ขับขี่ปลอดภัย

รวมสัญญาเตือน! ว่าเมื่อไหร่ที่คุณควรเปลี่ยนผ้าเบรกรถยนต์

ผู้เขียน : korkong

Writer ที่อยากเขียนทุกเรื่องราวบนโลก เพื่อหวังจะยกระดับความรู้ในสมองให้เติบโตอย่างช้าทีละนิด ชื่นชอบเทคโนโลยี ความสมัยใหม่ พร้อมอัปเดตทุกอย่างให้โลกได้รู้ผ่านสมองและสองมือ

Published February 16, 2023
สัญญาณเตือนเมื่อถึงเวลาเปลี่ยนผ้าเบรก

หากคุณห่วงความปลอดภัยของตัวคุณ และเพื่อนร่วมทางของคุณ ฉะนั้นระบบเบรกเป็นสิ่งหนึ่งที่ท่านไม่ควรมองข้าม อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงจากเหตุฉุกเฉินที่ต้องเหยียบเบรกกะทันหัน วันนี้เอเชียไดเร็ค จึงขอนำความรู้ดีๆ เกี่ยวกับผ้าเบรกมาฝากทุกคนค่ะ ซึ่งอาการของผ้าเบรกหมด สังเกตได้ดังนี้

1. อาการเบรกต่ำ 

หรือที่หลายคนอาจคุ้นเคยในคำว่าเบรกจม เพราะเมื่อเหยียบเบรกแล้วรู้สึกว่าเบรกจมลงไปมากกว่าปกติ พอค่อย ๆ เหยียบเบรกกลับกลายเป็นว่าเรารับรู้ถึงความรู้สึกที่เบรกต่ำลงไปเรื่อย ๆ มากกว่าเดิมทุกที รวมถึงการชะลอตัวของรถก็น้อยลง ซึ่งอาการดังกล่าวเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงลูกยางแม่ปั้มเบรกบนมีการสึกหรอ จนแรงดันเบรกลดลง ต้องกดเบรกแรงกว่าหรือย้ำมากกว่าปกติ 

2. ไฟเตือนโชว์ (ไฟเบรกมือ) 

สำหรับกรณีไฟเตือนโชว์บนสัญลักษณ์เบรกมือที่ตัวเรือนไมล์ ติดค้างเป็นสีแดง มักเกิดจากการสึกหรอของผ้าเบรก ที่จับอยู่กับจานเบรก โดยสึกหรอจนบางลงทำให้น้ำมันเบรกในกระปุกต่ำกว่าขีด MIN หน้าคอลแทคของสวิตช์ไฟในกระปุกน้ำมันไม่ต่อกันไฟจึงโชว์ค้างขึ้นมา เพื่อแข้งให้เราทำการตรวจเช็กในส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

3. เสียงดังเหมือนเหล็กสีกัน 

ขณะที่เราออกแรงเหยียบเบรกลงไปแล้วมีเสียงเสียดสี ดังจนได้ยินอย่างชัดเจน นั่นคือผ้าเบรกได้บางจนถึงตัวเตือนแล้ว (ผ้าเบรกฝั่งที่อยู่ติดกับลูกสูบเบรกจะมีแผ่นเหล็กทำหน้าที่เป็นตัวเตือน) ซึ่งถ้าผ้าเบรกบางน้อยกว่า 1.6 มิลลิเมตร แผ่นเหล็กตัวเตือนนี้จึงจะสีกับจานเบรก ทำให้ต้องรีบเปลี่ยนผ้าเบรกทันที 

แนะนำ 2 ชนิดของผ้าดิสก์เบรกในท้องตลาด

แม้ว่าเวลาเราเลือกผ้าดิสก์เบรกในท้องตลาด เรามีโอกาสเลือกจากหลายแหล่งด้วยกันก็จริง แต่ทว่าประเภทของดิสก์เบรกที่เราควรรู้จักก่อนเลือกซื้อ จะมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท คือ กลุ่มผ้าดิสก์เบรกราคาถูกที่มีส่วนผสมของสาร Asbestos และกลุ่มที่ไม่มีส่วนผสมของสาร Asbestos หรือกลุ่ม Non-organic ซึ่งรายละเอียดของทั้ง 2 ประเภทมีดังนี้

