รอบรู้เรื่องประกันรถ

ตอบข้อสงสัยว่าประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง และไม่คุ้มครองอะไรบ้าง

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

Published December 07, 2023
ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง

เนื่องด้วยตัวเลือกประกันรถยนต์นั้นมีค่อนข้างเยอะมาก บางคนอาจสงสัยว่าประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง เพราะในรายละเอียดที่เคยได้ยินผ่าน ๆ ดูเหมือนการคุ้มครองของประกันเกือบทุกชั้น จะใกล้เคียงกันไปเสียหมด แถมตัวประกันชั้น 1 เองก็มีราคาเบี้ยประกันสูงที่สุดอีกต่างหาก ดังนั้นหากเราเลือกสมัครไปโดยที่ไม่รู้ถึงรายละเอียด ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง อาจไม่คุ้มค่าต่อการสมัครใช้บริการเท่าไหร่นัก ดังนั้นวันนี้ เอเชียไดเร็ค อยากพาทุกคนมาดูสรุปเนื้อหาทั้งหมดเกี่ยวกับ ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง รวมถึงประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง  

 

ข้อสรุปประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง

มาเริ่มต้นกันที่ข้อสรุปประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง คำตอบ คือ คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวรถยนต์, คุ้มครองหากรถยนต์สูญหายหรือถูกไฟไหม้, คุ้มครองความเสียหายที่เกิดจากการก่อการร้าย, คุ้มครองความเสียหายที่เกิดจากภัยธรรมชาติ, คุ้มครองผู้เอาประกันภัยและบุคคลภายนอก, คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทรัพย์สินของบุคคลภายนอก และคุ้มครองผู้ขับขี่ ซึ่งรายละเอียดในทั้งหมดของประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง จะมีดังเนื้อหาในหัวข้อย่อยต่อไปนี้

อ้างอิงข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย

 

 คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์

การคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ ทางประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง คำตอบ คือ การคุ้มครองทั้งตัวรถ และอุปกรณ์การตกแต่งหรือชิ้นส่วนต่าง ๆ พร้อมดูแลอย่างครอบคลุมไปจนถึงรถของคู่กร……………..ณีด้วย และไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการชนพาหนะด้วยกันเองบนท้องถนน หรือการชนแบบไม่มีคู่กรณี เช่น เสาไฟ, รั้วบ้าน, ต้นไม้, ฟุตบาท และอื่น ๆ ทางประกันชั้น 1 พร้อมคุ้มครองอย่างครบถ้วน

 

คุ้มครองหากรถยนต์สูญหายหรือไฟไหม้

คุ้มครองรถยนต์สูญหายหรือไฟไหม้ จะมีคำตอบเช่นเดียวกันกับการคุ้มครองด้านบน คือ ส่วนไหนที่เกิดไฟไหม้ จะได้รับการดูแลทั้งสิ้น หรือถ้าหากเกิดการโจรกรรมหายทั้งรถ หรือหายเฉพาะส่วน ก็จะได้รับการคุ้มครองเช่นกัน ดังนั้นหมดกังวลได้เลยว่าประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้างหากเกิดเหตุในกรณีนี้

 

คุ้มครองความเสียหายที่เกิดจากการก่อการร้าย

ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้างหากเกิดจากการก่อการร้าย? การคุ้มครองตรงนี้จะเริ่มตั้งแต่ความเสียหายที่มาจากการระเบิด การวางเพลิง การก่อจลาจล และอื่น ๆ ที่อยู่ในคำจำกัดความการก่อการร้าย ซึ่งทางประกันชั้น 1 จะพร้อมชดเชยค่าเสียหายให้ตามจริง โดยที่ไม่เกินวงเงินหรือเงื่อนไขที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์ของคุณ

 

