ขับขี่ปลอดภัย

ข้อจำกัดการใช้งานรถยนต์ “ป้ายแดง” ที่ทุกคนควรรู้ก่อนขับออกไปข้างนอก

ผู้เขียน : korkong

Writer ที่อยากเขียนทุกเรื่องราวบนโลก เพื่อหวังจะยกระดับความรู้ในสมองให้เติบโตอย่างช้าทีละนิด ชื่นชอบเทคโนโลยี ความสมัยใหม่ พร้อมอัปเดตทุกอย่างให้โลกได้รู้ผ่านสมองและสองมือ

Published February 24, 2023
รู้หรือไม่กับข้อจำกัดการใช้งานของ รถป้ายแดง

ปัจจัย4 เป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ แต่ปัจจุบันเรามีปัจจัยที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งนั่นก็คือ รถยนต์ พาหนะที่ใช้ในการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ผู้คนจำนวนไม่น้อยหันมาให้ความสำคัญกับรถยนต์มากขึ้น ทำให้การออกรถใหม่นั้นเพิ่มมากขึ้น โดยการซื้อรถใหม่นั้น เราจะได้รถยนต์ที่มาพร้อมกับทะเบียนรถที่เป็นป้ายแดง ป้ายแดงมีความหมายอย่างไร มีข้อปฎิบัติอย่างไรนั้น วันนี้เราจะนำสาระน่ารู้สำหรับรถป้ายแดงมาฝากกันค่ะ

1. เมื่อขับรถใหม่ป้ายแดง 

การขับรถป้ายแดงทุกครั้ง มีข้อกำหนดของกฎหมายจราจรระบุไว้ว่า ผู้ขับขี่รถยนต์ที่ติดทะเบียนป้ายแดงจะต้องลงบันทึกในสมุดคู่มือเสมอ โดยลงชื่อผู้ขับ ระยะเวลาการใช้รถ และจุดหมายปลายทางที่จะไปบันทึกในสมุด คุณอาจเจอเข้ากับด่านตรวจเข้มของเจ้าหน้าที่เพื่อหาการกระทำที่ผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นขอดูสมุดคู่มือการจดทะเบียนหรือนำเข้า หรือขอตรวจใบขับขี่ ซึ่งค่าปรับแล้วแต่ความผิดที่กระทำ ดังนั้นเราควรจดบันทึกระยะเวลาที่ใช้และจุดหมายปลายทางทุกครั้ง

2. ขับรถป้ายแดงตอนกลางคืนต้องทำอย่างไร? 

เมื่อมีความจำเป็นที่จะต้องขับรถยนต์ใหม่ป้ายแดงในตอนกลางคืน คุณจะต้องขออนุญาตกับเจ้าหน้าที่และนายทะเบียนก่อนทุกครั้ง เพราะรถป้ายแดงนั้นเป็นที่รู้กันดีว่าห้ามวิ่งหลังจากพระอาทิตย์ตกดินหรือเวลากลางคืนอย่างเด็ดขาด พระราชบัญญัติได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ห้ามขับขี่รถป้ายแดงในช่วงเวลายามวิกาล แต่หากเจ้าของรถมีความจำเป็นที่จะต้องขับรถป้ายแดงในเวลากลางคืน จะต้องได้รับการอนุญาตจากนายทะเบียนก่อนทุกครั้ง โดยให้นายทะเบียนเซ็นยืนยันกำกับมา หากเอกสารถูกต้องมีการเซ็นกำกับของนายทะเบียนเรียบร้อย คุณก็สามารถขับขี่รถป้ายแดงในช่วงกลางคืนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

3. ทำไมถึงห้ามขับขี่รถป้ายแดงตอนกลางคืน 

เพราะป้ายแดงจะมองเห็นได้ไม่ชัดในที่มืด ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการก่อเหตุของผู้ขับขี่ได้ เช่น ชนแล้วหนี ทะเบียนป้ายแดงยังมีการสะท้อนแสงที่ไม่ดีเท่าทะเบียนป้ายขาวเมื่อขับตอนกลางคืน ป้ายแดงนั้นอาจเสี่ยงต่อการโจรกรรม คนร้ายสามารถขโมยแล้วเปลี่ยนป้ายแดงหรือนำรถใส่ป้ายแดงไปก่อเหตุร้ายในยามวิกาล กฎหมายจึงแก้ปัญหาด้วยวิธีการห้ามขับใช้งานรถป้ายแดงตอนกลางคืน

