ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถช่วงฤดูฝนมีข้อควรปฏิบัติอะไรบ้างที่เราควรนึกถึงตลอดเวลา

ผู้เขียน : korkong

Writer ที่อยากเขียนทุกเรื่องราวบนโลก เพื่อหวังจะยกระดับความรู้ในสมองให้เติบโตอย่างช้าทีละนิด ชื่นชอบเทคโนโลยี ความสมัยใหม่ พร้อมอัปเดตทุกอย่างให้โลกได้รู้ผ่านสมองและสองมือ

Published March 09, 2023
วิธีขับรถให้ปลอดภัยช่วงหน้าฝน

ช่วงนี้เห็นฝนตกถนนเปียกกันทั่วทุกพื้นที่ หลายๆคนคงต้องลำบากกันหน่อย ไหนจะต้องระวังเปียก รถติด และสิ่งสำคัญที่ต้องระวังในช่วงหน้าฝนมากที่สุด คือ อุบัติเหตุบนท้องถนนสำหรับการใช้รถในช่วงนี้ วันนี้เราขอแนะนำวิธีขับรถอย่างปลอดภัยในช่วงฤดูฝนมาฝากกันค่ะ

การเตรียมสภาพรถ

เช็คสภาพยาง ลมยาง  

ผู้ขับขี่ควรตรวจสอบยางรถยนต์ทุกครั้งที่ออกเดินทาง ควรใช้ยางรถยนต์ที่มีดอกยางละเอียด เติมลมยางให้มีแรงดันลมมากกว่าปกติ 2-3 ปอนด์/ตารางนิ้ว เพื่อให้หน้ายางมีความแข็ง จะทำให้ยางมีกำลังรีดน้ำดียิ่งขึ้น ระวังอย่าให้ลมยางอ่อนหรือแข็งเกินไป

เช็คผ้าเบรก 

เบรกเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อเกิดฝนตกจะทำให้บนท้องถนนลื่น ตัวเบรกนั้นจะทำให้เราสามารถหยุดรถได้อย่างปลอดภัย เราควรต้องเช็คเบรกอย่างสม่ำเสมอ ถ้าหากเราเบรกแล้วเริ่มมีเสียง หรือรู้สึกว่าเบรกไม่ค่อยอยู่ นั้นแปลว่าเบรกเราเริ่มเสื่อมสภาพ จะมีความเสี่ยงทำให้เกิดอันตรายได้ค่ะ

ใบปัดน้ำฝน 

ตรวจสอบอุปกรณ์ใบปัดน้ำฝนให้สามารถปัดกวาดน้ำฝนได้สะอาด ไม่มีรอยฝ้าหรือรอยขูดขีดบนกระจก ถ้าหากเห็นว่าใบปัดน้ำฝนรีดน้ำออกไม่หมด หรือปัดแล้วมีเสียงขณะปัดนั้น แปลว่าใบปัดเสื่อมสภาพ เราควรเปลี่ยนใบปัดใหม่ เพื่อให้เกิดการใช้งานได้ดีขึ้น

ไฟรถ 

ผู้ขับขี่ควรตรวจสอบระบบสัญญาณไฟให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดี หากโคมแก้วเปื้อนให้เช็ดทำความสะอาดเพื่อให้ความสว่างเพิ่มขึ้น เพื่อให้สามารถทำให้เราเห็นถนนในช่วงเวลาที่มืดได้ดีขึ้น และผู้ขับขี่คนอื่นได้เห็นสัญญาณไฟรถของเรา เพื่อลดอุบัติเหตุ

การขับรถในช่วงฝนตก

ลดความเร็ว 

ช่วงที่ฝนตกนั้นจะทำให้ถนนลื่นยิ่งทำให้รถมีโอกาสลื่นมากที่สุด ซึ่งระดับความเร็วที่ทำให้รถไม่เกิดการลื่นไถล คือ 60 ก.ม./ช.ม. ดังนั้น การลดความเร็วของรถ จึงเป็นสิ่งสำคัญและยังเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ได้อีกด้วย

เปิดไฟหน้าและหลังรถ 

เนื่องจากสภาพอากาศในช่วงที่ฝนตกหนักมักจะมืดครึ้มทำให้ผู้ขับขี่มองเห็นเส้นทางได้ยาก การเปิดไฟหน้าและหลังรถจะช่วยทำให้เราเห็นถนนในช่วงเวลาที่มืดได้ดีขึ้น และผู้ขับขี่คนอื่นได้เห็นสัญญาณไฟรถของเราชัดเจนมากขึ้น