คุ้มครองความเสียหายที่เกิดจากภัยธรรมชาติ

ช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยหลายพื้นที่เจอน้ำท่วมฉับพลันบ่อยครั้ง จนเกิดสงสัยว่าในแง่ภัยธรรมชาติ ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้างนั้น วันนี้ เอเชียไดเร็ค ตอบให้ทันทีว่าคุ้มครองเกือบทุกอย่าง เช่น น้ำท่วม, พายุ หรือดินถล่ม หากตัวรถได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติตามที่กล่าวและระบุไว้ในกรมธรรม์ บริษัทจะชดเชยค่าเสียหายให้ไม่เกินวงเงินเช่นกัน 

 

คุ้มครองผู้เอาประกันภัยและบุคคลภายนอก

การคุ้มครองผู้เอาประกันภัยและบุคคลภายนอก ตรงนี้คนที่สงสัยประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้างเมื่อเป็นส่วนของผู้เอาประกัน, บุคคลภายนอก หรือคู่กรณี ที่จริงแล้วประกันชั้น 1 จะดูแลตั้งแต่ค่ารักษาพยาบาลกรณีที่มีการบาดเจ็บ หรือการเสียชีวิตที่ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ตาม ทางประกันจะมีวงเงินไว้ดูแลอยู่แล้ว

 

คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทรัพย์สินของบุคคลภายนอก

คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทรัพย์สินของบุคคลภายนอก หมายถึง กรณีที่เราเกิดอุบัติเหตุและมีความเสียหายเกิดขึ้นแก่ทรัพย์สินของบุคคลภายนอกในเหตุการณ์นั้น ทางบริษัทประกันจะดูแลรับผิดชอบให้ หากสงสัยว่าแล้วแบบนี้ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง คำตอบ คือ ประกันชั้น 1 คุ้มครองทุกอย่าง เช่น ขับรถชนร้านค้าเสียหาย ประกันจ่ายค่าเสียหายเจ้าของร้าน เป็นต้น

 

คุ้มครองผู้ขับขี่

แล้วผู้ขับขี่ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง คำตอบ คือ มีประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลดูแล, ค่ารักษาพยาบาล และการประกันตัวผู้ขับขี่ เป็นต้น แต่ทั้งนี้สิ่งที่กล่าวมาจะได้รับการคุ้มครองก็ต่อเมื่อ ผู้ขับขี่อยู่ในรถ หรือกำลังขึ้นลงรถเท่านั้น ประกันถึงจะให้ความคุ้มครองได้อย่างครบถ้วน

 

พอรู้รายละเอียดเกี่ยวกับประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้างไปแบบครบถ้วนแล้ว คงเห็นกันอย่างชัดเจนว่าภาพรวมของประกันชั้นนี้ให้การคุ้มครองได้ครอบคลุมมากที่สุด สมราคาค่าเบี้ยประกันที่เราต้องจ่ายในทุกปีอย่างแน่นอน หากใครที่กำลังสนใจในการเลือกประกันภัยรถยนต์ อย่าลืมเก็บไว้พิจารณาตามความเหมาะสมของการใช้งานรถของคุณอีกทีหนึ่งด้วย เพราะยังไงก็คุ้มครองได้ดีที่สุดแน่นอน

 

ประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง

เมื่อได้รู้ว่าประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง ก็ต้องมีความรู้เพิ่มเติมด้วยว่าประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง ซึ่งทุกคนสามารถติดตามรายละเอียดในสิ่งที่ประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครองได้ดังนี้

