ข่าวสาร

ดอกเบี้ยรถใหม่ 2566 ทุกธนาคาร และกฎหมายดอกเบี้ยรถใหม่มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง

ผู้เขียน : Tawan

นักเขียนที่เชี่ยวชาญด้านการประกันภัย และการเงิน โดยเน้นไปที่ประกันภัยรถยนต์โดยเฉพาะ

Published October 10, 2023
ดอกเบี้ยรถใหม่

ช่วงนี้ใครกำลังตัดสินใจออกรถใหม่ ลองมาดูการอัปเดตดอกเบี้ยรถใหม่ประจำปี 2566 กันก่อนตัดสินใจได้เลย พร้อมอัปเดตข่าวสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับกฎหมายเกี่ยวกับดอกเบี้ย 2566 ว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง เพื่อให้ทุกคนที่ต้องข้อมูลเกี่ยวกับดอกเบี้ยรถใหม่ ได้เข้าถึงอัตราดอกเบี้ยรถใหม่ 2566 ทุกธนาคารที่น่าสนใจ มีพร้อมให้อัปเดตกันแล้วในบทความดอกเบี้ยรถใหม่จากทาง เอเชียไดเร็ค ว่าแล้วก็ลองเลื่อนลงไปอ่าน เพื่อหาคำตอบที่คุณกำลังสนใจอยู่ได้เลย

ดอกเบี้ยรถใหม่ 2566 ทุกธนาคารที่มีอัปเดต

ดอกเบี้ยรถใหม่ 2566 ทุกธนาคารที่มีอัปเดตล่าสุด ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารกรุงศรี, ธนาคารเกียรตินาคินภัทร, ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต และธนาคารทิสโก้ ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นธนาคารชั้นนำระดับประเทศทั้งนั้น ส่วนรายละเอียดหรือเงื่อนไขเกี่ยวกับดอกเบี้ยรถใหม่จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น มาลองดูกันไปทีละหัวข้อดังนี้

ดอกเบี้ยรถใหม่ ธนาคารกสิกรไทย

ดอกเบี้ยรถใหม่ รถยนต์

  • อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.00% – 5.50% ต่อปี
  • อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง 3.82% – 9.78% ต่อปี

ดอกเบี้ยรถใหม่ รถจักรยานยนต์

  • อัตราดอกเบี้ยคงที่ 9.00% – 14.00% ต่อปี
  • อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง 16.22% – 22.24% ต่อปี

ดอกเบี้ยรถใหม่ ธนาคารไทยพาณิชย์

ดอกเบี้ยรถใหม่ รถยนต์

  • อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.87% ต่อปี
  • อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง 10% ต่อปี

ดอกเบี้ยรถใหม่ ธนาคารกรุงศรี

ดอกเบี้ยรถใหม่ รถยนต์

  • อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.80% – 8.00% ต่อปี
  • อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง 5.73% – 15.81% ต่อปี

ดอกเบี้ยรถใหม่ ธนาคารเกียรตินาคินภัทร

ดอกเบี้ยรถใหม่ รถยนต์

  • อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.35% – 5.50% ต่อปี
  • อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง 4.20% – 10.00% ต่อปี

ดอกเบี้ยรถใหม่ ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต

ดอกเบี้ยรถใหม่ รถยนต์

  • อัตราดอกเบี้ยคงที่2.75% – 5.60% ต่อปี
  • อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง 5.21% – 10.00% ต่อปี

ดอกเบี้ยรถใหม่ ธนาคารทิสโก้

ดอกเบี้ยรถใหม่ รถยนต์

  • อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.00% – 5.00% ต่อปี
  • อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง 5.67% – 9.24% ต่อปี

ดอกเบี้ยรถใหม่ รถจักรยานยนต์

  • อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.00% – 8.00% ต่อปี
  • อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง 7.47% – 14.35% ต่อปี

วางแผนจะออกรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์คันใหม่อยู่ สามารถนำดอกเบี้ยรถใหม่เหล่านี้ ไปติดต่อสอบถามได้กับธนาคารที่ให้บริการสินเชื่อได้โดยตรง เพื่อที่จะได้สอบถามถึงเงื่อนไข หรือรายละเอียดเพิ่มเติม ให้คุณสามารถติดต่อได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงสามารถตัดสินใจเลือกธนาคารในขั้นต้นได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุดนั่นเอง

เอกสารการขอสินเชื่อรถใหม่

พอได้เห็นดอกเบี้ยรถใหม่ไปหลากหลายธนาคารแล้ว เชื่อว่าทุกคนที่กำลังจะขอสินเชื่อรถใหม่ คงมีธนาคารในใจขึ้นมาบ้าง เพื่อให้การติดต่อธนาคารรวดเร็วมากยิ่งขึ้น แนะนำว่าควรเตรียมเอกสารขั้นต้นให้พร้อม ซึ่งจะมีเพียงเล็กน้อยดังนี้

  • บัตรประจำตัวประชาชน
  • ทะเบียนบ้าน
  • เอกสารแสดงรายได้ (สลิปเงินเดือน หรือสำเนาสมุดบัญชี)
  • เอกสารจากผู้ค้ำประกัน หนังสือค้ำประกัน
  • เมื่อเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล ต้องนำเอกสารมาใช้ประกอบ

พอเตรียมเอกสารเบื้องต้นจนครบถ้วนแล้ว แนะนำว่าให้ลองติดต่อสอบถามกับทางธนาคารที่เราสนใจดอกเบี้ยรถใหม่ดูอีกครั้ง ว่าเอกสารเท่านี้เพียงพอหรือไม่ เนื่องจากบางธนาคารอาจมีการขอเอกสารเพิ่มเติมไปตามความเหมาะสม หน้าที่ของเราจึงต้องเตรียมให้พร้อม ก่อนที่จะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาติดต่อขอรับเอกสารไป

ขั้นตอนการขอสินเชื่อรถใหม่

ส่วนขั้นตอนการขอสินเชื่อรถใหม่มีทั้งหมด 5 ขั้นตอนง่าย ๆ ที่จะทำให้คุณกลายเป็นเจ้าของรถได้อย่างรวดเร็ว โดยรายละเอียดขั้นตอนมีดังนี้

  • เลือกธนาคารหรือสถาบันการเงินที่ต้องการขอสินเชื่อ โดยดูจากเงื่อนไข และอัตราดอกเบี้ยรถใหม่ที่คุ้มค่าหรือเหมาะสมกับเรามากที่สุด
  • เตรียมเอกสารเบื้องต้นให้พร้อม (เช็กกับธนาคารหรือสถาบันการเงินอีกทีว่ามีอะไรเพิ่มเติมหรือไม่)
  • รอการประเมินภายในเวลา 7 วันทำการ
  • หากได้รับผลการอนุมัติสินเชื่อ จะต้องทำการเซ็นสัญญาต่อไป
  • พร้อมรับรถยนต์และสำเนาทะเบียนรถ

เพียงเท่านี้การขอสินเชื่อรถใหม่ภายใต้อัตราดอกเบี้ยรถใหม่ที่เราพอใจ ก็จะเป็นอันเสร็จสิ้นแล้ว หากใครสงสัยเรื่องเล่มทะเบียนรถตัวจริงจะได้เมื่อไหร่ คำตอบ คือ จะได้เมื่อเราทำการผ่อนค่างวดจนครบตามสัญญาแล้ว

ดอกเบี้ยรถใหม่ 2566 มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง

เนื่องจากในปี 2566 มีการกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับกฎหมายที่รวมถึงอัตราดอกเบี้ยรถใหม่ 2566 ที่ทำให้เรามีอัตราดอกเบี้ยรถใหม่อย่างมั่นคงมากขึ้น มีเกณฑ์ในการปรับเปลี่ยนไปตามกำหนด จะไม่สามารถปรับให้สูงกว่ากฎหมายได้ รวมถึงกรณีอื่น ๆ เช่น ส่วนลดเมื่อปิดบัญชีก่อน, กาณียกเลิกสัญญา และการคำนวณเบี้ยปรับกรณีผิดนัดชำระ โดยรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงทั้งหมด เอเชียไดเร็ค ได้จัดเตรียมพร้อมสรุปข้อมูลไว้ให้แล้วดังนี้

