รอบรู้เรื่องประกันรถ

พ.ร.บ. รถยนต์แต่ละชนิดต่างกันอย่างไร

ผู้เขียน : Peeranat
Published December 05, 2022
พ.ร.บ. รถยนต์แต่ละชนิดต่างกันอย่างไร

สำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ทุกท่าน หรือผู้ที่กำลังวางแผนจะซื้อรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์สักคัน ควรรู้จักและมาทำความเข้าใจกับเรื่องของประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ. รถยนต์ ว่ามีความจำเป็นอย่างไร แต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไรบ้าง และมีราคาเริ่มต้นที่เท่าใด

 

พ.ร.บ.รถยนต์ คืออะไร?

พ.ร.บ. รถยนต์ คือ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ซึ่งเป็น “ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ” ที่บังคับให้รถยนต์ทุกคันที่จดทะเบียนกับกรมขนส่งทางบกต้องทำ การไม่ทำ พ.ร.บ. รถยนต์ยังจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาทอีก หรือหากทำแล้วไม่ติดเครื่องหมายแสดงให้ชัดเจนก็อาจจะโดนค่าปรับอีกรอบ

สาเหตุที่กฏหมายบังคับให้ผู้ขับขี่ทุกคนทำ พ.ร.บ. รถยนต์ นั้น ก็เพราะว่า มันจะได้เป็นความคุ้มครองพื้นฐาน เมื่อเกิดกรณีบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนขึ้นมา การต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ นั้นจะทำให้ผู้ขับขี่และครอบครัวสามารถมั่นใจได้ว่าจะได้รับความช่วยเหลือที่ต้องการอย่างทันท่วงทีเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น และยังสามารถช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่ตามมาได้ด้วย

นอกจากนี้ยังเป็นหลักประกันให้กับโรงพยาบาลที่ผู้ประสบภัยเข้ารับการรักษาด้วยว่าหลังจากทำการรักษาแล้วจะได้รับการดูแล เพราะมีความคุ้มครองจาก พ.ร.บ.รถยนต์ ที่ครอบคลุมอยู่นั่นเอง


ต่อ พ.ร.บ.รถ ราคาเริ่มต้นที่เท่าใด

อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นว่า รถยนต์ทุกคันที่ขับขี่อยู่บนท้องถนนนั้นต้องทำพ.ร.บ. และมีการต่ออายุอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นรถประเภทไหน แต่ที่พบโดยส่วนมากก็จะเป็นรถจักรยานยนต์ รถยนต์ และรถบรรทุก ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายในการทำ พ.ร.บ. ที่ต่างกันตามประเภทและลักษณะการใช้งานของรถ ดังต่อไปนี้

 

พ.ร.บ.รถจักรยานยนต์

การต่อพ.ร.บ.รถจักรยานยนต์นั้น ราคาของมันจะขึ้นอยู่กับประเภทของรถจักรยานยนต์ โดยจะแบ่งตามขนาดเครื่องยนต์ (cc) หากมีขนาดน้อยกว่า 75 cc ราคาจะเริ่มต้นที่ 150-200 บาท ส่วนรถจักรยานยนต์ที่มีขนาด 75-120 cc ราคาจะเริ่มต้นที่ 300 บาทขึ้นไป ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของทางบริษัทประกันภัยด้วย

 

พ.ร.บ. รถยนต์

ราคาของการต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ จะขึ้นอยู่กับขนาดของรถยนต์ โดยรถยนต์ที่นั่งไม่เกิน 7 คน ราคาพ.ร.บ. จะเริ่มต้นที่ 600 บาท หากเป็นรถยนต์ที่จุผู้โดยสารเกิน 7 คน จะมีราคาเริ่มต้นที่ 1,000 บาท

 

พ.ร.บ. รถบรรทุก

ราคาของ พ.ร.บ. รถบรรทุกขึ้นอยู่กับขนาดของรถบรรทุก และน้ำหนักที่สามารถบรรจุได้ โดยจะเริ่มต้นที่รถบรรทุกน้ำหนักเกิน 3 ตัน ไม่เกิน 6 ตัน ราคาเริ่มต้นที่ 1,200 บาท และรถบรรทุกที่บรรจุน้ำมันเชื้อเพลิง แก๊ส หรือสารอันตราย น้ำหนักรวมต่ำกว่า 12 ตัน ราคา พ.ร.บ. เริ่มต้นที่ 1,600 บาท และรถที่มีน้ำหนักรวมเกิน 12 ตัน เริ่มต้นที่ 2,300 บาท

 

จะเห็นได้ว่า ประกัน พ.ร.บ. มีราคาที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับขนาดและวัตถุประสงค์ในการใช้งานของรถคันนั้น ๆ หากเป็นรถที่มีขนาดใหญ่และมีผู้ใช้งานเยอะ ก็ย่อมมีความเสี่ยงสูงกว่ารถที่มีขนาดเล็ก เพราะฉะนั้น ราคาเบี้ยประกัน พ.ร.บ. จึงถูกปรับตามความเหมาะสม เพื่อให้ผู้ใช้งานรถยนต์ได้รับความดูแลอย่างเท่าเทียมกันนั่นเอง

 

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวเกี่ยวกับ พ.ร.บ.รถยนต์ ที่ผู้ขับขี่ทุกคนควรรู้ หากคุณคือผู้ขับขี่ที่กำลังมองหาความคุ้มครองดี ๆ จากประกันภัยรถยนต์ทั้งภาคบังคับและภาคสมัครใจ หรือต้องการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ สามารถเลือกชมแผนความคุ้มครองที่น่าสนใจได้ที่นี่

 

 

 

บทความรอบรู้เรื่องประกันรถ
Rabbit Care Blog Image 1033

รอบรู้เรื่องประกันรถ

Super Car คืออะไร แตกต่างอย่างไรบ้างเมื่อเทียบกับ Sport Car

เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านยานยนต์กำลังก้าวหน้าอย่างมาก ถึงขั้นที่โลกเราผลิต Super Car ได้หลายรูปแบบ รวมถึงรุ่นที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบ 100%
คะน้าใบเขียว
clock icon18/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1030

รอบรู้เรื่องประกันรถ

วิธีโอนรถเปลี่ยนเจ้าของครบทุกขั้นตอน พร้อมบอกรายการเอกสารใช้โอนรถทั้งหมด

สำหรับคนที่มีความต้องการซื้อขายรถมือสอง ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับการโอนรถอย่างละเอียดไว้ก่อน
คะน้าใบเขียว
clock icon16/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1043

รอบรู้เรื่องประกันรถ

แนะนำวิธีการจองทะเบียนรถ กรมขนส่ง ผ่านระบบออนไลน์แบบง่ายในพริบตา

ปีใหม่กำลังจะเข้ามาแบบนี้ หลายคนอาจมีแผนออกรถใหม่ และต้องการจองทะเบียนรถ กรมขนส่งเพื่อให้ได้เลขที่เราต้องการ
คะน้าใบเขียว
clock icon09/01/2024