ดูแลยานยนต์

ขี้นกตกใส่รถ แก้ไขยังไงดี? นกขี้ใส่รถทำให้สีรถเสียจริงไหม?

ผู้เขียน : Varanya C.

Be youeself, be happy with that ...

Published March 02, 2023
ขี้นกกัดสีรถ จริงไหม

เชื่อว่าทุกคนย่อมรักรถของตัวเองกันทั้งนั้น และรอยเปื้อนบนรถ เป็นเรื่องที่ทำให้เจ้าของรถรู้สึกไม่ชอบ เป็นเรื่องธรรมดา เพราะมันทำให้รถของเราดูสกปรกไม่สวยงาม ซึ่งส่วนมากเราสามารถจัดการได้ด้วยการล้างรถให้สะอาด แต่อย่างไรก็ตาม มันมีรอยเปื้อนบางอย่างที่เราไม่ควรชะล่า ไม่สามารถที่จะปล่อยเอาไว้นาน เพราะนอกจากมันจะเป็นรอยที่ดูสกปรกน่าเกลียดแล้ว มันยังมีผลในการทำลายสีรถของเราได้ด้วย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ “ขี้นก”

วันนี้ เอเชียไดเร็ค นำวิธีทำความสะอาด ดูแล และกำจัดคราบ ขี้นก ออกจากสีผิวรถของเรา ทำได้ง่ายไม่ยาก เพียงไม่กี่ขั้นตอนมาฝากทุกๆคนกันค่ะ รับรองว่าหากใช้วิธีตามนี้แล้วจะหมดกังวลหากนกมาขี้ใส่รถ :

1. ใช้แว็กซ์ เคลือบสีรถ

ถ้าหากคราบขี้นก ไม่ฝังแน่นจนเกินไป ให้ลองใช้แว็กซ์ เคลือบสีรถ ที่มีส่วนผสมของผงขัดอ่อนๆ และใช้ฟองน้ำอย่างละเอียดสำหรับ เคลือบสีรถ โดยเฉพาะ จากนั้นก็ค่อย ๆ วนน้ำยาเป็นรูปก้นหอย จนกว่าขี้นกจะหายไป

2. ใช้ดินน้ำมัน

ถ้าวิธีแรกยังมีคราบขี้นก อยู่อีก ให้ใช้ดินน้ำมันสำหรับรถโดยเฉพาะ ถูเฉพาะบริเวณที่มีคราบขี้นก และใช้น้ำยา ขัดสีรถ ชนิดขัดละเอียด ค่อย ๆ ถูเป็นรูปก้นหอยเหมือนวิธีแรก จนกว่าคราบขี้นก จะหายไป ซึ่งในขั้นตอนนี้ให้ใช้ฉีดสเปย์น้ำลงไปบนผองน้ำที่จะใช้ขัดก่อน เพื่อป้องกันการเกิดรอยขนแมว

3. ใช้น้ำยาลบคราบยางมะตอย

แต่ถ้าคราบขี้นก ฝังแน่นบนผิวสีรถไปแล้ว ซึ่งข้อนี้เป็นข้อที่คุณปล่อยทิ้งรอยคราบ ขี้นก ไว้เป็นเวลาพอสมควร ให้ลองใช้น้ำยาลบคราบยางมะตอย หรือน้ำยาลบพวกคราบแมลง ฉีดไปที่รอบคราบ จากนั้นใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ ค่อย ๆ เช็ดรอบคราบ ขี้นก ออก ห้ามออกแรงในการถูเด็ดขาด เพราะจะทำให้รถของคุณเป็นรอยได้

ขี้นก มีฤทธิ์เป็นกรด ขี้นกไม่ใช่รอยเปื้อนธรรมดา หากเห็นแล้วเราควรรีบทำการล้างออกทันทีที่ทำได้ เนื่องจากว่าในมูลนกมีสภาพความเป็นกรดเป็นด่าง ที่สามารถทำลายชั้นเคลือบที่ปกป้องรวมไปถึงชั้นสีแท้ของรถเราได้อย่างลึกล้ำ หากว่าเราปล่อยขี้นกเอาไว้ให้มันแห้งคา  ทิ้งเอาไว้นาน ๆ บริเวณที่เปื้อนจะกลายเป็นรอยด่างหม่น ๆ สีรถจุดนั้นจะไม่สดใส เนื่องจากชั้นเคลือบและชั้นสีแท้ของรถถูกมันทำลายไปแล้ว จะล้างหรือขัดอย่างไรก็ยากที่จะทำให้กลับมามีสภาพสวยใสดังเดิม

