ขับขี่ปลอดภัย

5 สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนเลือกซื้อรถยนต์สักคันหนึ่ง

ผู้เขียน : korkong

Writer ที่อยากเขียนทุกเรื่องราวบนโลก เพื่อหวังจะยกระดับความรู้ในสมองให้เติบโตอย่างช้าทีละนิด ชื่นชอบเทคโนโลยี ความสมัยใหม่ พร้อมอัปเดตทุกอย่างให้โลกได้รู้ผ่านสมองและสองมือ

Published February 02, 2023
5 สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนเลือกซื้อรถยนต์

ราคารถยนต์วันนี้ไม่ใช่ถูก ๆ เหมือนอย่างสมัยก่อนแล้วนะ แต่น่าแปลกที่ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็เจอแต่คนใช้รถใช้ถนนกันเต็มไปหมดเลย อาจเพราะด้วยกับระบบการขนส่งของเมืองไทยที่มันไม่ค่อยจะตอบโจทย์ความต้องการของคนในประเทศสักเท่าไหร่ เลยทำให้คนไทยส่วนใหญ่หันไปซื้อรถยนต์มาขับเองซะมากกว่า เพราะเหตุนี้ไงเว็บไซต์เปรียบเทียบรถ เช็คราคารถ อย่างพวก ตลาดรถดอทคอม ถึงดังเปรี้ยงปร้างขึ้นมา เพราะความต้องการซื้อรถยนต์ส่วนตัวของคนไทยมันมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างไม่มีทีท่าว่าจะหยุดลงนี่แหละ

แต่การซื้อรถยนต์ในที่นี้ก็ไม่ได้หมายความถึงรถใหม่ป้ายแดง 100% นะ เพราะความต้องการของคนเราไม่เหมือนกัน บวกกับงบการเงินในกระเป๋าก็แตกต่างกัน ทำให้บางคนอาจจะกำลังมองหารถยนต์มือสองมาใช้งาน หรือบางคนก็อาจจะถอยรถป้ายแดงมาขับเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นวันนี้เราเลยจะมาแนะนำ 5 จุดหลักที่ต้องดู ก่อนตัดสินใจซื้อรถยนต์สักคัน แบบที่เอาไปใช้กับการซื้อรถป้ายแดง และรถมือ 2 ได้พร้อม ๆ กันเลย ใครที่มีแพลนจะซื้อรถเป็นของตัวเอง ห้ามพลาด!

 1. ดูเงินในกระเป๋าเราซะก่อนว่ามีเท่าไหร่

วางงบซื้อรถยนต์ให้เหมาะสม

หลาย ๆ คนซื้อรถยนต์เพราะหวังจะแบ่งเบาภาระในชีวิต ทำให้การเดินทางเป็นเรื่องง่ายขึ้น ไม่ต้องไปเบียดเสียด แออัดอยู่บนรถ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก่อนจะตัดสินใจหรือลงมือซื้อรถยนต์จริง ๆ ก็ขอแนะนำให้เช็คราคารถยนต์วันนี้ก่อนนะ เพราะถ้าซื้อรถที่มีราคาเกินกำลังทรัพย์เราไปไกล จากที่จะได้ความสะดวกสบาย จะกลายเป็นได้ความหนักใจมาแทน เพราะค่าผ่อนรถที่เราต้องแบกไว้หลายปีอาจทำให้หมุนเงินไม่ทัน หรือยากลำบากจนสุดท้ายต้องตัดสินใจขายทิ้งไป กลายเป็นเสียเงินเปล่า ๆ เลยทีนี้ เพราะฉะนั้นสิ่งแรกที่เราควรให้ความสนใจก็คือ เรื่องของราคารถยนต์ เลือกแบบที่พอจ่ายไหว และเท่าที่จำเป็นต้องใช้ก็พอ

