ดูแลยานยนต์

เปิด! 7 สัญญาณเตือนภัย เมื่อรถเริ่มมีปัญหา

ผู้เขียน : Varanya C.

Be youeself, be happy with that ...

Published March 13, 2023
รถมีปัญหา

หากพูดถึงรถยนต์นั้น ทุกคนต้องใช้ในชีวิตประจำวันกันแทบทุกวัน และมีหลายคนที่ใช้งานจนลืมดูแลรถยนต์ของตนเอง ซึ่งรถยนต์นั้นจะบอกอาการให้เรารู้ก่อนล่วงหน้าเสมอ แต่แน่นอนว่าบางครั้งคุณก็อาจจะรู้อยู่แล้วเพียงแต่ไม่ทราบว่ามันมีปัญหาจากส่วนใด วันนี้ เอเชียไดเร็ค จะพาทุกคนไปรู้จักกับอาการเริ่มต้นต่างๆของรถยนต์ ที่สามารถรู้ไว้และป้องกันปัญหาก่อนที่จะลุกลามจนสร้างความเสียได้ค่ะ

1. สตาร์ทเครื่องนานกว่าปกติ

 ทันทีที่เราขึ้นรถแล้วบิดกุญแจเชื่อหรือไม่ว่า แม้แต่เสียงสตาร์ทนั้นยังบอกอาการของรถท่านได้ โดยปกติแล้วการสตาร์ทเครื่องยนต์นั้นจะใช้การถีบตัวไม่เกิน 3 ครั้งใช้เวลาไม่เกิน 30 วินาที ถ้านานกว่านั้นแสดงว่ารถเริ่มมีปัญหา ซึ่งโดยปกติ หมายถึงแบตเตอร์รี่อาจจะเริ่มเสื่อมสภาพ

2. ร่องรอยน้ำมัน

 บางครั้งเมื่อคุณจอดรถแล้วพบรอยน้ำมันหยดเป็นทางนั้น หรือเป็นจุดนั้นอย่าวางใจโดยเด็ดขาด เพราะตามปกติแล้วน้ำมันจะไม่สามารถหยดได้เอง นอกจากเกิดความเสียหายต่อระบบนั้นๆ ซึ่งหมายถึงต้องมีอะไรผิดปกติแล้ว ดังนั้นถ้าพบควรรีบนำไปตรวจเช็คทันที

3. เสียงที่ผิดปกติ 

ในหัวข้อนี้อาจจะเป็นเรื่องที่ยากในการสังเกตในระหว่างขับรถแต่คุณสามารถสังเกตได้เมื่อรถจอดหรือเดินเบาเครื่องยนต์ก่อนขับออกถนน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วการทำงานของเครื่องยนต์จะไม่มีเสียงผิดแปลก โดยเฉพาะเสียงเหล็กกระทบกัน ซึ่งหากท่านได้ยินเสียงดังกล่าว และไม่เคยได้ยินมาก่อนนั้น ให้รีบไปหาผู้เชี่ยวชาญทันที แต่ทางที่ดีอันนี้อยากแนะนำบันทึกเสียงนั้นไว้ก่อน โดยอาจจะถ่ายคลิป เพื่อใช้ประกอบในการอธิบายปัญหา

4. ควันขาวออกท่อ

จงจำไว้ว่ารถที่ดีนั้นต้องไม่มีควันขาว และเมื่อไรก็ตามที่รถของท่านมีอาการควันสีขาวออกท่อ พร้อมกลิ่นฉุน นั่นหมายถึงต้องมีสิ่งที่ผิดปกติกับระบบเครื่องยนต์ ซึ่งหากชี้ชัดไปนั้นมันจะมีหลายอาการมาก แต่เอาเป็นว่าถ้าเห็นแล้วรีบหาช่างมาตรวจเช็คทันที

5. ขับรถแล้วดูนุ่มนวลผิดกว่าปกติ 

บางครั้งที่คุณขับรถนั้นเวลาขับสังเกตดีๆว่ารถเรานิ่มนวลผิดปกติไปหรือไม่จากที่เคยใช้มา ถ้าใช่ แสดงว่ารถคุณมีความเป็นไปได้ใน 2 ทาง คือ ลมยางอ่อน บางครั้งอาจจะหมายถึงยางรั่ว และ ระบบช่วงล่างบางชิ้นเสื่อมสภาพ โดยมากคือสปริง หรือโช๊ค

