รอบรู้เรื่องประกันรถ

รถมอเตอร์ไซค์หาย ประกันรับผิดชอบอย่างไรบ้าง

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

Published November 03, 2022
ประกันรถมอเตอร์ไซค์หาย

คงไม่มีใครแฮปปี้แน่ ถ้ารถมอเตอร์ไซค์คู่ใจหายไป! ถ้าเกิดกรณีรถหายแบบนี้ ประกันจะรับผิดชอบอย่างไรได้นะ แล้วต้องทำประกันแบบไหน ถึงจะได้ความคุ้มครองประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์โดนโจรกรรมได้บ้าง? ไปหาคำตอบกันดีกว่า 

 

ประกันรถมอเตอร์ไซค์หาย จะรับผิดชอบด้านไหนบ้าง? 

 

เบื้องต้นแล้ว ประกันรถมอเตอร์ไซค์หายนั้น ส่วนมากจะสามารถเคลมกับประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 1 และประกันชั้น 2+ เหมาะสำหรับรถจักรยานยนต์ใหม่ หรือมีอายุการใช้งานไม่เกิน 5 ปี โดยกรณีขอเคลม หรือให้บริษัทประกันฯรับผิดชอบรถหายนั้น จะต้องเข้าเงื่อนไขของประกันจากบริษัทประกันฯ เช่น รถสูญหายด้วยการถูกปล้นทรัพย์ หรือชิงทรัพย์ เป็นต้น

 

แต่ถ้าประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ จะไม่รับเคลม หากเป็นเหตุมาจากความประมาทของผู้ทำประกัน เช่น เผลอ เสียบกุญแจรถทิ้งไว้กับรถ จนรถหาย เป็นต้น

 

โดยขั้นตอนในการเคลมรถหาย เบื่องต้น มีดังนี้

 

  • สามารถแจ้งความได้ที่ สน. ตามเขตนั้น ๆ  เพื่อขอใบแจ้งความที่สถานีตำรวจในท้องที่ แจ้งเหตุการณ์ สถานการณ์ และบอกข้อมูลตามจริง เช่น รายละเอียดรถ รุ่นรถ สี ป้ายทะเบียน เพื่อขอบันทึกประจำวันประกอบการเบิกเคลม หรือแจ้งเหตุรถหาย 1192 ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปจร.ตร.) หรือเข้ากรอกรายละเอียดรถมอไซค์ของคุณได้ที่เว็บไซต์ polislostcar.police.go.th
  • หลังจากนั้นนำเอกสารทุกอย่าง เช่น เล่มรถมอเตอร์ไซค์ สำเนาเล่มรถจักรยานยนต์ เพื่อแจ้งบริษัทฯ ประกันว่ารถหาย พร้อมกับทำการเบิกเคลมกับบริษัทประกันภัยที่ซื้อเอาไว้

 

รถมอเตอร์ไซค์หาย

 

ทั้งนี้ บริษัทประกันฯจะให้ระยะเวลา 45 วัน สำหรับผู้ทำประกันเตรียมการเอกสารต่าง ๆ พร้อมหลักฐานการแจ้งความ ในการตรวจสอบเจ้าหน้าที่อาจมีการสอบถามข้อมูลต่าง ๆ เพิ่มเติมด้วย  เช่น จุดที่รถหาย, เวลาที่จอดและเวลาที่คาดว่ารถหาย, มีการติดตั้งหรือใช้เครื่องป้องกันการโจรกรรมใดบ้างหรือไม่ รวมถึงประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อหาหลักฐานต่าง ๆ เช่น กล้องวงจรปิด หรือการสอบถามพยานแวดล้อมเพื่อติดตามรถกลับคืนมา

 

เมื่อครบกำหนดระยะเวลา 45 วัน แล้วไม่สามารถติดตามรถกลับคืนมาได้ ทางบริษัทฯ จะดำเนินการจ่ายค่าสินไหม หรือค่าเสียหาย 80% ของราคารถจักรยานยนต์ให้ผู้ทำประกัน โดยจะใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบ 3 – 5 วันทำการ ในกรณีที่เอกสารครบถ้วน

 

