ขับขี่ปลอดภัย

รถติดในกรุงเทพฯ สาเหตุมาจากอะไร พร้อมแนะนำแอปเช็ครถติดออนไลน์

ผู้เขียน : Tawan

นักเขียนที่เชี่ยวชาญด้านการประกันภัย และการเงิน โดยเน้นไปที่ประกันภัยรถยนต์โดยเฉพาะ

Published October 03, 2023
รถติด

ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร เข้ามาเที่ยวหรือเดินทางผ่านมักต้องเจอรถติดกันเป็นประจำ ซึ่งคุณเคยสงสัยไหมว่าสาเหตุรถติดในกรุงเทพมหานคร รวมถึงทั่วประเทศไทย ส่วนใหญ่แล้วเกิดขึ้นมาจากอะไร และหากเป็นไปได้เราสามารถเลี่ยงรถติดได้ด้วยการเช็ครถติด ผ่านวิธีไหนบ้าง โดยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับรถติดในวันนี้ เอเชียไดเร็ค จัดเตรียมข้อมูลที่จะพร้อมช่วยเหลือให้ทุกคน ไม่ต้องเสียเวลาเจอการจราจรติดขัดจนน่าปวดหัวในทุกวัน เพราะเราสามารถเช็คสถานการณ์รถติดออนไลน์ได้แบบง่าย ๆ เพียงปลายนิ้ว

สาเหตุรถติดในประเทศไทย

อันดับแรกเรามาดูสาเหตุรถติดในประเทศไทยกัน ซึ่งสาเหตุรถติดส่วนใหญ่มาจาก ความเจริญของเมืองที่อยู่ในไม่กี่พื้นที่, ผังเมืองที่ไม่ได้ถูกวางมาเพื่อรับการพัฒนาในอนาคต, จำนวนรถที่มีมากเกินกว่าที่ถนนจะรับไหว, ขนส่งสาธารณะที่ไม่พร้อมให้บริการประชาชน และสิ่งกีดขวางที่อยู่บนท้องถนน ส่งผลให้เกิดรถติดขึ้นมากในทุกวันได้เช่นกัน โดยรายละเอียดในแต่ละสาเหตุรถติดมีดังนี้

ความเจริญของเมืองที่พัฒนาอยู่ในไม่กี่พื้นที่

สาเหตุรถติดแรก คือ ความเจริญของเมืองที่มีการพัฒนาในไม่กี่พื้นที่ของประเทศไทย โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร ทำให้ผู้คนจำนวนมากพุ่งเป้าเข้าไปหางานทำในเมืองหลวง ต่างคนต่างมีรถยนต์ส่วนตัวในการใช้งาน ทำให้จำนวนเพิ่มมากขึ้นจากประชากรกรุงเทพฯ ที่แท้จริง หรือประชากรกรุงเทพที่มีการซื้อรถยนต์ส่วนตัวเพิ่มมากขึ้น ทำให้ท้องถนนมีจำนวนรถสะสมมากขึ้นทุก ๆ ปีจนกลายเป็นต้นเหตุของรถติดไปโดยปริยาย

ผังเมืองที่ไม่ได้ถูกวางมาเพื่อรับการพัฒนาในอนาคต

สาเหตุรถติดที่ 2 คือ ผังเมืองที่ไม่ได้ถูกวางมาเพื่อรับการพัฒนาในอนาคต เห็นได้อย่างชัดเจนในกรุงเทพมหานคร ด้วยบล็อกของตัวเมืองที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ กว่าจะเลี้ยวไปทางอื่นได้ ก็กลายเป็นรถติดสะสมมากขึ้นเรื่อย ๆ หรือเมื่อพยายามจะหาซอยเพื่อหลีกเลี่ยงรถติด สุดท้ายแล้วเส้นทางนั้นก็จะพาไปสู่ถนนใหญ่เพื่อเจอรถติดในบล็อกอื่นอยู่ดี

จำนวนรถที่มีมากเกินกว่าที่ถนนจะรับไหว

สาเหตุรถติดที่ 3 จำนวนรถที่มีมากเกินกว่าที่ถนนจะรับไหว พูดง่าย ๆ ก็คือ จำนวนถนนมีเท่าเดิมทุกปี ต่อให้เพิ่มขึ้นก็ต้องเป็นสะพานข้ามแยก ทางด่วนยกระดับ กว่าจะใช้เวลาสร้างเสร็จก็นานหลายปี ระหว่างการสร้างนั้นจำนวนรถยนต์ก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้มีรถวิ่งบนท้องถนนมากเกินกว่าถนนจะรับไหว กลายเป็นเกิดรถติดขึ้นมาได้ง่ายมากนั่นเอง

