รอบรู้เรื่องประกันรถ

ประกันชั้นไหนเหมาะกับผู้ใช้แบบไหน

ผู้เขียน : Peeranat
Published November 30, 2022
เลือกชั้นประกันรถยนต์ที่เหมาะกับคุณ

ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่ หรือใครที่ยังลังเลว่าจะต่อประกันรถยนต์ชั้นไหนดี วันนี้ทางเอเชียไดเร็คก็มีทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการเลือกทำประกันรถอย่างไร ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์มาฝากกัน


ขับรถบ่อย ใช้งานเป็นประจำ

ไม่ว่าคุณจะใช้ขับขี่ในเมือง ขับขี่ข้ามจังหวัด หรือใช้รถยนต์เป็นพาหนะเดินทางในทุกๆ วัน คุณควรเลือกประกันรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมต่อการขับขี่ในชีวิตประจำวันเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น ความคุ้มครองในกรณีที่เกิดการชน ไม่เพียงแต่เราจะไปชนอีกฝ่ายเท่านั้น แต่อุบัติเหตุที่ผู้อื่นขับมาชนรถเราเอง ก็อาจเกิดขึ้นได้ ดังนั้น ประกันรถที่เหมาะ คือ 

  • ประกันรถยนต์ชั้น 1 เพราะให้คุ้มครองครอบคลุมอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับรถยนต์ของเราได้ ทั้งการถูกชนแบบมีคู่กรณี หรือแม้แต่การชนแบบไม่มีคู่กรณี ที่สำคัญยังครอบคลุมถึงกรณีรถยนต์สูญหาย ถูกโจรกรรม หรือกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้กับรถยนต์อีกด้วย 
  • ประกันรถยนต์ 2+ ให้ความคุ้มครองทุกอย่างเทียบเท่าประกันรถยนต์ชั้น 1 แต่เบี้ยประกันถูกกว่า และคุ้มครองเฉพาะกรณีมีคู่กรณีเท่านั้น (รถชนรถ) เท่านั้น  เหมาะกับผู้ที่เชี่ยวชาญการขับรถยนต์ หรือต้องการประหยัดเงินในกระเป๋า

 

นาน ๆ ใช้งานรถยนต์ หรือไม่ได้ขับขี่ทุกวันเป็นประจำ

การมีรถยนต์ช่วยให้การเดินทางสะดวกสบายมากขึ้น แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ใช้งานรถในทุก ๆ วัน บางคนอาจมีเหตุจำเป็น ทำให้ต้องจอดรถยนต์ทิ้งไว้ที่พักอาศัยเป็นประจำ นาน ๆ ครั้งอาจจะใช้งาน แบบนี้ควรเลือกประกันที่ราคาเบี้ยไม่แพง แต่ยังคงให้ความคุ้มครองพื้นฐานต่าง ๆ ครบถ้วน และประกันรถที่เหมาะกับคุณ ได้แก่

  • ประกันรถยนต์ 2+ หากรถยนต์ของคุณ ยังมีอายุการใช้งานไม่นาน อยากได้ความคุ้มครองที่ครบถ้วน ประกันรถยนต์ 2+ นี่แหละที่เหมาะ นอกจากนี้ยังคุ้มครองเรื่องรถยนต์สูญหายเหมือนประกันรถยนต์ ชั้น 1 ในราคาที่ถูกกว่า
  • ประกันรถยนต์ 3+ เหมาะสำหรับคนที่งบน้อย ไม่อยากจ่ายเงินเบี้ยประกันรถครั้งละมาก ๆ แถมรถยนต์ของตนยังมีอายุการใช้งานมาอย่างยาวนาน นอกจากได้เบี้ยราคาเบา ๆ แล้ว ยังให้ความคุ้มครองพื้นฐานครบถ้วน เช่น คุ้มครองผู้ขับ และคู่กรณี (ในกรณีที่มีคู่กรณีเท่านั้น) 

 

