ขับขี่ปลอดภัย

“ผู้หญิงขับรถ” มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุทางถนน มากกว่าผู้ชายจริงหรือไม่?

ผู้เขียน : Tawan

Tawan มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 2 ปี เขียนด้านยานยนต์ ประกันยานยนต์ที่ Asia Direct และ Rabbit Care มีใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันชีวิตและนายหน้าประกันวินาศภัย มีความเชี่ยวชาญด้านประกันรถยนต์และประกันชีวิต

Published February 09, 2023
ประกันรถยนต์สำหรับผู้หญิง มีแบบไหนบ้าง?

เพราะยานพาหนะเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต ผู้หญิงสมัยนี้ขับรถยนต์กันมากขึ้นกว่าสมัยก่อนมาก สังเกตได้จากทุกครั้งที่ขับขี่บนท้องถนนมักจะเห็นผู้ขับขี่เป็นเพศหญิงพบได้บ่อยครั้งมากขึ้น นั่นก็เป็นเพราะว่าผู้หญิงในยุคปัจจุบันมีความสามารถมากขึ้น สามารถดูแลตัวเองได้รอบด้านมากขึ้น ผู้หญิงเลือกที่จะออกทำงานนอกบ้านมากกว่าเลือกที่จะเป็นแม่บ้านดูแลบ้านเหมือนสมัยก่อน

บวกกับความสะดวกสบายที่จะมียานพาหนะเป็นของตนเอง หากต้องการจะเดินทางไปสถานที่ใดก็สามารถเดินทางได้ด้วยตนเอง ไม่จำเป็นจะต้องเรียกแท็กซี่หรือรถประจำทางหรือเอ่ยปากขอร้องบุคคลอื่น ๆ ในครอบครัวเพื่อนำพาตนเองไปยังจุดหมาย  ยังไม่นับรวมถึงเรื่องของความปลอดภัยหากจะต้องพึ่งพาการบริการจากรถแท็กซี่หรือตุ๊กตุ๊กที่มักจะมีข่าวปล้นจี้ชิงทรัพย์ให้เราได้ยินได้ฟังกันบ่อย ๆ ด้วยเหตุผลนานาประการเหล่านี้จึงเป็นเหตุให้ยานพาหนะเข้ามามีบทบาทในชีวิตของผู้หญิงสมัยใหม่มากยิ่งขึ้น

แต่อย่างไรก็ดี ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนักกับการที่ต้องขับรถยนต์บนท้องถนนทุกวันที่เต็มไปด้วยโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุ จากทั้งปริมาณรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก อีกทั้งความเร่งรีบในการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้คนที่แต่ละคนต่างก็อยากไปถึงจุดหมายของตนให้เร็วที่สุดกันทั้งนั้น

คงไม่ดีแน่หากต้องประสบอุบัติเหตุบนท้องถนน แต่อุบัติเหตุเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ สิ่งที่จะช่วยลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุ เช่น การขับขี่อย่างระมัดระวัง, การรักษากฎจราจรอย่างเคร่งครัด, การมีน้ำใจบนท้องถนน ฯลฯ ข้อปฏิบัติต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุและยังช่วยให้คุณไปถึงจุดหมายได้อย่างสบายใจอีกด้วย

ในเรื่องของโอกาสการเกิดอุบัติทางรถยนต์ที่เกิดกับผู้หญิงได้บ่อย ๆ อย่างที่เป็นข่าวคราวทางโทรทัศน์หรือหนังสือพิมพ์ เช่น การใส่รองเท้าส้นสูงขณะขับรถ การชอบเลื่อนเบาะคนขับมาติดที่พวงมาลัย หรือใช้หมอนใบใหญ่หนุนหลังไว้ในขณะขับรถ ฯลฯ พฤติกรรมเหล่านี้อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ได้สูง ดังนั้นคุณผู้หญิงจึงควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุในเบื้องต้น

นอกจากความระมัดระวังในการขับขี่บนท้องถนนในส่วนของตัวผู้หญิงเองซึ่งเราสามารถควบคุมเองได้แล้ว ยังมีความประมาทจากรถคันอื่นซึ่งเราไม่สามารถควบคุมได้เลย ดังนั้น การทำประกันภัยรถยนต์เพื่อช่วยรองรับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นจากการเกิดอุบัติเหตุจึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ผู้หญิงทุกคนที่ใช้รถเป็นประจำจะต้องใส่ใจ

