ขับขี่ปลอดภัย

รู้หรือไม่ว่าในประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับรถป้ายแดงอยู่ด้วย

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

Published January 23, 2024
รถป้ายแดง

เวลาออกรถใหม่มาใครก็เรียกรถป้ายแดงดันทั่วประเทศ แต่รู้หรือไม่ว่าการใช้งานรถยนต์ที่มีป้ายแดงติดอยู่ มีข้อกำหนดด้านกฎหมายที่หลากหลายมากกว่าที่คุณคิด ซึ่งหากเราไม่ปฏิบัติตาม หรือไม่มีความรู้เกี่ยวกับกฎหมายรถป้ายแดง อาจทำให้เราต้องโทษปรับได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นเพื่อให้ทุกคนสามารถใช้งานรถป้ายแดงได้ตามขอบเขตที่กฎหมายกำหนด เอเชียไดเร็ค ได้รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจมากให้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นความหมายรถป้ายแดง คือ อะไร กฎหรือข้อห้ามการใช้รถป้ายแดง ไปจนถึงคำเตือนป้ายแดงปลอมที่กำลังระบาด ซึ่งควรระวังมากเป็นพิเศษ!

 

รถป้ายแดง คือ อะไร

รถป้ายแดง คือ รถยนต์ใหม่ที่มีการใช้งานป้ายทะเบียนสีแดงอยู่ ซึ่งเป็นป้ายทะเบียนที่ทางกรมขนส่งได้ออกให้กับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ เพื่อระบุว่าเป็นรถยนต์ที่รอการจดทะเบียนป้ายขาวอย่างเป็นทางการ โดยรถยนต์คันไหนมีการนำป้ายแดงมาใช้งาน เกินกำหนดกว่าที่กฎหมายได้ระบุเอาไว้ ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ดังนั้นการใช้รถป้ายแดงสำหรับผู้ที่มีรถยนต์คันแรก จึงมีเรื่องราวมากมายที่ควรรู้เอาไว้ก่อนนั่นเอง

 

กฎหรือข้อห้ามเกี่ยวกับรถป้ายแดง

กฎหมายและข้อห้ามเกี่ยวกับป้ายแดงนั้นมีค่อนข้างหลากหลาย เช่น การใช้รถป้ายแดงตามกฎหมาย, รถป้ายแดง ขับกลางคืนได้ไหม 2567, รถป้ายแดงขับข้าเขต และออกต่างจังหวัด, รถป้ายแดง ต้องจดทะเบียนภายในกี่วัน, รถป้ายแดง ขึ้นทางด่วนได้ไหม และรถป้ายแดง เคลมประกันได้หรือไม่ โดยข้อมูลทั้งหมด เอเชียไดเร็ค ได้เตรียมพร้อมคำตอบเอาไว้ให้คุณแล้ว โดยข้อมูลกฎหมายการใช้รถป้ายแดงอ้างอิงจากกระทรวงยุติธรรมทั้งหมด ซึ่งสามารถติดตามอ่านได้จากหัวข้อย่อยดังต่อไปนี้

 

การใช้รถป้ายแดงตามกฎหมาย

การใช้รถป้ายแดงตามกฎหมาย ต้องมีการพกสมุดคู่มือรถเอาไว้ตลอด เนื่องจากทางกรมขนส่งต้องการให้ผู้ใช้งานรถที่มีป้ายแดง ได้มีหนังสือเอาไว้ชี้แจงการใช้งานกับเจ้าหน้าที่ที่เรียกตรวจสอบอย่างชัดเจน เพราะถ้าหากถูกเรียกตรวจสอบและไม่มีหนังสือสำแดง จะต้องโทษปรับสูงสุด 1,000 บาท 

คำแนะนำเพิ่มเติม กรณีที่ต้องการพกคู่มือรถให้มีข้อมูลที่ละเอียดที่สุด เราควรลงบันทึกข้อมูลการใช้งานในสมุดให้ชัดเจน เช่น ชื่อผู้ขับขี่ ระยะเวลาที่ใช้งานรถป้ายแดง และจุดหมายปลายทางที่เราต้องการเดินทางไป หากเจ้าหน้าที่เรียกตรวจสอบ ถือว่ามีข้อมูลยืนยันการใช้งานอย่างครบถ้วน

 

รถป้ายแดงขับกลางคืนได้ไหม 2567

รถป้ายแดง ขับกลางคืนได้ไหม 2567 คำตอบ คือ สามารถขับได้ไม่เกิน 2 ทุ่ม หรือช่วงเวลา 06.00 – 20.00 น. เท่านั้น แต่ถ้ากรณีที่เรามีความจำเป็นต้องใช้งานรถป้ายแดงในช่วงเวลากลางคืน เรายังสามารถขออนุญาตจากนายทะเบียนได้ด้วย ซึ่งถ้านำรถยนต์ป้ายแดงไปใช้งานหลังเวลา 2 ทุ่ม โดยไม่มีการขออนุญาตตามที่กล่าวมา ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ต้องโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท

 

การใช้งานรถป้ายแดง ออกต่างจังหวัด หรือขับข้ามเขต 

การใช้รถป้ายแดงขับข้ามเขต หรือเดินทางออกต่างจังหวัดไม่สามารถทำได้ตามที่กฎหมายระบุเอาไว้ ว่ารถยนต์ป้ายแดงจะสามารถเดินทางได้เฉพาะในเขตจังหวัดที่ระบุอยู่บนแผ่นป้าย หรือที่จดทะเบียนเอาไว้กับทางกรมขนส่งเท่านั้น ถ้าหากมีการฝ่าฝืนต้องโทษปรับสูงสุด 10,000 บาทเช่นกัน เว้นแต่ว่ามีความจำเป็นที่ต้องเดินทาง เราสามารถลงบันทึกการเดินทางอย่างละเอียด พร้อมกับแจ้งนายทะเบียนให้รับทราบและอนุญาต โดยต้องมีลายเซ็นกำกับเอาไว้ ถึงจะสามารถใช้รถป้ายแดง ออกต่างจังหวัด หรือเดินทางข้ามเขตได้

 

รถป้ายแดงต้องจดทะเบียนภายในกี่วัน

รถป้ายแดง ต้องจดทะเบียนภายในกี่วัน คำตอบ คือ 30 วัน ตาม พระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 6 (1) ประกอบมาตรา 59 ฐานการใช้รถยนต์โดยที่ยังไม่ได้จดทะเบียน ต้องโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท และเร่งรัดให้ต้องมีการจดทะเบียนป้ายขาวภายใน 30 วันรับจากวันที่ได้รถ หรือเป็นระยะทางไม่เกิน 3,000 กิโลเมตร

 

รถป้ายแดงขึ้นทางด่วนได้ไหม

รถป้ายแดง ขึ้นทางด่วนได้ไหม สามารถขึ้นทางด่วนได้ตามปกติแน่นอน เพียงแค่การใช้รถป้ายแดง ต้องเป็นไปตามข้อกำหนดกฎหมายรถป้ายแดงที่เรากล่าวมาด้านบนทั้งหมด ไม่อย่างนั้นก็อาจต้องโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาทได้เช่นกัน

 

รถป้ายแดงเคลมประกันได้หรือไม่

รถป้ายแดง เคลมประกันได้หรือไม่ สามารถเคลมได้ตามปกติ ทางบริษัทประกันจะยังให้ความคุ้มครองอย่างครบถ้วน ตามเงื่อนไขกรมธรรม์ที่ได้ระบุเอาไว้ ดังนั้นหากมีการใช้รถป้ายแดงตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด ก็ไม่ต้องกังวลสิ่งใดเลย 

 

คำแนะนำเพิ่มเติม การทำประกันรถยนต์กับรถป้ายแดง โดยเฉพาะมือใหม่หัดขับที่มีรถยนต์คันแรก เอเชียไดเร็ค อยากให้พิจารณาทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ไว้ก่อน เนื่องจากเป็นประกันที่ดูแลได้อย่างครอบคลุม โดยมีจุดเด่นอยู่ตรงที่การเคลมอุบัติเหตุกรณีไม่มีคู่กรณี เช่น ชนต้นไม้ เฉี่ยวกำแพง ชนรั้ว และอื่น ๆ อีกหลายรูปแบบได้ด้วย

 

หากใครที่ออกรถป้ายแดงมาแล้วต้องใช้งานทุกวัน อย่าลืมคำนึงถึงกฎหมายเหล่านี้ด้วย เพราะถ้าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจสอบ อาจต้องโทษปรับตามที่กฎหมายกำหนดได้ ซึ่งค่าปรับถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างสูงมากเลยทีเดียว ระวังไว้ จะปลอดภัยกับผู้ใช้รถมากที่สุด

 

รถป้ายแดง คือ

 