2. เลือกซื้อรถตามประเภทการใช้งาน

เลือกซื้อรถยนต์ตามวัตถุประสงค์การใช้งาน

หลังจากจำกัดงบการเงินของเราได้แล้ว ก็มาดูที่ประเภทของรถยนต์ในงบประมาณนั้นกันบ้าง ให้เราเลือกซื้อรถให้เหมาะกับความต้องการใช้งานของเราให้มากที่สุด ถามตัวเองก่อนว่าที่เราจะซื้อรถเนี่ย เราเอาไปใช้ทำอะไร นั่งกี่คน ออกต่างจังหวัดบ่อยมั้ย ขับทางไกลรึเปล่า อย่าเพิ่งไปจัดรถคันใหญ่ ตัวท็อป หรือจัดเต็มวงเงินที่มีไปก่อน เพราะคิดว่าซื้อใหญ่ ๆ เผื่อไว้ยังไงก็ดีที่สุด แต่ในความเป็นจริง ถ้าเราใช้งานอยู่คนเดียว ไม่ได้ขับไปไหนไกล ๆ  ไม่ได้ขนอะไรเยอะ ๆ ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องซื้อรถคันใหญ่เลย ซึ่งมันจะช่วยให้เราประหยัดเงินไปได้หลายแสนเลยล่ะ ดังนั้นเปรียบเทียบรถ และเช็กราคารถให้ดี ๆ เอาที่มันตรงตามประเภทการใช้งานด้วย

3. หาข้อมูลให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

ก่อนซื้อรถยนต์ต้องศึกษาข้อมูลให้ดีก่อน

นอกจากเราจะต้องเช็กราคารถยนต์วันนี้ รวมทั้งเปรียบเทียบรถแต่ละรุ่นแล้ว หลังจากเลือกรุ่นที่ต้องการเสร็จ เรายังจะต้องเข้ามาศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมอีกด้วย เพราะขนาดรถยนต์จากค่ายแบรนด์ดังในบ้านเรายังมีคนออกมาตั้งแถวประท้วงกันให้เห็นเพียบเลย ดังนั้นแค่รู้สึกว่าแบรนด์นี้ดัง แบรนด์นี้ใหญ่ มันไม่เพียงพอให้เราตัดสินใจซื้อรถเค้ามาใช้งานหรอกนะ ทางที่ดีแนะนำให้เข้าเฟซบุ๊ก แล้วหากลุ่มของคนที่ใช้รถรุ่นที่เราอยากใช้ จากนั้นก็เข้าไปหาข้อมูลในกลุ่มนั้นซะ ซึ่งเค้าจะพูดคุยกันเกี่ยวกับปัญหา ข้อดี ข้อเสีย ของรถรุ่นนั้น ๆ ทำให้เราได้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจเพิ่มเติมนั่นเอง

4. กินน้ำมันมากแค่ไหน

เลือกซื้อรถยนต์โดยดูว่ากินน้ำมันมากแค่ไหน

เรื่องของความกินน้ำมันก็เป็นอะไรที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาด เพราะการเปรียบเทียบรถที่ดี เราต้องดูถึงองค์ประกอบแฝงต่าง ๆ ด้วย อย่างรถที่มีขนาดเท่ากัน ความแรงเท่ากัน ความสะดวกสบายพอ ๆ กัน แต่กินน้ำมันมากกว่ากันเป็นเท่าตัวเหมือนอย่างรถยุโรปนี่ก็อาจจะไม่น่าใช้งานสักเท่าไหร่สำหรับคนงบน้อย เพราะด้วยความที่ตัวถังมันหนักมาก ทำให้กินน้ำมันสุด ๆ และสำหรับใครที่อยากได้รถยนต์มือสองจากเว็บไซต์ตลาดรถดอทคอม ก็ลองเช็กราคารถยนต์วันนี้ดูดี ๆ เพราะเค้าจะมีรถยนต์แบบที่ติดตั้งแก๊ส LPG หรือ NGV ด้วย ทำให้ช่วยเราในเรื่องของการประหยัดเงินเติมน้ำมันไปได้เยอะเลยล่ะ