การซื้อประกันภัยรถยนต์เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่ผู้หญิงใช้รถอย่างเราไม่ควรมองข้าม ควรเลือกซื้อประกันภัยประเภทที่เหมาะกับการขับขี่ หากเราใช้รถยนต์เป็นประจำทุกวัน การเลือกทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ที่ให้ความคุ้มครองในเกือบทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุบนท้องถนนทั้งรถยนต์ของเราและของบุคคลที่ 3 และยังให้ความคุ้มครองกรณีรถหาย ไฟไหม้ หรือน้ำท่วมอีกด้วย เป็นการซื้อประกันภัยที่สร้างความอุ่นใจในยามขับขี่ ทำให้ขับขี่ได้อย่างสบายใจไร้กังวล

หากเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในขณะขับรถยนต์ขึ้นจริง ๆ ข้อแนะนำก็คือควรโทรติดต่อบริษัทประกันภัยในทันทีเพื่อแจ้งถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากนั้นบริษัทประกันส่งเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์ในการประเมินเหตุการณ์มายังที่เกิดเหตุ

นอกจากนี้หากเกิดอุบัติเหตุในที่เปลี่ยวและเราอยู่คนเดียว เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึง ก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับเราได้อีกทางหนึ่ง จากนั้นก็เจรจากันกับคู่กรณีเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สำหรับอุบัติเหตุในที่เปลี่ยว แนะนำว่าควรจะนั่งรอเจ้าหน้าที่อยู่บนรถก่อนเพื่อเป็นการเซฟตัวเองด้วย เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าคู่กรณีอาจจะเป็นอาชญากรก็เป็นได้

แม้ผู้หญิงจะเก่งขนาดไหน ความปลอดภัยก็เป็นเรื่องสำคัญ นอกจากเลือกทำประกันภัยรถยนต์ไว้แล้ว ก็ไม่ควรขับขี่คนเดียวในเวลากลางคืน เลิกงานแล้วก็รีบกลับบ้าน หากมีนัดสังสรรค์กับเพื่อนฝูงก็ไม่ควรให้ดึกเกินไป ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของเราเอง

ปัจจุบันบริษัทประกันภัยต่าง ๆ ให้ความสนใจกับกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้หญิงกันมากยิ่งขึ้น ถ้าต้องการข้อมูลเฉพาะทางเพิ่มเติมในการเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ประเภทต่างๆ ทาง เอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์ พร้อมให้บริการข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมง โทร 02-089-2000 หรือเลือกเปรียบเทียบประกันรถยนต์ด้วยตัวเองได้ทันทีที่ https://asiadirect.co.th/

บทความขับขี่ปลอดภัย
Rabbit Care Blog Image 1055

ขับขี่ปลอดภัย

อาการยางบวมเกิดจากอะไร สามารถขับต่อได้ไหม และต้องแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง

อาการยางบวมเป็นอะไรที่น่าเป็นห่วงยางมากหากเกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง ดังนั้นใครที่เดินทางข้ามจังหวัด หรือมีการใช้งานรถยนต์บ่อยครั้ง
คะน้าใบเขียว
clock icon06/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1040

ขับขี่ปลอดภัย

รู้หรือไม่ว่าในประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับรถป้ายแดงอยู่ด้วย

เวลาออกรถใหม่มาใครก็เรียกรถป้ายแดงดันทั่วประเทศ แต่รู้หรือไม่ว่าการใช้งานรถยนต์ที่มีป้ายแดงติดอยู่ มีข้อกำหนดด้านกฎหมายที่หลากหลายมากกว่าที่คุณคิด
คะน้าใบเขียว
clock icon23/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1013

ขับขี่ปลอดภัย

พรบ รถ คืออะไร? มีความคุ้มครองแตกต่างจากประกันรถยนต์มากน้อยแค่ไหน

นอกเหนือจากประกันรถยนต์ภาคสมัครใจที่เราเลือกทำได้เองแล้ว ยังมีประกัน พรบ. รถ ที่กฎหมายกำหนดให้รถยนต์ทุกคันต้องมี
คะน้าใบเขียว
clock icon02/01/2024