ทิ้งระยะห่างจากคันหน้า 

เพราะสภาพถนนที่เปียกลื่น ทำให้ต้องใช้ระยะทางในการหยุดรถเพิ่มขึ้น ผู้ขับขี่ ควรเว้นระยะห่างจากรถคันหน้ามากกว่าการขับขี่ในช่วงปกติ 10-15 เมตร เพื่อให้สามารถหยุดรถได้ทัน เนื่องจากในสภาวะอากาศที่ไม่ปกติอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา

การขับรถผ่านเส้นทางที่มีน้ำท่วมขัง

ผู้ขับขี่ควรหยุดประเมินสถานการณ์ และขับรถผ่านถนนในบริเวณที่มีน้ำท่วมขังน้อยที่สุด ถ้าจำเป็นต้องฝ่าไปสิ่งที่ควรทำคือ ปิดแอร์ โดยใช้เกียร์ 1 เร่งเครื่องให้รอบสูงแล้วเหยียบคลัทช์ เพื่อให้ความเร็วต่ำ แต่อย่าให้รอบต่ำ จะทำให้เครื่องดับกลางน้ำได้  ไม่ขับรถเร็วเกินไป เพราะจะทำให้มีน้ำกระเด็นเข้าเครื่องยนต์

หากขณะขับรถแล้วเกิดการลื่นไถล 

การลื่นไถลเกิดขึ้นได้เสมอ จำไว้ว่าห้ามเหยียบเบรกจนล้อหยุดหมุนในทันที อย่าเหยียบเบรกซ้ำๆ เพราะจะทำให้รถพลิกคว่ำได้ ให้แก้ไขด้วยการถอนคันเร่ง ควบคุมพวงมาลัยให้มั่นคงแล้วพยายามลดความเร็ว แล้วค่อยเหยียบเบรกในการหยุดรถ

  สิ่งสำคัญในการขับรถควรขับรถอย่างมีสติไม่ว่าจะเดินทางไปที่ไหน เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน เพราะช่วงฝนตกนั้นถือว่าอันตรายต่อการขับขี่รถ และเพื่อความสบายใจในการขับขี่ช่วงหน้าฝน การทำประกันภัยรถยนต์ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ ที่คุณไม่ควรมองข้าม ถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด  อย่างน้อยยังทำให้คุณมั่นใจได้ว่ายังมีประกันที่ดูแลคุณทุกตลอดการเดินทาง ติดตามข้อมูลอื่น ๆ จากทางเอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์เพิ่มเติมได้ที่ https://asiadirect.co.th/ หรือ 02-089-2000

บทความขับขี่ปลอดภัย
Rabbit Care Blog Image 1055

ขับขี่ปลอดภัย

อาการยางบวมเกิดจากอะไร สามารถขับต่อได้ไหม และต้องแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง

อาการยางบวมเป็นอะไรที่น่าเป็นห่วงยางมากหากเกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง ดังนั้นใครที่เดินทางข้ามจังหวัด หรือมีการใช้งานรถยนต์บ่อยครั้ง
คะน้าใบเขียว
clock icon06/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1040

ขับขี่ปลอดภัย

รู้หรือไม่ว่าในประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับรถป้ายแดงอยู่ด้วย

เวลาออกรถใหม่มาใครก็เรียกรถป้ายแดงดันทั่วประเทศ แต่รู้หรือไม่ว่าการใช้งานรถยนต์ที่มีป้ายแดงติดอยู่ มีข้อกำหนดด้านกฎหมายที่หลากหลายมากกว่าที่คุณคิด
คะน้าใบเขียว
clock icon23/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1013

ขับขี่ปลอดภัย

พรบ รถ คืออะไร? มีความคุ้มครองแตกต่างจากประกันรถยนต์มากน้อยแค่ไหน

นอกเหนือจากประกันรถยนต์ภาคสมัครใจที่เราเลือกทำได้เองแล้ว ยังมีประกัน พรบ. รถ ที่กฎหมายกำหนดให้รถยนต์ทุกคันต้องมี
คะน้าใบเขียว
clock icon02/01/2024