ขับขี่ปลอดภัย

สอนวิธีเลือกขนาดเครื่องยนต์ให้เหมาะสมกับการใช้งานของเรา

ผู้เขียน : korkong

Writer ที่อยากเขียนทุกเรื่องราวบนโลก เพื่อหวังจะยกระดับความรู้ในสมองให้เติบโตอย่างช้าทีละนิด ชื่นชอบเทคโนโลยี ความสมัยใหม่ พร้อมอัปเดตทุกอย่างให้โลกได้รู้ผ่านสมองและสองมือ

Published March 09, 2023
วิธีเลือกเครื่องยนต์ให้เหมาะสมต่อการใช้งาน

สำหรับหลายๆคนที่กำลังตัดสินใจในการซื้อรถใหม่ คนส่วนใหญ่จะมองข้ามเรื่องของขนาดเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญ ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจและการใช้งานที่เหมาะสมกับตัวเรา น้อยคนนักที่มักจะคิดว่าขนาดเครื่องยนต์ของรถยนต์นั้นสำคัญ เพราะขนาดเครื่องยนตร์สามารถช่วยในเรื่องความประหยัดได้ คือการที่เราเลือกรถใช้งานได้อย่างคุ้มค่าลงตัว และเหมาะสมกับการเดินทางที่เราใช้งานในชีวิตประจำวัน การเลือกเครื่องยนต์ให้เหมาะสมต่อการใช้งานนั้น ปัจจุบัน เครื่องยนต์สมัยใหม่ถูกพัฒนาให้มีการตอบสนองที่ดี แม้จะมีขนาดเล็กก็ตาม นั้นเราจะช่วยพวกคุณในการตัดสินใจเลือกรถได้ง่ายขึ้นกันนะคะ

สภาวะการขับขี่ของคุณ

การซื้อรถนั้นเป็นเรื่องง่าย แต่การซื้อรถที่นำมาใช้งานได้อย่างคุ้มค่านั้นต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ยากกว่า และแน่นอนว่า เครื่องยนต์คือส่วนหลักนอกจากการออกแบบของตัวรถที่คุณควรจะต้องนึกถึง และคิดให้ดีข้อสำคัญของการเลือกซื้อโดยเฉพาะการเลือกขนาดเครื่อยนต์นั้นควรดูสภาวะการใช้งานที่จะเกิดขึ้นจริงในอนาคตข้างหน้าเป็นสำคัญ พิจารณาดูจากทำเลที่ตั้งของที่ทำงาน ว่าอยู่ในเขตไหน หากอยู่ในเขตเมืองที่มีการจราจรคับคั่ง ควรเลือกซื้อที่มีรถขนาดเล็ก ขนาดเครื่องยนต์ประมาณ 1200-1600 ซีซี เนื่องจากมีความคล่องตัวสูงอีกทั้งยังประหยัดพลังงาน หากที่ทำงานอยู่ในเขตชานเมือง หรือต่างจังหวัด ก็ควรเลือกรถที่มีขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ โดยให้มีขนาดเครื่องยนต์ที่ใหญ่กว่า 1600 ซีซี ขึ้นไป นั้นเรามาดูกันว่าขนาดเครื่องแต่ละเครื่องยนต์นั้นแตกต่างกันอย่างไร

เครื่อง 1.2-1.5 ลิตร 

เน้นการใช้งานในเมือง ออกต่างจังหวัดเป็นครั้งคราว ทางยาวไม่บ่อยเน้นทางสั้นความเร็วไม่สูงมากนัก

เครื่อง 1.6-1.8 ลิตร 

เน้นการใช้งานระยะกลาง ใช้ทางยาวบ้างเป็นบางครั้ง ออกต่างจังหวัดพอประมาณ แต่ไม่บ่อยมาก เน้นความลงตัวทั้งสมรรถนะและการประหยัดเป็นสำคัญ

เครื่อง 2.0- 3.5 ลิตร หรือมากกว่า 

เน้นขับทางยาวบ่อยครั้ง ไปกลับต่างจังหวัด บ่อยๆ แทบทุกสัปดาห์ ไม่ค่อยได้ใช้งานในเมืองมากนัก โดยมาก รถกลุ่มนี้ มักเป็นคันที่ 2 ของ บ้าน หรือ ถ้าใช้งานบ่อยครั้ง เครื่อง 2.0-2.4 ลิตร จะตอบโจทย์ได้ดีกว่า เรื่องความประหยัด

