ขับขี่ปลอดภัย

กระบะแต่งซิ่งทำประกันได้ไหม? แล้วต้องแต่งอย่างไรให้ไม่ผิดกฎหมาย

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

Published December 21, 2023
กระบะแต่งซิ่ง

ถ้าหากว่ารถกระบะแต่งซิ่งของเราทำมาแพง อะไหล่เริ่มหายาก หลายคนคงเริ่มมีความคิดที่อยากจะทำประกันรถยนต์เพิ่มเติม เพื่อเอาไว้ดูแลรถคันโปรดของเราที่อุตส่าห์ตั้งใจทำออกมาเป็นทรงรถกระบะแต่งซิ่งกันแบบเต็มระบบ หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน มีรถเข้ามาเฉี่ยวชน จนทำให้อุปกรณ์หรือชุดแต่งของเราเสียหาย ทำให้ต้องมีการซ่อมแซมใหม่ทั้งหมด ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากกว่าเดิม การมีประกันรถยนต์จะช่วยแบ่งเบาภาระดังกล่าว ให้เราไม่ต้องแบกรับอยู่เพียงผู้เดียว ดังนั้นเจ้าของรถกระบะแต่งซิ่งคันไหน อยากดูแลรถให้ทั่วถึง อย่าลืมพิจารณาเรื่องประกันรถยนต์เพิ่มเติมไว้ และลองมาดูรายละเอียดที่น่าสนใจเพิ่มเติมกัน

 

กระบะแต่งซิ่งทำประกันได้ไหม

กระบะแต่งซิ่งสามารถทำประกันได้อย่างแน่นอน ถ้าหากการตกแต่ง หรืออุปกรณ์ที่เราติดตั้งนั้นไม่ผิดกฎหมาย แต่งเพื่อความเท่ และความสวยงาม ประกันรถยนต์จะยังคงให้การคุ้มครองตามปกติ ดังนั้นสามารถเลือกได้เลยว่าอยากทำประกันรถยนต์ชั้นไหน ลองติดต่อสอบถามกับทางบริษัทผู้ให้บริการเพื่อทราบรายละเอียด และตัดสินใจเลือกได้เลยทันที

 

4 ส่วนที่กระบะแต่งซิ่งทำได้ประกันคุ้มครอง

สำหรับคนที่กังวลว่าการทำรถกระบะแต่งซิ่งแบบครบเครื่อง มีอุปกรณ์ส่วนไหนบ้างที่ประกันรถยนต์ส่วนใหญ่ให้การดูแลคุ้มครองอย่างแน่นอน คำตอบ คือ เบาะรถ, สปอยเลอร์, กระจังหน้า และสเกิร์ตแต่ง หากอุปกรณ์การตกแต่งที่ทำมาอยู่ในกรอบ 4 ส่วนนี้ กระบะแต่งซิ่งของคุณจะยังได้รับการคุ้มครองอย่างครอบคลุม ส่วนเงื่อนไขการการคุ้มครองเบื้องต้น สามารถติดตามอ่านได้จากหัวข้อย่อยดังต่อไปนี้

 

เบาะรถ

เบาะรถถือเป็นสิ่งที่ชาวกระบะแต่งซิ่งมักให้ความสำคัญอย่างมาก ด้วยความสวย ดีไซน์ที่เหมือนรถแข่ง ไปจนถึงความรู้สึกสะดวกสบายในการนั่งขับขี่เป็นเวลานาน ทำให้การเลือกเบาะรถกระบะแต่งซิ่งต้องใช้ราคาสูงไม่แพ้ส่วนอื่น ๆ เลยทีเดียว แต่ทั้งนี้หากรถกระบะของคุณเป็นแบบ 4 ประตู ห้ามถอดเบาะหลังออกอย่างเด็ดขาด เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย อาจถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกจรวจสอบและถูกปรับตามกฎหมายกำหนดได้

 

