ขับขี่ปลอดภัย

จอดแวะพักระหว่างเดินทางเพื่อนอนหลับในรถ ต้องทำอย่างไรให้ปลอดภัย

ผู้เขียน : korkong

Writer ที่อยากเขียนทุกเรื่องราวบนโลก เพื่อหวังจะยกระดับความรู้ในสมองให้เติบโตอย่างช้าทีละนิด ชื่นชอบเทคโนโลยี ความสมัยใหม่ พร้อมอัปเดตทุกอย่างให้โลกได้รู้ผ่านสมองและสองมือ

Published February 24, 2023
หลับในรถอย่างไรให้ปลอดภัย

การขับรถทางไกลเป็นเวลานานๆ โดยที่ไม่ได้พักผ่อน มีอาการเหนื่อยล้าจากการขับรถ อาจจะทำให้ผู้ขับขี่เกิดการหลับในและก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือ การจอดรถหลับพักผ่อนสักหน่อย โดยอาจจะแวะปั๊มและนอนในรถก็ได้เพื่อให้ร่างกายได้พัก ก่อนที่จะเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางต่อไป วิธีที่จะทำให้คุณนอนหลับในรถได้อย่างปลอดภัย มีดังนี้ค่ะ

1. แง้มกระจกเล็กน้อยหรือเปิดบ้างเพื่อให้ลมเข้า 

การทำเช่นนี้จะทำให้มีอากาศภายนอกเข้ามาทำให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก แต่ไม่ควรเปิดแง้มเยอะเกินไป เพราะอาจเป็นอันตรายจากมิจฉาชีพทั้งหลายได้

2. เลือกจอดรถในที่โล่งและเหมาะสม  

เมื่อเริ่มรู้สึกง่วงพยายามหาที่เหมาะสมในการจอดรถ แนะนำให้จอดในสถานีบริการ ถ้าเป็นไปได้หรือถ้าไม่มีก็พยายามหาจุดที่เป็นชุมชน ป้อมตำรวจทางหลวงหรือไม่ก็มีแสงไฟสลัวๆดีกว่า เพื่อป้องกันโจรไปด้วยในตัว

3. อย่าจอดรถนอนกลางแดด  

ถ้าจำเป็นต้องนอนในเวลากลางวัน อย่าจอดรถตากแดดแล้วนอนเป็นอันขาด หรือให้หาที่ที่คาดว่าแดดจะส่องไม่ถึงแล้วจึงจอดนอน เพราะถ้าหากนอนในรถที่จอดตากแดดนานๆ จะทำให้เราได้รับความร้อนมากกว่าปกติ เสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้นะคะ

4. ล็อกรถให้เรียบร้อย  

การล็อกรถจะทำให้คุณปลอดภัยมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการป้องกันตัวเองจากการถูกชิงทรัพย์อีกด้วย และแม้จะมีคนพยายามเข้ามาทำร้ายหรือชิงทรัพย์ไป แน่นอนว่า คนร้ายเหล่านั้นก็ต้องผ่านประตูรถเข้ามาก่อน จะทำให้คุณสามารถรู้ตัวได้ก่อน

5.  ปรับเบาะเอนเบาะนอนให้เหมาะสม  

การนอนในรถไม่ใช่การที่คุณเอนนอนทั้งหมด เพราะแต่ละคนมีท่านอนที่ชอบไม่เหมือนกัน ดังนั้นควรปรับเอนนอนให้พอดีตามลักษณะของแต่ละบุคคลเพื่อความสบายในการนอน เพราะการเอนนอนมากไปจะทำให้คุณเมื่อล้าได้ภายหลัง

6. ใช้พัดลมแอร์ช่วยให้หลับ  

เมื่อพร้อมจะหลับก็ให้บิดกุญแจไปที่จังหวะออนเพื่อให้ระบบไฟฟ้าทำงาน แล้วจึงบิดเปิดสวิทช์แอร์ เมื่อเปิดแล้วให้หาปุ่มที่เขียนว่า A/C หรืออาจจะเป็นรูปรถที่มีลูกศรชี้เข้ามาในตัวรถจากภายนอกให้เลือกกดปุ่มดังกล่าว ซึ่งพัดลมแอร์จะดูดอากาศมาหมุนเวียนในห้องโดยสารแม้จะไม่เย็นเหมือนแอร์แต่ ก็พอให้คุณเคลิ้มหลับได้สบาย ซึ่งบางคนอาจเกรงว่าแบตจะหมด แต่เราแค่ต้องการพักผ่อนชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งแบตเตอร์รี่ขนาด 60 แอมป์ สามารถใช้ได้นานกว่า 3-4 ชั่วโมงเลยทีเดียว

วิธีดังกล่าวนี้เป็นการนอนในรถที่ถูกต้อง แต่ความจริงแล้วก่อนจะออกเดินทางไปที่ไหนก็ตามก็ควรพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะคุณไม่ควรนอนในรถเป็นเวลานานๆหากไม่จำเป็นมากจริงๆ แต่ถ้าสำหรับบางคนจำเป็นต้องนอนพักในรถ ควรนอนให้พอหายอ่อนเพลียประมาณ 30-40 นาที เมื่อพร้อมแล้วจึงเดินทางต่อให้ถึงจุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัยจะดีที่สุด 

นอกจากนี้อย่าลืมพิจารณาการคุ้มครองรถด้วยประกันรถยนต์ จากเอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์ เพื่อทุกครั้งที่ออกเดินทาง เป็นการเดินทางที่มั่นใจที่สุด ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับรถของเรา ก็มีคนคอยช่วยเหลือดูแล ให้เราสไม่ต้องแบกรับภาระทุกอย่างด้วยตัวคนเดียว และไม่ต้องกังวลหากกลัวว่าประกันรถยนต์จะมีราคาสูง เนื่องจากเรามีประกันให้เลือกหลายชั้น พร้อมเปรียบเทียบได้ตลอดเวลาที่ https://asiadirect.co.th/ หรือ 02-089-2000

บทความขับขี่ปลอดภัย
Rabbit Care Blog Image 1055
ขับขี่ปลอดภัย

อาการยางบวมเกิดจากอะไร สามารถขับต่อได้ไหม และต้องแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง

อาการยางบวมเป็นอะไรที่น่าเป็นห่วงยางมากหากเกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง ดังนั้นใครที่เดินทางข้ามจังหวัด หรือมีการใช้งานรถยนต์บ่อยครั้ง
คะน้าใบเขียว
clock icon06/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1040
ขับขี่ปลอดภัย

รู้หรือไม่ว่าในประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับรถป้ายแดงอยู่ด้วย

เวลาออกรถใหม่มาใครก็เรียกรถป้ายแดงดันทั่วประเทศ แต่รู้หรือไม่ว่าการใช้งานรถยนต์ที่มีป้ายแดงติดอยู่ มีข้อกำหนดด้านกฎหมายที่หลากหลายมากกว่าที่คุณคิด
คะน้าใบเขียว
clock icon23/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1013
ขับขี่ปลอดภัย

พรบ รถ คืออะไร? มีความคุ้มครองแตกต่างจากประกันรถยนต์มากน้อยแค่ไหน

นอกเหนือจากประกันรถยนต์ภาคสมัครใจที่เราเลือกทำได้เองแล้ว ยังมีประกัน พรบ. รถ ที่กฎหมายกำหนดให้รถยนต์ทุกคันต้องมี
คะน้าใบเขียว
clock icon02/01/2024