  • กรณีการขับรถโดยไม่มีใบขับขี่ ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ขับขี่ ทางบริษัทประกันจะไม่ดูแลคุ้มครองในส่วนของผู้เอาประกันภัย แต่ยังคงดูแลในส่วนของคู่กรณีอย่างครบถ้วนเช่นเดิม และเรื่องการผิดกฎหมายผู้ขับขี่ต้องรับผิดชอบด้วยตัวเองทั้งสิ้น
  • กรณีเมาแล้วขับรถ บริษัทประกันจะไม่รับผิดชอบ ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีคู่กรณีก็ตาม เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายอย่างสิ้นเชิง และถือเป็นการขาดความรับผิดชอบต่อผู้อื่น 
  • มีการดัดแปลงตัวรถโดยไม่แจ้งให้บริษัททราบ ทางบริษัทจะถือว่าไม่คุ้มครองในทุกกรณี เพราะประกันจะคุ้มครองเฉพาะตัวรถยนต์ และส่วนต่างที่มีอยู่ในวันที่สมัครใช้บริการเป็นครั้งแรกเท่านั้น หากต้องการให้ประกันคุ้มครองเพิ่มเติม ต้องมีการแจ้งไปยังบริษัทตามเงื่อนไขที่ระบุเอาไว้อย่างครบถ้วน
  • การใช้รถกระทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย เช่น ลักลอบส่งยาเสพติด หรือสิ่งที่ผิดกฎหมาย หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ทางบริษัทประกันจะไม่รับผิดชอบในทุกกรณี
  • กรณีที่เกิดจากความตั้งใจ เช่น การที่มีเรื่องราวทะเลาะเบาะแว้งบนท้องถนน เกิดการยั่วยุจนทำให้มีอุบัติเหตุ ทางบริษัทประกันจะไม่รับผิดชอบโดยเด็ดขาด เพราะถือว่าเป็นความประมาทที่เกิดขึ้นจากความจงใจของผู้ขับขี่เอง
  • กรณีที่นำรถไปใช้ผิดประเภท หากสมัครประกันภายใต้เงื่อนไขรถยนต์ส่วนบุคคล แต่นำไปดัดแปลงเป็นรถสาธารณะ ประกันก็จะไม่รับผิดชอบเช่นกัน
  • กรณีขับรถออกนอกพื้นที่การคุ้มครอง เนื่องจากประกันส่วนใหญ่จะมีเงื่อนไขการคุ้มครองเฉพาะในราชอาณาจักรไทยเท่านั้น หากขับรถไปเที่ยวต่างประเทศแล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ทางผู้เอาประกันภัยต้องรับผิดชอบด้วยตัวเอง
  • กรณีที่ต้องมีการจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก หากเราไม่จ่ายค่าเสียหายส่วนแรกตามเงื่อนไขกรมธรรม์ ประกันอาจไม่ให้ความคุ้มครอง หรือเราไม่สามารถเคลมรถยนต์เพื่อซ่อมแซมความเสียหายได้

 

ประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง

 

ประกันชั้น 1 ราคาเท่าไหร่

ประกันชั้น 1 ราคาเท่าไหร่ เริ่มต้นที่ประมาณ 7,000-8,000 บาทต่อปี แต่หากมีเบี้ยประกันที่ต่ำกว่าหลักหมื่นบาท อาจต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกที่ประมาณ 2,000-5,000 บาทด้วยเช่นกัน ส่วนประกันชั้น 1 ที่มีราคาสูงตั้งแต่ 15,000-20,000 บาท จะมีวงเงินการคุ้มครองที่สูงขึ้นตามราคา รวมถึงบางรายการจะไม่มีค่าเสียหายส่วนแรกที่ทางผู้เอาประกันต้องรับผิดชอบด้วย ดังนั้นได้รู้กันครบแล้วว่าประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง ก็อย่าลืมศึกษาเรื่องวงเงินการคุ้มครอง ค่าเบี้ยประกัน และค่าเสียหายส่วนแรกให้ดีก่อนเลือกใช้บริการ

 

ใครบ้างที่เหมาะกับประกันชั้น 1

รายละเอียดในเรื่องประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง คงทำให้ทุกคนเห็นภาพรวมที่ดูแลได้ครอบคลุมที่สุดไปแล้ว ฉะนั้นมาดูสรุปสุดท้ายเพิ่มเติมกันอีกเล็กน้อย ว่าถ้าจะเลือกทำประกันชั้น 1 จริง ๆ มันเหมาะสมกับใครบ้าง