คำเตือนระวังรถป้ายแดงปลอม

คำเตือนระวังรถป้ายแดงปลอม ซึ่งเป็นป้ายทะเบียนสีแดงที่ไม่ได้ออกโดยกรมขนส่ง สามารถสังเกตได้ง่าย ๆ จากการดูที่ตัวอักษรย่อนูน ขส มุมล่างขวาของป้ายทะเบียนรถ มีรูปมาตุลีเทพบุตรขับรถเทียมม้า นอกจากนี้ตัวแผ่นป้ายจะมีความหนามากกว่า สีแดงสดกว่า สะท้อนแสง รวมถึงการมีสมุดคู่มือประจำตัวรถมาให้พร้อมกับแผ่นป้ายแดง กรณีที่เป็นแผ่นป้ายแดงปลอม จะไม่มีตัวอักษรย่อนูน ขส หรือถ้ามีก็จะขนาดเล็ก ไม่คมชัด ตัวแผ่นป้ายแดงปลอมเองก็จะมีความบางมากกว่าของจริง

 

ใช้รถป้ายแดงปลอมมีโทษอย่างไร

กรณีที่มีการใช้งานรถป้ายแดงปลอม ทำให้มีความผิดฐานใช้เอกสารราชการปลอม มีโทษสูงสุดถึงขั้นต้องจำคุกนาน 6 เดือน ถึง 5 ปี มีค่าปรับตั้งแต่ 1,000 – 10,000 บาท หรืออาจทั้งจำทั้งปรับ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีความผิดฐานใช้งานรถยนต์โดยไม่จดทะเบียนร่วมด้วย ทำให้มีโทษปรับสูงสุดไม่เกินอีก 10,000 บาท ดังนั้นควรระวังเอาไว้ให้ดีสำหรับคนที่กำลังจะออกรถยนต์ยุคนี้ หากเจอรถป้ายแดงจริงต้องเช็กให้รอบคอบก่อนทำผิดกฎหมายโดยไม่รู้ตัว

 

ออกรถป้ายแดงมาแล้วเรียบร้อย แนะนำว่าควรเลือกประกันรถยนต์ที่สามารถดูแลได้อย่างเหมาะสมต่อการใช้งาน ยกตัวอย่างเช่น มือใหม่หัดขับรถคันแรก ควรเลือกประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ช่วยดูแลได้อย่างครอบคลุม สามารถเคลมได้ทุกอย่างรอบคัน ส่วนคนที่มีทักษะในการขับรถอยู่แล้ว อาจลองปรับมาเป็นประกันรถยนต์ชั้น 2+ ที่คุ้มครองเหมือนชั้น 1 ยกเว้นเรื่องการเคลมเมื่อเกิดอุบัติเหตุแบบไร้คู่กรณี แต่แลกมาด้วยค่าเบี้ยประกันที่ประหยัดกว่ามากเช่นกัน ดังนั้นก่อนตัดสินใจเลือกอย่าลืมศึกษารายละเอียดการคุ้มครองให้ดีก่อน

 

หรือจะเลือกโทรเข้ามาสอบถามโดยตรงจาก เอเชียไดเร็ค ได้ที่เบอร์ 02-089-2000 (โทรได้ 24 ชั่วโมง) ซึ่งคอลเซ็นเตอร์ของเราสามารถให้คำปรึกษาเรื่องประกันรถยนต์ได้อย่างครบวงจร พร้อมนำเสนอประกันรถยนต์ที่ดีกับคุณมากที่สุด ภายใต้ตัวเลือกจากบริษัทประกันภัยชั้นนำของประเทศไทยมากกว่า 30 บริษัท มีการดูแลคุ้มครองฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง และข้อเสนอสุดพิเศษกับส่วนลดสูงสุดถึง 70%

บทความขับขี่ปลอดภัย
Rabbit Care Blog Image 1055

ขับขี่ปลอดภัย

อาการยางบวมเกิดจากอะไร สามารถขับต่อได้ไหม และต้องแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง

อาการยางบวมเป็นอะไรที่น่าเป็นห่วงยางมากหากเกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง ดังนั้นใครที่เดินทางข้ามจังหวัด หรือมีการใช้งานรถยนต์บ่อยครั้ง
คะน้าใบเขียว
clock icon06/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1013

ขับขี่ปลอดภัย

พรบ รถ คืออะไร? มีความคุ้มครองแตกต่างจากประกันรถยนต์มากน้อยแค่ไหน

นอกเหนือจากประกันรถยนต์ภาคสมัครใจที่เราเลือกทำได้เองแล้ว ยังมีประกัน พรบ รถ ที่กฎหมายกำหนดให้รถยนต์ทุกคันต้องมี
คะน้าใบเขียว
clock icon02/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1010

ขับขี่ปลอดภัย

อยากทำใบขับขี่สากล ทำที่ไหน ใช้ได้กี่ประเทศ ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง

ตอนนี้สถานการณ์ท่องเที่ยวต่างประเทศกลับมาเป็นปกติแล้ว หลายคนอาจต้องการทำใบขับขี่สากลเตรียมพร้อมไว้
คะน้าใบเขียว
clock icon28/12/2023