ขับขี่ปลอดภัย

อยากทำใบขับขี่สากล ทำที่ไหน ใช้ได้กี่ประเทศ ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

Published December 28, 2023
ใบขับขี่สากล

ตอนนี้สถานการณ์ท่องเที่ยวต่างประเทศกลับมาเป็นปกติแล้ว หลายคนอาจต้องการทำใบขับขี่สากลเตรียมพร้อมไว้ เพื่อที่จะสามารถเดินทางท่องเที่ยวในแต่ละประเทศได้อย่างสะดวกสบาย ด้วยการเช่ารถส่วนตัวแล้วขับขี่อย่างถูกต้องตามกฎหมายในฐานะนักท่องเที่ยว ที่มีใบขับขี่สากลได้รับอนุญาตมาแล้วเรียบร้อย ดังนั้นเพื่อเติมเต็มความต้องการของทุกคน เอเชียไดเร็ค ได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับใบขับขี่สากลมาให้หมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นใบขับขี่สากลใช้ได้กี่ประเทศ, ใบขับขี่สากล เอกสารที่ต้องเตรียมมีอะไรบ้าง และใบขับขี่สากล ทำที่ไหนได้บ้าง และข้อมูลอื่น ๆ อีกเพียบ

 

ใบขับขี่สากลคืออะไร

ใบขับขี่สากล คือ เอกสารการยืนยันตัวตนที่เปรียบเสมือนใบขับขี่ระหว่างประเทศ ที่ช่วยให้เจ้าของใบขับขี่สากลสามารถขับขี่ยานพาหนะในประเทศ หรือดินแดนอื่นนอกเหนือจากประเทศบ้านเกิดได้อย่างไม่มีปัญหา แต่ทั้งนี้การใช้งานใบขับขี่สากลในต่างประเทศ อาจต้องมีการแนบใบขับขี่ในประเทศบ้านเกิดเพิ่มเติมแก่เจ้าหน้าที่ที่ขอตรวจสอบด้วยเช่นกัน 

อ้างอิงข้อมูลใบขับขี่สากลจากสำนักงานสวัสดิภาพการขนส่งทางบก กรมขนส่งทางบก

ใบขับขี่สากลใช้ได้กี่ประเทศ

ใบขับขี่สากลใช้ได้กี่ประเทศ คำตอบ คือ ต้องอ้างอิงจากประเภทของใบขับขี่สากลก่อน ซึ่งมีทั้งหมด 2 ประเภทด้วยกัน ดังนี้ 

  • ใบขับขี่สากล ตามอนุสัญญาเจนีวา 1949 มีอายุการใช้งานได้ 1 ปี ใช้งานได้ 101 ประเทศ ได้แก่ แอลจีเรีย, อาร์เจนตินา, ออสเตรเลีย, บังกลาเทศ, บาร์เบโดส, บอตสวานา, บรูไนดารุสซาลาม, บูร์กินาฟาโซ, กัมพูชา, แคนาดา, ชิลี, คองโก, ไซปรัส, สาธารณรัฐโดมินิกัน, เอกวาดอร์, อียิปต์, ฟิจิ, กานา, กัวเตมาลา, เฮติ, ฮ่องกง, ฮอนดูรัส, ไอซ์แลนด์, อินเดีย, ไอร์แลนด์, จาเมกา, ญี่ปุ่น, จอร์แดน, ลาว, เลบานอน, เลโซโท, มาเก๊า, มาดากัสการ์, มาลาวี, มาเลเซีย, มาลี, มอลตา, นามิเบีย, นิวซีแลนด์, ปาปัวนิวกินี, ปารากวัย, รวันดา, เซียร์ราลีโอน, สิงคโปร์, เกาหลีใต้, สเปน, ศรีลังกา, ซิเรีย, โตโก, ตรินิแดดและโตเบโก, ยูกันดา, สหรัฐอเมริกา, นครรัฐวาติกัน และ เวเนซุเอลา
  • ใบขับขี่สากล ตามอนุสัญญาเวียนนา 1968 มีอายุการใช้งานได้ 3 ปี ใช้งานได้ 86 ประเทศ ได้แก่ อาร์เมเนีย, อาเซอร์ไบจาน, บาฮามาส, บาห์เรน, เบลารุส, บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา, บราซิล, การ์บูเวร์ดี, เอธิโอเปีย, เยอรมนี, กายอานา, อิหร่าน, อิรัก, คาซัคสถาน, เคนยา, คูเวต, ลัตเวีย, ไลบีเรีย, มอลโดวา, มองโกเลีย, เมียนมา, มาซิโดเนียเหนือ, โอมาน, ปากีสถาน, กาตาร์, ซาอุดิอาระเบีย, เซเชลส์, ปาเลสไตน์, สวิตเซอร์แลนด์, ทาจิกิสถาน, เติร์กเมนิสถาน, ยูเครน, อุรุกวัย และอุซเบกิสถาน

