ขับขี่ปลอดภัย

แนะเทคนิค! ขับรถฝ่าฝนหรือฝนตกถนนลื่น ขับแบบไหนป้องกันรถหมุน?

ผู้เขียน : Tawan

Tawan มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 2 ปี เขียนด้านยานยนต์ ประกันยานยนต์ที่ Asia Direct และ Rabbit Care มีใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันชีวิตและนายหน้าประกันวินาศภัย มีความเชี่ยวชาญด้านประกันรถยนต์และประกันชีวิต

Published February 16, 2023
ขับรถฝ่าฝนต้องระวังอะไรบ้าง?

การขับในช่วงหน้าฝนทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นถนนหนทางลดน้อยลง อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าสภาพอากาศปกติ ทั้งนี้ปัญหาถนนลื่นที่ทำให้การควบคุมรถยนต์นั้นได้ยาก จึงจำเป็นต้องมีความรู้เรื่องเทคนิคต่าง ๆ ในการขับรถเมื่อเจอถนนลื่น

ขับรถด้วยความเร็วต่ำ

เมื่อเวลาฝนตกมักจะมีสิ่งสกปรกต่าง ๆ เช่น เศษดินทราย น้ำมันที่ไหลมารวมตัวกันบนพื้นผิวถนน จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการลื่นไถลของตัวรถได้

ฝนแรกจะถนนลื่นที่สุด

เพราะช่วงแรก ๆ ที่ฝนตกจะมีโคลน ดินทรายที่มารวมตัวที่พื้นผิวถนนเหมือนเป็นฟิล์มบาง ๆ เคลือบถนนที่จะทำให้ลื่นได้ง่าย หากฝนที่ตกหนัก ๆ จะไม่พบปัญหาเรื่องถนนลื่นแต่ก็ควรระมัดระวังเช่นกัน

ทิ้งระยะห่าง

ควรทิ้งระยะห่างจากคันหน้าให้ห่างพอสมควรไม่ควรขับใกล้ และควรเปิดไฟหน้าเพื่อช่วยเพิ่มในการมองทางและยังทำให้รถคันอื่นสามารถมองเห็นรถคุณได้ดีขึ้นเช่นกัน

หลีกเลี่ยงการใช้เบรก

เป็นสิ่งสำคัญที่พยายามการใช้ให้น้อยหรือใช้เมื่อจำเป็นเท่านั้น การใช้เบรกอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ควบคุมรถหรือรถลื่นไถลได้

ห้ามเปิดไฟฉุกเฉินในขณะฝนตกหนัก

เพราะจะทำให้รถคันที่ตามมาไม่สามารถแยกออกได้ว่ารถเกิดอุบัติเหตุหรือเสียข้างทาง เพราะช่วงเวลาฝนตกหนักทำให้การมองเห็นชัดเจนไน้อยลง

หากเมื่อพบว่าคุณกำลังอยู่ในเหตุการณ์รถกำลังลื่นไถลสิ่งแรกคือคุณต้องตั้งสติอย่าตื่นตระหนก ไม่ควรอย่าเหยียบเบรกอย่างแรงเพื่อให้รถหยุดทันที ควรเหยียบเบรกด้วยน้ำหนักคงที่อย่างสม่ำเสมอและคุมพวงมาลัยให้อยู่ในทิศทางที่รถไถล

การทำประกันรถยนต์ติดรถไว้จะช่วยเพิ่มความอุ่นใจได้มากขึ้น เมื่อต้องขับรถฝ่าสายฝน ทั้งกรณีรถได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุระหว่างขับขี่บนถนนลื่น หรือรถเสียกลางทางในวันฝนตก เปรียบเทียบประกันรถยนต์ออนไลน์ได้ด้วยตัวเองง่าย ๆ พร้อมรับเบี้ยประกันถูกพิเศษ หรือขอรับคำปรึกษาได้ฟรีจากเจ้าหน้าที่ เอเชีย ไดเร็ค โบรคเกอร์ ได้ตั้งแต่วันนี้ ดูเลย https://asiadirect.co.th/ หรือ 02-089-2000

บทความขับขี่ปลอดภัย
Rabbit Care Blog Image 1055

ขับขี่ปลอดภัย

อาการยางบวมเกิดจากอะไร สามารถขับต่อได้ไหม และต้องแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง

อาการยางบวมเป็นอะไรที่น่าเป็นห่วงยางมากหากเกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง ดังนั้นใครที่เดินทางข้ามจังหวัด หรือมีการใช้งานรถยนต์บ่อยครั้ง
คะน้าใบเขียว
clock icon06/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1040

ขับขี่ปลอดภัย

รู้หรือไม่ว่าในประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับรถป้ายแดงอยู่ด้วย

เวลาออกรถใหม่มาใครก็เรียกรถป้ายแดงดันทั่วประเทศ แต่รู้หรือไม่ว่าการใช้งานรถยนต์ที่มีป้ายแดงติดอยู่ มีข้อกำหนดด้านกฎหมายที่หลากหลายมากกว่าที่คุณคิด
คะน้าใบเขียว
clock icon23/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1013

ขับขี่ปลอดภัย

พรบ รถ คืออะไร? มีความคุ้มครองแตกต่างจากประกันรถยนต์มากน้อยแค่ไหน

นอกเหนือจากประกันรถยนต์ภาคสมัครใจที่เราเลือกทำได้เองแล้ว ยังมีประกัน พรบ. รถ ที่กฎหมายกำหนดให้รถยนต์ทุกคันต้องมี
คะน้าใบเขียว
clock icon02/01/2024