เปิดตำราการป้องกันการถูกตัวแทนหรือบริษัทโบรคเกอร์หลอกลวง!!
การทำประกันรถยนต์ผ่านตัวแทนนายหน้าสมัยนี้มีหลากหลายบริษัท ซึ่งบางครั้งตัวแทนหรือบริษัทโบรคเกอร์มีมิจฉาชีพแฝงอยู่โดยที่คุณอาจจะไม่รู้ เช่น เมื่อไม่นานมานี้มีเหตุการณ์หนึ่ง ลูกค้าซื้อประกันรถยนต์ผ่านบริษัทโบรคเกอร์หนึ่ง แต่ไม่ได้รับความคุ้มครอง เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาดในการทำงานของพนักงาน คือพนักงานไม่ได้แจ้งบริษัทประกันภัยเพื่อทำความคุ้มครองรถยนต์ของลูกค้า โชคร้ายที่ลูกค้าเกิดอุบัติเหตุหลังจากนั้น และลูกค้าแจ้งบริษัทประกันภัยเพื่อเคลมประกันรถยนต์ แต่บริษัทประกันแจ้งลูกค้าว่ารถของลูกค้ายังไม่ได้รับความคุ้มครองและไม่รับผิดชอบในการเคลม
กรณีนี้เกิดจากลูกค้าให้ความไว้ใจกับบริษัทโบรคเกอร์นั้น และไม่ได้ตรวจสอบความคุ้มครองกับบริษัทประกันภัยโดยตรงอีกครั้ง ดังนั้น เอเชียไดเร็คโบรคเกอร์ จึงแนะนำขั้นตอนการตรวจสอบ การซื้อประกันรถยนต์ผ่านตัวแทน/โบรคเกอร์ประกันภัย ดังนี้
1. ตรวจสอบใบอนุญาต ของบริษัทโบรคเกอร์
เนื่องจากสมัยนี้การที่เราจะเลือกดูประกันไปทีละบริษัท เราต้องอ่านข้อมูลที่ค่อนข้างเยอะมากพอสมควร ซึ่งเสียเวลาในการตัดสินใจกับการอ่านไปไม่น้อยอย่างแน่นอน ดังนั้นการเข้ามาของโบรคเกอร์ จะช่วยให้เราได้มีโอกาสเข้าถึงข้อมูล ผ่านการนำเสนอ และบอกเล่าได้ครบถ้วนตามตัวเลือกที่แต่ละโบรคเกอร์มีให้ ซึ่งเราสามารถตรวจสอบข้อมูลใบอนุญาตของโบรคเกอร์ได้จาก เวปไซต์ ของคปภ. http://oiceservice.oic.or.th/corporatebroker/license.php เพื่อความมั่นใจว่า บริษัทฯ มีใบอนุญาตจริง ไม่ถูกเพิกถอน
2. ตรวจสอบใบอนุญาต ตัวแทน/นายหน้า
กรณีของตัวแทนหรือนายหน้าที่มจากบริษัทชั้นนำหลายแห่ง จะต้องมีเลขที่ใบอนุญาตชัดเจน และโดยปกติทางตัวแทนหรือนายหน้า จะแจ้งข้อมูลประจำตัวให้เราทราบก่อนนำเสนอประกันทุกครั้ง ฉะนั้นเราสามารถตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวได้จาก เวปไซต์ ของคปภ. http://oiceservice.oic.or.th/licenseagency/license.php ว่าตัวแทน/นายหน้าที่เสนอประกันให้เรามีใบอนุญาตขายประกันจริง
3. ชำระค่าประกันฯ ผ่านบัญชีบริษัทฯ เท่านั้น (ห้ามชำระผ่านเลขที่บัญชีบุคคลทั่วไป)
ถ้าพนักงานเสนอ ว่าจะไปรับเงินสด ไม่ว่าจะทั้ง Call Center หรือ Messenger ก็ห้ามจ่ายเงินสดให้ หรือ โอนลอยเข้าบัญชีบุคคล การชำระเงิน ต้องชำระผ่านบัญชีบริษัทฯ เท่านั้น ต้องตรวจสอบชื่อเจ้าของบัญชีก่อนโอนเงินทุกครั้ง เพื่อเป็นการยืนยันว่าเงินที่เราได้โอนสำหรับชำระค่าประกันใด ๆ ก็ตาม เข้าตรงบัญชีของบริษัทประกันนั้นโดยตรง หากมีปัญหาอะไรในภายหลัง เราจะได้มีหลักฐานที่ถูกต้องและชัดเจนไว้ในมือ
4. ตรวจสอบความคุ้มครองกับบริษัทประกันภัยโดยตรง
หลังจากชำระเงินค่าประกันเสร็จแล้วเรียบร้อย ภายในวันทำการถัดไปควรโทรสอบถามความคุ้มครองกับบริษัทประกัน ที่เราตกลงทำประกันไว้ เพื่อความมั่นใจในความคุ้มครอง โดยตรวจสอบเบี้ยประกัน ทุนประกัน วันคุ้มครอง ทะเบียนรถ และรายละเอียดผู้เอาประกันภัย ว่าถูกต้องตามที่แจ้งหรือไม่
5. ร้องเรียนกับ คปภ.
ในกรณีไม่ได้รับความเป็นธรรม ตัวแทน/นายหน้า ไม่แจ้งงานประกัน ถ้าเรียกร้องไปยังบริษัทโบรคเกอร์ไม่ได้ ให้ร้องเรียนไปที่ คปภ. ได้ตามเวปไซต์ http://www.oic.or.th
แต่ถ้าใครวางแผนเรื่องประกันรถยนต์ไว้อยู่แล้ว สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และรับข้อเสนอสุดพิเศษโดยตรงจาก เอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์ได้ที่ https://asiadirect.co.th/ หรือโทรติดต่อ 02-089-2000 เรามีบริษัทประกันชั้นนำระดับประเทศให้คุณได้เปรียบเทียบจำนวนมาก และเจ้าหน้าก็พร้อมให้คำปรึกษาประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับคุณได้อย่างรวดเร็วทันใจแน่นอน
Writer ที่อยากเขียนทุกเรื่องราวบนโลก เพื่อหวังจะยกระดับความรู้ในสมองให้เติบโตอย่างช้าทีละนิด ชื่นชอบเทคโนโลยี ความสมัยใหม่ พร้อมอัปเดตทุกอย่างให้โลกได้รู้ผ่านสมองและสองมือ