ฉะนั้นก่อนวางแผนท่องเที่ยวด้วยการเช่ารถยนต์ส่วนตัว อย่าลืมเตรียมพร้อมทำใบขับขี่สากลให้ถูกประเภท หรือทางที่ดีจะเลือกทำ 2 ประเภทเผื่อไว้ได้เหมือนกัน 

 

ใบขับขี่สากล เอกสารที่ต้องเตรียมก่อนทำ

ใบขับขี่สากล เอกสารที่ต้องเตรียมก่อนทำ จะสามารถแบ่งได้เป็น 2 ชุด คือ ชุดสำหรับคนไทย และชุดสำหรับคนต่างชาติ เพื่อให้การทำใบขับขี่สากลรวดเร็วมากขึ้น จากการเตรียมเอกสารให้พร้อม และครบถ้วนมากที่สุด สามารถติดตามอ่านได้เลยจากหัวข้อย่อยถัดไป

ใบขับขี่สากล เอกสารสำหรับคนไทย

  • พาสปอร์ตเล่มจริงที่ยังไม่หมดอายุ พร้อมสำเนาหน้าประวัติส่วนตัวและที่มีการแก้ไข เซ็นรับรองอย่างละ 1 ฉบับ
  • บัตรประจำตัวประชาชนใบจริงที่ยังไม่หมดอายุ
  • ใบขับขี่ที่ยังไม่หมดอายุ ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนทำให้นำใบจริงมาได้เลย และเตรียมสำเนาที่เซ็นรับรองมาด้วยอีก 1 ฉบับ
  • รูปถ่าย 2 นิ้ว 2 ใบ ไม่เคลือบมัน และต้องเป็นรูปถ่ายปัจจุบัน หรือไม่เกิน 6 เดือน
  • สำเนาหลักฐานการแก้ชื่อ-สกุลพร้อมเซ็นรับรอง 1 ฉบับ (หากมี)
  • สำเนาทะเบียนการสมรสหรือใบหย่า พร้อมเซ็นรับรอง 1 ฉบับ (หากมี)

ใบขับขี่สากล เอกสารสำหรับคนต่างชาติ

  • พาสปอร์ตและวีซ่าฉบับจริง พร้อมใบสำเนาและมีการเซ็นรับรองอีก 1 ฉบับ (วีซ่าที่ใช้งานต้องไม่ใช่วีซ่าท่องเที่ยว, เล่นกีฬา หรือเดินทางผ่านเมือง)
  • ใบสำคัญถิ่นที่อยู่ที่รับรองโดยสถานทูต หรือสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองฉบับจริง หรือใบอนุญาตการทำงาน (Work Permit) หรือใบอนุญาตการทำงานอิเล็กทรอนิกส์ (Digital Work Permit) ที่มีการแสดงรายละเอียดที่อยู่ และยังไม่หมดอายุ หรือจะเป็นหลักฐานที่แสดงว่าเป็นผู้ได้รับลงตราพิเศษ (Smart Visa) รับรองโดยสถานทูตหรือสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองหรือหน่วยงานภาครัฐหรือองค์กรระหว่างประเทศออกให้ฉบับจริง เตรียมมาพร้อมสำเนาที่เซ็นรับรองอีก 1 ฉบับ
  • ใบขับขี่ไทยไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ตามฉบับจริง ที่ยังไม่หมดอายุ พร้อมเตรียมสำเนาที่เซ็นรับรองมาอีก 1 ฉบับ
  • รูปถ่าย 2 นิ้ว 2 ใบ ไม่เคลือบมัน และต้องเป็นรูปถ่ายปัจจุบัน หรือไม่เกิน 6 เดือน