แต่หากสามารถติดตามรถกลับคืนมาได้ ทางบริษัทฯจะดำเนินการซ่อมรถในส่วนที่มีความเสียหายให้กลับคืนสู่สภาพเดิม ก่อนำส่งคืนผู้ทำประกัน เช่น หากมีการชำรุดเสียหายของอุปกรณ์อันเนื่องมาจากการโจรกรรม หรือมีการดัดแปลงสภาพจากคนร้าย ทางบริษัทประกันฯจะทำการส่งซ่อมแซมจนกลับมาสภาพใกล้เคียงแบบเดิมมากที่สุดส่งคืนให้ เป็นต้น

 

แต่ในกรณีที่ไม่สามารถติดตามรถกลับคืนมาได้ และค่าสินไหมที่ลูกค้าได้รับตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ไม่เพียงพอที่จะเคลียร์ยอดกับไฟแนนซ์ได้ทั้งหมด ให้ติดต่อบริษัทฯ ไฟแนนซ์เพื่อตกลงเรื่องของการชำระหนี้ส่วนที่เหลือต่อไป

 

ประกันรถมอเตอร์ไซค์หาย

 

ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง นอกจากรถหาย? 

สำหรับประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เป็นประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองแทบทุกกรณีที่กฎหมายกำหนด ทำให้มีราคาที่สูงกว่าประกันชั้น 2+ หรือประกันรถจักรยานยนต์ชั้นอื่น ๆ  อย่างไรก็ตาม รายละเอียดประกันจะเป็นไปตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ของบริษัทต่าง ๆ ซึ่งแตกต่างกันไป แต่โดยจะมีหลักการคุ้มครองเบื้องต้น นอกเหนือจากประกันรถมอเตอร์ไซค์หาย ดังนี้

 

  • ทรัพย์สิน ร่างกาย หากเกิดอุบัติเหตุ รวมไปถึงตัวบุคคลภายนอก
  • รถยนต์ที่เอาประกัน ทั้งจากการ ชน สูญหาย ไฟไหม้ หรือน้ำท่วม เว้นแต่เกิดจากการจงใจของผู้เอาประกัน
  • บุคคลภายในรถที่เอาประกัน ทั้งจากอุบัติเหตุส่วนบุคคล ค่ารักษาพยาบาล ค่าประกันผู้ขับขี่ รวมไปถึงการก่อการร้าย
  • สามารถเบิกเคลมอุบัติเหตุได้ทั้งในกรณีมีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี ครอบคลุมถึงหลาย ๆ อุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ 

 

ตะเห็นได้ว่า หากกังวลเรื่องรถหาย หรือการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันในกรณีที่ไม่มีคู่กรณี การเลือกทำประกันรถชั้น 1 จึงครอบคลุม และตอบโจทย์มากที่สุด แต่หากรู้สึกว่าเบี้ยประกันราคาแพงเกินไป คุณสามารถเลือกทำเป็นประกันชั้น 2+ ที่ให้ความคุ้มครองใกล้เคียงกับประกันชั้น 1 ก็ได้เช่นกัน

 

บทความรอบรู้เรื่องประกันรถ
Rabbit Care Blog Image 1033

รอบรู้เรื่องประกันรถ

Super Car คืออะไร แตกต่างอย่างไรบ้างเมื่อเทียบกับ Sport Car

เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านยานยนต์กำลังก้าวหน้าอย่างมาก ถึงขั้นที่โลกเราผลิต Super Car ได้หลายรูปแบบ รวมถึงรุ่นที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบ 100%
คะน้าใบเขียว
clock icon18/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1030

รอบรู้เรื่องประกันรถ

วิธีโอนรถเปลี่ยนเจ้าของครบทุกขั้นตอน พร้อมบอกรายการเอกสารใช้โอนรถทั้งหมด

สำหรับคนที่มีความต้องการซื้อขายรถมือสอง ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับการโอนรถอย่างละเอียดไว้ก่อน
คะน้าใบเขียว
clock icon16/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1043

รอบรู้เรื่องประกันรถ

แนะนำวิธีการจองทะเบียนรถ กรมขนส่ง ผ่านระบบออนไลน์แบบง่ายในพริบตา

ปีใหม่กำลังจะเข้ามาแบบนี้ หลายคนอาจมีแผนออกรถใหม่ และต้องการจองทะเบียนรถ กรมขนส่งเพื่อให้ได้เลขที่เราต้องการ
คะน้าใบเขียว
clock icon09/01/2024