ดูแลยานยนต์

ปัญหาท่อไอเสียพัง ท่อรั่ว ท่อตัน สัญญาเตือนว่าเครื่องยนต์ใกล้พัง

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

Published December 14, 2023
ท่อไอเสีย

โดยทั่วไปแล้วท่อไอเสียอาจดูเหมือนส่วนประกอบรถยนต์ที่เสียหายยาก หรือไม่ค่อยมีผลเท่าไหร่ต่อการทำงานของระบบรถยนต์มากนัก แต่ในทางกลับกันแล้ว ท่อไอเสีย เป็นหนึ่งในส่วนประกอบที่มีหน้าที่สำคัญมากต่อระบบเครื่องยนต์ และสิ่งแวดล้อม การทำความเข้าใจในการทำงาน รวมถึงสะสมความรู้เกี่ยวกับท่อไอเสีย จึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หากพอมีเวลาว่างในการทำความเข้าใจ ควรศึกษาหาความรู้เสริมเอาไว้ด้วยจะดีมากเลยทีเดียว

 

ท่อไอเสีย คือ อะไร มีหน้าที่อย่างไรในระบบรถยนต์

ท่อไอเสีย คือ ชิ้นส่วนหนึ่งของรถยนต์ที่มีหน้าที่ในการรองรับกำลังเครื่องยนต์ ที่เกิดการแปรผันตามการเร่ง การเบรก ไปจนถึงการรับโหลดของเครื่องยนต์ด้วยเช่นกัน ซึ่งท่อไอเสีย เป็นทางระบายไอเสียออกมจากภายในเครื่องยนต์ เพื่อช่วยให้เสียงระเบิดภายในห้องเครื่องยนต์ลดน้อยลง อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในเรื่องการกรองมลพิษให้ออกมาสู่สภาพแวดล้อมได้น้อยลงอีกต่างหาก 

 

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสารประกอบของก๊าซที่ออกมาจากท่อไอเสีย เช่น คาร์บอนไดออกไซด์, คาร์บอนมอนอกไซด์, ไนโตรเจนไดออกไซด์, ซัลเฟอร์ไดออกไซด์, ฟอสฟอรัส และโละหนักต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งหากมีการสูดดมสารเหล่านี้เข้าไปโดยตรง อาจได้รับอันตรายเป็นอย่างมาก

 

ส่วนประกอบทั้งหมดของท่อไอเสีย

ส่วนประกอบทั้งหมดของท่อไอเสีย จะแบ่งได้ 3 ส่วนหลัก คือ ท่อรวมไอเสีย, หม้อพักกลาง และหม้อพักท้าย ใครที่มีแผนในหัวกำลังคิดว่าจะแต่งท่อให้ออกมาโดนใจ อย่าลืมคำนึงถึงเรื่องประสิทธิภาพการใช้งานในระยะยาวด้วย ไม่อย่างนั้นอาจทำให้รถของเราผิดกฎหมาย เพราะไม่ได้ค่าที่มาตรฐาน หรือมีเสียงดังเกินกว่า 95 เดซิเบล ซึ่งจะทำให้คุณถูกปรับตามกฎหมายได้ ลองมาดูรายละเอียดในแต่ละส่วนประกอบกันว่าเราต้องทำความเข้าใจเรื่องใดบ้าง

 

ท่อรวมไอเสีย

ท่อรวมไอเสีย หรือ เขารวมไอเสีย เป็นส่วนประกอบแรกของท่อไอเสีย มีหน้าที่ในการรวบรวมไอเสียที่ออกจากเครื่องยนต์ ซึ่งแบ่งท่อรวมไอเสียได้อีก 2 ประเภทย่อยด้วยกันดังนี้

  • ท่อรวมไอเสียแบบเฮดเดอร์ ทำจากท่อแยก สามารถดัดให้ยาวขึ้น ช่วยให้การระบายไอเสียดีขึ้น ส่งผลให้รถยนต์มีกำลังมากขึ้นด้วย
  • ท่อรวมไอเสียแบบธรรมดา ทำจากเหล็กขึ้นรูปด้วยต้นทุนต่ำ ระบายไอเสียได้ไม่ดีมากนัก ส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก 

 

หม้อพักกลาง

หม้อพักกลาง ส่วนประกอบที่ 2 ของท่อไอเสีย มักจะมีรูปแบบเป็นไส้ตรงหรือแบบเกลียว มีหน้าที่ในการดูดซับเสียงจากทุกส่วนของท่อไอเสีย ทำให้ไม่สะท้อนเข้าสู่ห้องโดยสาร

 