4. ใช้ป้ายแดงเกินระยะเวลากำหนด 

ห้ามใช้ป้ายแดงเกินกว่าระยะเวลาที่กำหนด รถใหม่ติดทะเบียนป้ายแดงบ่งบอกว่าคุณเพิ่งจะถอยรถคันใหม่ออกมาขับใช้งาน บางคนไม่ยอมเปลี่ยนป้ายเพื่อเลี่ยงภาษีซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย พระราชบัญญัติจราจรกำหนดให้รถใหม่สามารถใส่ป้ายแดงได้แค่ตามระยะเวลาที่กำหนดเอาไว้ที่ 30 วันเท่านั้น ถ้าหากไม่ยอมเปลี่ยนป้ายเพื่อเลี่ยงการจดทะเบียน โทษของการลากป้ายข้ามปีนั้นมีโทษปรับถึง 10,000 บาทนะคะ

5. รถใหม่ป้ายแดงวิ่งข้ามเขตได้ไหม? 

รถป้ายแดงนั้นกฎหมายกำหนดเอาไว้ว่า ห้ามขับขี่ข้ามเขตเป็นอันขาด หากฝ่าฝืนอาจโดนเปรียบเทียบปรับสูงสุด 10,000 บาท รถใหม่ป้ายแดงสามารถขับใช้งานได้เฉพาะในเขตจังหวัดที่ระบุอยู่บนป้ายเท่านั้น เช่น ทะเบียนกรุงเทพฯ ก็ขับได้แค่ในเขตกรุงเทพมหานคร แต่เมื่อมีความจำเป็นจะต้องขับรถป้ายแดงข้ามเขตจริงๆ จะต้องมีการลงบันทึกการใช้รถอย่างละเอียด และต้องได้รับการอนุญาตจากนายทะเบียนก่อนด้วยการให้นายทะเบียนเซ็นกำกับเป็นหลักฐาน และจะมีการกำหนดวันกลับอย่างชัดเจนในบันทึกทั้งไปและกลับ เท่านี้คุณก็สามารถขับขี่ได้อย่างสบายใจ

หากจะออกรถคันใหม่ป้ายแดง ควรศึกษาให้ดีถึงข้อกำหนดของรถยนต์ป้ายแดงให้เรียบร้อย เพื่อจะได้ไม่เสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย การป้องกันที่ดีอีกอย่างหนึ่งที่ควรมีไว้คือการทำประกันรถยนต์ เนื่องจากอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกช่วงเวลาทุกสถานที่ การทำประกันรถยนต์ชั้น 1  ก่อนขับจึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญในระดับต้นๆของการใช้รถป้ายแดง ดังนั้นเราไม่ควรชะล่าใจ เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง สนใจรับข้อมูลเปรียบเทียบ, ส่วนลดและสิทธิสุดพิเศษเพิ่มเติมจากเอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์สามารถเข้าไปชมได้ที่ https://asiadirect.co.th/ หรือ 02-089-2000

บทความขับขี่ปลอดภัย
Rabbit Care Blog Image 1055

ขับขี่ปลอดภัย

อาการยางบวมเกิดจากอะไร สามารถขับต่อได้ไหม และต้องแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง

อาการยางบวมเป็นอะไรที่น่าเป็นห่วงยางมากหากเกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง ดังนั้นใครที่เดินทางข้ามจังหวัด หรือมีการใช้งานรถยนต์บ่อยครั้ง
คะน้าใบเขียว
clock icon06/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1040

ขับขี่ปลอดภัย

รู้หรือไม่ว่าในประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับรถป้ายแดงอยู่ด้วย

เวลาออกรถใหม่มาใครก็เรียกรถป้ายแดงดันทั่วประเทศ แต่รู้หรือไม่ว่าการใช้งานรถยนต์ที่มีป้ายแดงติดอยู่ มีข้อกำหนดด้านกฎหมายที่หลากหลายมากกว่าที่คุณคิด
คะน้าใบเขียว
clock icon23/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1013

ขับขี่ปลอดภัย

พรบ รถ คืออะไร? มีความคุ้มครองแตกต่างจากประกันรถยนต์มากน้อยแค่ไหน

นอกเหนือจากประกันรถยนต์ภาคสมัครใจที่เราเลือกทำได้เองแล้ว ยังมีประกัน พรบ. รถ ที่กฎหมายกำหนดให้รถยนต์ทุกคันต้องมี
คะน้าใบเขียว
clock icon02/01/2024