ดูแลยานยนต์

Crossover คือ รถอะไร แล้วมีความแตกต่างจากประเภทอื่นอย่างไรบ้าง

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

Published January 30, 2024
รถ Crossover

พอพูดถึงประเภทรถยนต์ที่คุ้นหูในยุคนี้ คงหนีไม่พ้นรถ SUV, Sedan, Hatchback หรือ Crossover อย่างแน่นอน ซึ่ง 3 ประเภทแรกที่เรากล่าวมา มันก็มีความชัดเจนอยู่แล้วภายใต้ชื่อรุ่น เพียงแต่คำว่า Crossover ที่ดูเหมือนจะมีการผสมผสาน พร้อมด้วยความหมายแฝง ยังทำให้หลายคนมีความสงสัยอยู่ในใจว่าแท้จริงแล้วมันเป็นประเภทรถอะไรกันแน่ เอเชียไดเร็ค เลยลองรวบรวมข้อมูลมานำเสนออย่างละเอียดเกี่ยวกับเจ้า Crossover กัน ว่าคืออะไร เหมาะกับการใช้งานแบบไหน เหตุผลที่ทำให้ได้รับความนิยม สรุปข้อดีข้อเสีย และทำการเปรียบเทียบกับเหล่ารุ่นรถยนต์ใกล้เคียง ถึงความแตกต่างที่แท้จริง

 

Crossover คือ อะไร

รถ Crossover คือ รถยนต์ที่ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่รถยนต์อเนกประสงค์ โดยมีชื่อเต็มว่า Crossover Utility Vehicle มีความคล้ายคลึงกันกับรถยนต์ประเภท SUV เพียงแต่แตกต่างกันเรื่องขนาดภาพรวม และมีการนำเอาโครงสร้างแบบ Unibody มาใช้งาน หรือถ้าให้พูดง่าย ๆ ก็คือการนำตัวถังรถเก๋ง Sedan หรือ ตัวถังของรถยนต์ 5 ประตู Hatchback มาทำการยกให้สูงขึ้น จนดูมีความคล่องตัวในแบบฉบับ SUV มากขึ้นนั่นเอง ยิ่งไปกว่านั้นขนาดที่ถูกผสมผสานโครงสร้าง ทำให้มีความจุเพิ่มขึ้น ขยายขอบเขตการใช้งานให้กว้างขวางมากกว่าเดิม ถึงขั้นที่บางรุ่นมีการติดตั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเอาไว้ ทำให้สามารถเดินทางไปหลายพื้นที่ได้มากขึ้นด้วย

 

รถ Crossover เหมาะกับการใช้งานแบบไหน

เมื่อรถ Crossover ถูกยกสูง พร้อมกับการผสมผสานโครงสร้างจากเหล่ารถเก๋ง Sedan หรือรถยนต์ 5 ประตู Hatchback จึงทำให้มีความรู้สึกการขับขี่ที่คล้ายกัน มีความคล่องตัวสูง กระฉับกระเฉง นุ่มนวล แต่เมื่อมีการยกสูงขึ้น ช่วงล่างถูกแต่งเติมให้มีความแน่น หนึบ มีความแข็งเพิ่มขึ้นมา ทำให้ตัวรถเกาะถนนได้ดีขึ้นสำหรับการเพิ่มความสูง ส่งผลให้การใช้งาน Crossover เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันอย่างมาก หรือบางรุ่นสามารถใช้งานในพื้นที่ลุย ๆ อย่างขึ้นเขา เข้าป่า ลุยดงได้แบบอันลิมิต

 

และด้วยขนาดที่พอ ๆ กับรถเก๋ง Sedan หรือ รถยนต์ 5 ประตู Hatchback ทำให้เจ้า Crossover นั้นไม่สามารถบรรทุกสัมภาระได้มากมาย หรือหากเป็นครอบครัวใหญ่ อาจรองรับได้ไม่เพียงพอนั่นเอง แต่ถ้าเป็นครอบครัวเล็ก 3-4 คนอยู่ในช่วงที่รับรองได้สบาย ไร้ปัญหา อีกทั้ง Crossover ยังมีราคาที่ค่อนข้างถูกกว่า SUV อีกด้วย

 

เหตุผลที่ทำให้รถ Crossover ได้รับความนิยม

เหตุผลที่ทำให้รถCrossover ได้รับความนิยมอย่างมาก นั้นจะถูกเน้นไปที่ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนในประเทศไทยที่ต้องการใช้งานรถยนต์ที่สะดวกสบาย ไปได้ทุกที่ บรรทุกของได้พอเหมาะ หรือแม้กระทั่งเรื่องถนนหนทางที่เราต่างรู้กันดีอยู่แล้ว ว่าถ้าได้เดินทางไปในพื้นที่ที่เราไม่คุ้นชิน การพบเจอถนนที่ขรุขระ เป็นหลุมบ่อ ทำให้เดินทางได้ค่อนข้างยาก Crossover ที่มีความกระฉับกระเฉง ความคล่องตัว แถมยกสูง จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งกับการใช้งานในประเทศไทย