อัตราดอกเบี้ยรถใหม่

ตัวกฎหมายควบคุมอัตราดอกเบี้ยรถใหม่ ได้มีการกำหนดให้ครอบคลุมสัญญาเช่าซื้อรถทั้งหมด 3 ประเภทด้วยกัน คือ รถยนใหม่, รถมือสองหรือรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว และรถจักรยานยนต์ ส่วนอัตราดอกเบี้ยรถใหม่ 2566 ที่ถูกกฎหนดขึ้นมาตามกฎหมาย จะตัวเลขตามลิสต์รายการด้านล่างนี้

  • รถยนต์ใหม่ ดอกเบี้ยไม่เกิน 10% ต่อปี
  • รถยนต์มือสองหรือรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว ดอกเบี้ยไม่เกิน 15% ต่อปี
  • รถจักรยานยนต์ ดอกเบี้ยไม่เกิน 23% ต่อปี

หลังจากที่มีการกำหนดเกณฑ์อัตราดอกเบี้ยรถใหม่แล้ว ทางภาครัฐอาจมีการปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยขึ้นหรือลงในอนาคต ขึ้นอยู่กับสภาพเศรษฐกิจในแต่ละช่วงปี เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้อง และไม่กลายเป็นภาระหนักแก่ประชาชนผู้ยื่นขอสินเชื่อมากเกินไปนั่นเอง

ส่วนลดเมื่อปิดบัญชีก่อน

แต่ก่อนส่วนลดสำหรับผู้ที่ปิดบัญชีก่อนถึงเวลาที่กำหนดในสัญญา จะได้รับส่วนลดอยู่แล้ว แต่เพื่อให้มีความเป็นกลาง และเกิดความคุ้มค่าทั้งสองฝ่าย ทางภาครัฐจึงได้กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำเรื่องส่วนลดเอาไว้ เพื่อให้เป็นสิทธิประโยชน์แก่ผู้ที่ปิดบัญชีได้ก่อน โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • หากชำระค่างวดยังไม่ถึง 1 ใน 3 ของค่างวดจากสัญญา จะต้องได้รับส่วนลดไม่ต่ำกว่า 60% ของดอกเบี่ยที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ 
  • หากชำระค่างวดมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ใน 3 แต่ไม่เกิน 2 ใน 3 ของค่างวดจากสัญญา จะต้องได้รับส่วนลดไม่ต่ำกว่า 70% ของดอกเบี้ยที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ
  • หากชำระมาเกิน 2 ใน 3 ของค่างวดจากสัญญา จะต้องได้รับส่วนลดทั้งหมดของดอกเบี้ยที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ

จึงถือเป็นโอกาสทองอย่างมากของคนที่ซื้อรถในช่วงกฎหมายดอกเบี้ยรถใหม่ และสามารถปิดบัญชีได้เร็วกว่ากำหนด ก็จะได้รับสิทธิพิเศษเป็นส่วนลดตามอัตราส่วนที่นำเสนอไปด้านบนนั่นเอง ถือว่าเป็นการช่วยเหลือให้เราประหยัดเงินได้ค่อนข้างมากเลยทีเดียวสำหรับช่วงสุดท้าย

กรณียกเลิกสัญญา

ถ้าเกิดว่าในระหว่างสัญญา ผู้เช่าซื้อถูกยกเลิกสัญญาการขอสินเชื่อ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ทางบริษัทที่ให้สินเชื่อเช่าซื้อรถ ต้องนำรถที่ได้รับคืนออกไปขายทอดตลาด แล้วนำเงินที่ได้ทั้งหมดมาปิดยอดที่เหลือ หากเหลือเงินค้างอีกเท่าไหร่ ให้ทางผู้เช่าเป็นฝ่ายรับผิดชอบ ส่วนค่าดอกเบี้ยที่ยังมาไม่ถึง ทางไฟแนนซ์จะต้องยกเลิกการเก็บเงินส่วนนั้นออกไป 