 จำนวนคนนั่งและบรรทุก

เมื่อดูสภาวะการขับขี่ที่เราน่าจะได้ใช้งานเป็นประจำแล้ว ประการต่อมา เราต้องมาคำนึงถึง การนั่งและการบรรทุก ที่จะเกิดขึ้นจริงในอนาคตด้วย โดยเฉพาะคนที่จะเดินทางกับเราเป็นประจำ  จะต้องพิจารณาว่ามีสมาชิกที่มีส่วนร่วมในการใช้รถอยู่มากน้อยแค่ไหน หากครอบครัวของเรามีขนาดเล็ก อยู่กันไม่เกิน 4 คน ก็สามารถเลือกรถเก๋งที่มีความคล่องตัว แต่หากครอบครัวมีขนาดใหญ่ หรือมีจำนวนสมาชิกมากกว่า 4 คนขึ้นไป การใช้รถเก๋งอาจไม่เพียงพอต่อจำนวนสมาชิก หากจะต้องมีการไปไหนมาไหนพร้อมกันทั้งหมด ต้องเลือกใช้รถที่มีขนาดใหญ่กว่า มีพื้นที่ใช้สอยมากกว่ารถเก๋ง ตามปกติแล้วรถยนต์ส่วนใหญ่นั้นจะมีการเซทขนาดเครื่องยนต์มาพอดีกับการใช้งานอยู่แล้ว ซึ่งโดยมากจะมีการเซทให้สามารถรับน้ำหนักกับการนั่งหรือบรรทุก ที่จะเกิดขึ้นจริงจากผู้ใช้ การเลือกเครื่องยนต์นั้นต้องดูสิ่งของที่บรรทุกด้วย โดยเฉพาะ น้ำหนักตัวของเรา และสิ่งของที่เราพกไปด้วยประจำ ซึ่งหากคุณต้องมีการบรรทุกบ่อยครั้ง ลองมองรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ที่มี ซีซีสูงเข้าไว้แต่ไม่ต้องโอเวอร์ เพราะเครื่องยนต์ซีซีสูง แม้จะมีค่าตัวแพงกว่าแต่จะทำกำลังและแรงบิดดีกว่า

 ดีเซล-เบนซินต่างกัน ควรจำให้ดี

หลายคนมักมองว่ารถเก๋งนั้นความสบายและนุ่มนวลในการขับขี่นั้นต้องหาได้จากเครื่องยนต์เบนซินเพียงอย่างเดียวแต่ปัจจุบันเครื่องยนต์ดีเซล ก็ก้าวเข้ามามีบทบาทได้รับการยอมรับแพร่หลายมากขึ้น เครื่องยนต์ดีเซลนั้นมีข้อดีสำคัญอยู่หลายประการ ถ้าขับทางไกล ในส่วนของแรงบิดจะให้กำลังดีกว่าในรอบต่ำ และในขณะเดียวกันยังไม่จำเป็นต้องใช้รอบสูงในการขับขี่ ทำให้รถเครื่องดีเซลนั้นมีความประหยัดมากขึ้น และจะดียิ่งขึ้น การตัดสินใจว่าจะเลือกเครื่องยนต์แบบไหนดี อย่ามองเพียงขนาดเท่านั้น แต่ควรมองแรงบิดเป็นโจทย์สำคัญ เพราะหลายครั้งเครื่องยนต์ดีเซลที่มีขนาดเล็กกว่าจะมีแรงบิดดีกว่าเครื่องเบนซินในขนาดที่เท่ากัน แต่กลับกันมันก็ให้แรงม้าที่น้อยกว่า

  ทั้งนี้การเลือกซื้อรถใหม่ถ้าเลือกจากขนาดเครื่องยนต์นั้นควรพิจารณาศึกษาให้ดีก่อน ว่าขนาดเครื่องยนต์แบบไหนเหมาะต่อการใช้รถในชีวิตประจำวันของเรา เพื่อส่งผลในการใช้รถได้ในระยะยาว ไม่สิ้นเปลือง ทุกอย่างมันอยู่ที่คุณเลือกซื้อและตัดสินใจ ต้องเลือกให้ดีและดูให้ดีก่อนซื้อ 

และหลังจากที่ซื้อรถถูกใจมาแล้วเรียบร้อย อย่าลืมพิจารณาเรื่องประกันรถยนต์เพิ่มเติมไว้ด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจในทุกการเดินทางต่อจากนี้ให้ราบรื่น และไม่กังวลเมื่อเกิดปัญหาหรืออุบัติเหตุขึ้นกับรถยนต์ของเรา เพราะมีประกันคอยช่วยดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งทางเอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์มีตัวเลือกแนะนำหลายรายการ สามารถตรวจสอบได้ด้วยตัวเองที่ https://asiadirect.co.th/ หรือ 02-089-2000

บทความขับขี่ปลอดภัย
Rabbit Care Blog Image 1055

ขับขี่ปลอดภัย

อาการยางบวมเกิดจากอะไร สามารถขับต่อได้ไหม และต้องแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง

อาการยางบวมเป็นอะไรที่น่าเป็นห่วงยางมากหากเกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง ดังนั้นใครที่เดินทางข้ามจังหวัด หรือมีการใช้งานรถยนต์บ่อยครั้ง
คะน้าใบเขียว
clock icon06/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1040

ขับขี่ปลอดภัย

รู้หรือไม่ว่าในประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับรถป้ายแดงอยู่ด้วย

เวลาออกรถใหม่มาใครก็เรียกรถป้ายแดงดันทั่วประเทศ แต่รู้หรือไม่ว่าการใช้งานรถยนต์ที่มีป้ายแดงติดอยู่ มีข้อกำหนดด้านกฎหมายที่หลากหลายมากกว่าที่คุณคิด
คะน้าใบเขียว
clock icon23/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1013

ขับขี่ปลอดภัย

พรบ รถ คืออะไร? มีความคุ้มครองแตกต่างจากประกันรถยนต์มากน้อยแค่ไหน

นอกเหนือจากประกันรถยนต์ภาคสมัครใจที่เราเลือกทำได้เองแล้ว ยังมีประกัน พรบ รถ ที่กฎหมายกำหนดให้รถยนต์ทุกคันต้องมี
คะน้าใบเขียว
clock icon02/01/2024