สปอยเลอร์

สปอยเลอร์ หนึ่งในอุปกรณ์กระบะแต่งซิ่งภายนอกที่คนทั่วไปอาจมองว่าไม่มีอะไร แต่ในทางทฤษฎีมันช่วยให้มีการเพิ่มแรงกดเข้ามาที่ตัวรถ สร้างการเกาะถนนที่ดีขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพเมื่อทำความเร็วเกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งยังช่วยเรื่องการทรงตัวให้รถไม่แกว่งได้ด้วย แต่อย่าลืมว่าถนนบางเส้นได้มีการกำหนดอัตราความเร็วสูงสุดเอาไว้ หากเราทำความเร็วเกินก็มีโอกาสถูกเรียกค่าปรับทั้งแบบออนไลน์ หรือจากด่านบนนทางหลวงได้ตามปกติ

 

กระจังหน้า

กระจังหน้าที่จะช่วยเพิ่มความสวยงามให้กระบะแต่งซิ่งมีความดุดันตั้งแต่แรกพบ หรือเป็นการตกแต่งที่ช่วยให้สามารถรับอากาศจากด้านหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยระบายความร้อนเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี ทำให้ป้องกันคความเสียหายที่เกิดขึ้นกับหม้อน้ำ และเครื่องยนต์ได้ดีตามไปด้วย 

 

สเกิร์ตแต่ง

สเกิร์ตแต่งที่เหล่ากระบะแต่งซิ่งมักทำกันเป็นจำนวนมาก คือ เน้นให้สเกิร์ตอยู่ในมุมที่มีพื้นที่ว่างระหว่างตัวรถ กับพื้นถนนให้น้อยมากที่สุด เพราะมันจะช่วยลดแรงดันอากาศใต้ท้องรถขณะที่กำลังวิ่งด้วยความเร็วสูง ช่วยให้รถไม่เสียการทรงตัว ควบคุมง่าย และที่สำคัญสามารถทำให้สเกิร์ตต่ำได้ด้วยการตกแต่ง แต่ห้ามนำรถไปโหลดต่ำเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดเด็ดขาด ดังนั้นอาจถูกปรับแบบที่ไม่คุ้มค่าประกันได้เลยทีเดียว

 

เห็นแบบนี้ชาวกระบะแต่งซิ่งเริ่มอุ่นใจกันขึ้นมาบ้างแล้วใช่ไหมละ ว่าชุดแต่งในรถคันโปรดของคุณหลาย ๆ ส่วนได้รับการคุ้มครองจากประกันรถยนต์อย่างแน่นอน ดังนั้นถ้าคุณรักกระบะแต่งซิ่งที่เพิ่งทำมาอย่างแท้จริง อย่าลืมศึกษารายละเอียดเรื่องเงื่อนไขการคุ้มครองเพิ่มเติม พร้อมจัดการเงินค่าเบี้ยประกันไว้อย่างเหมาะสมกันด้วย 

 

แต่งรถ

 

กรณีไหนบ้างที่ประกันไม่คุ้มครองกระบะแต่งซิ่ง

แล้วกรณีไหนบ้างที่ประกันรถยนต์ไม่คุ้มครองกระบะแต่งซิ่ง คำตอบ คือ การที่แต่งเพื่อเพิ่มความเร็วเป็นหลัก อาจทำให้ประกันส่วนใหญ่ไม่ให้การคุ้มครอง เพราะเป็นการแต่งรถที่ผิดประเภทการขอเอาประกันภัย มีการดัดแปลงโดยที่ไม่ได้รับความคุ้มครอง ดังนี้

