ขับขี่ปลอดภัย

วิธีจัดการกับอาการเมารถให้หายแบบปลิดทิ้ง ที่หลายคนต้องรู้เอาไว้!

ผู้เขียน : korkong

Writer ที่อยากเขียนทุกเรื่องราวบนโลก เพื่อหวังจะยกระดับความรู้ในสมองให้เติบโตอย่างช้าทีละนิด ชื่นชอบเทคโนโลยี ความสมัยใหม่ พร้อมอัปเดตทุกอย่างให้โลกได้รู้ผ่านสมองและสองมือ

Published March 07, 2023
วิธีแก้อาการเมารถ

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยมีอาการ “เมารถ” ใครเคยเมารถบ้างยกมือขึ้น… เพราะอาการเมารถนั้นมักจะเกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัว ที่ไหนและเมื่อไหร่ก็ได้ ซึ่งอาการเมานี้เกิดจากประสาทการทรงตัวของเราทำงานได้ไม่สมดุล ความไม่สมดุลที่ว่านี้อาจเกิดจากการได้รับแรงกระตุ้นที่มากเกินไป และเมื่อมันเกิดขึ้นมาแล้วมักจะสร้างความวิงเวียน ปวดหัว คลื่นไส้ให้กับผู้ที่มีอาการ เช่น นั่งรถที่เหวี่ยงนานเกินไป หรือนั่งเรือที่โคลงเคลง จนไปกระตุ้นประสาทของเรา วันนี้เราจึงมีวิธีแก้อาการเมารถมาฝากกันค่ะ

1. พยายามนั่งรถบริเวณส่วนหน้าของรถ 

ประสาทส่วนต่างๆ ของเราจะได้รับรู้ถึงจังหวะการเคลื่อนตัว รวมถึงอาการโคลงเคลงของรถได้ จากการทดลองพบว่าวิธีนี้ช่วยให้ผู้ชอบเมารถ มีอาการลดลงได้อย่างมาก ทั้งนี้ก็เพราะประสาทของเรารับรู้ความเคลื่อนไหวของรถ และปรับตัวตามนั่นเอง

2. จิบหรือดื่มน้ำอัดลมในปริมาณพอเหมาะ 

วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่รู้สึกมวนท้องมากๆ เพราะน้ำอัดลมจะไปช่วยขับดันกรดในกระเพาะออกมา สามารถลดอาการมวนท้องลงได้พอสมควร และนอกจากนี้ ผู้ที่มีอาการมวนท้องควรสูดลมหายใจเข้าลึกๆ ในระหว่างที่เกิดอาการ ซึ่งการทำแบบนี้จะช่วยให้ความรู้สึกวิงเวียนนั้นลดลงได้

3. มองไปไกล ๆ ใช้สายตาจับเส้นขอบฟ้าไว้เป็นครั้งคราว 

มองอะไรที่ไกลๆ และนิ่ง ๆ เพื่อให้สมองมั่นใจว่าอะไรอยู่บน อะไรอยู่ล่าง อะไรอยู่ซ้าย อยู่ขวา และทราบสถานะและตำแหน่งของตัวเองได้ถูกต้อง ขณะที่รถหรือพาหนะเคลื่อนไหว

4. ห้ามอ่านหนังสือ หรือเล่นโทรศัพท์ในขณะที่กำลังนั่งรถ 

รวมไปถึงมองอะไรที่เป็นของเล็กๆ ที่เขย่า หรือเคลื่อนไหวในรถทั้งนี้ก็เพราะจะทำให้ประสาท หรือสมาธิของเราจดจ่ออยู่ที่ตรงข้างหน้าเท่านั้น และอาการที่ตามมาก็คือร่างกายปรับสมดุลตามการเคลื่อนไหวของรถไม่ได้ อาการเมาจึงมักจะเกิดขึ้นกับคนที่มีพฤติกรรมอ่านหนังสือ/เล่นโทรศัพท์บนรถ ดังนั้นในขณะนั่งรถ เราจึงไม่ควรจ้องหรือเพ่งอะไรอยู่ที่จุดเดียว และพยายามมองวิวทิวทัศน์ภายนอกบ่อยๆก็จะช่วยลดอาการลงได้

5. อย่าสูบบุหรี่หรือนั่งใกล้คนสูบบุหรี่ 

เพราะแค่ควันบุหรี่อย่างเดียว โดยไม่ต้องมีการเคลื่อนไหวใดๆ ก็เมาได้แล้ว

6. ยาหม่อง ยาดม ยาอม 

ช่วยท่านได้ เมื่อเริ่มมีอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ ลองหยิบขึ้นมาสูดดมจะช่วยบรรเทาอาการได้ดีทีเดียว