นอกเหนือจากที่กล่าวมาด้านบน สาเหตุสำคัญอีก 2 ข้อที่ทำให้ Crossover ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในไทย คือ ราคาที่ถูกกว่า และมีอัตราการสิ้นเปลืองที่ยอดเยี่ยม โดยมีรายละเอียดเพิ่มเติมดังนี้

  • ราคาที่ถูกกว่า: เมื่อเทียบกันกับรถยนต์ประเภท SUV ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมามากกว่า Crossover จะมีราคาที่ดีกว่า ทำให้สามารถเข้าถึงและจับต้องได้ง่ายนั่นเอง
  • มีอัตราการสิ้นเปลืองที่ยอดเยี่ยม: เนื่องด้วยการใช้งานตัวถังจากรถเก๋ง Sedan หรือรถยนต์ 5 ประตู Hatchback ทำให้เครื่องยนต์ไม่ต้องแบกตัวถังที่ใหญ่เกินไป สามารถทำอัตราการสิ้นเปลืองได้ดีดังเดิม แต่ได้กลับมาซึ่งขนาดรถ ความสูงที่ดีขึ้น

เท่านี้ทุกคนน่าจะเข้าใจถึงเหตุผลสำคัญที่ทำให้ Crossover โดดเด่น จนได้รับความนิยมอย่างมาก และทำให้เราได้มีโอกาสเห็นประเภทรถ Crossover วิ่งบนท้องถนนมากมาย หรือหากใครที่กำลังเล็งว่าจะถอยรถประเภทนี้อยู่ คงมีโอกาสได้ตัดสินใจง่ายขึ้น ว่าการใช้งานและจุดเด่นของ Crossover ตอบโจทย์คุณมากน้อยแค่ไหน

 

Crossover

 

สรุป ข้อดี-ข้อเสียของ Crossover

มาดูสรุปข้อดีข้อเสียของ Crossover เพิ่มเติม เผื่อไว้สำหรับคนที่ต้องการตัดสินใจเลือกซื้อ หรือเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียกับรถยนต์ประเภทอื่น แต่หากอ่านข้อมูลส่วนนี้จบแล้ว ยังรู้สึกตัดสินใจไม่ได้ ก็ยังไม่ต้องกังวลไป เอเชียไดเร็ค มีข้อมูลให้เพิ่มเติมในหัวข้อถัดไปแน่นอน แต่อย่างไรก็ตาม ลองมาดูข้อดีข้อเสียของ Crossover ก่อนเป็นอันดับแรก

 

ข้อดีรถ Crossover

  • การที่ตัวรถมีห้องโดยสารกว้างขวางขึ้นเพราะได้ขยายโครงสร้างมาจาก รถเก๋ง Sedan หรือ รถยนต์ 5 ประตู Hatchback และยังได้รับการยกสูงมากขึ้น ทำให้ช่วงล่างถูกพัฒนา พร้อมเดินทางไปได้หลายที่
  • เนื่องจากประเภทรถยนต์ Crossover เพิ่งเกิดขึ้นมาได้ไม่นาน แถมได้รับความนิยมค่อนข้างสู.มาก ทำให้มีการพัฒนาเทคโนโลยี การออกแบบดีไซน์ที่ดูทันสมัย สวยงาม
  • ราคาเมื่อเทียบกับประเภทรถที่ใกล้เคียงกันถือว่าค่อนข้างถูกกว่ามาก ยิ่งถ้าเปรียบกับออปชันที่ได้มากับตัวรถยนต์ อยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างคุ้มค่า และครอบคลุมการใช้งาน
  • ภาพรวมสมรรถนะการขับขี่ที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน เนื่องจากการพัฒนาโครงสร้าง ยังทำให้ตัวรถมีความกระฉับกระเฉง ควบคู่ไปกับอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานที่ประหยัดมากเช่นเดิม


ข้อเสียรถ Crossover

  • หากต้องการรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่ อาจไม่เหมาะมากเท่าไหร่นัก เพราะตัวถังที่อ้างอิงโครงสร้างพื้นฐานจากรถเก๋ง Sedan หรือรถยนต์ 5 ประตู Hatchback ทำให้ภายในไม่กว้างมากเท่าไหร่
  • โครงสร้างตัวถังยังไม่ได้รับการเพิ่มพูนเรื่องความทนทานให้เท่าเทียมกับ SUV 
  • บางรุ่นที่มีการใช้งานระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ยังไม่เหมาะสมต่อการใช้งานที่สมบุกสมบันเท่าไหร่นัก เว้นแต่ว่าจะเป็นรุ่นที่มีการพัฒนาให้มีการใช้งานระบบขับเคลื่อน 4 ล้อได้แล้ว

 

รถยนต์ Crossover

 

เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง Crossover vs SUV vs PPV vs MPV

