รอบรู้เรื่องประกันรถ

ต่อประกันรถกับบริษัทเดิมดีไหม? หรือต่อประกันชั้น 1 จะคุ้มหรือเปล่า?

ผู้เขียน : Tawan

Tawan มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 2 ปี เขียนด้านยานยนต์ ประกันยานยนต์ที่ Asia Direct และ Rabbit Care มีใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันชีวิตและนายหน้าประกันวินาศภัย มีความเชี่ยวชาญด้านประกันรถยนต์และประกันชีวิต

Published February 10, 2023
ต่อประกันบริษัทเดิมดีไหม?

เมื่อถึงเวลาที่ต้องต่อประกันรถยนต์ในปีต่อไป มักจะเป็นเวลาที่ต้องมานั่งตัดสินใจกันอีกแล้วว่าจะเอาอย่างไรกันดีกับประกันรถยนต์ปีหน้านี้ จะต่อประกันรถกับบริษัทเดิมหรือเปลี่ยนบริษัทดี หรือว่าจะต่อประกันประเภทไหนดี ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เหมือนเดิม หรือจะเปลี่ยนไปทำประกันชั้นอื่น ๆ ตามมาหาคำตอบพร้อมกันได้เลย

ต่อประกันรถกับบริษัทเดิม หรือเปลี่ยนบริษัทใหม่?

สามารถเลือกต่อประกันภัยกับบริษัทเดิมหรือเปลี่ยนบริษัทประกันใหม่ก็ได้ หากเราไม่ประทับใจกับบริการของบริษัทประกันที่เราทำประกันรถยนต์ด้วยในปีที่ผ่านมา เราสามารถเปลี่ยนบริษัทประกันได้ ไม่จำเป็นต้องต่อประกันรถยนต์กับบริษัทเดิมไปตลอด  แต่ก่อนที่จะตัดสินใจต่อประกันรถยนต์ในปีต่อไป ขอให้ทำตามข้อแนะนำดังนี้ก่อนเพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ของตัวเราเอง

หากประวัติในการขับขี่ในปีที่ผ่านมาของเราดี ไม่มีการเคลมความเสียหายที่เกิดจากความผิดของเรา บริษัทประกันที่เราทำประกันรถอยู่จะมีส่วนลดประวัติดีให้หากเราเลือกต่อประกันรถกับบริษัทเดิมครับ หากเป็นกรณีนี้เราจะประหยัดค่าเบี้ยประกันได้มากกว่าการเปลี่ยนไปทำประกันกับบริษัทอื่น

แม้หากมีประวัติในการขับขี่ดีไม่มีการเสียประวัติในปีที่ผ่าน แต่ต้องการที่จะเปลี่ยนบริษัทประกันก็สามารถทำได้เช่นกัน หากเลือกเปรียบเทียบแล้วว่าบริษัทใหม่มีค่าเบี้ยประกันภัยที่ให้ความคุ้มค่ามากกว่าประกันภัยรถยนต์ ราคาถูกกว่า และมีบริการที่ดีกว่าด้วย ก็สามารถเปลี่ยนได้

หากปีที่ผ่านมาเรามีการเคลมมาก โดยที่เราเป็นคนผิด การต่อประกันรถกับบริษัทเดิมนอกจากจะไม่ได้รับส่วนลดประวัติดีแล้ว ยังอาจโดนคิดค่าเบี้ยประกันเพิ่มขึ้นได้ แต่ถ้าบริษัทประกันเดิมให้บริการดีและเราอยากต่อประกันรถกับบริษัทเดิมก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยต้องยอมจ่ายค่าเบี้ยประกันที่แพงขึ้นด้วย แต่ก่อนต่อประกันก็อย่าลืมทำเรื่องเคลมทั้งคันให้เรียบร้อยภายในปีนี้

หากรถยนต์เรามีรอยหรือความเสียหายอยู่ ก่อนเลือกเปลี่ยนบริษัทประกันในตอนต่อประกันรถ ควรแจ้งเคลมและนำรถเข้าซ่อมให้เรียบร้อยก่อนที่เจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันใหม่จะมาถ่ายรูปรถยนต์เพื่อนำไปประกอบการทำประกันในปีใหม่ เพราะหากรถยนต์ของเรามีรอยความเสียหายอยู่ บริษัทประกันใหม่จะไม่รับประกันรอยความเสียหายเหล่านั้น

ต่อประกันรถยนต์ชั้น 1 หรือชั้นอื่น ๆ แทน?

การต่อประกันรถว่าปีต่อไปเราจะยังคงทำประกันรถยนต์ชั้น 1 หรือเปลี่ยนไปเป็นประกันรถยนต์ชั้น 2 หรือ 3 ดีนั้น เรื่องหลัก ๆ ก็ให้พิจารณาจากการขับขี่ของเราว่าที่ผ่านมาเป็นอย่างไร มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยหรือไม่ที่เราเป็นคนผิด หากมีโอกาสที่เราจะเป็นคนขับรถเฉี่ยวชนคนอื่น การเลือกต่อประกันรถที่มีความคุ้มครองในความเสียหายของรถยนต์คันเอาประกันด้วยก็จะดีกว่า เช่น ประกันรถยนต์ชั้น 1, ประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือประกันรถยนต์ชั้น 3+ เป็นต้น แต่หากเราขับขี่ระมัดระวังไม่ค่อยเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชน ก็ไม่จำเป็นต้องทำประกันรถยนต์ชั้น 1 อาจเลือกทำประกันชั้นรอง ๆ ลงมาที่มีค่าเบี้ยประกันถูกกว่าอย่างประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 หรือ ประกันรถชั้น 3 ก็ได้

เลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับการใช้งานจริง ครบจากทุกบริษัทประกันชั้นนำ และมีให้เลือกครบทุกไลฟ์สไตล์ทั้งประกันชั้น 1 และประกันชั้นอื่นๆ พร้อมรับส่วนลดพิเศษ และบริการเสริมพิเศษสำหรับลูกค้าที่เลือกซื้อประกันรถยนต์กับ เอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เปรียบเทียบประกันรถยนต์ได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายที่ https://asiadirect.co.th/ หรือ 02-089-2000

บทความรอบรู้เรื่องประกันรถ
Rabbit Care Blog Image 1033
รอบรู้เรื่องประกันรถ

Super Car คืออะไร แตกต่างอย่างไรบ้างเมื่อเทียบกับ Sport Car

เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านยานยนต์กำลังก้าวหน้าอย่างมาก ถึงขั้นที่โลกเราผลิต Super Car ได้หลายรูปแบบ รวมถึงรุ่นที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบ 100%
คะน้าใบเขียว
clock icon18/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1030
รอบรู้เรื่องประกันรถ

วิธีโอนรถเปลี่ยนเจ้าของครบทุกขั้นตอน พร้อมบอกรายการเอกสารใช้โอนรถทั้งหมด

สำหรับคนที่มีความต้องการซื้อขายรถมือสอง ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับการโอนรถอย่างละเอียดไว้ก่อน
คะน้าใบเขียว
clock icon16/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1043
รอบรู้เรื่องประกันรถ

แนะนำวิธีการจองทะเบียนรถ กรมขนส่ง ผ่านระบบออนไลน์แบบง่ายในพริบตา

ปีใหม่กำลังจะเข้ามาแบบนี้ หลายคนอาจมีแผนออกรถใหม่ และต้องการจองทะเบียนรถ กรมขนส่งเพื่อให้ได้เลขที่เราต้องการ
คะน้าใบเขียว
clock icon09/01/2024