5 ข้อที่ห้ามทำอย่างเด็ดขาด เมื่อต้องขับรถยนต์แบบเกียร์ธรรมดา
เมื่อกล่าวถึงรถยนต์เกียร์ธรรมดา จะขึ้นชื่อในเรื่องความทนทานคงทนต่อการใช้งาน แต่หากเราใช้เกียร์ธรรมดาอย่างผิดวิธี ซึ่งก็อาจส่งผลต่ออายุการใช้งานระบบเกียร์และคลัทช์ได้เช่นกัน วันนี้ เอเชียไดเร็ค จึงนำ 5 สิ่งที่ไม่ควรทำสำหรับรถเกียร์ธรรมดา มาฝากทุกคนค่ะ ไปดูกันดีกว่าว่าจะมีอะไรบ้าง
1.ห้ามวางมือไว้ที่คันเกียร์
นักขับเกียร์ธรรมดาไม่ว่าใหม่ หรือเก่า มักจะติดวางมือไว้ที่ระบบเกียร์ธรรมดาเป็นประจำ เราหลายคนคิดว่ามันเป็นที่พักแขน ซึ่งในกรณีเกียร์ออโต้ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด แต่สำหรับเกียร์ธรรมดานั้น หากกดน้ำหนักมือมากจนเกินไป จะสร้างแรงกดไปยังก้ามปูเกียร์ ซึ่งอาจทำให้เกิดการหลวมจนเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่ควรจะเป็นได้
2.ไม่เหยียบคลัทช์ค้างไว้ขณะจอดติดไฟแดง
แม้ว่าผู้ที่ขับรถเกียร์ธรรมดาส่วนใหญ่จะใส่เกียร์ว่างขณะรถจอดติดไฟแดง เพราะไม่อยากเหยียบคลัทช์ให้เมื่อยขา แต่บางคนก็เลือกที่จะเข้าเกียร์พร้อมกับเหยียบคลัทช์ค้างเอาไว้ในบางโอกาส เนื่องจากต้องการความรวดเร็วในการออกตัว แต่การเหยียบคลัทช์ค้างไว้ จะทำให้ลูกปืนคลัชท์เสื่อมสภาพเร็วยิ่งขึ้น ทางที่ดีจึงควรใส่เกียร์ว่างทุกครั้งเมื่อรถหยุด
3.ใช้เกียร์สูงขณะที่ความเร็วต่ำ
ไม่ควรใช้เกียร์สูงในขณะขับขี่ที่ความเร็วต่ำ (ยกตัวอย่างเช่น ใช้เกียร์ 5 ขณะขับขี่ด้วยความเร็วต่ำเพียง 40 กม./ชม.) โดยเฉพาะการเหยียบคันเร่งจมมิด เพราะจะเป็นการฉุดกำลังเครื่องยนต์ เร่งไม่ขึ้น อีกทั้งยังเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุอีกด้วย ทางที่ดีควรใช้ตำแหน่งเกียร์ที่เหมาะสมในแต่ละย่านความเร็ว
4.ห้ามวางเท้าบนแป้นคลัทช์
หลายคนโดยเฉพาะนักซิ่ง ชอบเอาแป้นคลัทช์ เป็นที่พักเท้าเรื่องนี้ไม่ถูกต้อง เพราะการวางเท้าบนแป้นคลัทช์ด้วยน้ำหนักมากจนเกินไป จะทำให้ชุดคลัทช์เกิดการเสียดสีจนทำให้คลัทช์หมดได้ บางกรณีอาจทำให้เกิดอาการคลัทช์ไหม้ได้อีกด้วย และใช้งานไม่ได้ หรืออย่างดีที่สุด คือคลัทช์จะหมดเร็วกว่าอายุการใช้งาน ดังนั้น ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนี้เสียที
5.ไม่เร่งเครื่องขณะจอดติดทางชัน
หากรถจอดติดทางชัน ไม่ควรใช้วิธีเร่งเครื่องเพื่อป้องกันรถไหล เพราะอาจทำให้คลัทช์ไหม้ได้ ทางที่ดีควรเหยียบเบรก ปลดเกียร์ว่าง แล้วจึงดึงเบรกมือค้างไว้ หากกลัวว่ารถจะไหลไปข้างหลังขณะออกตัว ให้ใช้วิธีดึงเบรกมือจนสุด เร่งเครื่องยนต์ตามปกติ จากนั้นจึงปลดเบรกมือลง จะช่วยให้รถไม่ไหลลงทางชัน แต่ทางที่ดีควรฝึกขับเกียร์ธรรมดาให้คุ้นชิน เพื่อจะได้กะระยะปล่อยคลัทช์ได้อย่างแม่นยำ
เท่านี้ทุกคนก็รู้วิธีขับรถสำหรับเกียร์ธรรมดาที่ถูกต้องกันแล้วนะคะ อย่าลืมนำไปลองทำกันดู เพราะจะสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานให้ได้ยาวนานขึ้นได้ และที่สำคัญควรเพิ่มการดูแลรถของเราอีกหนึ่งช่องทาง ด้วยประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งถ้าหากคุณอยากลองเปรียบเทียบข้อเสนอ หรือการคุ้มครองของประกันแต่ละรูปแบบ เอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์ พร้อมให้ความช่วยเหลือตลอดเวลา สามารถเข้าไปติดต่อได้ที่ https://asiadirect.co.th/ หรือ 02-089-2000
Writer ที่อยากเขียนทุกเรื่องราวบนโลก เพื่อหวังจะยกระดับความรู้ในสมองให้เติบโตอย่างช้าทีละนิด ชื่นชอบเทคโนโลยี ความสมัยใหม่ พร้อมอัปเดตทุกอย่างให้โลกได้รู้ผ่านสมองและสองมือ