ขับขี่ปลอดภัย

7 อ็อพชั่นเด็ดบนรถยนต์หลายรุ่นที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ผู้เขียน : korkong

Writer ที่อยากเขียนทุกเรื่องราวบนโลก เพื่อหวังจะยกระดับความรู้ในสมองให้เติบโตอย่างช้าทีละนิด ชื่นชอบเทคโนโลยี ความสมัยใหม่ พร้อมอัปเดตทุกอย่างให้โลกได้รู้ผ่านสมองและสองมือ

Published February 16, 2023
อ็อพชั่นบนรถยนต์ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ในปัจจุบันรถยนต์รุ่นใหม่ๆที่ออกมาพร้อมกับอ็อพชั่นมากมายจนนับไม่ถ้วน แต่ก้ยังมีอ็อพชั่นบางตัวที่ยังมีมาให้ในรถแทบทุกคัน ที่เราไม่รู้และกลับไม่เคยใช้งานกัน วันนี้ เอเชียไดเร็ค เลยนำอ็อพชั่นสุดเจ๋งมาบอกทุกคน จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

 1.เปิด-ปิดหน้าต่างด้วยรีโมท

      กุญแจรถยุโรปแทบทุกรุ่นสามารถสั่งเปิดหรือปิดกระจกหน้าต่างได้จากระยะไกลได้ โดยหากลืมปิดกระจกก่อนลงจากรถ ก็สามารถกดปุ่ม ‘ล็อค’ ค้างไว้ จากนั้นกระจกข้างที่เปิดอยู่จะปิดเองโดยอัตโนมัติ (หากมีซันรูฟก็จะปิดให้อัตโนมัติเช่นกัน) แต่หากต้องการเปิดกระจกเพื่อระบายความร้อน ก็กดปุ่มปลดล็อคค้างไว้ กระจกทั้งสี่บานจะลดระดับลงมาเอง

2.ปุ่มล็อคหน้าต่างหลัง

      ระบบล็อคหน้าต่างคู่หลังจะช่วยเสริมความปลอดภัยในกรณีที่มีผู้โดยสารเด็กนั่งไปด้วย เพราะเด็กเล็กอาจเผลอเปิดกระจกในขณะขับขี่ หรือเผลอปิดกระจกหนีบอวัยวะโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งรถยนต์ส่วนมากจะมีระบบป้องกันการหนีบเฉพาะฝั่งผู้ขับขี่เพียงบานเดียวเท่านั้น จึงควรล็อคกระจกหลังเสมอเมื่อมีเด็กอยู่หลังรถ

3.พนักพิงศีรษะปรับเข้า-ออกได้

      รถญี่ปุ่นและยุโรปหลายรุ่น นอกจากจะสามารถปรับพนักพิงศีรษะขึ้น-ลงได้นั้น ยังสามารถปรับเข้า-ออกได้ด้วย เพื่อให้เข้ากับสรีระของผู้โดยสารมากที่สุด ซึ่งอาจมีลักษณะเป็นปุ่มติดตั้งไว้ข้างพนักพิงศีรษะ หรือสามารถดันเข้า-ออกได้ทันทีขึ้นอยู่กับรุ่นรถ

4.ระบบเมมโมรี่เบาะนั่ง

      รถยนต์หรูราคาแพงหลายรุ่นที่มีเบาะนั่งปรับไฟฟ้า ก็มีกจะถูกติดตั้งจำตำแหน่งเบาะนั่ง หรือ เมมโมรี่ มาให้ด้วย เหมาะสำหรับรถที่มีผู้ขับขี่ร่วมกันหลายคน จะได้ไม่ต้องมานั่งปรับใหม่อยู่บ่อยๆ อีกทั้งรถบางรุ่นเมื่อปรับเบาะด้วยปุ่มเมมโมรี่ ก็ยังสามารถปรับกระจกมองข้างได้อัตโนมัติตามที่ตั้งไว้ตั้งแต่แรกอีกด้วย จึงมั่นใจได้ว่าตำแหน่งผู้ขับขี่จะอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดเสมอ 