 

ใบขับขี่สากล ทําที่ไหน

 

ใบขับขี่สากล ทำที่ไหนได้บ้าง

ใบขับขี่สากล ทำที่ไหนได้บ้าง ปัจจุบันใบขับขี่สากล สามารถทำได้ 2 ที่ด้วยกัน คือ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 และสำนักงานขนส่งทุกจังหวัด 

 

ทำใบขับขี่สากลต้องจองล่วงหน้า หรือ Walk-in ได้เลย

การเข้าทำใบขับขี่สากลสามารถ Walk-in เข้าไปทำได้เลยตามสถานที่ที่ได้แนะนำไปแล้ว โดยใช้บริการได้ตั้งแต่เวลา 08.30-15.30 น. ตั้งแต่วันจันทร์-วันศุกร์ ในเวลาราชการ แต่ทั้งนี้หากมีผู้เข้าใช้บริการเต็มโควตาในวันที่คุณ Walk-in ไป อาจมีการนัดหมายเพื่อให้เข้ามาใช้บริการวันอื่นแทน ดังนั้นการเลือกจองคิวเพื่อเข้าทำใบขับขี่สากล น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพื่อที่เราจะได้ทราบวัน และเวลาเข้าใช้บริการอย่างชัดเจนนั่นเอง

 

การจองคิวทำใบขับขี่สากล

  • โหลดแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue จากนั้นลงทะเบียนเข้าใช้งาน
  • ยืนยันการลงทะเบียนด้วยรหัส OTP ที่ส่งมาใน SMS 
  • จองคิวทำใบขับขี่สากลออนไลน์ ด้วยการเลือกสถานที่ที่เราต้องการเข้าใช้บริการ เริ่มต้นคลิกไปที่ งานใบอนุญาต > ใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล และเลือก ใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศ
  • เลือกประเภทใบขับขี่สากลที่เราต้องการทำ เช่น รถมอเตอร์ไซค์, รถยนต์, รถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ และรถยนต์สามล้อ
  • เลือกวันเวลาที่ต้องการจองคิวเข้าใช้บริการการทำใบขับขี่สากล (อย่าลืมแคปหน้าจอการจองคิว เพื่อความรวดเร็วในการแสดงหลักฐานเมื่อเข้ารับบริการทำใบขับขี่สากล)

 

ขั้นตอนทำใบขับขี่สากล

เมื่อเราทำการจองคิวเข้าทำใบขับขี่สากลเรียบร้อยแล้ว พอถึงวันที่นัดหมาย เราสามารถเข้าใช้บริการได้โดยทำตามขั้นทั้งหมดนี้ให้เสร็จสิ้นได้ภายในเวลาเพียง 10 นาที โดยมีขั้นตอนเบื้องต้นประมาณ 6 ขั้นตอนดังนี้

  • ยื่นใบคำขอทำใบขับขี่สากล ทำการตรวจสอบหลักฐานและคุณสมบัติเบื้องต้น
  • จัดทำคำขอ และลงนามคำขอ
  • รอการตรวจสอบเอกสารที่เราเตรียมมา
  • ทำการชำระเงินและออกใบเสร็จ
  • ทำใบขับขี่สากลและให้นายทะเบียนผู้ทำลงนาม
  • จ่ายใบขับขี่สากล พร้อมใบขับขี่ระหว่างประเทศ (อายุ 3 ปี) เสร็จสิ้นขั้นตอน