  • มือใหม่หัดขับ คือ คนที่เพิ่งออกรถเป็นครั้งแรก เพิ่งได้ขับรถลงถนนใหญ่ครั้งแรกในชีวิต ทำให้ทักษะการขับขี่ยังไม่เชี่ยวชาญเท่าไหร่นัก รวมถึงประสบการณ์บนท้องถนนที่ยังน้อย อาจมีการตัดสินใจที่ผิดพลาด จนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ เมื่อรู้ว่าประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้างแล้ว คงเหมาะที่สุดอย่างเลี่ยงไม่ได้นั่นเอง
  • รถใหม่ กรณีนี้ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่ หรือมือเก๋า ถ้าออกรถมาใหม่คงไม่มีใครอยากให้รถมีริ้วรอย หรือทรุดโทรมมากนัก การเลือกทำประกันชั้น 1 ที่พร้อมเคลมได้ทั้งคัน จะเป็นการช่วยดูแลให้เรามีสภาพสมบูรณ์ได้เสมอ ไม่ว่าจะเกิดเหตุอะไรก็ตาม
  • รถที่ยังผ่อนกับไฟแนนซ์อยู่ เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องรับภาระหนักหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เพราะประกันชั้น 1 ช่วยดูแลได้หลายส่วนอย่างที่เราได้ทราบกันไปแล้ว จึงค่อนข้างคุ้มค่าต่อชีวิตและทรัพย์สินมากเลยทีเดียว
  • รถที่มีการใช้งานอย่างสม่ำเสมอ เพราะการใช้รถบ่อยครั้ง แปลว่ามีโอกาสเกิดอุบัติเหตุมากกว่าคนที่ใช้รถน้อย เพราะต่อให้เราระวังแค่ไหน ก็อาจถูกรถหรืออะไรก็ตามที่เป็นปัจจัยทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

 

สุดท้ายก่อนเลือกประกันภัยรถยนต์ไม่ว่าจะชั้นไหนก็ตาม อย่าลืมศึกษาข้อมูล รายละเอียดให้ครบถ้วน เหมือนกับการอ่านบทความนี้เพื่อหาคำตอบว่าประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง และเมื่อเลือกได้แล้ว ลองแวะเข้ามาขอคำปรึกษากับเจ้าหน้าที่เฉพาะทางที่ เอเชียไดเร็ค ก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อดูถึงความเหมาะสมอย่างแท้จริง และมีโอกาสรับข้อเสนอพิเศษด้วยส่วนลดสูงสุด 70% หรือเลือกผ่อน 0% ได้นานถึง 10 เดือน ติดต่อเข้ามาได้เลยที่ 02-089-2000 โทรได้ 24 ชั่วโมง

บทความรอบรู้เรื่องประกันรถ
Rabbit Care Blog Image 1033

รอบรู้เรื่องประกันรถ

Super Car คืออะไร แตกต่างอย่างไรบ้างเมื่อเทียบกับ Sport Car

เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านยานยนต์กำลังก้าวหน้าอย่างมาก ถึงขั้นที่โลกเราผลิต Super Car ได้หลายรูปแบบ รวมถึงรุ่นที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบ 100%
คะน้าใบเขียว
clock icon18/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1030

รอบรู้เรื่องประกันรถ

วิธีโอนรถเปลี่ยนเจ้าของครบทุกขั้นตอน พร้อมบอกรายการเอกสารใช้โอนรถทั้งหมด

สำหรับคนที่มีความต้องการซื้อขายรถมือสอง ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับการโอนรถอย่างละเอียดไว้ก่อน
คะน้าใบเขียว
clock icon16/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1043

รอบรู้เรื่องประกันรถ

แนะนำวิธีการจองทะเบียนรถ กรมขนส่ง ผ่านระบบออนไลน์แบบง่ายในพริบตา

ปีใหม่กำลังจะเข้ามาแบบนี้ หลายคนอาจมีแผนออกรถใหม่ และต้องการจองทะเบียนรถ กรมขนส่งเพื่อให้ได้เลขที่เราต้องการ
คะน้าใบเขียว
clock icon09/01/2024