ดูแลยานยนต์

5 ข้อสำหรับการดูแลรถยนต์แบบประหยัดเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

ผู้เขียน : korkong

Writer ที่อยากเขียนทุกเรื่องราวบนโลก เพื่อหวังจะยกระดับความรู้ในสมองให้เติบโตอย่างช้าทีละนิด ชื่นชอบเทคโนโลยี ความสมัยใหม่ พร้อมอัปเดตทุกอย่างให้โลกได้รู้ผ่านสมองและสองมือ

Published February 16, 2023
5 ข้อแนะนำในการดูแลรถยนต์ด้วยตัวเอง

เชื่อว่าใคร ๆ ก็ต้องรักและหวงรถของตัวเองทั้งนั้น เพราะกว่าจะมีโอกาสซื้อรถเป้นของตัวเอง ต้องผ่านการเก็บเงิน การตัดสินใจมาอย่างยาวนาน แถมพอออกรถมาแล้วก็ต้องดูแลรถยนต์ แบบประคบประหงมอย่างดี แต่เชื่อเถอะไม่วายต้องเกิดความเสียหายต่อตัวรถกันบ้าง อุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ ยังไงก็เกิดขึ้นได้เสมอ ขึ้นอยู่กับว่าแค่ซ่อมเล็กน้อยหรือยกเครื่องใหม่ก็เท่านั้น ทางที่ดีเราควรจะดูแลรถยนต์อย่างดีที่สุดเสมอ เพื่อป้องกันเหตุต่าง ๆ ซึ่งจะตามมาด้วยการเสียทรัพย์แน่นอนครับ

วันนี้เรามีเคล็ดไม่ลับที่จะช่วยลดความเสียหายเมื่อเพื่อน ๆ ต้องเจอเหตุการณ์ฉุกเฉินในแบบต่าง ๆ หวังว่าจะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา และช่วยดูแลรถยนต์ของเพื่อน ๆ ให้ดีขึ้นได้โดยที่ไม่ลำบากมากเท่าเดิม 

วิธีการดูแลรถยนต์เมื่อแบตเตอรี่หมดกลางทาง

ไม่ว่าสาเหตุจะมาจากการลืมเปิดไฟหน้ารถทิ้งไว้หรือแบตถึงเวลาหมดอายุ แต่เมื่อแบตหมดเพื่อน ๆ อาจจะต้องเสียเงินเรียกรถลากไปที่ศูนย์ ซึ่งราคาก็ค่อนข้างสูงอยู่เหมือนกัน ดังนั้นถ้าอยากประหยัด ก็ลองซื้อสายจั๊มแบตติดรถไว้ ราคาไม่ได้แพงมาก เมื่อรถแบตหมดก็สามารถขอความช่วยเหลือรถแถบนั้นให้ช่วยต่อแบตเตอรี่ให้ จนสามารถสตาร์ตรถติด และขับไปเข้าอู่รถที่ใกล้ที่สุดเพื่อส่งให้ดูแลรถยนต์ของเราต่อได้นั่นเอง

เทคนิคดูแลรถยนต์ด้วยตัวเองเมื่อเกิดรอยขีดข่วน

หากนำไปให้ศูนย์ช่วยดูแลรถยนต์ให้ตลอด แม้มีรอยขีดข่วนเล็กน้อย เราก็อาจจะต้องเสียเงินมากอยู่เช่นกัน ทั้งนี้เรื่องรอยขีดข่วนยังสามารถดูแลรถยนต์เองได้ง่าย ๆ โดยซื้อน้ำยาขจัดรอยขีดข่วนมา และลองขัดเองดู โดยปกติถ้ารอยไม่ลึกมาก ก็มักจะขัดออกเองได้ไม่ยาก รวมถึงสีเลอะรถสามารถทำความสะอาดได้เหมือนกัน ซึ่งน้ำยาพวกนี้ก็มีหลายยี่ห้อ หลายราคา แต่ยังไงก็ประหยัดกว่านำไปให้ศูนย์ทำแน่นอน

ฝึกการดูแลรถยนต์เมื่อยางแบน

การเปลี่ยนยางอะไหล่เป็นสกิลที่ทุกคนรู้ว่าควรจะฝึกเผื่อไว้กรณีฉุกเฉินก็ดีเหมือนกัน แต่ในความเป็นจริง ส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยมีใครึกนทักษะด้านนี้เท่าไหร่นัก หากเพื่อน ๆ รู้จักฝึกการดูแลรถยนต์โดยเปลี่ยนยางอะไหล่ ปั๊มลมยางที่มีรูรั่ว และปะยางชั่วคราวเอง ก็จะประหยัดค่าเรียกช่างและค่าลากรถไปศูนย์ไปได้เยอะเลยทีเดียว

เพื่อน ๆ อาจจะเริ่มจากการฝึกถอดและเปลี่ยนยางอะไหล่ที่อยู่ท้ายรถ เพราะไม่ใช่เรื่องยากเท่าไหร่ และไม่ต้องเสียเวลารอช่างและเสียเงินค่าบริการ เพียงแค่เปลี่ยนยางและขับรถไปร้านปะยางที่ใกล้ที่สุดเพื่อจัดการยางที่แบนเสียให้เรียบร้อย อีกวิธีง่าย ๆ คือการเตรียมแผ่นปะยางและที่สูบลมยางไว้ ซึ่งจะช่วยซ่อมยางแบนได้ชั่วคราว ก่อนเราจะขับไปให้อู่ซ่อมรถดูแลรถยนต์ของเราต่อ บางร้านอาจจะให้อุปกรณ์ซ่อมยางแถมมากับการซื้อยางอะไหล่ด้วย

