ดูแลยานยนต์

เลขไมล์รถกับการซื้อรถมือสอง มีความสำคัญมากขนาดไหน?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

Published December 26, 2023
เลขไมล์รถ

การตัดสินใจเลือกซื้อรถมือสองไม่ว่าจะออนไลน์ หรือหน้าร้านจริง เลขไมล์รถ ยังคงเป็นหนึ่งในข้อมูลแรก ๆ ที่เราได้รับรู้ก่อนซื้อจริง เนื่องจากเป็นตัวเลขข้อมูลพื้นฐานที่ทางผู้ขายต้องแจ้งให้เราทราบ ถึงระยะทางที่รถคันนี้ผ่านการใช้งานว่าเดินทางมากี่กิโลเมตรแล้ว ซึ่งเจ้าเลขไมล์รถจะช่วยให้เราประมาณการได้ถึงความหนักหน่วงในการเดินทาง และการใช้งานโดยภาพรวม เพื่อให้ทุกคนเข้าใจถึงความสำคัญของเลขไมล์รถไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมกับสิ่งที่ควรระวังเมื่อต้องการซื้อรถมือสองในเรื่องของไมล์รถ เอเชียไดเร็ค จึงลิสต์หัวข้อที่น่าสนใจมาให้แบบครบจบในหน้าเดียว

 

ความสำคัญของเลขไมล์รถ

ความสำคัญของเลขไมล์รถ คือ เป็นตัวบ่งบอกระยะทางการขับขี่ของรถยนต์คันนั้น รวมถึงยังสามารถบ่งบอกระยะการตรวจเช็กสภาพรถ หรือการเปลี่ยนถ่ายไส้กรอง ของเหลวต่าง ๆ ในระบบรถยนต์ เพราะอะไหล่ทุกชิ้นในรถล้วนมีอายุการใช้งานอยู่แล้ว ยิ่งถ้ามีเลขไมล์รถบอกได้ชัดเจนมากเท่าไหร่ จะช่วยให้เราสามารถประเมินเบื้องต้นได้ถึงการเปลี่ยนอะไหล่ และของเหลวตามระยะมทางที่โชว์อยู่บนหน้าปัดรถยนต์

 

สรุปเลขไมล์รถน้อยดีไหม

ในกรณีปกติขั้นพื้นฐานของรถยนต์มือสอง เลขไมล์รถน้อยย่อมดีกว่าเลขไมล์รถที่สูงมากอยู่แล้ว เพราะถ้าเลขน้อย หมายความว่ารถคันนั้นผ่านการใช้งานมาที่ค่อนข้างน้อย ไม่ได้ใช้งานทุกวัน หรืออาจไม่ได้มีการเดินทางไกลบ่อยนัก เทียบกับรถที่มีเลขไมล์สูงเกินกว่าค่าเฉลี่ย เช่น รถปี 2018 ปัจจุบันปี 2023 อายุประมาณ 5 ปี แต่หากมีเลขไมล์ที่สูงถึง 150,000 กิโลเมตร แปลว่าในหนึ่งปีเดินทางเฉลี่ยถึง 50,000 กิโลเมตรเลยทีเดียว นับเป็นการใช้งานที่ค่อนข้างหนักหน่วง อาจมีการสึกหรอเกิดขึ้นภายในระบบรถยนต์บ้างแล้ว ถ้าเรารับซื้อมาอาจต้องดูแลมากเป็นพิเศษนั่นเอง

 

เลือกอะไรดีระหว่างรถเลขไมล์น้อย ใช้ในเมือง กับ รถเลขไมล์เยอะ วิ่งทางไกล

ตามความเป็นจริงแล้วรถยนต์ที่มีเลขไมล์น้อย เพราะการใช้งานที่น้อย โดยเฉพาะการใช้ในเมือง อาจให้สภาพภายนอกนั้นดูสวยงาม ไม่ทรุดโทรมเท่าไหร่นัก แต่หากเปรียบเทียบกับระบบภายใน อาจมีการสึกหรอหรือการใช้งานที่มากกว่าบางส่วน เช่น หากเป็นเมืองที่รถติดบ่อย ต้องเหยียบเบรกนาน ทำให้เครื่องยนต์ เกียร์ เพลาขับ และระบบลูกสูบเบรกทำงานหนักมากกว่ารถขับทางไกลเสียอีก ไหนยังมีเรื่องการเร่งเพื่อออกตัวบ่อยครั้งหลังจากติดไฟแดงนาน ยังส่งผลให้ระบบเครื่องยนต์ภายในมีความเสี่ยงเกิดปัญหามากกว่าเช่นกัน