  • ท่อไอเสียที่มีเสียงดังเกินกว่า 90 เดซิเบล
  • การดัดแปลงเครื่องยนต์และมีการเพิ่มเกจวัดเต็มแผงคอนโซล
  • รถกระบะแต่งซิ่งที่โหลดต่ำกว่า 40 เซนติเมตร ตามกำหนดใน พรบ. รถยนต์ พ.ศ. 2522
  • การเปลี่ยนสีรถใหม่ทั้งคันโดยที่ไม่มีการแจ้งกรมทางบกให้ทราบเพื่อเปลี่ยนแปลงข้อมูล
  • มีการดัดแปลงสีไฟของรถกระบะแต่งซิ่งจนไม่ใช่สีเดิมตามที่ควรจะเป็น โดยเฉพาะตรงจุดสำคัญอย่าง ไฟเบรก และไฟเลี้ยว
  • แผ่นป้ายทะเบียนที่ไม่ใช่ของกรมขนส่งออกให้ รวมถึงการใส่กรอบแต่งแล้วมีอะไรมาบดบังทำให้ไม่สามารถเห็นตัวเลขหรือตัวอักษรได้อย่างชัดเจน 

ภาพรวมของกระบะแต่งซิ่งทั้งหมดที่กล่าวมา ถือว่าผิดเงื่อนไข และเป็นการใช้รถผิดประเภทที่ทางประกันให้ความเห็นว่าเจ้าของรถมีจุดประสงค์เพื่อนำไปแข่งขันโดยเฉพาะ ซึ่งหมายความว่าตัวเจ้าของรถเองยินยอมต่อสภาพการขับขี่ที่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้สูงอยู่แล้ว จึงอยู่นอกเหนือเงื่อนไขการดูแลของประกันรถยนต์นั่นเอง ชาวกระบะแต่งซิ่งที่อยากทำประกันรถยนต์ควบคู่ไปด้วย ห้ามลืมข้อห้ามด้านบนอย่างเด็ดขาด

 

ข้อควรระวังของกระบะแต่งซิ่งถ้าไม่อยากทำผิดกฎหมาย

  • ท่อไอเสียต้องห้ามดังเกินกว่า 90 เดซิเบลตามที่กฎหมายกำหนด และควันดำจากท่อไอเสียห้ามเกิน 50 เปอร์เซ็นต์เมื่อวัดด้วยกระดาษกรอง
  • โหลดเตี้ยห้ามต่ำกว่า 40 เซนติเมตร ส่วนยกสูงห้ามเกิน 175 เซนติเมตร
  • ไฟถอย ไฟเลี้ยว ไฟโคม ไฟเบรก ห้ามเปลี่ยนเป็นสีที่ไม่สมควร และต้องเลือกแบบที่ไม่เกิน 55 วัตต์ 
  • ล้อรถกระบะแต่งซิ่งจะเลือกใช้แบบไหน ขนาดไหนก็ได้ตามต้องการ แต่ห้ามแต่งให้ล้อเกินออกมาจากด้านข้างตัวรถ ไม่อย่างนั้นอาจถูกปรับสูงสุด 2,000 บาท
  • โรลบาร์กระบะแต่งซิ่งก็ยังสามารถติดตั้งได้ในทุกส่วนที่ต้องการ แต่ถ้าติดภายในรถกระบะ 4 ประตู ห้ามเอาเบาะคู่หลังออกเด็ดขาด ส่วนถ้าจะติดท้ายกระบะ ก็ห้ามนำฝาท้ายออกจากตัวรถเช่นกัน

อ้างอิงข้อมูลเรื่องการใช้ไฟแต่งรถยนต์ที่ผิดกฎหมายจากสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

 

อยากทำประกันกระบะแต่งซิ่งในส่วนอุปกรณ์เพิ่มเติมได้ไหม

หากชาวกระบะแต่งซิ่งอยากเพิ่มความอุ่นใจในชิ้นส่วนการตกแต่งของคุณ ในเบื้องต้นสามารถเลือกตัวช่วยเสริมอย่างการทำประกันส่วนเพิ่มที่ตกแต่งเอาไว้ได้ โดยเฉพาะอะไหล่ที่มีราคาค่อนข้างสูง หากเราสะดวกที่จะเพิ่มเบี้ยประกันอีกส่วนหนึ่งให้ช่วยดูแลคุ้มครองอะไหล่แต่งเหล่านั้น ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ค่อนข้างคุ้มค่า เพราะจะช่วยให้มั่นใจได้เลยว่าอุปกรณ์ของกระบะแต่งซิ่งที่ได้รับการคุ้มครองเพิ่มเติม ประกันรถยนต์จะช่วยเหลือดูแลอย่างแน่นอน