1. กลุ่มผ้าดิสก์เบรกราคาถูก 

ที่มีส่วนผสมของสาร Asbestos หรือที่เรียกกันว่า “ผ้าใบ” จะมีแร่ใยหินเป็นส่วนประกอบ คุณสมบัติในการเบรกจะใช้ได้ดี โดยเฉพาะในช่วงที่ทำความเร็วต่ำ ๆ หรือระยะต้น ๆ ของการเบรก แต่เมื่อความเร็วสูงขึ้น ประสิทธิภาพในการเบรกจะลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว และที่สำคัญ อายุการใช้งานจะสั้น ผ้าดิสก์เบรกหมดเร็ว นอกจากนั้นแร่ใยหินมีผลต่อสุขภาพ ส่งผลให้ในปัจจุบันจึงมีการใช้น้อยลง

2. กลุ่มที่ไม่มีส่วนผสมของสาร Asbestos หรือกลุ่ม Non-organic 

  • ชนิดที่มีส่วนผสมส่วนใหญ่เป็นโลหะ (Semi-metallic) จะเป็นผ้าดิสก์เบรกของผู้ผลิตจากยุโรปหรืออเมริกา เช่น Bendix , Mintex
  • ชนิดที่มีส่วนผสมของสารอนินทรีย์อื่น ๆ จะเป็นผ้าดิสก์เบรกของผู้ผลิตจากญี่ปุ่นเช่น Akebono โดยในกลุ่มนี้จะมีราคาที่สูงกว่าผ้าเบรกที่ผสมสาร Asbestos แต่ในเรื่องคุณภาพสัมประสิทธิ์ของความฝืด ความทนทานต่อการสึกหรอ นั้นมีสูงกว่า

หลังจากเปลี่ยนผ้าเบรกแล้ว ไม่ควรขับรถยนต์ด้วยความเร็วสูง หรือขับตามคันหน้าอย่างกระชั้นชิด เพราะการเบรกไม่ดีเท่าที่ควร หรืออาจไม่ค่อยอยู่เนื่องจากผ้าเบรกต้องมีการปรับหน้าสัมผัสให้เข้ากับจาน เบรกสักระยะหนึ่งก่อน ควรใช้เบรกปกติ ไม่เบรกอย่างรุนแรง เพื่อให้เนื้อผ้าเบรกได้ปรับตัวได้อย่างช้า ๆ ผ้าเบรกจึงจะมีประสิทธิภาพสูงสุดตลอดอายุการใช้งาน และลดปัญหาเรื่องเสียงดังอีกด้วย ทั้งหมดนี้อาจจะดูยุ่งยากเสียหน่อยแต่คุ้มค่ากับความปลอดภัยแน่นอน 

และอย่าลืมเพิ่มการปกป้องรถยนต์ของคุณให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ด้วยการเลือกซื้อประกันรถยนต์ที่พร้อมดูแลตลอดเวลา โดยเอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์ เรามีบริษัทประกันรถยนต์และแผนประกันที่เกหมาะสมกับคุณ ให้เลือกหลากหลายรูปแบบ สนใจอยากรับคำปรึกษาเพิ่มเติม สามารถติดต่อผ่านเว็บไซต์ https://asiadirect.co.th/ หรือโทร 02-089-2000

บทความขับขี่ปลอดภัย
Rabbit Care Blog Image 1055

ขับขี่ปลอดภัย

อาการยางบวมเกิดจากอะไร สามารถขับต่อได้ไหม และต้องแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง

อาการยางบวมเป็นอะไรที่น่าเป็นห่วงยางมากหากเกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง ดังนั้นใครที่เดินทางข้ามจังหวัด หรือมีการใช้งานรถยนต์บ่อยครั้ง
คะน้าใบเขียว
clock icon06/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1040

ขับขี่ปลอดภัย

รู้หรือไม่ว่าในประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับรถป้ายแดงอยู่ด้วย

เวลาออกรถใหม่มาใครก็เรียกรถป้ายแดงดันทั่วประเทศ แต่รู้หรือไม่ว่าการใช้งานรถยนต์ที่มีป้ายแดงติดอยู่ มีข้อกำหนดด้านกฎหมายที่หลากหลายมากกว่าที่คุณคิด
คะน้าใบเขียว
clock icon23/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1013

ขับขี่ปลอดภัย

พรบ รถ คืออะไร? มีความคุ้มครองแตกต่างจากประกันรถยนต์มากน้อยแค่ไหน

นอกเหนือจากประกันรถยนต์ภาคสมัครใจที่เราเลือกทำได้เองแล้ว ยังมีประกัน พรบ. รถ ที่กฎหมายกำหนดให้รถยนต์ทุกคันต้องมี
คะน้าใบเขียว
clock icon02/01/2024