ในทางกลับกันรถยนต์ที่มีเลขไมล์รถเยอะ อาจเป็นเพราะขับข้ามต่างจังหวัดบ่อย มีการเดินทางจากการทำงาน หรือการพาครอบครัวเที่ยวต่างจังหวัด ระบบเครื่องยนต์ เกียร์ จานเบรก หรือผ้าเบรก อาจมีการสึกหรอที่น้อยกว่าได้เหมือนกัน เนื่องจากเป็นการเดินทางระยะยาว ทำให้มีความต่อเนื่องของการขับขี่ ไม่ต้องเหยียบเบรกบ่อยครั้ง หรือเร่งออกตัวหลายครั้ง ด้วยเหตุผลเหล่านี้จึงทำให้การตัดสินใจซื้อรถมือสอง ต้องดูหลายปัจจัยประกอบนอกเหนือจากเลขไมล์รถด้วยนั่นเอง

 

การกรอไมล์รถยนต์ คือ อะไร ทำไมควรระวัง

หลังจากที่รู้ถึงความสำคัญของเลขไมล์รถไปเรียบร้อยแล้ว การซื้อรถมือสองมีอีกสิ่งที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ คือ การกรอไมล์รถยนต์ เป็นวิธีการปรับเลขไมล์รถ หรือลบเลขไมล์ให้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้จากหลายเหตุผล เช่น เลขไมล์เต็ม ต้องการเริ่มต้นใหม่เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าบำรุงรักษา หรือเจตนาปรับเลขไมล์ให้มีจำนวนน้อยลง ง่ายต่อการขายรถมือสอง หากเราไม่มีความรู้ในการเช็กเรื่องการกรอไมล์รถยนต์ อาจทำให้เราถูกหลอกลวงให้ซื้อรถยนต์ที่เลขไมล์น้อย แต่ในความจริงถูกกรอไมล์มาให้น้อยต่างหาก

 

กรอไมล์รถยนต์

 

4 วิธีเช็กว่ารถมีการกรอไมล์รถยนต์มาหรือไม่

เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกหลอกลวงจากการกรอไมล์รถยนต์ เราจึงมีวิธีที่จะช่วยเช็กเลขไมล์รถด้วยตัวเองถึง 4 วิธี คือ เลขไมล์ต้องเหมาะสมกับสภาพภายนอกของรถยนต์, ตรวจสอบประวัติจากเล่มทะเบียนรถยนต์, เช็กจากประวัติการบำรุงรักษา และดูภาพรวมความเรียบร้อยที่แผงหน้าปัด โดยรายละเอียดวิธีการเช็กไมล์รถสำหรับการตรวจสอบเฉพาะทางว่ารถคันนั้นมีการกรอไมล์รถยนต์มาหรือไม่ สามารถติดตามอ่านได้จากหัวข้อย่อยทั้ง 4 ต่อไปนี้

 

เลขไมล์รถควรเหมาะสมกับสภาพรถภายนอก

เลขไมล์รถที่แสดงผลอยู่บนหน้าปัด ควรเหมาะสมหรือมีความสัมพันธ์กับสภาพภายนอกรถยนต์ในปัจจุบัน ยกตัวอย่างเช่น รถที่มีอายุการใช้งานประมาณ 1 ปี ควรจะมีเลขไมล์รถที่ประมาณ 10,000-20,000 กิโลเมตร นั่นหมายความว่าสภาพต้องยังใหม่ ไม่เก่า ไม่มีร่องรอยของการสึกหรอ ภายในห้องโดยสารอุปกรณ์การใช้งานต้องไม่มีร่องรอยความเสียหาย หรือไม่มีจุดไหนที่เปลี่ยนใหม่ทั้งหมด จนสามารถดูออกได้อย่างชัดเจนว่ามีการเปลี่ยนแปลงมา

 

ตรวจสอบประวัติจากเล่มทะเบียนรถยนต์

วิธีการตรวจสอบประวัติจากเล่มทะเบียนรถยนต์ เพื่อดูวันเดือนปีที่ทำการจดทะเบียนมา แล้วนำไปเทียบกับส่วนประกอบของรถยนต์ รวมถึงความสัมพันธ์กับเลขไมล์รถด้วยว่าตรงกันหรือไม่ ซึ่งถ้าหากรถมีอายุการใช้งานที่ยาวนานเมื่อตรวจสอบจากเล่มทะเบียน แต่ยังปรากฏเลขไมล์รถที่น้อยกว่าปกติจนผิดสังเกต อาจสันนิษฐานได้ในเบื้องต้นว่ารถมือสองคันนั้นมีโอกาสถูกกรอไมล์มาเรียบร้อยแล้ว 

 

เช็กจากประวัติการบำรุงรักษา

เช็กจากประวัติการบำรุงรักษาเป็นการตรวจสอบเลขไมล์รถที่ง่ายที่สุด ว่ารถมือสองคันนั้นผ่านการกรอไมล์รถยนต์มาหรือไม่ เนื่องจากในประวัติหรือเอกสารสมุดคู่มือรถ จะมีการบ่งบอกชัดเจนเลยว่าเรานำรถยนต์เข้าไปเช็กระยะ พร้อมรับการซ่อมบำรุงที่ช่วงระยะไหนบ้าง ทำให้เราสามารถเอาตัวเลขที่อยู่ในประวัติการบำรุงรักษา มาเทียบกับเลขไมล์รถที่หน้าปัดได้ทันที หากไม่ตรงกันต้องสอบถามทันที และต้องระวังการซื้อขายต่อจากนั้นด้วย หรือถ้าหากไม่มั่นใจในการตรวจสอบประวัติด้วยตัวเอง ลองติดต่อเข้าไปที่ศูนย์บริการ เพื่อให้ช่วยเช็กเพิ่มเติมอีกขั้นหนึ่งได้เช่นกัน