 

กระบะแต่งซิ่งเลือกทำประกันชั้นไหนดี

กระบะแต่งซิ่งที่ทำรถมาใหม่ หรือเพิ่งออกมาได้ไม่นาน เอเชียไดเร็ค แนะนำให้เริ่มต้นด้วยประกันชั้น 1 ก่อนเลยจะดีที่สุด เพราะมีการคุ้มครองที่ครอบคลุมมากกว่าประกันทุกระดับชั้น ไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุแบบมีหรือไม่มีคู่กรณี คุณสามารถเคลมรถได้รอบคัน ช่วยให้สามารถแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายเรื่องการซ่อมอะไหล่แต่งได้แบบหายห่วง ไปจนถึงวงเงินการคุ้มครองส่วนอื่นที่มากที่สุดด้วยเช่นกัน หรือถ้าใครที่ขับขี่เชี่ยวชาญ และอาจไม่ได้นำรถออกไปใช้บ่อยครั้ง สามารถลดมาเป็นประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือชั้น 2 ธรรมดา เพื่อรับสิทธิ์การดูแลคุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุกับยานพาหนะทางบกด้วยกันอยู่ แต่มีเบี้ยประกันที่ถูกลงมากเลยทีเดียว

ถ้าอยากได้รับคำปรึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันรถยนต์สำหรับกระบะซิ่ง สามารถติดต่อ เอเชียไดเร็ค เข้ามาสอบถามได้โดยตรงที่เบอร์โทรศัพท์ 02-089-2000 หรือไลน์ @asiadirect ติดต่อได้ 24 ชั่วโมง และตอนนี้เรามีข้อเสนอสุดพิเศษเตรียมไว้ให้คุณ ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดสูงสุดถึง 70% หรือเลือกผ่อน 0% กับเราได้นานถึง 10 เดือน โอกาสดีแบบนี้ไม่ควรปล่อยหใหลุดมือ

บทความขับขี่ปลอดภัย
Rabbit Care Blog Image 1055

ขับขี่ปลอดภัย

อาการยางบวมเกิดจากอะไร สามารถขับต่อได้ไหม และต้องแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง

อาการยางบวมเป็นอะไรที่น่าเป็นห่วงยางมากหากเกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง ดังนั้นใครที่เดินทางข้ามจังหวัด หรือมีการใช้งานรถยนต์บ่อยครั้ง
คะน้าใบเขียว
clock icon06/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1040

ขับขี่ปลอดภัย

รู้หรือไม่ว่าในประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับรถป้ายแดงอยู่ด้วย

เวลาออกรถใหม่มาใครก็เรียกรถป้ายแดงดันทั่วประเทศ แต่รู้หรือไม่ว่าการใช้งานรถยนต์ที่มีป้ายแดงติดอยู่ มีข้อกำหนดด้านกฎหมายที่หลากหลายมากกว่าที่คุณคิด
คะน้าใบเขียว
clock icon23/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1013

ขับขี่ปลอดภัย

พรบ รถ คืออะไร? มีความคุ้มครองแตกต่างจากประกันรถยนต์มากน้อยแค่ไหน

นอกเหนือจากประกันรถยนต์ภาคสมัครใจที่เราเลือกทำได้เองแล้ว ยังมีประกัน พรบ รถ ที่กฎหมายกำหนดให้รถยนต์ทุกคันต้องมี
คะน้าใบเขียว
clock icon02/01/2024