ดูแลยานยนต์

เคยคิดไหมว่าต้องเติมน้ำมันอย่างไรให้ “คุ้มค่า” วันนี้เรามีคำตอบมาให้!

ผู้เขียน : korkong

Writer ที่อยากเขียนทุกเรื่องราวบนโลก เพื่อหวังจะยกระดับความรู้ในสมองให้เติบโตอย่างช้าทีละนิด ชื่นชอบเทคโนโลยี ความสมัยใหม่ พร้อมอัปเดตทุกอย่างให้โลกได้รู้ผ่านสมองและสองมือ

Published February 16, 2023
เทคนิคเติมน้ำมันรถยนต์ให้คุ้มค่า

วันนี้เอเชียไดเร็คมาบอกความลับการเติมน้ำมันอย่างไร ให้ประหยัดและคุ้มค่าสุดๆกัน สำหรับคนมีรถ ช่วงน้ำมันลดราคาถือเป็นนาทีทองที่ช่วยให้คุณประหยัด และแม้ว่าน้ำมันจะขึ้นราคาคนมีรถก็จำเป็นต้องเติมน้ำมันรถอยู่ดี แต่เคยสังเกตไหมว่า จะเติมน้ำมันรถอย่างไรให้คุ้มค่า และประหยัดที่สุด เรามาลองดูเคล็ดลับการเติมน้ำมัน ที่จะทำให้เพื่อนๆ สามารถประหยัดเงินในกระเป๋าไปได้อีกนิดไม่มากก็น้อยกันดีกว่า

1. ไม่ควรรอ ให้น้ำมันหมดถัง 

ควรเติมน้ำมันเมื่อน้ำมันรถเหลือครึ่งถัง เหตุผล คือ น้ำมันบรรจุในถังยิ่งมาก เนื้อที่ว่างสำหรับไอระเหยก็ยิ่งน้อย แต่ถึงอย่างไร เราก็ไม่ควรเติมจนเต็มถังอยู่ดี เพราะไอ ที่ระเหยออกมาจะอัดแน่นจนไหลออกมาทางรูระบายอยู่ดี ควรกะเติมแบบพอดีๆ

2. หลีกเลี่ยงปั้มที่เจอ รถส่งน้ำมัน

เมื่อเราเข้าไปปั้มไปเจอกับรถบรรทุกน้ำมัน หรือ รถส่งน้ำมัน กำลังถ่ายน้ำมันออกอยู่ ให้เราอย่าเพิ่งไปเติมเด็ดขาด เพราะในขณะเหล่านั้นกำลังถ่ายน้ำมันอยู่ จะทำให้เกิดตะกอนใต้ถังลอยตัวขึ้นมา ประกอบกับเราเติมน้ำมันที่มีตะกอนเหล่านั้นเข้าไป มันจะส่งผลไม่ดีต่อรถยนต์ของเราอีกด้วยค่ะ

3. ควรเติมน้ำมันช่วง 4 ทุ่ม – 9 โมงเช้า  

เมื่อเวลาที่เราเติมน้ำมันขณะที่อุณหภูมิบนพื้นดินยังเย็นอยู่ เพราะอุณหภูมิที่เย็นจะทำให้น้ำมันยิ่งควบแน่น เมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้นน้ำมันก็จะขยายตัวตาม และเวลาเติมเราจะได้น้ำมันเต็มๆ ต่างจากการเติมน้ำมันตอนกลางวันนั้นเอง

4. ปรับหัวจ่าย ให้ช้าลง

การปรับหัวจ่าย ใช้จ่ายน้ำมันช้าลง เนื่องจากน้ำมัน สามารถระเหยเป็นไอได้ง่ายและน้ำมันอาจจะไหลย้อนกลับได้ ข้อนี้คงทำยาก เพราะบ้านเรามีเด็กปั้มหรือพนักงานค่อยอำนวยความสะดวกในการเติมน้ำมันให้ จะไปปรับแต่งอะไรเองก็คงจะลำบาก สิ่งที่เป็นไปได้ที่สุดอาจจะบอกให้เด็กปั้มค่อยๆ เติมน้ำมันช้า หรือเลือกเข้าปั้มที่มีมาตรฐานหัวจ่าย ก็เป็นอีกวิธีนึง

สรุปว่าเวลาเดินทางไกลไปไหน ก็อย่าลืมเติมน้ำมันกันให้คุ้มค่า เพื่อการเดิงทางที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นลองพิจารณาเพิ่มเติมประกันภัยรถยนต์ที่พร้อมดูแล 24 ชั่วโมงไว้ด้วย เผื่อต้องเจอเหตุการณ์น้ำมันหมดกลางทางในอนาคต จะได้มีคนคอยช่วยเหลือดูแลเราตลอดเวลา และแน่นอนเอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์มีประกันหลากหลายรูปแบบ รอให้ทุกคนได้ลองเข้าไปเปรียบเทียบ และรับข้อเสนอสุดพิเศษหลายรายการที่เว็บไซต์ https://asiadirect.co.th/ หรือโทร 02-089-2000 

บทความดูแลยานยนต์
Rabbit Care Blog Image 1051

ดูแลยานยนต์

ถุงลมนิรภัย คือ อะไร ใช้งานเมื่อไหร่ ต้องเปลี่ยนไหม แล้วมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

จุดเริ่มต้นของถุงลมนิรภัยเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1971 ที่ทางบริษัทฟอร์ดได้สร้างรุ่นทดลองขึ้นมาวิจัย
คะน้าใบเขียว
clock icon01/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1047

ดูแลยานยนต์

Crossover คือ รถอะไร แล้วมีความแตกต่างจากประเภทอื่นอย่างไรบ้าง

พอพูดถึงประเภทรถยนต์ที่คุ้นหูในยุคนี้ คงหนีไม่พ้นรถ SUV, Sedan, Hatchback หรือ Crossover อย่างแน่นอน ซึ่ง 3 ประเภทแรกที่เรากล่าวมา มันก็มีความชัดเจนอยู่แล้วภายใต้ชื่อรุ่น
คะน้าใบเขียว
clock icon30/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1024

ดูแลยานยนต์

ไฟตัดหมอกมีความสำคัญอย่างไร และแยกออกเป็นกี่ประเภท

โดยปกติแล้วคนที่ซื้อรถยนต์ในปัจจุบันจะมีไฟตัดหมอกติดตั้งมาให้เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เพียงแต่บางคนอาจไม่ทราบข้อมูลอย่างแท้จริงว่าไฟตัดหมอก คือ อะไร
คะน้าใบเขียว
clock icon25/01/2024