หม้อพักท้าย

หม้อพักท้ายเป็นส่วนประกอบสุดท้ายของท่อไอเสีย จะติดอยู่ปลายด้านท้ายรถ แต่ยังคงมีหน้าที่รักในการช่วยดูดซับเสียงเหมือนกับหม้อพักกลาง ซึ่งความแตกต่างในการทำงานจะอยู่ที่การสร้างแรงอั้นที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์และเกียร์ ส่งผลให้ไอเสียมีแรงดันกลับ สร้างประสิทธิภาพการทำงานของรถยนต์ที่ดีขึ้น โดยส่วนใหญ่แล้วการแต่งท่อที่หมายถึงแบบทั่วไป จะหมายถึงส่วนประกอบในส่วนนี้นั่นเอง

 

ท่อไอเสียดำ

 

วิธีสังเกตหากท่อไอเสียเกิดตัน หรือรั่ว

ทำความเข้าใจกันแบบคร่าว ๆ ไปแล้วว่าท่อไอเสียมีหน้าที่ และความสำคัญต่อระบบรถยนต์อย่างไรบ้าง ดังนั้นเราลองมาดูวิธีสังเกตหากท่อไอเสียเกิดตัน หรือรั่วเพิ่มเติมกันอีกสักหน่อย เพราะอาการทั้งสองที่กล่าวมา ถือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับรถยนต์ทั่วไป พอเวลามีปัญหาขึ้นมาเราจะได้ทราบทันทีว่าท่อไอเสียกำลังพัง หรืออย่างน้อยเราสามารถแจ้งช่างได้ว่ามันมีอาการอะไรเกิดขึ้นมาบ้าง ที่ทำให้เราคิดว่าท่อกำลังมีปัญหา สำหรับรายละเอียดวิธีสังเกตมีดังนี้เลย

 

เริ่มส่งเสียงดังแปลกหู

หากท่อไอเสียของเราเริ่มส่งเสียงดังจนรู้สึกแปลกหูไปจากทุกทีที่ใช้งาน นั่นหมายความว่าท่อไอเสียอาจกำลังมีปัญหา คือ การรั่ว ขึ้นมาแล้ว ยิ่งเราไม่ได้ทำการแต่งท่อมายิ่งต้องรีบนำรถเข้าเช็กโดยด่วน ไม่อย่างนั้นปัญหาในจุดที่ท่อไอเสียรั่ว อาจลุกลามไปถึงการทำงานของเครื่องยนต์ ไม่ก็ระบบภายในได้เช่นกัน

 

มีกลิ่นเหม็นเข้ามาในห้องโดยสาร

การที่ท่อไอเสียมีปัญหาถึงขั้นกลิ่นเหม็นทะลุเข้ามาในห้องโดยสาร อาจเป็นเพราะมีการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์เกิดขึ้นภายในเครื่องยนต์ จนกลายเป็นการทำงานหนักขึ้นกว่าเดิม มีการรั่วไหลของก๊าซเข้ามา พร้อมท่อไอเสียอาจไม่ระบายออกไปตามปกติของระบบการทำงาน ซึ่งกลิ่นที่เข้ามาในรถอาจมีอันตรายที่ทำให้ผู้โดยสารภายในมีอาการปวดหัว มึนงง ง่วงนอน ไม่รู้สึกตัว และหากได้รับสารที่อันตรายมากเกินไป อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

รถเริ่มอืด กินน้ำมันมากกว่าเดิม

ขณะที่ขับขี่อยู่กลับรู้สึกว่ารถเริ่มอืด กินน้ำมันมากขึ้นอย่างชัดเจน วิ่งไม่ออกเหมือนเดิม เร่งเท่าไหร่ก็ยังไม่ขึ้น สามารถสันนิษฐานเบื้องต้นได้ว่ามาจากการที่ท่อไอเสียตัน ส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก เพราะก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ที่ควรจะต้องถูกระบายออก ดันย้อนกลับเข้าไปภายในเครื่องยนต์ เกิดเป็นสารตกค้างทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ 

 

มีรอยชำรุดหรือรอยสนิมเกิดขึ้น

เนื่องจากประเทศไทยมีน้ำท่วมขังบ่อยครั้ง ทำให้เราต้องขับรถลุยน้ำแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ในบางเวลา ซึ่งส่วนที่จะสัมผัสโดนน้ำบ่อย ๆ ก็เป็นส่วนประกอบที่อยู่ใต้ท้องรถ ซึ่งนั่นรวมถึงท่อไอเสียด้วยเช่นกัน หากโดนนาน ๆ เข้าก็คงมีโอกาสทำให้เกิดสนิม หรือหลายเป็นรอยผุ รอยแตกขึ้นมาได้ 

 

เร่งความเร็วไม่ขึ้น แถมรถสั่น 

ปัญหาเร่งความเร็วไม่ขึ้น แถมรถสั่นตรงนี้จะแตกต่างจากการที่รถอืด หรือกินน้ำมัน เพราะปัญหานี้อาจมาจากการที่เกิดรอยรั่วขนาดใหญ่ในจุดใดจุดหนึ่งของท่อไอเสีย ทำให้มีปัญหาขึ้นมาอย่างชัดเจนแบบที่เราสามารถสัมผัสได้ ถ้ารู้ตัวแล้วอย่าลืมน้ำรถเข้าเช็กที่ศูนย์บริการ หรืออู่ใกล้บ้างอย่างเร่งด่วน