หากไม่มีน้ำยาลบคราบยางมะตอย แว็ก หรือดินน้ำมัน สามารถใช้อะไรแทนได้บ้าง? จริง ๆ แล้ว มาเช็ดขี้นกสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยใช้อุปกรณ์ที่ไม่ยุ่งยาก และสามารถทำได้เองที่บ้าน: 

1. ใช้ผ้าเปียก

วิธีนี้ทำได้โดยการนำผ้ามาชุบน้ำให้เปียกและวางไว้ตรงบริเวณที่มีขี้นกอยู่ หลังจากนั้นให้คุณใช้มือกดนิด ๆ วิธีนี้จะทำให้ขี้นกที่แห้งอยู่ละลายออกมาได้ หลังจากนั้นให้จึงเช็ดขี้นกที่ติดอยู่ออกไป

2. ใช้โซดา

อุปกรณ์การเช็ดขี้นก มีไม่มาก วิธีนี้เพียงแค่คุณมีผ้าไมโครไฟเบอร์ และน้ำโซดา เพียงเท่านี้ก็สามารถเช็ดขี้นกได้แล้ว ในโซดามีสารคาร์บอเนตที่มีคุณสมบัติช่วยย่อยสลายขี้นกที่แห้งติดอยู่ หลังจากนั้นจึงเช็ดออกด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์

3. ใช้น้ำยาทำความสะอาดขี้นกโดยเฉพาะ

น้ำยาเช็ดขี้นกจะมีคุณสมบัติในการทำปฏิกิริยากับกรดในขี้นกที่แห้ง แข็ง และติดอยู่ที่ผิวรถคุณ คุณสามารถนำผ้าไมโครไฟเบอร์หรือกระดาษทิชชูในการชุบน้ำยาและเช็ดออก ขี้นกสามารถหลุดไปได้อย่างง่าย ๆ แต่คุณอาจต้องเสียเงินลงทุนซื้อน้ำยา ซึ่งราคาขวดละประมาณ 200 บาท 

หากคุณเป็นคนที่ขับรถอยู่แล้วเป็นประจำทุกวัน แล้วพบปัญหาขี้นกติดรถ ก็อย่าลืมทำตามวิธีที่กล่าวมาข้างต้นนี้ มากไปกว่านั้นก็อย่าลืมซื้อประกันรถยนต์ของ เอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์ ติดตัวเอาไว้ มาพร้อมกับข้อเสนอสุดพิเศษและเจ้าหน้าที่ที่พร้อมดูแลคุณเมื่อเกิดปัญหตลอด 24 ชั่วโมง หากคุณสนใจ อย่าลังเลที่จะโทรหาเราที่ 02-089-2000  

 

บทความดูแลยานยนต์
Rabbit Care Blog Image 1051

ดูแลยานยนต์

ถุงลมนิรภัย คือ อะไร ใช้งานเมื่อไหร่ ต้องเปลี่ยนไหม แล้วมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

จุดเริ่มต้นของถุงลมนิรภัยเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1971 ที่ทางบริษัทฟอร์ดได้สร้างรุ่นทดลองขึ้นมาวิจัย
คะน้าใบเขียว
clock icon01/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1047

ดูแลยานยนต์

Crossover คือ รถอะไร แล้วมีความแตกต่างจากประเภทอื่นอย่างไรบ้าง

พอพูดถึงประเภทรถยนต์ที่คุ้นหูในยุคนี้ คงหนีไม่พ้นรถ SUV, Sedan, Hatchback หรือ Crossover อย่างแน่นอน ซึ่ง 3 ประเภทแรกที่เรากล่าวมา มันก็มีความชัดเจนอยู่แล้วภายใต้ชื่อรุ่น
คะน้าใบเขียว
clock icon30/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1024

ดูแลยานยนต์

ไฟตัดหมอกมีความสำคัญอย่างไร และแยกออกเป็นกี่ประเภท

โดยปกติแล้วคนที่ซื้อรถยนต์ในปัจจุบันจะมีไฟตัดหมอกติดตั้งมาให้เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เพียงแต่บางคนอาจไม่ทราบข้อมูลอย่างแท้จริงว่าไฟตัดหมอก คือ อะไร
คะน้าใบเขียว
clock icon25/01/2024