6. เสียง จี๊ดๆ ตอนเบรก 

ในข้อนี้หลายคนอาจจะบอกว่ามันเป็นอย่างไร แต่เอาเป็นว่าเมื่อคุณกดเบรกแล้ว ได้ยินเหมือนเสียงหนูร้องอยู่ในรถ อาจจะด้านหน้า หรือ ด้านหลัง ซึ่งข้อนี้หมายถึงผ้าเบรกที่กำลังหมดอายุการใช้งาน ถ้าได้ยินแล้วอย่ารอช้า รีบหาเวลาไปเปลี่ยนผ้าเบรกก่อนที่มันจะทำความเสียหายต่อชุดจานเบรก

7. รถเร่งแล้วอืดกว่าเดิม

 ถ้ารถคุณเร่งแล้วรู้สึกว่าไม่พุ่งเหมือนเดิมนั้น แต่ไม่มีความผิดปกติอย่างอื่นเช่นรอยน้ำมัน นั่นหมายถึงรถคุณนั้น อาจจะต้องการการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแล้ว แต่หากถ่ายมาแล้วและยังวิ่งอืดอยู่ ก็จะมีอีก 2 ตัว คือ ตัวกรองน้ำมันเชื้อเพลิง และ ตัวกรองอากาศ ซึ่งอาการรถมีอัตราเร่งถอยนี้มีผลโดยตรงต่ออัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

ทั้ง 7 ข้อนี้เป็นสิ่งที่เพื่อนๆจะพอสามารถสังเกตในระหว่างการขับขี่ได้ ซึ่งทันทีที่เพื่อนๆพบอาการต่างๆเหล่านี้ จงอย่าวางใจ เพราะสัญญาณเหล่านี้อาจนำไปสู่ปัญหาใหญ่และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ควรนำรถไปพบผู้เชี่ยวชาญหรือเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจสอบหาปัญหาโดยทันที อย่างไรก็ตาม อย่าลืมซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ของ เอเชียไดเร็ค ติดรถเอาไว้ สามารถโทรติดต่อเพื่อขอรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-089-2000 เพราะหากเกิดอุบัติเหตุ เรามีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนนตลอด 24 ชั่วโมง และยังมีศูนย์ซ่อมทั่วไทย หากขับดีอาจได้ลดถึง 70 % ในปีถัดไป สมัครเลย!!  

บทความดูแลยานยนต์
Rabbit Care Blog Image 1051

ดูแลยานยนต์

ถุงลมนิรภัย คือ อะไร ใช้งานเมื่อไหร่ ต้องเปลี่ยนไหม แล้วมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

จุดเริ่มต้นของถุงลมนิรภัยเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1971 ที่ทางบริษัทฟอร์ดได้สร้างรุ่นทดลองขึ้นมาวิจัย
คะน้าใบเขียว
clock icon01/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1047

ดูแลยานยนต์

Crossover คือ รถอะไร แล้วมีความแตกต่างจากประเภทอื่นอย่างไรบ้าง

พอพูดถึงประเภทรถยนต์ที่คุ้นหูในยุคนี้ คงหนีไม่พ้นรถ SUV, Sedan, Hatchback หรือ Crossover อย่างแน่นอน ซึ่ง 3 ประเภทแรกที่เรากล่าวมา มันก็มีความชัดเจนอยู่แล้วภายใต้ชื่อรุ่น
คะน้าใบเขียว
clock icon30/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1024

ดูแลยานยนต์

ไฟตัดหมอกมีความสำคัญอย่างไร และแยกออกเป็นกี่ประเภท

โดยปกติแล้วคนที่ซื้อรถยนต์ในปัจจุบันจะมีไฟตัดหมอกติดตั้งมาให้เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เพียงแต่บางคนอาจไม่ทราบข้อมูลอย่างแท้จริงว่าไฟตัดหมอก คือ อะไร
คะน้าใบเขียว
clock icon25/01/2024