ขับขี่ปลอดภัย

เปิดตำราการป้องกันการถูกตัวแทนหรือบริษัทโบรคเกอร์หลอกลวง!!

ผู้เขียน : korkong

Writer ที่อยากเขียนทุกเรื่องราวบนโลก เพื่อหวังจะยกระดับความรู้ในสมองให้เติบโตอย่างช้าทีละนิด ชื่นชอบเทคโนโลยี ความสมัยใหม่ พร้อมอัปเดตทุกอย่างให้โลกได้รู้ผ่านสมองและสองมือ

Published February 16, 2023
วิธีป้องกันตัวแทนหรือบริษัทประกันภัยไม่ให้หลอกลวงเรา

การทำประกันรถยนต์ผ่านตัวแทนนายหน้าสมัยนี้มีหลากหลายบริษัท ซึ่งบางครั้งตัวแทนหรือบริษัทโบรคเกอร์มีมิจฉาชีพแฝงอยู่โดยที่คุณอาจจะไม่รู้ เช่น เมื่อไม่นานมานี้มีเหตุการณ์หนึ่ง ลูกค้าซื้อประกันรถยนต์ผ่านบริษัทโบรคเกอร์หนึ่ง แต่ไม่ได้รับความคุ้มครอง เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาดในการทำงานของพนักงาน คือพนักงานไม่ได้แจ้งบริษัทประกันภัยเพื่อทำความคุ้มครองรถยนต์ของลูกค้า โชคร้ายที่ลูกค้าเกิดอุบัติเหตุหลังจากนั้น และลูกค้าแจ้งบริษัทประกันภัยเพื่อเคลมประกันรถยนต์ แต่บริษัทประกันแจ้งลูกค้าว่ารถของลูกค้ายังไม่ได้รับความคุ้มครองและไม่รับผิดชอบในการเคลม

กรณีนี้เกิดจากลูกค้าให้ความไว้ใจกับบริษัทโบรคเกอร์นั้น และไม่ได้ตรวจสอบความคุ้มครองกับบริษัทประกันภัยโดยตรงอีกครั้ง ดังนั้น เอเชียไดเร็คโบรคเกอร์ จึงแนะนำขั้นตอนการตรวจสอบ การซื้อประกันรถยนต์ผ่านตัวแทน/โบรคเกอร์ประกันภัย ดังนี้

1. ตรวจสอบใบอนุญาต ของบริษัทโบรคเกอร์

เนื่องจากสมัยนี้การที่เราจะเลือกดูประกันไปทีละบริษัท เราต้องอ่านข้อมูลที่ค่อนข้างเยอะมากพอสมควร ซึ่งเสียเวลาในการตัดสินใจกับการอ่านไปไม่น้อยอย่างแน่นอน ดังนั้นการเข้ามาของโบรคเกอร์ จะช่วยให้เราได้มีโอกาสเข้าถึงข้อมูล ผ่านการนำเสนอ และบอกเล่าได้ครบถ้วนตามตัวเลือกที่แต่ละโบรคเกอร์มีให้ ซึ่งเราสามารถตรวจสอบข้อมูลใบอนุญาตของโบรคเกอร์ได้จาก เวปไซต์ ของคปภ. http://oiceservice.oic.or.th/corporatebroker/license.php เพื่อความมั่นใจว่า บริษัทฯ มีใบอนุญาตจริง ไม่ถูกเพิกถอน

2. ตรวจสอบใบอนุญาต ตัวแทน/นายหน้า

กรณีของตัวแทนหรือนายหน้าที่มจากบริษัทชั้นนำหลายแห่ง จะต้องมีเลขที่ใบอนุญาตชัดเจน และโดยปกติทางตัวแทนหรือนายหน้า จะแจ้งข้อมูลประจำตัวให้เราทราบก่อนนำเสนอประกันทุกครั้ง ฉะนั้นเราสามารถตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวได้จาก เวปไซต์ ของคปภ. http://oiceservice.oic.or.th/licenseagency/license.php ว่าตัวแทน/นายหน้าที่เสนอประกันให้เรามีใบอนุญาตขายประกันจริง