เป็นมือใหม่หัดขับ หรือเพิ่งถอยรถยนต์ใหม่ป้ายแดง 

หากใครที่เพิ่งสอบใบขับขี่ได้ เป็นมือใหม่บนท้องถนน แบบนี้คุณควรเลือกประกันรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองสูงสุดไว้ก่อนจะดีที่สุด หรือถ้าไม่ใช่มือใหม่ แต่รถยนต์เพิ่งซื้อมาหมาด ๆ แบบนี้ก็ต้องการความคุ้มครองสูงเช่นกัน และคงไม่ดีแน่ ถ้ารถใหม่เอี่ยม ต้องเข้าอู่ซ่อมรถ ทั้ง ๆ ที่เพิ่งซื้อมา โดยประกันรถยนต์ที่เหมาะ คือ 

  • ประกันรถยนต์ชั้น 1 ไม่เพียงแต่ความคุ้มครองสูงสุด เหมาะสำหรับรถยนต์ที่เพิ่งซื้อมาเท่านั้น แต่ยังเหมาะกับมือใหม่หัดขับ ที่อาจขับรถเฉี่ยวชนสิ่งต่าง ๆ รอบตัว เช่น ขับรถเฉี่ยวรั้ว ขับรถตกถนน หรือชนต้นไม้ ก็ยังคุ้มครอง
  • ประกันรถยนต์ 2+ หากรู้สึกว่าประกันรถยนต์ชั้น 1 มีราคาแพงไป และผู้ทำประกันเชี่ยวชาญการขับรถยนต์อยู่แล้ว ก็เลือกเป็นประกันรถยนต์ชั้นรองมา อย่าง ประกันรถยนต์ 2+ แทนได้ 

 

รถยนต์เก่าเก็บ มรดกจากครอบครัว

บางครอบครัว สิ่งที่ได้มาเป็นมรดกตกทอดอาจได้มาเป็นรถยนต์ และแน่นอนว่า หลายคนเลือกที่จะไม่ขาย เพราะรถยนต์บางคัน นอกจากมีคุณค่าทางจิตใจแล้ว ยังมีคุณค่าในฐานะของสะสมอีกด้วย แต่การจะปล่อยรถยนต์ทิ้งไว้เฉย ๆ โดยไม่ให้การดูแลด้านประกันรถยนยต์เลยอาจไม่ดีแน่ ซึ่งประกันรถยนต์ที่เหมาะสม คือ 

  • ประกันรถยนต์ 3+ นอกจากราคาเบี้ยที่ถูก สบายกระเป๋าผู้ทำประกันแล้ว ยังให้ความคุ้มครองครบถ้วน คุณจึงสบายใจ หายห่วงได้ หากอยากนำรถยนต์มรดกคันนี้ออกมาขับอวด๙โว์บนท้องถนนดูบ้าง!

แต่ถ้ายังเลือกประกันรถยังไม่ได้ ต้องนี่เลย เอเชียไดเร็ค โบรกเกอร์ประกันภัยที่คุณไว้วางใจ พร้อมบริการแนะนำประกันรถยนต์คุ้ม ๆ เบี้ยประกันเบา ๆ ให้ได้ คลิกเลย!

 

 

 

บทความรอบรู้เรื่องประกันรถ
Rabbit Care Blog Image 1033

รอบรู้เรื่องประกันรถ

Super Car คืออะไร แตกต่างอย่างไรบ้างเมื่อเทียบกับ Sport Car

เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านยานยนต์กำลังก้าวหน้าอย่างมาก ถึงขั้นที่โลกเราผลิต Super Car ได้หลายรูปแบบ รวมถึงรุ่นที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบ 100%
คะน้าใบเขียว
clock icon18/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1030

รอบรู้เรื่องประกันรถ

วิธีโอนรถเปลี่ยนเจ้าของครบทุกขั้นตอน พร้อมบอกรายการเอกสารใช้โอนรถทั้งหมด

สำหรับคนที่มีความต้องการซื้อขายรถมือสอง ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับการโอนรถอย่างละเอียดไว้ก่อน
คะน้าใบเขียว
clock icon16/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1043

รอบรู้เรื่องประกันรถ

แนะนำวิธีการจองทะเบียนรถ กรมขนส่ง ผ่านระบบออนไลน์แบบง่ายในพริบตา

ปีใหม่กำลังจะเข้ามาแบบนี้ หลายคนอาจมีแผนออกรถใหม่ และต้องการจองทะเบียนรถ กรมขนส่งเพื่อให้ได้เลขที่เราต้องการ
คะน้าใบเขียว
clock icon09/01/2024