เพียงเท่านี้เราก็จะได้รับใบขับขี่สากลที่พร้อมใช้งานตามประเทศที่กำหนดเอาไว้แล้ว ใครจะเดินทางไปที่ไหนก็มั่นใจได้เลยว่าสามารถเช่ารถขับขี่ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว แต่ทั้งนี้เราขอเตือนอีกครั้งว่าอย่าลืมนำใบขับขี่ประเทศไทยติดตัวไปด้วย เผื่อเอาไว้ว่ามีเจ้าหน้าที่เรียกตรวจสอบเพิ่มเติม เราจะได้มีหลักฐานให้ทำการตรวจเช็กอีกทีหนึ่งด้วยเช่นกัน 

 

และสุดท้ายนี้ก่อนเดินทางไปขับขี่รถส่วนตัวที่ประเทศใดก็ตาม นอกจากการทำใบขับขี่สากลแล้ว อย่าลืมศึกษาเรื่องกฎหมายการขับขี่บนท้องถนนในแต่ละประเทศ ว่ามีอะไรที่เราต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดบ้าง เพื่อที่จะได้ไม่ถูกปรับตามกฎหมายในต่างแดน เพราะค่าปรับสูงกว่าบ้านเราหลายเท่าตัวแน่นอน หากเป็นไปได้แนะนำให้ศึกษาเรื่องมารยาทการขับขี่เพิ่มเติมไปด้วย ป้องกันเอาไว้ก่อนที่จะเกิดปัญหาการขับขี่กับคนต่างชาติ

ส่วนใครที่ยังไม่ได้เดินทางไปไหนแต่อยากมีติดเอาไว้เผื่ออนาคต ปัจจุบันนี้ลองพิจารณาเลือกประกันรถยนต์จาก เอเชียไดเร็ค เข้าไปช่วยดูแลการขับขี่ในประเทศไทยของคุณ ให้อบอุ่นใจขึ้นมาสักหน่อยดีกว่า เพราะเรามีประกันรถยนต์ที่พร้อมคุ้มครองอย่างครอบคลุมในทุกระดับชั้น แถมยังสามารถให้คำปรึกษา คำแนะนำเกี่ยวกับประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับการใช้งานของคุณได้ด้วย เพียงแค่ติดต่อเข้ามาที่เบอร์โทรศัพท์ 02-089-2000 และไลน์แอด @asiadirect สามารถติดต่อเข้ามาได้ 24 ชั่วโมง

บทความขับขี่ปลอดภัย
Rabbit Care Blog Image 1055

ขับขี่ปลอดภัย

อาการยางบวมเกิดจากอะไร สามารถขับต่อได้ไหม และต้องแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง

อาการยางบวมเป็นอะไรที่น่าเป็นห่วงยางมากหากเกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง ดังนั้นใครที่เดินทางข้ามจังหวัด หรือมีการใช้งานรถยนต์บ่อยครั้ง
คะน้าใบเขียว
clock icon06/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1040

ขับขี่ปลอดภัย

รู้หรือไม่ว่าในประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับรถป้ายแดงอยู่ด้วย

เวลาออกรถใหม่มาใครก็เรียกรถป้ายแดงดันทั่วประเทศ แต่รู้หรือไม่ว่าการใช้งานรถยนต์ที่มีป้ายแดงติดอยู่ มีข้อกำหนดด้านกฎหมายที่หลากหลายมากกว่าที่คุณคิด
คะน้าใบเขียว
clock icon23/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1013

ขับขี่ปลอดภัย

พรบ รถ คืออะไร? มีความคุ้มครองแตกต่างจากประกันรถยนต์มากน้อยแค่ไหน

นอกเหนือจากประกันรถยนต์ภาคสมัครใจที่เราเลือกทำได้เองแล้ว ยังมีประกัน พรบ รถ ที่กฎหมายกำหนดให้รถยนต์ทุกคันต้องมี
คะน้าใบเขียว
clock icon02/01/2024