 3. ชำระค่าประกันฯ ผ่านบัญชีบริษัทฯ เท่านั้น (ห้ามชำระผ่านเลขที่บัญชีบุคคลทั่วไป)

ถ้าพนักงานเสนอ ว่าจะไปรับเงินสด ไม่ว่าจะทั้ง Call Center หรือ Messenger ก็ห้ามจ่ายเงินสดให้ หรือ โอนลอยเข้าบัญชีบุคคล การชำระเงิน ต้องชำระผ่านบัญชีบริษัทฯ เท่านั้น ต้องตรวจสอบชื่อเจ้าของบัญชีก่อนโอนเงินทุกครั้ง เพื่อเป็นการยืนยันว่าเงินที่เราได้โอนสำหรับชำระค่าประกันใด ๆ ก็ตาม เข้าตรงบัญชีของบริษัทประกันนั้นโดยตรง หากมีปัญหาอะไรในภายหลัง เราจะได้มีหลักฐานที่ถูกต้องและชัดเจนไว้ในมือ

4. ตรวจสอบความคุ้มครองกับบริษัทประกันภัยโดยตรง

หลังจากชำระเงินค่าประกันเสร็จแล้วเรียบร้อย ภายในวันทำการถัดไปควรโทรสอบถามความคุ้มครองกับบริษัทประกัน ที่เราตกลงทำประกันไว้ เพื่อความมั่นใจในความคุ้มครอง โดยตรวจสอบเบี้ยประกัน ทุนประกัน วันคุ้มครอง ทะเบียนรถ และรายละเอียดผู้เอาประกันภัย ว่าถูกต้องตามที่แจ้งหรือไม่

5. ร้องเรียนกับ คปภ.

ในกรณีไม่ได้รับความเป็นธรรม ตัวแทน/นายหน้า ไม่แจ้งงานประกัน ถ้าเรียกร้องไปยังบริษัทโบรคเกอร์ไม่ได้ ให้ร้องเรียนไปที่ คปภ. ได้ตามเวปไซต์ http://www.oic.or.th

แต่ถ้าใครวางแผนเรื่องประกันรถยนต์ไว้อยู่แล้ว สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และรับข้อเสนอสุดพิเศษโดยตรงจาก เอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์ได้ที่ https://asiadirect.co.th/ หรือโทรติดต่อ 02-089-2000 เรามีบริษัทประกันชั้นนำระดับประเทศให้คุณได้เปรียบเทียบจำนวนมาก และเจ้าหน้าก็พร้อมให้คำปรึกษาประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับคุณได้อย่างรวดเร็วทันใจแน่นอน

บทความขับขี่ปลอดภัย
Rabbit Care Blog Image 1055

ขับขี่ปลอดภัย

อาการยางบวมเกิดจากอะไร สามารถขับต่อได้ไหม และต้องแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง

อาการยางบวมเป็นอะไรที่น่าเป็นห่วงยางมากหากเกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง ดังนั้นใครที่เดินทางข้ามจังหวัด หรือมีการใช้งานรถยนต์บ่อยครั้ง
คะน้าใบเขียว
clock icon06/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1040

ขับขี่ปลอดภัย

รู้หรือไม่ว่าในประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับรถป้ายแดงอยู่ด้วย

เวลาออกรถใหม่มาใครก็เรียกรถป้ายแดงดันทั่วประเทศ แต่รู้หรือไม่ว่าการใช้งานรถยนต์ที่มีป้ายแดงติดอยู่ มีข้อกำหนดด้านกฎหมายที่หลากหลายมากกว่าที่คุณคิด
คะน้าใบเขียว
clock icon23/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1013

ขับขี่ปลอดภัย

พรบ รถ คืออะไร? มีความคุ้มครองแตกต่างจากประกันรถยนต์มากน้อยแค่ไหน

นอกเหนือจากประกันรถยนต์ภาคสมัครใจที่เราเลือกทำได้เองแล้ว ยังมีประกัน พรบ. รถ ที่กฎหมายกำหนดให้รถยนต์ทุกคันต้องมี
คะน้าใบเขียว
clock icon02/01/2024