ดูแลรถยนต์แบบฉุกเฉินเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

ตัวเลือกที่ดีที่สุดคงหนีไม่พ้นการเรียกประกันผ่านระบบช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง เพื่อให้เข้ามาช่วยดูแลทั้งคนและรถให้ดีที่สุดก่อน ซึ่งหลังจากที่ตัวแทนประกันมาถึง ก็จะทำการตรวจสอบรอบรถยนต์ของเราเบื้องต้น เพื่อเก็บรายละเอียดว่ามีจุดไหนที่เสียหายบ้าง หากมีคู่กรณีก็จะช่วยเคลียร์ให้เรื่องจบง่าย และเป็นกลางมากที่สุด เว้นเสียแต่ว่าเรื่องราวในอุบัติเหตุคราวนั้นยืดยาว จนต้องมีผู้ช่วยไกล่เกลี่ยเพิ่มเติมโดยต้องเดินทางไปโรงพักเพื่อคุยกันต่อหน้าเจ้าที่ตำรวจ

แต่สุดท้ายการดูแลรถยนต์ภายใต้การบริการของประกันภัยรถ จะค่อนข้างมั่นใจได้ว่าหากทำประกันที่ดูแลครอบคลุม เราจะได้รับการช่วยเหลือด้านค่าใช้จ่ายอยู่แล้ว จึงถือเป็นการดูแลรถยนต์ในกรณีฉุกเฉินอย่างนี้ได้ดีที่สุดแล้วก็ว่าได้ 

วิธีดูแลรถยนต์เมื่อความร้อนสูงมากเกินไป

หากเราไม่ค่อยได้เช็กน้ำกลั่นหรือน้ำยาแอร์อย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการตรวจสภาพเครื่องเป็นประจำ เพื่อน ๆ อาจจะเจออาการร้อนเกินไป โดยเฉพาะในหน้าร้อนสุดแผดเผาของประเทศไทย ดังนั้นถ้าเห็นว่าอุณหภูมิสูงเกินไป ให้ลดความเร็วลง และค่อย ๆ ชะลอเพื่อหยุดฉุกเฉินข้างทาง เพื่อรอให้เครื่องยนต์เย็นลงก่อน แล้วค่อยเติมน้ำกลั่นหรือน้ำยาแอร์ เมื่ออุณหภูมิกลับสู่ปกติแล้ว ให้ขับไปที่ศูนย์ให้ดูแลรถยนต์เราว่ามีปัญหาอะไรขึ้นบ้าง

อ่านแล้วเป็นยังไงบ้าง กัยตัวอย่างที่เรายกมาก็คือเหตุการณ์ง่าย ๆ ที่ไม่ว่าใครก็ตามต้องเคยเจอสักครั้งในชีวิต แม้บางคนอาจเคยเจอทั้ง 5 เหตุการณ์มาหมดแล้วก็ตาม แต่ตอนนี้เราได้รู้แล้ว ว่าจะจัดการกับความโชคร้ายพวกนี้อย่างไร และที่สำคัญประหยัดเงินเราอีกด้วย เพราะการดูแลรถยนต์ที่ดีจะช่วยให้รถอยู่กับเราได้นาน ๆ และคุ้มค่าเงินที่เสียไป

อีกเรื่องที่สำคัญมากสำหรับคนรักรถที่อยากจะดูแลรถยนต์ให้ดีที่สุด นั่นก็คือ การทำประกันรถยนต์ เพื่อให้ช่วยดูแลทั้งคนขับและรถของเราอย่างครอบคลุมที่สุด ซึ่งเพื่อน ๆ ทุกคนสามารถเข้าไปดูข้อมูลเปรียบเทียบประกันแบบต่าง ๆ ได้ในเว็บไซต์เอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์ https://asiadirect.co.th/ หรือโทรติดต่อ 02-089-2000

บทความดูแลยานยนต์
Rabbit Care Blog Image 1051

ดูแลยานยนต์

ถุงลมนิรภัย คือ อะไร ใช้งานเมื่อไหร่ ต้องเปลี่ยนไหม แล้วมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

จุดเริ่มต้นของถุงลมนิรภัยเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1971 ที่ทางบริษัทฟอร์ดได้สร้างรุ่นทดลองขึ้นมาวิจัย
คะน้าใบเขียว
clock icon01/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1047

ดูแลยานยนต์

Crossover คือ รถอะไร แล้วมีความแตกต่างจากประเภทอื่นอย่างไรบ้าง

พอพูดถึงประเภทรถยนต์ที่คุ้นหูในยุคนี้ คงหนีไม่พ้นรถ SUV, Sedan, Hatchback หรือ Crossover อย่างแน่นอน ซึ่ง 3 ประเภทแรกที่เรากล่าวมา มันก็มีความชัดเจนอยู่แล้วภายใต้ชื่อรุ่น
คะน้าใบเขียว
clock icon30/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1024

ดูแลยานยนต์

ไฟตัดหมอกมีความสำคัญอย่างไร และแยกออกเป็นกี่ประเภท

โดยปกติแล้วคนที่ซื้อรถยนต์ในปัจจุบันจะมีไฟตัดหมอกติดตั้งมาให้เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เพียงแต่บางคนอาจไม่ทราบข้อมูลอย่างแท้จริงว่าไฟตัดหมอก คือ อะไร
คะน้าใบเขียว
clock icon25/01/2024