5.มาตรวัดปรับความสว่างได้

      รถยนต์แทบทุกรุ่นจะสามารถปรับความสว่างของมาตรวัดความเร็วและปุ่มควบคุมบนแผงคอนโซลได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสบายตาในกรณีขับผ่านที่มืดจัด ป้องกันไม่ให้แสงแยงตามากจนเกินไป โดยส่วนใหญ่จะมีลักษณะเป็นก้านควบคุมติดตั้งไว้บริเวณมาตรวัดความเร็ว หรือบางรุ่นติดตั้งไว้แยกต่างหากก็มี

6.ที่ปรับระยะพวงมาลัย

      พวงมาลัยรถยนต์สามารถปรับความสูง-ต่ำได้ (Tilt) บางรุ่นสามารถปรับไปทางด้านหน้า-หลัง (Telescopic) ได้ด้วย ซึ่งการปรับพวงมาลัยให้ถูกต้องควบคู่กับการปรับเบาะให้อยู่ในตำแหน่งที่พอดี จะช่วยเสริมความมั่นคงในการขับขี่ได้ แถมยังช่วยให้ถุงลมนิรภัยทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเมื่อเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย

7. Brake Hold (ระบบเบรกชั่วคราว)

      ระบบ Brake Hold หากเปิดระบบใช้งานเอาไว้ เมื่อต้องการจอดรถชั่วคราวหรือจอดรถขณะติดสัญญาณไฟแดง ผู้ขับขี่เพียงแค่หยุดรถให้สนิท หลังจากนั้นระบบเบรกนี้ก็จะทำงานโดยการเบรกให้โดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องค้างเท้าเอาไว้ที่แป้นเบรกตลอดเวลา แต่ในกรณีที่รถเคลื่อนตัวสลับหยุดบ่อยครั้ง อาจทำให้ผู้ขับขี่บางคนรำคาญได้ เพราะต้องคอยสลับเท้าจากแป้นเบรกเป็นคันเร่งอยู่ตลอด การเหยียบเบรกแล้วค่อยๆปล่อยจึงจะดูง่ายและสะดวกกว่า

ออกรถที่มีคอ็อพชั่นเด็ดครบเครื่องขนาดนี้ จะขาดการดูแลอย่างใส่ใจได้ยังไงจริงไหม? งั้นมาเพิ่มความคุ้มครองรถยนต์ของเราด้วยประกันภัยรถยนต์ชั้นนำ ภายใต้บริษัทระดับแนวหน้าของประเทศผ่านเอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์กันดีกว่า เหตุผลที่ต้องเลือกประกันผ่านเราเพราะว่า ถูกกว่าซื้อเองแน่นอน, มีผ่อน 0% นาน 10 เดือน, ส่วนลดสูงสุดถึง 70% และยังมีตัวช่วยเปรียบเทียบง่าย ๆ เพียงเข้าไปที่เว็บไซต์ https://asiadirect.co.th/ หรือโทร 02-089-2000

บทความขับขี่ปลอดภัย
Rabbit Care Blog Image 1055

ขับขี่ปลอดภัย

อาการยางบวมเกิดจากอะไร สามารถขับต่อได้ไหม และต้องแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง

อาการยางบวมเป็นอะไรที่น่าเป็นห่วงยางมากหากเกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง ดังนั้นใครที่เดินทางข้ามจังหวัด หรือมีการใช้งานรถยนต์บ่อยครั้ง
คะน้าใบเขียว
clock icon06/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1040

ขับขี่ปลอดภัย

รู้หรือไม่ว่าในประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับรถป้ายแดงอยู่ด้วย

เวลาออกรถใหม่มาใครก็เรียกรถป้ายแดงดันทั่วประเทศ แต่รู้หรือไม่ว่าการใช้งานรถยนต์ที่มีป้ายแดงติดอยู่ มีข้อกำหนดด้านกฎหมายที่หลากหลายมากกว่าที่คุณคิด
คะน้าใบเขียว
clock icon23/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1013

ขับขี่ปลอดภัย

พรบ รถ คืออะไร? มีความคุ้มครองแตกต่างจากประกันรถยนต์มากน้อยแค่ไหน

นอกเหนือจากประกันรถยนต์ภาคสมัครใจที่เราเลือกทำได้เองแล้ว ยังมีประกัน พรบ. รถ ที่กฎหมายกำหนดให้รถยนต์ทุกคันต้องมี
คะน้าใบเขียว
clock icon02/01/2024