รีวิวรถ

อยากซื้อรถมือ 2 ต้องเริ่มตรวจเช็คจุดไหนบ้างเพื่อให้ได้รถที่ดีที่สุด

ผู้เขียน : korkong

Writer ที่อยากเขียนทุกเรื่องราวบนโลก เพื่อหวังจะยกระดับความรู้ในสมองให้เติบโตอย่างช้าทีละนิด ชื่นชอบเทคโนโลยี ความสมัยใหม่ พร้อมอัปเดตทุกอย่างให้โลกได้รู้ผ่านสมองและสองมือ

Published February 16, 2023
วิธีเช็ครถยนตืมือ 2 ก่อนซื้อไปใช้งาน

หลายๆคนเลือกที่จะซื้อรถมือสองมาใช้งาน เพราะสมัยนี้รถมือสองนั้นถือเป็นตัวเลือกที่มีคุณภาพที่ดีค่อนข้างเยอะ และใช้เงินในการลงทุนไม่มาก แต่คำว่ารถมือสองนั้นก็คือรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว ย่อมต้องมีการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนเป็นเรื่องธรรมดา วันนี้ เอเชียไดเร็ค จึงนำสิ่งที่ควรตรวจเช็คสำหรับคนที่ซื้อรถมือสองมาใช้ให้ได้รู้กันค่ะ

1. เปลี่ยนถ่ายของเหลวทุกชนิด

เราควรเปลี่ยน น้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์, น้ำมันเฟืองท้าย, น้ำมันเบรก, น้ำมันครัตช์, น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์, น้ำมันกระปุกพวงมาลัย, น้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำ ฯลฯ เพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่า สิ่งที่อยู่ภายในมีสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ เพราะรถบางคันอาจจอดโชว์ไว้นานแล้ว ไม่ได้วิ่ง ไม่ได้สตาร์ทใช้งานเลย จึงทำให้ต้องรีบจัดการเปลี่ยนทันทีที่ได้รถมา เพื่อความสบายใจ และปลอดภัยในอนาคต

2. เปลี่ยนยางล้อ

แม้ว่ายางรถยนต์จะยังคงดูดี มีดอกยางเหลือ และปีไม่เก่ามาก แต่อาจมีปัญหาการบวม ปริ แตก ที่มองไม่เห็นได้ ซึ่งเกิดขึ้นได้หากเจ้าของเก่าขับรถตกหลุมอยู่บ่อยๆ อันนี้ให้ลองเช็คอย่างละเอียดว่ายางมีการปริหรือไม่ รวมถึงหากมีอาการบวม อาจทำให้รถสั่นขณะวิ่งด้วยความเร็วได้ หากพบว่ามีอาการอย่างที่กล่าวมา ก็ควรรีบเปลี่ยนยางชุดใหม่ทันที

3. เปลี่ยนแบตเตอรี่

ควรเปลี่ยนใหม่ไปเลย ไม่ต้องรอให้ถึงเวลาที่ต้องการใช้งานแล้วมันเกเร สตาร์ทไม่ติด เพราะรถที่จอดนานๆ หากไม่ได้มีการสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้บ้าง ระบบต่างๆ ก็จะเกิดความเสียหาย หรือหมดอายุไปเองได้เช่นกัน

4. ซ่อมจุดที่บกพร่อง/เสีย

แม้ว่าก่อนซื้อรถ จะได้ตรวจสภาพมาเป็นอย่างดีแล้ว แต่อาจมองข้ามชิ้นส่วนที่มองไม่เห็นก็เป็นได้ ทางที่ดีให้นำรถเข้าเช็คที่ศูนย์บริการของยี่ห้อนั้นๆ เพื่อให้ช่างระบุรายการชิ้นส่วนที่ต้องเปลี่ยน หากตัวไหนเห็นว่าจำเป็นก็รีบเปลี่ยนทันที

5. ตรวจอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด

ควรตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชิ้นทั้งภายนอกและภายในรถ ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า, ไฟท้าย, ไฟเบรก, เครื่องเสียง, ช่องจ่ายไฟ 12 โวลต์ ไปจนถึงหลอดไฟที่ติดตั้งอยู่ในปุ่มต่างๆ เพราะการที่อุปกรณ์ใดตัวหนึ่งเสีย อาจหมายถึงปัญหาที่อาจถูกซุกไว้ใต้พรม

ทั้งนี้สำหรับเพื่อนๆ ที่จะไปซื้อรถมือสองมาใช้งานนั้น ก็อย่าลืมตรวจเช็คหลังซื้อมาก่อนใช้งานจริงนะคะ เพื่อความปลอดภัยต่อคนขับและคนรอบข้างด้วย นอกเหนือจากนั้นแม้จะเป็นรถมือสอง แต่ก็สามารถทำประกันรถยนต์ได้เช่นกัน แต่ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมตามการใช้งานรถ ซึ่งหากต้องการเปรียบเทียบข้อมูลเพิ่มเติมเอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์มีบริการเทียบประกันที่หน้าเว็บไซต์ https://asiadirect.co.th/ หรือโทรสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-089-2000

บทความรีวิวรถ
Rabbit Care Blog Image 904

รีวิวรถ

รถ Haval ประเทศอะไรเป็นผู้คิดค้น ในไทยมีขายรุ่นไหนบ้าง ดีไหม ราคาเป็นอย่างไร

จากที่มีการเปิดตัวรถ Haval Jolion Sport ไป คนที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนคงสงสัยว่า รถ Haval ประเทศอะไรเป็นผู้คิดค้น นำเข้ามาจากสัญชาติไหน แล้วถ้าจะซื้อ รถ Haval
Tawan
clock icon24/10/2023
Rabbit Care Blog Image 455

รีวิวรถ

ตอบชัดทุกข้อสงสัย! ประเด็นรถยนต์ประเภท ECO CAR คืออะไร?

ในปัจจุบันนี้เราอาจจะได้ยินหรือได้เห็น การโฆษณารถยนต์ตามสื่อต่างๆมากมายเกี่ยวกับอีโค่คาร์ และมีผู้คนให้ความสนใจกับรถยนต์อีโค่คาร์มากขึ้น
korkong
clock icon21/02/2023