หลังจากที่ได้รู้ทั้งความเหมาะสมในการใช้งาน เหตุผลที่ได้รับความนิยม มาจนถึงข้อดีข้อเสียของ Crossover เรียบร้อยแล้ว คราวนี้สุดท้ายเราลองมาดูการเปรียบเทียบความแตกต่าง ระหว่างรถ Crossover, SUV, PPV และ MPV กันบ้างดีกว่า เพราะประเภทรถยนต์ที่กล่าวมาทั้งหมด หากดูผ่าน ๆ หลายคนอาจจะยังแยกไม่ออก รวมถึงยังไม่เข้าใจความต่างในเชิงลึกด้วย ดังนั้น เอเชียไดเร็ค เลยถือโอกาสรวบรวมข้อมูลทั้งหมด มาเทียบให้เห็นชัด ๆ ดังตารางต่อไปนี้

 

ประเภท ความเหมาะสมในการใช้งาน ขนาด จำนวนที่นั่ง
Crossover
  • มีห้องโดยสารถกว้างกว่ารถเก๋ง หรือรถยนต์ 5 ประตูเล็กน้อย
  • มีการยกสูงมากขึ้นกว่าเดิม แต่ยังไม่เหมาะกับการใช้งานหนักเท่าไหร่นัก
  • บรรทุกสัมภาระได้มากขึ้น แต่ยังไม่เท่ารถอเนกประสงค์ทั่วไป
เป็นรถอเนกประสงค์ขนาดเล็ก 5 ที่นั่ง
SUV
  • ห้องโดยสารขนาดใหญ่ บรรทุกสัมภาระได้เยอะ 
  • ตัวรถยกสูงกว่ารถทั่วไป 
  • สามารถขับขี่ได้หลายพื้นที่ มีช่วงล่างที่นุ่มนวลมากขึ้นกว่าเดิม
เป็นรถอเนกประสงค์ขนาดกลาง 5 ที่นั่ง
PPV
  • มีโหมดขับเคลื่อนที่ครอบคลุม ใช้งานได้ทั้งในเมือง และพื้นที่ที่เดินทางลำบาก 
  • ภายในกว้างขวาง บรรทุกสัมภาระได้เยอะ
  • ตัวรถยกสูง ทำให้มีวิสัยทัศน์การขับขี่ที่ดี มองเห็นไกลกว่า
เป็นรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ 7 ที่นั่ง
MPV
  • มีห้องโดยสารที่ขนาดใหญ่และกว้างมากที่สุด รองรับผู้โดยสารจำนวนมาก มีที่วางสัมภาระแยก
  • มีฟังก์ชันที่เหมาะกับครอบครัวใหญ่ 
เป็นรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ที่สุด (มินิแวน) 7 ที่นั่ง

 

ตอนนี้ทุกคนคงมีทิศทางความเข้าใจเกี่ยวกับ Crossover ไปในทางเดียวกันเรียบร้อยแล้ว หากใครกำลังสนใจอยากออกรถ Crossover มาใช้งานสักคัน สามารถติดตามอ่านข้อมูลด้านบนอีกครั้งเพื่อประกอบการตัดสินใจได้เลย ส่วนคนที่ตัดสินใจได้แล้วว่ายังไงก็ต้องเป็น Crossover แน่นอน เอเชียไดเร็ค ขอแสดงความยินดีล่วงหน้า พร้อมกับขออนุญาตนำเสนอประกันรถยนต์จากบริษัทชั้นนำประเทศไทย ซึ่งมาพร้อมด้วยส่วนลดพิเศษสูงสุดถึง 70% และสามารถเลือกผ่อน 0% ได้นานสุดถึง 10 เดือนเช่นเดียวกัน หากสนใจสามารถโทรเข้ามาขอคำปรึกษา หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 02-089-2000 (เบอร์นี้โทรได้ 24 ชั่วโมง)

บทความดูแลยานยนต์
Rabbit Care Blog Image 1051

ดูแลยานยนต์

ถุงลมนิรภัย คือ อะไร ใช้งานเมื่อไหร่ ต้องเปลี่ยนไหม แล้วมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

จุดเริ่มต้นของถุงลมนิรภัยเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1971 ที่ทางบริษัทฟอร์ดได้สร้างรุ่นทดลองขึ้นมาวิจัย
คะน้าใบเขียว
clock icon01/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1024

ดูแลยานยนต์

ไฟตัดหมอกมีความสำคัญอย่างไร และแยกออกเป็นกี่ประเภท

โดยปกติแล้วคนที่ซื้อรถยนต์ในปัจจุบันจะมีไฟตัดหมอกติดตั้งมาให้เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เพียงแต่บางคนอาจไม่ทราบข้อมูลอย่างแท้จริงว่าไฟตัดหมอก คือ อะไร
คะน้าใบเขียว
clock icon25/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1027

ดูแลยานยนต์

ประเภทรถยนต์ในปัจจุบันมีทั้งหมดกี่แบบ และแตกต่างกันตรงจุดไหนบ้าง

เวลาอ่านข่าวรถยนต์ออกใหม่ในตอนนี้ อาจทำให้หลายคนสงสัยว่าประเภทรถยนต์ที่แตกต่างกัน ในความเป็นจริงแล้วมันมีทั้งหมดกี่ประเภท
คะน้าใบเขียว
clock icon11/01/2024