รอบรู้เรื่องประกันรถ

ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 3 คุ้มครองอะไรบ้าง ก่อนตัดสินใจซื้อควรรู้

ผู้เขียน : korkong

Writer ที่อยากเขียนทุกเรื่องราวบนโลก เพื่อหวังจะยกระดับความรู้ในสมองให้เติบโตอย่างช้าทีละนิด ชื่นชอบเทคโนโลยี ความสมัยใหม่ พร้อมอัปเดตทุกอย่างให้โลกได้รู้ผ่านสมองและสองมือ

Published February 16, 2023

สำหรับคนที่ต่อประกันมาหลายปีแล้ว หรือรถยนต์ของเราใช้มาหลายปี และมีประวัติการขับขี่ที่ค่อนข้างปลอดภัย ทางเลือกของการต่อประกันในปีถัด ๆ ไปก็คือ “การทำประกันชั้นสาม” … ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 3 คุ้มครองอะไรบ้าง แล้วราคาเปรียบเทียบกับความคุ้มค่า ความคุ้มครองที่ได้รับ จะถือว่าคุ้มหรือไม่ ก่อนตัดสินใจควรรู้อะไรบ้าง … มาหาคำตอบกันดีกว่าครับ

ประการแรก “ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 3 คุ้มครองอะไรบ้าง”

กับคำถามที่ว่า ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 3 คุ้มครองอะไรบ้างนั้นเรามาดูกันเลยดีกว่า … สำหรับประกันรถยนต์ภาคสมัครใจประเภท 3 หรือเรียกสั้น ๆ ว่า ประกันชั้น 3 นั้น ความคุ้มครองจะแตกต่างกับประกันรถยนต์ 2+ และ 3+ จะคุ้มครองในกรณีเมื่อเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนคู่กรณี ทางประกันจะจ่ายชดเชยค่าความเสียหายให้กับคู่กรณีเท่านั้น และไม่รวมกับกรณีที่รถยนต์ของเราสูญหายจากการโจรกรรม หรือไฟไหม้ แบบนี้ประกันไม่จ่ายนะครับ

พูดง่าย ๆ ก็คือ ประกันชั้น 3 จะคุ้มครอง : ซ่อมคู่กรณี + ไม่ซ่อมเรา ไม่รวมรถยนต์สูญหาย ไฟไหม้ … โดยรายละเอียดการให้ความคุ้มครองมีดังต่อไปนี้

  • ให้ความคุ้มครองต่อชีวิต และร่างกายของบุคคลภายนอก หรือของคู่กรณี โดยในกรณีเสียชีวิตบริษัทประกันภัยจะชดใช้ตามวงเงินประกันที่กรมธรรม์ได้ระบุเอาไว้ หรือชดเชยค่าเสียหายให้ไม่ต่ำกว่า 300,000 บาทต่อคน
  • ให้ความคุ้มครองต่อสินทรัพย์ของผู้ที่ได้รับความเสียหาย เช่น รถยนต์ของคู่กรณี ตามเงื่อนไขที่กรมธรรม์ได้ระบุเอาไว้

ประการที่สอง “อยากทำประกันรถยนต์ชั้น 3 ราคาถูก”

ด้วยเหตุที่ว่าในปัจจุบันราคาประกันรถยนต์ค่อนข้างที่จะแพง ถึงแพงมาก ๆ ส่วนราคาของเบี้ยประกันที่เราต้องจ่ายจะแบ่งตามประเภทประกันรถยนต์ ไล่ตั้งแต่ ประกันชั้น 1 , 2 , 2+ , 3 , 3+ ซึ่งประกันภัยรถยนต์แต่ละประเภทก็จะมีความคุ้มครองที่แตกต่างกันอยู่ โดยประกันชั้น 3 ถือว่าเป็นประกันภัยรถยนต์ที่มีราคาถูก เป็น ประกันชั้น 3 ราคาถูก และสมเหตุสมผลตามความต้องการของผู้ทำประกันที่สุด ดังนั้นการเลือกทำประกันชั้น 3 สำหรับบางท่านถือเป็นทางเลือกที่ไม่เลวทีเดียวเชียวครับ

ประการที่สาม “หาข้อมูลประกันชั้น 3 และเลือกซื้อประกันชั้น 3”

หลาย ๆ คนตั้งคำถามในใจว่าเราจะเลือกซื้อประกันชั้น 3 ที่ไหนดี และจะหาข้อมูลดี ๆ ได้ที่ไหน … สำหรับเรื่องการหาข้อมูล ข้อแนะนำก็คือ ลองเข้าไปที่ เอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์ แหล่งรวบรวมข้อมูลด้านประกันภัยรถยนต์เป็นสำคัญ และมีให้อ่านอย่างจุใจ

