ดูแลยานยนต์

คลายข้อสงสัย “ควันขาว & ควันดำ” มีสาเหตุมาจากอะไร?

ผู้เขียน : korkong

Writer ที่อยากเขียนทุกเรื่องราวบนโลก เพื่อหวังจะยกระดับความรู้ในสมองให้เติบโตอย่างช้าทีละนิด ชื่นชอบเทคโนโลยี ความสมัยใหม่ พร้อมอัปเดตทุกอย่างให้โลกได้รู้ผ่านสมองและสองมือ

Published February 27, 2023
ตอบสาเหตุที่ทำให้รถยนต์เกิดควันขวา หรือควันดำ

 รถเมื่อใช้ไปได้สักระยะหนึ่ง มักจะมีปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของเครื่องยนต์หรือระบบช่วงล่าง แต่มีอีกปัญหานึงที่ไม่ควรมองข้ามคือปัญหาในเรื่องของควันรถยนต์ที่ออกมาจากท่อไอเสียมากเกินกว่าปกติ ไม่ว่าจะเป็นควันดำ ควันขาว สร้างมลพิษให้ตัวเราและคนรอบข้าง ที่สำคัญยังสิ้นเปลืองน้ำมันจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์อีกด้วย แน่นอนว่าเครื่องยนต์ของคุณนั้นกำลังมีปัญหา มาดูกันว่าเกิดจากอะไร

ควันขาว

 เกิดจากการเผาไหม้น้ำมัน กับน้ำมันเครื่องร่วมกัน ที่อุณหภูมิการเผาไหม้ ไม่ถึงจุดที่ทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์ และเมื่อเผาไหม้แล้ว ควันที่ออกปลายท่อไอเสีย เจออุณหภูมิต่ำกว่า และความชื้น ทำให้กลายเป็นควันขาว

ควันดำ

 เกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ คือเชื้อเพลิงมีมากกว่าอากาศในห้องเผาไหม้ สัดส่วนระหว่างเชื้อเพลิงต่ออากาศไม่พอดี จึงเกิดควันดำ

สาเหตุควันขาวเกิดจาก

1. เกิดชุดแหวนลูกสูบเกิดการชำรุดเสียหาย 

ลูกสูบ เสื้อสูบ หลวม เกิดช่องว่างระหว่างลูกสูบกับกระบอกสูบ แหวนกวาดน้ำมันไม่สามารถกวาดน้ำมันลงกลับไปที่อ่างน้ำมันเครื่องได้หมด แต่กลับหลุดรอดเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้ จากการที่แรงอัดในกระบอกสูบมีมาก และแหวนกันกำลังอัดรั่วไม่สามารถทนต่อแรงอัดที่เพลาข้อเหวี่ยงดันอัดลูกสูบ ซึ่งอาจเกิดจากแหวนอัดสึก หรือกระบอกสูบสึก ทำให้น้ำมันเครื่องหลุดเข้าห้องเผาไหม้ได้ คือน้ำมันเครื่องถูกอัดจากล่างขึ้นบน

2. เกิดการรั่วซึ่มของซีลฝาสูบ 

เครื่องยนต์ร้อนจัดบ่อยๆ จากการที่น้ำหม้อน้ำขาด น้ำมันเครื่องขาด จนฝาสูบกับเสื้อสูบโก่งตัว  ซีลฝาสูบไม่สามารถกั้นหรือทนต่อแรงอัดน้ำมันเครื่องได้ จนน้ำมันเครื่องหลุดเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้   ทุกครั้งที่เปลี่ยนซีลฝาสูบ และอัดน๊อตเข้าไปแล้ว จะเป็นซีลใหม่ ซ่อมใหม่ หรือซีลเก่า ก็ตาม ถ้าคลายน๊อตออก เอาซีลออกมา ซีลนั้นก็ไม่ควรนำใส่กลับเข้าไปใหม่ เมื่อถอดออกก็ต้องเอาอันใหม่ใส่ เพื่อขันน๊อตเข้าไปใหม่ ถ้าเอาซีลออกมาแล้วขันน๊อตกลับไปใหม่ ซีลนั้นอาจรั่วได้

3. ตัวแหวนลูกสูบชำรุด 

ตัวแหวนลูกสูบมีความชำรุดเสียหาย แตกหัก แข็งขาดความยืดหยุ่น เนื่องจากเกิดความร้อนจัด หรืออายุการใช้งานที่นานเกินไป

4. น้ำมันเครื่องรั่วมาจากด้านบน 

น้ำมันเครื่องที่อยู่ในฝาครอบวาวล์ รั่วลงมาผ่านก้านวาวล์ ซีลก้านวาวล์ไอดี สึกหลวม รั่วลงผ่านวาวล์ ไอดี จากวาวล์ยัน วาวล์กับบ่าวาวล์ปิดไม่สนิท  หรือการเปิดปิด วาวล์ ไอดี /ไอเสีย ผิดพลาด จากการผิดเพี้ยนของจังหวะจุดระเบิด ตำแหน่งของสายพานไทม์มิ่งที่ผิดเพี้ยนไป

            สาเหตุต่างๆที่ทำให้เกิดควันนั้น อาจจะมีปัจจัยอื่นๆที่แตกต่างจากนี้ได้อีก ซึ่งก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ ทางที่ดีควรดูแลบำรุงรักษารถยนต์ของเราให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์อยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ ประหยัดเชื้อเพลิง และยังสามารถยืดอายุการใช้งานรถยนต์ให้ยาวนานขึ้นอีกด้วย นอกจากนั้นเพิ่มเติมการดูแลรถ ด้วยประกันภัยรถยนต์จากเอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์ ที่มีข้อเสนอสุดพิเศษ เช่น ผ่อน 0% นาน 10 เดือน, ส่วนลดสูงสุด 70% และยังสามารถเปรียบเทียบ พร้อมรับคำปรึกษาเพิ่มเติมได้ฟรีที่ https://asiadirect.co.th/ หรือ 02-089-2000

บทความดูแลยานยนต์
Rabbit Care Blog Image 1051

ดูแลยานยนต์

ถุงลมนิรภัย คือ อะไร ใช้งานเมื่อไหร่ ต้องเปลี่ยนไหม แล้วมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

จุดเริ่มต้นของถุงลมนิรภัยเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1971 ที่ทางบริษัทฟอร์ดได้สร้างรุ่นทดลองขึ้นมาวิจัย
คะน้าใบเขียว
clock icon01/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1047

ดูแลยานยนต์

Crossover คือ รถอะไร แล้วมีความแตกต่างจากประเภทอื่นอย่างไรบ้าง

พอพูดถึงประเภทรถยนต์ที่คุ้นหูในยุคนี้ คงหนีไม่พ้นรถ SUV, Sedan, Hatchback หรือ Crossover อย่างแน่นอน ซึ่ง 3 ประเภทแรกที่เรากล่าวมา มันก็มีความชัดเจนอยู่แล้วภายใต้ชื่อรุ่น
คะน้าใบเขียว
clock icon30/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1024

ดูแลยานยนต์

ไฟตัดหมอกมีความสำคัญอย่างไร และแยกออกเป็นกี่ประเภท

โดยปกติแล้วคนที่ซื้อรถยนต์ในปัจจุบันจะมีไฟตัดหมอกติดตั้งมาให้เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เพียงแต่บางคนอาจไม่ทราบข้อมูลอย่างแท้จริงว่าไฟตัดหมอก คือ อะไร
คะน้าใบเขียว
clock icon25/01/2024