 7. รับประทานผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว 

เช่น มะม่วง มะดัน หรือมะขาม รสเปรี้ยวจากผลไม้จะชนิดนี้จะสามารถช่วยลดอาการเมาหรือวิงเวียนลงได้ แต่แนะนำว่าอย่ากินเยอะ เพราะจะเกิดกรดในกระเพาะ และทำให้ท้องเสียได้ ทีนี้แย่ยิ่งกว่าเมารถอีกนะค่ะ

8. ยาแก้เมารถ  

คือ ยาแอนตี้ฮิสตามีน ชื่อ ดรามามีน ปัจจุบันยาประเภทนี้มักมีขายตามร้านขายยาหรือร้านสะดวกซื้อทั่วไป เหมาะสำหรับคนที่เริ่มมีอาการเมารถเกิดขึ้น ควรพกยานี้ติดตัวไปด้วย ยานี้อาจทำให้มีอาการง่วงได้ถ้าจะเดินทางไกล ยาอีกตัวที่ช่วยได้ คือ แผ่นพลาสเตอร์แปะแก้เมา ชื่อ ทรานสเดิร์ม สค็อป โดยแปะไว้ที่หลังหูล่วงหน้าก่อนเดินทาง 2-3 ชั่วโมงขึ้นไป ยานี้จะมีฤทธิ์ป้องกันได้นาน 72 ชั่วโมง

         การเมารถนั้นเกิดขึ้นได้กับหลายๆคน ส่วนใหญ่เมื่อมีอาการเมารถบางคนยังไม่รู้วิธีแก้ไข ถือว่าเรื่องนี้จำเป็นสำหรับคนที่มีอาการเมารถ ที่ต้องควรรู้เอาไว้ เพราะชีวิตคนเราต้องมีการเดินทางอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางด้วยรถ เรือ หรือเครื่องบิน ย่อมต้องพบเจอกับอาการเมารถกันทั้งนั้น แต่ถ้าสำหรับคนที่ลองทำทุกวิธีแล้วยังไม่ได้ผล แนะนำให้ลงจากรถ แล้วหาที่ตั้งสติปรับสมดุลของร่างกายสักครู่แล้วค่อยออกเดินทางต่อ การที่ร่างกายได้พักและปรับตัวจะทำให้อาการเมารถลดลง

ครั้งหน้าถ้ามีออกทริปไปเที่ยวทางไกล เราก็จะมีวิธีเตรียมพร้อมเพื่อเอาตัวรอดจากอาการเมารถได้แล้ว งั้นไหน ๆ ก็จะได้ออกเที่ยวทางไกลทั้งที มีประกันภัยรถยนต์ช่วยดูแลแล้วหรือยัง? ถ้ายังไม่มีเอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์ มีประกันรถยนต์จากหลายบริษัทชั้นนำให้เลือก และยิ่งกว่านั้นยังมีข้อเสนอที่น่าสนใจอย่างการผ่อน 0% สูงถึง 10 เดือน หรือจะรับส่วนลดที่สูงสุดถึง 70% ก็มี อยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือรับข้อเสนออื่น ๆ สามารถติดตามได้ที่ https://asiadirect.co.th/ หรือ 02-089-2000

บทความขับขี่ปลอดภัย
Rabbit Care Blog Image 1055

ขับขี่ปลอดภัย

อาการยางบวมเกิดจากอะไร สามารถขับต่อได้ไหม และต้องแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง

อาการยางบวมเป็นอะไรที่น่าเป็นห่วงยางมากหากเกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง ดังนั้นใครที่เดินทางข้ามจังหวัด หรือมีการใช้งานรถยนต์บ่อยครั้ง
คะน้าใบเขียว
clock icon06/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1040

ขับขี่ปลอดภัย

รู้หรือไม่ว่าในประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับรถป้ายแดงอยู่ด้วย

เวลาออกรถใหม่มาใครก็เรียกรถป้ายแดงดันทั่วประเทศ แต่รู้หรือไม่ว่าการใช้งานรถยนต์ที่มีป้ายแดงติดอยู่ มีข้อกำหนดด้านกฎหมายที่หลากหลายมากกว่าที่คุณคิด
คะน้าใบเขียว
clock icon23/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1013

ขับขี่ปลอดภัย

พรบ รถ คืออะไร? มีความคุ้มครองแตกต่างจากประกันรถยนต์มากน้อยแค่ไหน

นอกเหนือจากประกันรถยนต์ภาคสมัครใจที่เราเลือกทำได้เองแล้ว ยังมีประกัน พรบ. รถ ที่กฎหมายกำหนดให้รถยนต์ทุกคันต้องมี
คะน้าใบเขียว
clock icon02/01/2024