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันนี้มีบริษัทประกันภัยเปิดให้บริการอย่างหลากหลาย จนทำให้ใครหลาย ๆ คนนั้นเลือกไม่ถูกว่าจะทำประกันกับบริษัทไหนอย่างไรดีมีประสิทธิภาพที่สุด เราไปดูข้อต่อไปกัน

ประการที่สี่ “วิธีเลือกบริษัทประกันภัยรถยนต์”

สำหรับการเลือกบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะสมกับตัวเรานั้น แน่นอนที่สุดว่า บางคนอาจเคยผิดหวังกับบริษัทประกันบางเจ้า หรือบางคนก็สมหวัง เมื่อเราต้องจ่ายเงินไปทั้งที แต่สิ่งที่ได้รับมาอาจเป็นความบอบช้ำทางใจ กว่าจะมาเคลม กว่าจะติดต่อได้ทำเอาปวดตับ ปวดใจไปหมดทุกเมื่อเชื่อวัน … ถ้าไม่อยากเจอเหตุการณ์ดังกล่าว ลองดูต่อไปนี้ดีกว่าครับ

วิธีการเลือกบริษัทประกันเบื้องต้นสังเกตอะไรบ้าง

  • ดูเงินทุนจดทะเบียนของบริษัทว่าสูงแค่ไหน น่าเชื่อถือหรือไม่ เคล็ดลับเล็ก ๆ ก็คือ ถ้าเลือกได้ควรเลือกบริษัทที่มีทุนจดทะเบียนสูง เป็นบริษัทใหญ่มั่นคง ประกอบกิจการมานานหลายปี ถึงหลายสิบปี
  • สังเกตการณ์ตอบคำถามกับลูกค้าว่า ตอบแบบขอไปที หรือเป็นการให้คำปรึกษาอย่างละเอียดลึกซึ้ง และเข้าถึงจิตใจของผู้บริโภคอย่างเรา
  • ให้ดูการเคลมประกันยามเกิดเหตุฉุกเฉิน ว่าเขาทำอย่างรวดเร็ว พึ่งพาได้จริงหรือไม่ เคล็ดลับก็คือ ลองหาคำวิจารณ์ของบริษัทประกันที่เราจะต่อกับเขา ทางอินเตอร์เน็ตก็ได้ครับ ว่าคนที่เคยใช้บริการวิจารณ์เขาอย่างไร ดีหรือไม่
  • สุดท้ายก็คือ เราต้องตัดสินใจด้วยตัวเองในเรื่องของการบริการของเขาต่อเรา

จากที่กล่าวมาทั้งหมด ข้อสรุปก็คือ … การทำประกันรถยนต์ชั้น 3 ถือเป็นทางเลือกที่ประหยัดคุ้มค่า และเหมาะสมเหตุสมผลกับการใช้งานรถยนต์ของเราหากเราเลือกเป็น และถ้าต้องการข้อมูลเพิ่มเติมแวะไปที่ เอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์ https://asiadirect.co.th/ หรือโทรติดต่อ 02-089-2000 ครบเครื่องเรื่องประกันภัย

บทความรอบรู้เรื่องประกันรถ
Rabbit Care Blog Image 1033

รอบรู้เรื่องประกันรถ

Super Car คืออะไร แตกต่างอย่างไรบ้างเมื่อเทียบกับ Sport Car

เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านยานยนต์กำลังก้าวหน้าอย่างมาก ถึงขั้นที่โลกเราผลิต Super Car ได้หลายรูปแบบ รวมถึงรุ่นที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบ 100%
คะน้าใบเขียว
clock icon18/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1030

รอบรู้เรื่องประกันรถ

วิธีโอนรถเปลี่ยนเจ้าของครบทุกขั้นตอน พร้อมบอกรายการเอกสารใช้โอนรถทั้งหมด

สำหรับคนที่มีความต้องการซื้อขายรถมือสอง ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับการโอนรถอย่างละเอียดไว้ก่อน
คะน้าใบเขียว
clock icon16/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1043

รอบรู้เรื่องประกันรถ

แนะนำวิธีการจองทะเบียนรถ กรมขนส่ง ผ่านระบบออนไลน์แบบง่ายในพริบตา

ปีใหม่กำลังจะเข้ามาแบบนี้ หลายคนอาจมีแผนออกรถใหม่ และต้องการจองทะเบียนรถ กรมขนส่งเพื่อให้ได้เลขที่เราต้องการ
คะน้าใบเขียว
clock icon09/01/2024