ขับขี่ปลอดภัย

7 เสียงอันตราย! ถ้าได้ยินออกมาจากรถยนต์เมื่อไหร่ต้องรีบเช็คด่วน

ผู้เขียน : korkong

Writer ที่อยากเขียนทุกเรื่องราวบนโลก เพื่อหวังจะยกระดับความรู้ในสมองให้เติบโตอย่างช้าทีละนิด ชื่นชอบเทคโนโลยี ความสมัยใหม่ พร้อมอัปเดตทุกอย่างให้โลกได้รู้ผ่านสมองและสองมือ

Published February 16, 2023
ระวังเสียงอันตรายที่ดังมาจากรถยนต์

รถยนต์เมื่อใช้งานไปสักระยะหนึ่ง อาจเกิดเสียงรบกวนดังขึ้น ซึ่งอาจเป็นเสียงการทำงานของรถยนต์ตามปกติ หรืออาจมีสาเหตุจากความผิดปกติของบางชิ้นส่วน ถ้าเกิดมีเสียงสัญญาณเตือนเหล่านี้เกิดขึ้นกับรถยนต์ของเรา ควรต้องรีบนำรถไปเช็คให้เร็วที่สุด เพราะปัญหาเล็กๆถ้าปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้เกิดความเสียหายที่ใหญ่ขึ้นได้ นั้นเราไปดูกันว่า เสียงต่างๆที่บ่งชี้จุดที่กำลังจะเสียหายมีอะไรบ้าง

1. เสียงแก๊กๆ ยาวตอนสตาร์ท

ลักษณะคือการบิดกุญแจเพื่อสตาร์ทเครื่องยนต์นานกว่าปกติ คือรถส่งสัญญาณว่า แบตเตอรี่ ถึงเวลาต้องเปลี่ยนแล้ว หากแบตเตอรี่ยังใหม่ก็ให้ไปดูว่ามีขี้เกลือเกาะขั้วแบตหรือไม่ หากแบตเตอรี่สมบูรณ์ สุดท้ายก็จะเป็นเรื่องของถ่านไดสตาร์ท หรือไม่ก็ตัวไดสตาร์ทกำลังจะชำรุด

2.เสียงดังเป็นจังหวะขณะเบรกอย่างรุนแรง

หากเหยียบเบรกกะทันหันแล้วเกิดเสียงดังเป็นจังหวะ พร้อมกับอาการสั่นที่แป้นเบรก เกิดจากการทำงานของปั๊ม ABS เพื่อป้องกันล้อล็อคตาย ซึ่งเป็นเสียงที่เกิดขึ้นตามปกติ ให้เหยียบเบรกจนสุดตามปกติโดยไม่ต้องปล่อยเบรกเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นในขณะนั้น

3.เสียงดังกุกกักขณะเลี้ยวรถ

หากได้ยินเสียงกุกกักจากช่วงล่างขณะหักพวงมาลัยหรือเลี้ยวรถ แสดงว่าช่วงล่างเริ่มมีอาการหลวม อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ลูกหมาก, บูชปีกนก, ยางเบ้าโช๊ค ฯลฯ ควรนำรถเข้าเช็คที่อู่หรือศูนย์บริการเพื่อซ่อมให้เรียบร้อย

4.เสียงครูดคราด ใต้ท้องรถ

จะเป็นลักษณะของเสียงเหล็กโดนหรือสีกัน ซึ่งมักจะเกิดจากเพลากลางหรือท่อไอเสีย มีการขยับได้ หมายความว่า จุดยึดต้องได้รับการตรวจเช็คโดยทันที

5 . เสียงฟี่ๆ ด้านหน้ารถ

เสียงลักษณะลมจะได้ยินตอนจอดติดเครื่องหลังวิ่งมาสักระยะ ซึ่งจะเป็นเรื่องของหม้อน้ำรั่ว หรือฝาหม้อน้ำหมดอายุการใช้งาน ส่งผลให้น้ำในระบบหล่อเย็นสูญหาญ สุดท้ายจะกลายหายนะถึงขั้นเปลี่ยนเครื่องยนต์ทั้งตัวเลยทีเดียวแม้เพียงจุดรั่วเล็กๆ แต่ไม่ควรปล่อยผ่าน

6.เสียงดังจากเครื่องยนต์หลังจากเปิดแอร์

หลังจากเปิดระบบปรับอากาศในตัวรถ อาจได้ยินเสียงดัง ‘ชึ่ง’ ออกมาจากห้องเครื่องยนต์ และได้ยินเป็นระยะๆ ขณะรถจอดติดไฟแดง เสียงดังกล่าวเกิดขึ้นจากการตัดต่อคอมเพรสเซอร์แอร์ ถือเป็นเสียงปกติ ไม่ต้องเป็นกังวลใดๆ แต่หากคอมแอร์มีเสียงดังขณะทำงาน อาจเกิดจากลูกปืนหรือหน้าคลัชท์คอมแอร์เสื่อมสภาพ ควรนำรถเข้าเช็คก่อนเสียหายลุกลาม

7. เสียงกึกๆ ที่คอพวงมาลัย

มักจะเกิดจากลูกปืนคอพวงมาลัยแตก อาจจะดูเหมือนไม่เป็นอะไรมาก แต่หากปล่อยไว้แล้วเราควบคุมพวงมาลัยไม่ได้ดังใจ คงไม่ต้องบอกว่าอะไรจะเกิดขึ้น

สำหรับใครที่ได้ยินเสียงนี้จากรถยนต์ ควรรีบนำรถไปเช็คด่วน อย่าชะล้าใจเป็นอันขาด เพราะปัญหาเหล่านี้อาจทำให้เกิดความเสียหายส่งผลให้รถของเราพังใช้งานไม่ได้อีกเลยและยังต้องเสียค่าซ่อมที่แพงขึ้นอีกด้วย งั้นลองเพิ่มเติมการคุ้มครองรถของเรา ด้วยประกันรถยนต์จากเหล่าบริษัทชั้นนำที่ทางเอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์ มีนำเสนอที่ https://asiadirect.co.th/ หรือ 02-089-2000

บทความขับขี่ปลอดภัย
Rabbit Care Blog Image 1055

ขับขี่ปลอดภัย

อาการยางบวมเกิดจากอะไร สามารถขับต่อได้ไหม และต้องแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง

อาการยางบวมเป็นอะไรที่น่าเป็นห่วงยางมากหากเกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง ดังนั้นใครที่เดินทางข้ามจังหวัด หรือมีการใช้งานรถยนต์บ่อยครั้ง
คะน้าใบเขียว
clock icon06/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1040

ขับขี่ปลอดภัย

รู้หรือไม่ว่าในประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับรถป้ายแดงอยู่ด้วย

เวลาออกรถใหม่มาใครก็เรียกรถป้ายแดงดันทั่วประเทศ แต่รู้หรือไม่ว่าการใช้งานรถยนต์ที่มีป้ายแดงติดอยู่ มีข้อกำหนดด้านกฎหมายที่หลากหลายมากกว่าที่คุณคิด
คะน้าใบเขียว
clock icon23/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1013

ขับขี่ปลอดภัย

พรบ รถ คืออะไร? มีความคุ้มครองแตกต่างจากประกันรถยนต์มากน้อยแค่ไหน

นอกเหนือจากประกันรถยนต์ภาคสมัครใจที่เราเลือกทำได้เองแล้ว ยังมีประกัน พรบ. รถ ที่กฎหมายกำหนดให้รถยนต์ทุกคันต้องมี
คะน้าใบเขียว
clock icon02/01/2024