 

ดูภาพรวมความเรียบร้อยที่แผงหน้าปัด

ดูภาพรวมความเรียบร้อยที่แผงหน้าปัดที่แสดงเลขไมล์รถ ว่ามีการถูกรื้อออกมาเพื่อทำการกรอไมล์รถยนต์บ้างหรือเปล่า เพราะถ้าหากมีการปรับเปลี่ยนเลขไมล์รถจริง อาจทิ้งร่องรอยไว้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นตามขอบหน้าปัด หรือตรงตัวน็อตที่ยึดจับ แต่ทั้งนี้รถยนต์สมัยใหม่มีการใช้หน้าปัดแบบดิจิทัลหมดแล้ว หากต้องการความชัดเจนเรื่องเลขไมล์รถ ต้องนำรถยนต์คันนั้นเข้าศูนย์บริการเพื่ออ่านค่าเลขไมล์รถให้ชัดเจนที่สุด

 

สรุปซื้อรถมือสองต้องดูเลขไมล์รถอย่างไรบ้าง

สรุปแล้วการเลือกซื้อรถมือสองต้องดูเลขไมล์ให้เหมาะสมกับสภาพรถยนต์ หากเป็นเลขไมล์แท้ ตรงกับการใช้งานจริง ต้องอย่าลืมสอบถามการขับขี่ของเจ้าของเก่าด้วย ว่ามีการใช้งานอย่างไรบ้าง ใช้งานในตัวเมืองที่มีรถติดบ่อยครั้ง หรือขับออกนอกบ้านไปทำธุระจำเป็นเพียงครั้งคราว ขับข้ามอำเภอ หรือขับข้ามจังหวัดบ้างเพียงเล็กน้อย ซึ่งขึ้นอยู่กับการใช้งานโดยรวมว่ารถใช้งานได้ปกติ ไม่มีปัญหา ได้รับการดูแลเช็กระยะมาโดยตลอดหรือไม่ ดังนั้นอย่าจดจ่ออยู่กับเลขไมล์รถเพียงอย่างเดียว ให้เช็กจุดอื่นเพิ่มเติมให้มากที่สุดด้วย

สุดท้ายนี้ถ้าใครเลือกรถมือสองคันที่โดนใจมาแล้วเรียบร้อย หากยังมีอายุไม่เกิน 10 หรือ 15 ปี สามารถเลือกทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เพื่อให้ดูแลได้อย่างครอบคลุมที่สุดอยู่ หรือใครที่มีความเชี่ยวชาญในการขับขี่แล้ว อยากเลือกมาใช้เป็นประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือชั้น 2 ธรรมดา ทาง เอเชียไดเร็ค ก็มีพร้อมแนะนำอย่างครบถ้วน รวมถึงข้อเสนอสุดพิเศษที่เราเตรียมเอาไว้ ตั้งแต่ส่วนลดสูงสุดถึง 70% หรือเลือกผ่อน 0% ได้นานถึง 10 เดือน หากสนใจอยากสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อเข้ามาได้ที่ 02-089-2000 หรือไลน์แอด @asiadirect (ติดต่อได้ 24 ชั่วโมง)

บทความดูแลยานยนต์
Rabbit Care Blog Image 1051

ดูแลยานยนต์

ถุงลมนิรภัย คือ อะไร ใช้งานเมื่อไหร่ ต้องเปลี่ยนไหม แล้วมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

จุดเริ่มต้นของถุงลมนิรภัยเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1971 ที่ทางบริษัทฟอร์ดได้สร้างรุ่นทดลองขึ้นมาวิจัย
คะน้าใบเขียว
clock icon01/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1047

ดูแลยานยนต์

Crossover คือ รถอะไร แล้วมีความแตกต่างจากประเภทอื่นอย่างไรบ้าง

พอพูดถึงประเภทรถยนต์ที่คุ้นหูในยุคนี้ คงหนีไม่พ้นรถ SUV, Sedan, Hatchback หรือ Crossover อย่างแน่นอน ซึ่ง 3 ประเภทแรกที่เรากล่าวมา มันก็มีความชัดเจนอยู่แล้วภายใต้ชื่อรุ่น
คะน้าใบเขียว
clock icon30/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1024

ดูแลยานยนต์

ไฟตัดหมอกมีความสำคัญอย่างไร และแยกออกเป็นกี่ประเภท

โดยปกติแล้วคนที่ซื้อรถยนต์ในปัจจุบันจะมีไฟตัดหมอกติดตั้งมาให้เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เพียงแต่บางคนอาจไม่ทราบข้อมูลอย่างแท้จริงว่าไฟตัดหมอก คือ อะไร
คะน้าใบเขียว
clock icon25/01/2024