5. โอกาสในการขายต่อ

หลังซื้อรถยนต์มาแล้วขายต่อมือสองยากหรือไม่

สิ่งสุดท้ายที่ต้องดูก่อนซื้อรถยนต์ไม่ว่าจะมือ 1 หรือมือ 2 ก็คือ เรื่องของการขายต่อนี่แหละ เพราะแน่นอนว่าการใช้รถยนต์เราคงไม่ได้ใช้กันถึงขนาด 15 ปี 20 ปี แน่ ๆ เดี๋ยวนี้คนรุ่นใหม่ใช้อะไรได้ไม่นานก็เบื่อ อยากจะได้รถรุ่นดี ๆ อัปเกรดกันไปเรื่อย ๆ ตามฐานะทางการเงินที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นควรเลือกรถยนต์ในรุ่นที่คนนิยมใช้กัน หรือแบรนด์ที่ซื้อขายง่าย มีอะไหล่พร้อม ศูนย์เยอะ หรือไม่ก็ดูจากตลาดรถดอทคอมก็ได้ว่ารุ่นไหนที่เป็นที่นิยม เพื่อที่ว่าเวลาคนมาเช็คราคารถ หรือเปรียบเทียบรถยนต์แล้วมาเจอกับรถเราที่มีแบรนด์ที่ดี ราคาโอเค โอกาสในการขายได้ก็จะสูงขึ้นนั่นเอง

สุดท้ายหลังจากได้รถยนต์คู่ใจมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อน ๆ ก็อย่าลืมมองหาประกันภัยรถยนต์ดี ๆ สักตัวมาเสริมสร้างความมั่นใจให้กับการใช้รถของเราด้วยนะ เพราะแน่นอนว่ามือใหม่ที่เพิ่งมีรถเป็นของตัวเองก็ย่อมยังไม่ชินกับการขับรถ ทำให้โอกาสในการเกิดอุบัติเหตุมีสูงมาก ดังนั้นเรื่องของประกันภัยจึงเป็นอะไรที่ขาดไม่ได้ ซึ่งเพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังมองหาประกันภัยติดรถไว้แต่ก็ไม่รู้จะทำประกันกับเจ้าไหนดี แนะนำให้เข้าไปเปรียบเทียบราคาประกันภัยรถยนต์ออนไลน์กับเอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์ ที่เว็บไซต์ https://asiadirect.co.th/ หรือ 02-089-2000 เลย เพราะที่นี่รวบรวมกรมธรรม์ของบริษัทประกันภัยชั้นนำทั่วประเทศไว้มากมาย ช่วยให้เพื่อน ๆ หาประกันที่ตรงใจได้แบบคุ้มค่า คุ้มราคาที่สุด!

บทความขับขี่ปลอดภัย
Rabbit Care Blog Image 1055

ขับขี่ปลอดภัย

อาการยางบวมเกิดจากอะไร สามารถขับต่อได้ไหม และต้องแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง

อาการยางบวมเป็นอะไรที่น่าเป็นห่วงยางมากหากเกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง ดังนั้นใครที่เดินทางข้ามจังหวัด หรือมีการใช้งานรถยนต์บ่อยครั้ง
คะน้าใบเขียว
clock icon06/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1040

ขับขี่ปลอดภัย

รู้หรือไม่ว่าในประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับรถป้ายแดงอยู่ด้วย

เวลาออกรถใหม่มาใครก็เรียกรถป้ายแดงดันทั่วประเทศ แต่รู้หรือไม่ว่าการใช้งานรถยนต์ที่มีป้ายแดงติดอยู่ มีข้อกำหนดด้านกฎหมายที่หลากหลายมากกว่าที่คุณคิด
คะน้าใบเขียว
clock icon23/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1013

ขับขี่ปลอดภัย

พรบ รถ คืออะไร? มีความคุ้มครองแตกต่างจากประกันรถยนต์มากน้อยแค่ไหน

นอกเหนือจากประกันรถยนต์ภาคสมัครใจที่เราเลือกทำได้เองแล้ว ยังมีประกัน พรบ. รถ ที่กฎหมายกำหนดให้รถยนต์ทุกคันต้องมี
คะน้าใบเขียว
clock icon02/01/2024