ดูแลยานยนต์

6 วิธีช่วยลดการสึกหรอของยางรถยนต์ ให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้นกว่าเดิม!

ผู้เขียน : korkong

Writer ที่อยากเขียนทุกเรื่องราวบนโลก เพื่อหวังจะยกระดับความรู้ในสมองให้เติบโตอย่างช้าทีละนิด ชื่นชอบเทคโนโลยี ความสมัยใหม่ พร้อมอัปเดตทุกอย่างให้โลกได้รู้ผ่านสมองและสองมือ

Published February 20, 2023
วิธียืดอายุยางรถยนต์ให้ใช้ได้นานขึ้น

ยางรถยนต์นั้นเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้รถของเรานั้นสามารถเคลื่อนตัวไปได้ และยางรถนั้นยังเป็นเพียงชิ้นเดียวเท่านั้นที่สัมผัสกับพื้นของถนน หากใช้ไปนานๆ ไม่ระมัดระวังจะเกิดการสึกหรอได้ โดยทั่วไปแล้วการสึกหรอของยางจะสึกไปทีละเล็กน้อย โดยจะสึกอย่างสม่ำเสมอเท่ากันตลอดหน้ายาง แต่ในการสึกหรอนั้นก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคลที่มีความแตกต่างกันไป วันนี้เรามีวิธีง่ายๆที่จะทำให้ยางรถของทุกคน นั้นสามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้นกว่าเดิมดังนี้

1.) ความเร็วในการขับขี่ 

ควรขี่ในความเร็วที่มีความพอดี ไม่ควรขับขี่ด้วยความเร็วที่เกินไปเพราะจะทำให้ เกิดแรงเสียดทานและยางจะมีความร้อนสูง จึงทำให้อายุการใช้งานของยางลดน้อยลงและสึกหรอเร็วขึ้น

2.) ไม่ควรบรรทุกน้ำหนัก 

ที่มากจนเกิดไปเพราะจะทำให้หน้ายางสัมผัสกับพื้นถนนมากขึ้นกว่าเดิม จึงทำให้ยางนั้นสึกหรอได้เร็วกว่าเดิม นอกจากนี้ยังทำความนุ่มนวลในระหว่างขับขี่ลดน้อยลงไปอีกด้วย

3.) พยายามหลีกเลี่ยงสภาพถนน 

ที่มีความขรุขระ เพราะจะทำให้หน้ายางนั้นเสียดสีกับถนน และทำให้เกิดการสึกหรอได้ไวยิ่งขึ้น ในการที่ขับรถบนพื้นถนนที่มีทางเรียบนั้นจะมีความต้านทานต่อการหมุมบนถนนที่น้อยกว่าทางขรุขระ และการขับขี่ในทางตรงนั้นจะเกิดการสึกหรอช้ากว่าทางขึ้นเขาอีกด้วย

4.) การเติมลมยาง 

นั้นถ้าหากเติมลมยางมากเกินไปจะทำให้หน้ายางสัมผัสกับพื้นถนนได้น้อยลง และเมื่อได้รับแรงกระแทกก็อาจจะทำให้ยางนั้นเกิดการระเบิดได้ แถมยังเป็นการลดอายุการใช้งานของยางและยังทำให้หน้ายางนั้นสึกหรอมากกว่าตรงอื่น จึงทำให้ความนุ่มนวลในการขับขี่นั้นลดน้อยลง

5.) การเบรคและออกตัว 

ในการเบรคนั้นไม่ควรที่จะเบรคอย่างกระทันหันและไม่ควรออกตัวรุนแรง เพราะบนพื้นถนนนั้นมีแรงเฉื่อยที่มีค่าสูงกว่าความเร็ว จึงทำให้เมื่อเบรคล้อจะไถลไปกับพื้นถนนและในการออกที่รุนแรงนั้นหน้ายางจะเกิดการเสียดสีกับพื้นของถนนนั้นจะทำให้ยางนั้นสึกหรอได้เร็วขึ้น

6.) สภาพอากาศ 

ยางรถยนต์ยางสังเคราะห์นั้นสามารถทนอุณหภูมิสูงได้มากกว่ายางที่มียางธรรมชาติเป็นส่วนผสมหลัก นั้นจะทำให้เกิดการสึกหรอได้ช้ากว่าปกติ

คราวนี้ทุกคนก็ได้รู้วิธีป้องกันง่ายๆที่ช่วยให้ยางรถของเราไม่สึกหรอเร็วและใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับทุกคนที่มีปัญหาด้านนี้ อย่าลืมนำไปลองทำตามดูกันและหมั่นตรวจเช็คสภาพยางอย่างสม่ำเสมอกันนะคะ ทางที่ดีลองเพิ่มประกันรถยนต์เข้าไปช่วยดูแลอีกหนึ่งทางเลือก เผื่อเอาไว้ในช่วงเวลาฉุกเฉิน ให้เรามีคนคอยดูแลอย่างอุ่นใจได้ทุกเวลา ซึ่งทุกคนสามารถเข้ามาสอบถามเอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์ เพื่อช่วยเปรียบเทียบและให้คำปรึกษาเพิ่มเติม โดยที่ไม่มีค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ยังมีดีลสุดพิเศษ เช่น ผ่อน 0% นาน 10 เดือน หรือส่วนลดสูงสุดถึง 70% ที่ https://asiadirect.co.th/ หรือ 02-089-2000

บทความดูแลยานยนต์
Rabbit Care Blog Image 1051

ดูแลยานยนต์

ถุงลมนิรภัย คือ อะไร ใช้งานเมื่อไหร่ ต้องเปลี่ยนไหม แล้วมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

จุดเริ่มต้นของถุงลมนิรภัยเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1971 ที่ทางบริษัทฟอร์ดได้สร้างรุ่นทดลองขึ้นมาวิจัย
คะน้าใบเขียว
clock icon01/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1047

ดูแลยานยนต์

Crossover คือ รถอะไร แล้วมีความแตกต่างจากประเภทอื่นอย่างไรบ้าง

พอพูดถึงประเภทรถยนต์ที่คุ้นหูในยุคนี้ คงหนีไม่พ้นรถ SUV, Sedan, Hatchback หรือ Crossover อย่างแน่นอน ซึ่ง 3 ประเภทแรกที่เรากล่าวมา มันก็มีความชัดเจนอยู่แล้วภายใต้ชื่อรุ่น
คะน้าใบเขียว
clock icon30/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1024

ดูแลยานยนต์

ไฟตัดหมอกมีความสำคัญอย่างไร และแยกออกเป็นกี่ประเภท

โดยปกติแล้วคนที่ซื้อรถยนต์ในปัจจุบันจะมีไฟตัดหมอกติดตั้งมาให้เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เพียงแต่บางคนอาจไม่ทราบข้อมูลอย่างแท้จริงว่าไฟตัดหมอก คือ อะไร
คะน้าใบเขียว
clock icon25/01/2024