ดูแลยานยนต์

ต้องเจอปัญหาอะไรบ้าง? ถ้าเราขับรถยนต์ตกหลุมอย่างรุนแรง!

ผู้เขียน : korkong

Writer ที่อยากเขียนทุกเรื่องราวบนโลก เพื่อหวังจะยกระดับความรู้ในสมองให้เติบโตอย่างช้าทีละนิด ชื่นชอบเทคโนโลยี ความสมัยใหม่ พร้อมอัปเดตทุกอย่างให้โลกได้รู้ผ่านสมองและสองมือ

Published February 16, 2023
ปัญหาที่ต้องระวังเมื่อขับรถตกหลุม

การขับขี่รถยนต์บนท้องถนนเมืองไทยหลีกเลี่ยงไมได้ที่จะเจอหลุมบ่ออยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นบนถนนในเมืองหลวง หรือตามต่างจังหวัด ต่างเต็มไปด้วยหลุม และหลายครั้งเรามักจะเผลอขับตกหลุมเหล่านั้น ซึ่งการตกหลุมในแต่ละครั้งจะส่งผลเสียต่อส่วนๆต่างของรถยนต์ วันนี้ เอเชียไดเร็ค นำ 4 ผลเสียที่มักพบเมื่อขับรถตกหลุม จะเกิดปัญหาอะไรบ้างมาบอกเพื่อนๆกันค่ะ

1.ช่วงล่างเสียเร็วก่อนเวลาอันควร

     การขับรถตกหลุมบ่อยๆ จะส่งผลโดยตรงต่อช่วงล่าง ไม่ว่าจะเป็นลูกหมาก,  โช๊คอัพ, บูช ฯลฯ ซึ่งราคาค่าซ่อมรวมกันแล้วก็ค่อนข้างแพงอยู่เหมือนกัน ดังนั้น หากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้ล้อรถตกหลุม หรือหากเลี่ยงไม่ได้ก็ใช้ความเร็วให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

2.เสี่ยงยางบวม-แม็กคด

     การขับรถยนต์ตกหลุมด้วยความเร็วบ่อยครั้ง อาจเกิดปัญหายางบวม และหากแก้มยางบวมอาจจะเสี่ยงต่อการระเบิด หากขับรถด้วยความเร็วสูง และตัวรถเกิดการสั่น สาเหตุอาจจะมาจากยางบวม นอกจากนั้นยังมีโอกาสทำให้ ล้อคด ล้อดุ้ง หรือล้อแม็กซ์แตก ซึ่งยางที่บวมเมื่อใช้ไปนานๆ ก็เสี่ยงต่อการระเบิดได้อีกด้วยค่ะ

3.ตัวถังเกิดความเสียหาย

     เมื่อขับรถแล้วเกิดตกหลุมขนาดใหญ่ ความเสียหายไม่ใช่เพียงแค่ช่วงล่างเท่านั้น มันยังรวมไปถึงตัวถัง ไม่ว่าจะเป็นส่วนล่างกันชนหน้า หลัง หรือส่วนด้านล่างของตัวถังรอบคัน และหากเกิดตกหลุมอย่างรุนแรงตัวถังอาจจะบุบได้ รวมถึงชิ้นส่วนใต้ตัวรถหรือท่อไอเสียก็อาจได้รับผลกระทบเช่นกัน

4.ห้องโดยสารเสียงดังกว่าปกติ

     การขับรถตกหลุมบ่อยๆ จะทำให้ชิ้นส่วนที่เป็นจุดเชื่อมต่อของตัวถังเกิดอาการหลวม จะส่งผลทำให้ภายในห้องโดยสารเกิดมีเสียงดังกว่าปกติ ชิ้นส่วนที่เชื่อมตัวโครงตัวถังอาจจะชำรุด หรือเสียหาย เนื่องมาจากการขับรถตกหลุมนั้นเอง ควรหลีกเลี่ยงจะดีที่สุด เพื่อยืดอายุการใช้งานของรถยนต์

เท่านี้ทุกคนก็ได้รู้กันแล้วใช่ไหมคะว่าการขับรถตกหลุมบ่อยๆ จะส่งผลเสียต่อส่วนต่างๆของรถยนต์เราอย่างไรบ้าง ทางที่ดีควรขับรถอย่างระมัดระวังหลีกเลี่ยงต่อสิ่งที่ทำให้รถยนต์ของเราเสียหาย ถ้าเห็นว่าข้างหน้ามีหลุม ก็ควรชะลอความเร็วไว้ เพื่อยืดอายุการใช้งานให้นานมากขึ้นได้ ทางที่ดีการปกป้องรถของคุณควรเสริมด้วยประกันรถยนต์ชั้นที่ 1 เนื่องจากถ้าเกิดความเสียหายกับล้อแม็ก หรือยาง ประกันชั้นนี้สามารถเคลมได้นั่นเอง ซึ่งนอกเหนือจากนั้นเอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์ ยังมีประกันชั้นนำหลายบริษัท ให้คุณได้ลองเข้ามาเปรียบเทียบ พร้อมรับคำปรึกษาฟรีได้ที่ https://asiadirect.co.th/ หรือ 02-089-2000

บทความดูแลยานยนต์
Rabbit Care Blog Image 1051

ดูแลยานยนต์

ถุงลมนิรภัย คือ อะไร ใช้งานเมื่อไหร่ ต้องเปลี่ยนไหม แล้วมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

จุดเริ่มต้นของถุงลมนิรภัยเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1971 ที่ทางบริษัทฟอร์ดได้สร้างรุ่นทดลองขึ้นมาวิจัย
คะน้าใบเขียว
clock icon01/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1047

ดูแลยานยนต์

Crossover คือ รถอะไร แล้วมีความแตกต่างจากประเภทอื่นอย่างไรบ้าง

พอพูดถึงประเภทรถยนต์ที่คุ้นหูในยุคนี้ คงหนีไม่พ้นรถ SUV, Sedan, Hatchback หรือ Crossover อย่างแน่นอน ซึ่ง 3 ประเภทแรกที่เรากล่าวมา มันก็มีความชัดเจนอยู่แล้วภายใต้ชื่อรุ่น
คะน้าใบเขียว
clock icon30/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1024

ดูแลยานยนต์

ไฟตัดหมอกมีความสำคัญอย่างไร และแยกออกเป็นกี่ประเภท

โดยปกติแล้วคนที่ซื้อรถยนต์ในปัจจุบันจะมีไฟตัดหมอกติดตั้งมาให้เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เพียงแต่บางคนอาจไม่ทราบข้อมูลอย่างแท้จริงว่าไฟตัดหมอก คือ อะไร
คะน้าใบเขียว
clock icon25/01/2024