 

อุณภูมิรถสูงกว่าปกติ

อุณหภูมิรถสูงขึ้นกว่าปกติ โดยที่ไม่มีอาการ หรือจุดที่ผิดสังเกตให้เราได้สัมผัสได้เกิดขึ้นมาเลย แต่หน้าปัดรถกลับแสดงผลอย่างชัดเจนว่าอุณหภูมิกำลังสูงขึ้น ให้เรารีบหาอู่ใกล้เคียงที่สุดเพื่อทำการเช็กหาต้นตอของปัญหาอย่างทันที ก่อนกลายเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รถเสียหายแล้วต่องซ่อมแซมครั้งใหญ่ หรือกลายเป็นจุดเริ่มต้นของอุบัติเหตุได้เช่นกัน

 

อ้างอิงข้อมูลท่อไอเสียมีปัญหาจากกรมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)

 

ท่อไอเสียปล่อยควันดำ ควันขาว เกิดจากอะไร

สุดท้ายนี้เคยสงสัยไหมว่าท่อไอเสียที่ปล่อยควันดำ ควันขาว ออกมา มันเกิดจากอะไร? มีความเป็นไปได้จากส่วนไหนบ้างที่ไม่ใช่ท่อไอเสีย ลองมาดูกัน

  • ควันดำ เกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ของรถเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งเป็นไปได้จากหลายสาเหตุ เช่น ระบบ EGR มีปัญหา ดูดไอเสียวนกลับมาใช้ได้ไม่หมด, เครื่องยนต์หลวม, น้ำมันเชื้อเพลิงที่เติมไม่ได้มาตรฐาน และมีปัญหาที่ระบบการจ่ายน้ำมัน
  • ควันขาว เกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่หมดจดของเครื่องยนต์ มีชิ้นส่วนภายในที่เกิดการสึกหรอ จนทำให้น้ำมันเครื่องลหุกเข้าไปผสมในขั้นตอนการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ พอเผาไหม้ได้ไม่หมด จึงกลายมาเป็นควันขาว ซึ่งชิ้นส่วนที่ทำให้เกิดควันขาว คือ วาล์ว, เครื่องยนต์หลวม และฝาสูบโก่ง 

ซึ่งปัญหาทั้ง 2 ไม่ได้มาจากการเสื่อมสภาพ หรืออาการเสียหายจากท่อโดยตรง แต่มาจากองค์ประกอบส่วนอื่นภายในรถยนต์แทน

ใครที่อยากดูแลรถยนต์ให้ครอบคลุมในทุกส่วนอย่างแท้จริง เอเชียไดเร็ค แนะนำเลยว่าควรเลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับการใช้งานของตนเอง เผื่อว่าเกิดเหตุที่ไม่คาดฝัน ทำให้รถของเราไม่สามารถใช้งานได้ ต้องมีการซ่อมแซมหลายจุดซึ่งอาจรวมถึงส่วนท่อไอเสียด้วย ทางประกันจะดูแลคุ้มครองให้อย่างครอบคลุมตามเงื่อนไขกรมธรรม์ที่ได้ระบุเอาไว้ หากสนใจอยากสอบถามเพิ่มเติม ติดต่อเข้ามาได้ที่ 02-089-2000 หรือไลน์แอด @asiadirect

บทความดูแลยานยนต์
Rabbit Care Blog Image 1051

ดูแลยานยนต์

ถุงลมนิรภัย คือ อะไร ใช้งานเมื่อไหร่ ต้องเปลี่ยนไหม แล้วมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

จุดเริ่มต้นของถุงลมนิรภัยเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1971 ที่ทางบริษัทฟอร์ดได้สร้างรุ่นทดลองขึ้นมาวิจัย
คะน้าใบเขียว
clock icon01/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1047

ดูแลยานยนต์

Crossover คือ รถอะไร แล้วมีความแตกต่างจากประเภทอื่นอย่างไรบ้าง

พอพูดถึงประเภทรถยนต์ที่คุ้นหูในยุคนี้ คงหนีไม่พ้นรถ SUV, Sedan, Hatchback หรือ Crossover อย่างแน่นอน ซึ่ง 3 ประเภทแรกที่เรากล่าวมา มันก็มีความชัดเจนอยู่แล้วภายใต้ชื่อรุ่น
คะน้าใบเขียว
clock icon30/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1024

ดูแลยานยนต์

ไฟตัดหมอกมีความสำคัญอย่างไร และแยกออกเป็นกี่ประเภท

โดยปกติแล้วคนที่ซื้อรถยนต์ในปัจจุบันจะมีไฟตัดหมอกติดตั้งมาให้เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เพียงแต่บางคนอาจไม่ทราบข้อมูลอย่างแท้จริงว่าไฟตัดหมอก คือ อะไร
คะน้าใบเขียว
clock icon25/01/2024