ขับขี่ปลอดภัย

5 ข้อที่ห้ามทำอย่างเด็ดขาด เมื่อต้องขับรถยนต์แบบเกียร์ธรรมดา

ผู้เขียน : korkong

Writer ที่อยากเขียนทุกเรื่องราวบนโลก เพื่อหวังจะยกระดับความรู้ในสมองให้เติบโตอย่างช้าทีละนิด ชื่นชอบเทคโนโลยี ความสมัยใหม่ พร้อมอัปเดตทุกอย่างให้โลกได้รู้ผ่านสมองและสองมือ

Published February 16, 2023
สิ่งที่ควรระวังเมื่อใช้รถยนต์เกียร์ธรรมดา

เมื่อกล่าวถึงรถยนต์เกียร์ธรรมดา จะขึ้นชื่อในเรื่องความทนทานคงทนต่อการใช้งาน แต่หากเราใช้เกียร์ธรรมดาอย่างผิดวิธี ซึ่งก็อาจส่งผลต่ออายุการใช้งานระบบเกียร์และคลัทช์ได้เช่นกัน วันนี้ เอเชียไดเร็ค จึงนำ 5 สิ่งที่ไม่ควรทำสำหรับรถเกียร์ธรรมดา มาฝากทุกคนค่ะ ไปดูกันดีกว่าว่าจะมีอะไรบ้าง

1.ห้ามวางมือไว้ที่คันเกียร์

นักขับเกียร์ธรรมดาไม่ว่าใหม่ หรือเก่า มักจะติดวางมือไว้ที่ระบบเกียร์ธรรมดาเป็นประจำ เราหลายคนคิดว่ามันเป็นที่พักแขน ซึ่งในกรณีเกียร์ออโต้ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด แต่สำหรับเกียร์ธรรมดานั้น หากกดน้ำหนักมือมากจนเกินไป จะสร้างแรงกดไปยังก้ามปูเกียร์ ซึ่งอาจทำให้เกิดการหลวมจนเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่ควรจะเป็นได้

2.ไม่เหยียบคลัทช์ค้างไว้ขณะจอดติดไฟแดง

แม้ว่าผู้ที่ขับรถเกียร์ธรรมดาส่วนใหญ่จะใส่เกียร์ว่างขณะรถจอดติดไฟแดง เพราะไม่อยากเหยียบคลัทช์ให้เมื่อยขา แต่บางคนก็เลือกที่จะเข้าเกียร์พร้อมกับเหยียบคลัทช์ค้างเอาไว้ในบางโอกาส เนื่องจากต้องการความรวดเร็วในการออกตัว แต่การเหยียบคลัทช์ค้างไว้ จะทำให้ลูกปืนคลัชท์เสื่อมสภาพเร็วยิ่งขึ้น ทางที่ดีจึงควรใส่เกียร์ว่างทุกครั้งเมื่อรถหยุด

3.ใช้เกียร์สูงขณะที่ความเร็วต่ำ

ไม่ควรใช้เกียร์สูงในขณะขับขี่ที่ความเร็วต่ำ  (ยกตัวอย่างเช่น ใช้เกียร์ 5 ขณะขับขี่ด้วยความเร็วต่ำเพียง 40 กม./ชม.) โดยเฉพาะการเหยียบคันเร่งจมมิด เพราะจะเป็นการฉุดกำลังเครื่องยนต์ เร่งไม่ขึ้น อีกทั้งยังเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุอีกด้วย ทางที่ดีควรใช้ตำแหน่งเกียร์ที่เหมาะสมในแต่ละย่านความเร็ว

4.ห้ามวางเท้าบนแป้นคลัทช์

หลายคนโดยเฉพาะนักซิ่ง ชอบเอาแป้นคลัทช์ เป็นที่พักเท้าเรื่องนี้ไม่ถูกต้อง เพราะการวางเท้าบนแป้นคลัทช์ด้วยน้ำหนักมากจนเกินไป จะทำให้ชุดคลัทช์เกิดการเสียดสีจนทำให้คลัทช์หมดได้ บางกรณีอาจทำให้เกิดอาการคลัทช์ไหม้ได้อีกด้วย และใช้งานไม่ได้ หรืออย่างดีที่สุด คือคลัทช์จะหมดเร็วกว่าอายุการใช้งาน ดังนั้น ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนี้เสียที

5.ไม่เร่งเครื่องขณะจอดติดทางชัน

หากรถจอดติดทางชัน ไม่ควรใช้วิธีเร่งเครื่องเพื่อป้องกันรถไหล เพราะอาจทำให้คลัทช์ไหม้ได้ ทางที่ดีควรเหยียบเบรก ปลดเกียร์ว่าง แล้วจึงดึงเบรกมือค้างไว้ หากกลัวว่ารถจะไหลไปข้างหลังขณะออกตัว ให้ใช้วิธีดึงเบรกมือจนสุด เร่งเครื่องยนต์ตามปกติ จากนั้นจึงปลดเบรกมือลง จะช่วยให้รถไม่ไหลลงทางชัน แต่ทางที่ดีควรฝึกขับเกียร์ธรรมดาให้คุ้นชิน เพื่อจะได้กะระยะปล่อยคลัทช์ได้อย่างแม่นยำ

เท่านี้ทุกคนก็รู้วิธีขับรถสำหรับเกียร์ธรรมดาที่ถูกต้องกันแล้วนะคะ อย่าลืมนำไปลองทำกันดู เพราะจะสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานให้ได้ยาวนานขึ้นได้ และที่สำคัญควรเพิ่มการดูแลรถของเราอีกหนึ่งช่องทาง ด้วยประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งถ้าหากคุณอยากลองเปรียบเทียบข้อเสนอ หรือการคุ้มครองของประกันแต่ละรูปแบบ เอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์ พร้อมให้ความช่วยเหลือตลอดเวลา สามารถเข้าไปติดต่อได้ที่ https://asiadirect.co.th/ หรือ 02-089-2000

บทความขับขี่ปลอดภัย
Rabbit Care Blog Image 1055

ขับขี่ปลอดภัย

อาการยางบวมเกิดจากอะไร สามารถขับต่อได้ไหม และต้องแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง

อาการยางบวมเป็นอะไรที่น่าเป็นห่วงยางมากหากเกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง ดังนั้นใครที่เดินทางข้ามจังหวัด หรือมีการใช้งานรถยนต์บ่อยครั้ง
คะน้าใบเขียว
clock icon06/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1040

ขับขี่ปลอดภัย

รู้หรือไม่ว่าในประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับรถป้ายแดงอยู่ด้วย

เวลาออกรถใหม่มาใครก็เรียกรถป้ายแดงดันทั่วประเทศ แต่รู้หรือไม่ว่าการใช้งานรถยนต์ที่มีป้ายแดงติดอยู่ มีข้อกำหนดด้านกฎหมายที่หลากหลายมากกว่าที่คุณคิด
คะน้าใบเขียว
clock icon23/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1013

ขับขี่ปลอดภัย

พรบ รถ คืออะไร? มีความคุ้มครองแตกต่างจากประกันรถยนต์มากน้อยแค่ไหน

นอกเหนือจากประกันรถยนต์ภาคสมัครใจที่เราเลือกทำได้เองแล้ว ยังมีประกัน พรบ. รถ ที่กฎหมายกำหนดให้รถยนต์ทุกคันต้องมี
คะน้าใบเขียว
clock icon02/01/2024