นใจในการขับขี่ของเราว่าจะไม่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น ก็สามารถกำหนดค่าเสียหายส่วนแรกไว้สูงหน่อยก็ได้ เพราะมีผลทำให้ค่าเบี้ยประกันรถ ราคาถูกลงไปตามนั้นด้วย ในขณะที่โอกาสในการที่ต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกนี้ก็ไม่มาก เพราะเราเป็นคนขับรถตามกฎระเบียบและไม่ประมาท

ดังนั้นค่าเสียหายส่วนแรก Deductible เหมาะสำหรับเจ้าของรถที่มั่นใจในความสามารถและการขับขี่ของตัวเอง หรือมั่นใจว่าจะตนเองจะสามารถขับรถด้วยความระมัดระวัง ไม่ประมาท

Excess

ค่าเสียหายส่วนแรกอีกแบบหนึ่งที่เราได้ยินกันในชื่อ ‘Excess’ เป็นค่าเสียหายที่ผู้เอาประกันต้องจ่ายในกรณีเคลมแบบไม่มีคู่กรณี โดยจะมีข้อกำหนดไว้ว่าการเคลมแบบไม่มีคู่กรณีแบบไหนที่ต้องจ่ายหรือไม่ต้องจ่ายค่า ‘Excess’ นี้ หากรถยนต์เสียหายในกรณีต่อไปนี้ต้องเสียค่า ‘Excess’ แน่ ๆ เช่น รถโดนขีดข่วน ขับเฉี่ยวกิ่งไม้หรือลวดหนาม มีหินหรือวัสดุตกหรือกระเด็นใส่รถ กระจกแตก รถครูดกับพื้นถนน เป็นต้น 

สำหรับกรณีที่รถยนต์เกิดความเสียหายแบบไม่มีคู่กรณีที่จะไม่ต้องจ่ายค่า ‘Excess’ หากมีการเคลมก็จะมีดังนี้ รถชนเสา ประตู ต้นไม้ เสาไฟฟ้า กำแพง ฟุตบาท ราวสะพาน ป้ายจราจร หรือชนคนและสัตว์ เป็นต้น

หากจะแยกแบบให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ หากรถยนต์ของเราไปชนเข้ากับสิ่งใดที่ติดกับพื้นดินหรือพื้นถนนแบบนี้ถือว่าเคลมได้โดยไม่ต้องเสียค่า ‘Excess’ แต่ถ้าความเสียหายเกิดจากมีของกระเด็นหรือตกกระทบใส่ หรือมีคนตั้งใจทำให้เกิดแบบนี้ถ้าเคลมจะต้องจ่ายค่า ‘Excess’ ซึ่งปกติค่า ‘Excess’ ที่จะต้องจ่ายก็อยู่ที่ 1,000 บาท

เชื่อว่าหลายคนเข้าใจในเรื่องของค่าเสียหายส่วนแรกกันมากขึ้น และเมื่อคุยกับเจ้าหน้าที่บริษัทประกันตอนทำประกันรถหรือตอนเคลมก็จะไม่งงแล้วว่ามันคืออะไร รวมถึงกรณีไหนที่เราต้องจ่ายหรือไม่ต้องจ่าย หรือหากยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับประกันรถยนต์ สามารถติดต่อ เอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์ เพื่อขอรับคำแนะนำได้ฟรีไม่ค่าใช้จ่าย หรือเลือกเปรียบเทียบประกันรถยนต์ราคาพิเศษเฉพาะคุณ โทรเลย 02-089-2000 หรือ https://asiadirect.co.th/

บทความรอบรู้เรื่องประกันรถ
Rabbit Care Blog Image 1033

รอบรู้เรื่องประกันรถ

Super Car คืออะไร แตกต่างอย่างไรบ้างเมื่อเทียบกับ Sport Car

เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านยานยนต์กำลังก้าวหน้าอย่างมาก ถึงขั้นที่โลกเราผลิต Super Car ได้หลายรูปแบบ รวมถึงรุ่นที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบ 100%
คะน้าใบเขียว
clock icon18/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1030

รอบรู้เรื่องประกันรถ

วิธีโอนรถเปลี่ยนเจ้าของครบทุกขั้นตอน พร้อมบอกรายการเอกสารใช้โอนรถทั้งหมด

สำหรับคนที่มีความต้องการซื้อขายรถมือสอง ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับการโอนรถอย่างละเอียดไว้ก่อน
คะน้าใบเขียว
clock icon16/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1043

รอบรู้เรื่องประกันรถ

แนะนำวิธีการจองทะเบียนรถ กรมขนส่ง ผ่านระบบออนไลน์แบบง่ายในพริบตา

ปีใหม่กำลังจะเข้ามาแบบนี้ หลายคนอาจมีแผนออกรถใหม่ และต้องการจองทะเบียนรถ กรมขนส่งเพื่อให้ได้เลขที่เราต้องการ
คะน้าใบเขียว
clock icon09/01/2024