ขนส่งสาธารณะไม่พร้อมให้บริการประชาชน

สาเหตุรถติดที่ 4 ขนส่งสาธารณะไม่พร้อมให้บริการประชาชน ปัจจุบันประชากรในกรุงเทพมหานครมีจำนวนหลายล้านคน หากเทียบอัตราส่วนกับรถสาธารณะ จะเห็นตัวเลขที่ชัดเจนมากว่าไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ต่อให้รวมทั้งรถไฟฟ้าทุกสาย รถเมล์ และอื่น ๆ ความต้องการใช้งานก็จะกระจุกตัวอยู่เพียงไม่กี่สาย เพราะมีต้นเหตุมาจากการพัฒนาเพียงไม่กี่พื้นที่ ทำให้กลายเป็นวงจรรถติดไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

สิ่งกีดขวางที่อยู่บนท้องถนน

สาเหตุรถติดที่ 5 สิ่งกีดขวางมากมายบนท้องถนน ทำให้รถยนต์บางคันเกิดอุบัติเหตุแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุบวกกับสถานการณ์รถติดสะสม ยิ่งทำให้เกิดการจราจรติดขัดเป็นวงกว้างมากขึ้น กว่าจะจัดการต้นเหตุอย่างสิ่งกีดขวาง หรือรถที่ประสบอุบัติเหตุได้ ก็เกิดปัญหาจราจรไปทั่วทุกพื้นที่แล้ว

หากดูภาพรวมสาเหตุรถติดแต่ละข้อ จะเข้าใจได้ทันทีเลยว่าทั้งหมดล้วนเป็นปัญหาที่แก้ได้ยากมากในประเทศไทย อาจต้องอาศัยการออกกฎหมาย สร้างนโยบายจากภาครัฐ พร้อมกับความร่วมมือจากภาคประชาชนด้วย ดังนั้นคงหวังได้แค่ว่าอนาคต จะมีการแก้ปัญหาให้เราสามารถใช้ถนนได้โดยที่มีสถานการณ์รถติดน้อยลง ก็คงถือว่าดีมากแล้ว

วิธีแก้ปัญหารถติด

ลองคิดกันเล่น ๆ ว่าถ้าต้องการแก้ปัญหารถติดเราจะทำอะไรได้บ้าง? ทาง เอเชียไดเร็ค ได้ลองลิสต์มาให้แล้วประมาณ 8 วิธีด้วยกันดังนี้

  • ให้ผู้ใช้รถ ใช้ถนน มีจิตสำนึกที่ดี ขับรถให้ทาง ขับด้วยความไม่ประมาท 
  • ใช้อุปกรณ์จราจรเข้ามาช่วยอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดอุบัติเหตุ
  • สร้างวินัยการขับขี่ที่ดีแก่ผู้ขับรถทุกประเภท
  • ส่งเสริมระบบขนส่งมวลให้สามารถใช้งานได้อย่างทั่วถึง
  • บังคับใช้กฎจราจรอย่างทั่วถึง และเท่าเทียมมากที่สุด
  • ประกาศเส้นทางที่มีการปิดชั่วคราวล่วงหน้า 
  • วางผังเมืองที่กำลังพัฒนาให้ดีขึ้นมากกว่าเดิม
  • กระจายความเจริญออกไปในหลาย ๆ พื้นที่ ไม่กระจุกอยู่ที่เดิม

 

เชื่อเถอะว่าเกินกว่าร้อยละ 90 คนไทยสามารถคิดวิธีแก้ปัญหารถติดได้ดีเหมือนกัน เพียงแต่การนำมาใช้จริงในเชิงปฏิบัติ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างยากมาก เพราะต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนอีกหลายล้านคน ไหนจะต้องมีความร่วมมือจากภาครัฐเข้ามา ต้องใช้เวลาในการปรับเปลี่ยน พัฒนาอีกนานโข จึงทำให้ปัญหารถติดเป็นอะไรที่แก้ยากมากในสมัยปัจจุบัน

วิธีเช็ครถติดออนไลน์

ในเมื่อเราต้องเผชิญปัญหารถติดบ่อยครั้ง ลองมาดูวิธีเช็ครถติดออนไลน์ ที่จะช่วยให้คุณลดโอกาสเจอปัญหาจราจรให้น้อยลงบ้าง ได้แก่ การใช้แอปติดตามสถานการณ์รถติด และเช็ครถติดผ่านเพจออนไลน์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างแน่นอน แต่ว่าจะมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง เดี๋ยวลองไปหาคำตอบพร้อมกันเลย

1.ใช้แอปเช็ครถติด

ใช้แอปเช็ครถติดที่น่าสนใจ ได้แก่ JS100, Thailand Highway Traffic, Waze, Trips On Thai Highways และ Traffic Longdo สำหรับจุดเด่นของแต่ละแอปดูรถติดมีดังนี้