หมายเหตุ: ในช่วงก่อนที่กฎหมายดอกเบี้ยใหม่จะถูกปรับขึ้นมา กรณีถูกยกเลิกสัญญาหรือยึดรถคืน เมื่อขายทอดตลาดหักลบกับยอดคงเหลือแล้ว ผู้เช่าซื้อจะต้องรับผิดชอบทั้งเงินต้นที่เหลือ และดอกเบี้ยที่เหลือทั้งหมด ทำให้เกิดเป็นภาระหนักอย่างมาก

การคำนวณเบี้ยปรับกรณีผิดนัดชำระ

เมื่อผู้เช่าซื้อได้ทำการผิดนัดชำระกับทางบริษัท หรือการชำระล่าช้ามากเกินกำหนดในสัญญา ทางผู้ให้เช่าซื้อจะสามารถคิดเบี้ยปรับกรณีผิดนัดชำระได้ในอัตราไม่เกิน 5% ต่อปีเท่านั้น ซึ่งอัตราส่วนตรงนี้ต้องนำไปคำนวณกับยอดเงินที่มีการผิดนัดชำระ

คำเตือน! ดอกเบี้ยรถใหม่ไม่ต้องโปะ

คำเตือนสุดท้ายก่อนจบบทความกันไป คือ แม้มีการปรับกฎหมายดอกเบี้ยรถใหม่ ให้มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ มีดอกเบี้ยแท้จริงให้เราได้เห็น ได้ตัดสินใจ แต่การโปะหนี้รถ หรือการชำระค่างวดเกินกว่ากำหนด ไม่ได้ทำให้เงินต้นของเราลดลงอย่างรวดเร็ว เหมือนกับหนี้บ้านแต่อย่างใด เนื่องจากค่างวดรถมีการคิดคำนวณเอาไว้แล้ว เราต้องผ่อนชำระไปตามสัญญาที่ระบุ ไม่ว่าจะเป็น 48 งวด, 60 งวด, 72 งวด หรือ 84 งวดก็ตาม เพราะดอกเบี้ยได้มีการคิดและกำหนดมาตายตัวแล้ว 

ขอสินเชื่อโดยมีดอกเบี้ยรถใหม่ที่พึงพอใจเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมกันงบประมาณส่วนหนึ่งเอาไว้ซื้อประกันรถยนต์ด้วย เพื่อที่ตลอดการขับขี่จะได้มีผู้ช่วยดูแลคุ้มครองตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาล, ค่าทรัพย์สินที่เสียหาย หรือค่าซ่อมรถยนต์ก็ดี เอเชียไดเร็ค มีข้อเสนอสุดพิเศษสำหรับคนที่สนใจซื้อประกันรถยนต์กับเรา ด้วยส่วนลดสูงสุด 70% พร้อมตัวเลือกผ่อน 0% ได้นานสุดถึง 10 เดือน

บทความข่าวสาร
Rabbit Care Blog Image 949

ข่าวสาร

อัปเดตกฎหมายใหม่ค่าปรับจราจร 2566 ถ้าไม่ปฏิบัติตามระวังโทษหนักกว่าเดิม

ปกติแล้วคนที่ใช้รถใช้ถนนต่างต้องรู้ข้อกฎหมายและค่าปรับจราจรเป็นอย่างดี เพื่อที่จะได้สามารถปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด
คะน้าใบเขียว
clock icon14/11/2023
Rabbit Care Blog Image 910

ข่าวสาร

ดอกเบี้ยรถมือ 2566 ทุกธนาคาร พร้อมแนะนำปัจจัยที่ควรคำนึงถึงก่อนเลือกสินเชื่อรถมือสอง

ตลาดรถมือสองเป็นตลาดที่ไม่เคยเงียบเหงา ทำให้ผู้ที่อยู่ในวงการต้องติดตามอัปเดตดอกเบี้ยมือสองอย่างต่อเนื่อง
คะน้าใบเขียว
clock icon31/10/2023