  • JS100: แอปพลิเคชันจากวิทยุชื่อดังในอดีต พัฒนาขึ้นมาให้เราสามารถดูรถติดผ่านสีเส้นทางบนหน้าแอปฯ พร้อมรายละเอียดสัญลักษณ์เพื่อบ่งบอกสถานการณ์บนถนนเส้นนั้น ๆ 
  • Thailand Highway Traffic: เน้นการตรวจสอบเส้นทางผ่านกล้อง CCTV บนถนนสายสำคัญ มีฟีเจอร์แสดงข้อมูลสภาพจราจร ระยะเวลาการเดินทาง มีป้ายบอกจุดก่อสร้าง หรือซ่อมบำรุง 
  • Waze: โดดเด่นด้วยการแจ้งสภาพถนนที่เราต้องการเดินทางไป พร้อมบอกความเร็วในการเดินทางเฉลี่ยเท่าไหร่ รถติดมากแค่ไหน มีข้อมูลการจราจรครบทุกอย่างที่ต้องการ
  • Trips On Thai Highways: มีสถานการณ์จราจรรายงานตลอดเวลา มีการแจ้งเตือนเมื่ออยู่ในเขตควบคุมความเร็ว และมีการแจ้งจุดสำคัญที่ชัดเจน
  • Traffic Longdo: รายงานสถานการณ์จราจรประจำวัน เช็ครถติดผ่านกล้องวงจรปิดได้ มีการนำเสนอข้อมูลรายงานรถติดจาก Twitter (X) อย่างสม่ำเสมอ

 

ใครสะดวกจะดูสถานการณ์รถติดผ่านแอปพลิเคชันไหน ลองเลือกเอาจากรายการแนะนำทั้งหมด 5 แอปฯ ด้านบนได้เลย หรือใครกลัวรถติดมาก ๆ จะโหลดมาลองใช้งานทั้งหมดก็ไม่เสียหาย จะได้รับการรายงานอย่างครอบคลุมแน่นอน

2.เช็ครถติดผ่านเพจออนไลน์

เช็ครถติดผ่านเพจออนไลน์ หรือการดูข่าวรถติดผ่าน Facebook Page เช่น JS100(จส.100), FM91 และ 1197 สายด่วนจราจร โดยวิธีนี้เหมาะกับคนที่เล่น Social Media เป็นประจำ เพราะแต่ละเพจจะมีการรายงานข่าวสารเกี่ยวกับการจราจร หรือรถติดกันแบบเท่าทันเหตุการณ์อยู่แล้ว ซึ่งช่วยให้เราสามารถวางแผนการเดินทางได้ดีทีเดียว

เจอปัญหารถติดในแต่ละวันคงเบื่อและเหนื่อยกันแย่ ดังนั้นหากมีโอกาสที่จะสามารถติดตามสถานการณ์รถติด แล้วหลีกหนีความวุ่นวายได้ การโหลดแอปฯ เช็ครถติด หรือติดตามผ่านเพจต่าง ๆ จะช่วยให้คุณได้ขับรถอย่างสบายขึ้นแน่นอน นอกเหนือจากนั้น เอเชียไดเร็ค อยากขออนุญาตแนะนำประกันภัยรถยนต์ ที่จะพร้อมช่วยเหลือดูแลผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และรถยนต์ของคุณให้ปลอดภัยได้ในทุกสถานการณ์ ด้วยการช่วยเหลือดูแลตลอด 24 ชั่วโมง

หากสนใจจะทำประกันภัยรถยนต์อยู่แล้ว แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นที่ไหน ลองติดต่อสอบถามหรือขอคำปรึกษากับ เอเชียไดเร็ค เพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 02-089-2000 ติดต่อได้ตลอดเวลา เพราะตอนนี้เรามีข้อเสนอสุดพิเศษอย่างส่วนลดสูงสุด 70% หรือจะเลือกผ่อน 0% ได้นานถึง 10 เดือนก็มีเช่นกัน

บทความขับขี่ปลอดภัย
Rabbit Care Blog Image 1055

ขับขี่ปลอดภัย

อาการยางบวมเกิดจากอะไร สามารถขับต่อได้ไหม และต้องแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง

อาการยางบวมเป็นอะไรที่น่าเป็นห่วงยางมากหากเกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง ดังนั้นใครที่เดินทางข้ามจังหวัด หรือมีการใช้งานรถยนต์บ่อยครั้ง
คะน้าใบเขียว
clock icon06/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1040

ขับขี่ปลอดภัย

รู้หรือไม่ว่าในประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับรถป้ายแดงอยู่ด้วย

เวลาออกรถใหม่มาใครก็เรียกรถป้ายแดงดันทั่วประเทศ แต่รู้หรือไม่ว่าการใช้งานรถยนต์ที่มีป้ายแดงติดอยู่ มีข้อกำหนดด้านกฎหมายที่หลากหลายมากกว่าที่คุณคิด
คะน้าใบเขียว
clock icon23/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1013

ขับขี่ปลอดภัย

พรบ รถ คืออะไร? มีความคุ้มครองแตกต่างจากประกันรถยนต์มากน้อยแค่ไหน

นอกเหนือจากประกันรถยนต์ภาคสมัครใจที่เราเลือกทำได้เองแล้ว ยังมีประกัน พรบ รถ ที่กฎหมายกำหนดให้รถยนต์ทุกคันต้องมี
คะน้าใบเขียว
clock icon02/01/2024