ดูแลยานยนต์

สาเหตุของเครื่องยนต์ร้อน ผู้ใช้รถทุกคนควรรู้

ผู้เขียน : Varanya C.

Be youeself, be happy with that ...

Published March 13, 2023
เครื่องยนต์ร้อน

สาเหตุของเครื่องยนต์ร้อน เกิดจากระบบระบายความร้อนเป็นหลัก เพราะระบบระบายความร้อนทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้ห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงเกินไป หากใช้งานรถยนต์ไปแล้วรู้สึกว่าเครื่องยนต์ร้อนจัด หรือร้อนมากกว่าที่ควรจะเป็น อาจเกิดความผิดปกติขึ้นได้ ความร้อนที่สูงเกินไปจะทำให้เกิดความเสียหายต่อรถยนต์ของเราได้ค่ะ 

ปัจจัยที่ทำให้เครื่องยนต์เกิดความร้อน

1. น้ำในหม้อน้ำลดระดับลงหรือหายไปบางส่วน

การหมั่นสังเกตระดับน้ำในหม้อน้ำ จะช่วยให้รู้ว่ามีอะไรผิดปกติเกิดกับระบบหล่อเย็นบ้าง และจะได้หาทางป้องกันแต่เนิ่นๆ กรณีน้ำในหม้อน้ำหายไป เป็นไปได้หลายสาเหตุ ฝาหม้อน้ำที่หมดสภาพแล้ว น้ำก็ซึมออกได้ วาล์วน้ำ หากเสียน้ำจะไม่ไหลเวียนเพื่อนำความร้อนไประบายออกที่หม้อน้ำ ปั๊มน้ำรั่ว น้ำอาจจะค่อยๆ หายไปจากระบบ

2. ปั๊มน้ำชำรุดหรือสายพานขับปั๊มน้ำขาด

ปั๊มน้ำและพัดลมหม้อน้ำจะหยุดหมุน เครื่องยนต์จะร้อนขึ้นอย่างรวดเร็ว คนขับจะรู้ได้ทันที เพราะว่าสายพานดังกล่าวใช้ขับเคลื่อนไดชาร์จด้วย และเมื่อไดชาร์จหยุดหมุนจะมีสัญญาณไฟเตือนให้ทราบว่าไม่มีการชาร์จ ควรตรวจสอบแล้วเปลี่ยนสายพานใหม่

3. มีตะกรันหรือขึ้นสนิม

ตะกรันเกิดจากการใช้น้ำหล่อเย็นที่กระด้าง ดังนั้นควรใช้น้ำยาขจัดตะกรันแล้วถ่ายน้ำทิ้ง เติมน้ำหล่อเย็นใหม่โดยผสมกับน้ำยาป้องกันการเกิดตะกรัน กรณีของการใช้งานรถยนต์มือสอง ควรจะต้องรู้สภาพรถของเรา ว่าได้ทำอะไรกับระบบหล่อเย็นไปบ้างแล้ว เช่น หม้อน้ำเคยล้างหรือไม่ ฝาหม้อน้ำหมดสภาพหรือยัง ปั๊มน้ำเคยเปลี่ยนหรือยัง หากไม่เคยทำอะไรเลย แล้วรถมีปัญหาความร้อนจะได้ไล่ซ่อมได้ถูกทาง

4. พัดลมไม่ทำงาน

กรณีพัดลมไม่ทำงาน ก็เป็นสาเหตุทำให้เครื่องร้อนได้ทันที แต่ก็ยังสามารถวิ่งต่อไปได้ หากวิ่งต่างจังหวัด ไม่มีรถติด เพราะลมที่ปะทะหน้ารถจะทำให้เครื่องยนต์ไม่ร้อน

5. ท่อน้ำเสียเสื่อมสภาพและเกิดการตีบตัน

ท่อน้ำที่ใช้มาเป็นเวลานานจะเสื่อมสภาพ ท่อน้ำอาจเละและแบนตีบตันหรือหักงอ จนกระทั่งน้ำหล่อเย็นเกิดการไหลผ่านไม่สะดวกและไม่เพียงพอต่อการระบายความร้อน ควรเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดทันที ถึงแม้ว่าท่อน้ำอื่นจะยังคงใช้งานได้อยู่

วิธีรับมือเมื่อรถยนต์เกิดความร้อน 

1. จอดรถในที่ปลอดภัย 

เมื่อมีสัญญาณเตือนว่ารถยนต์ของคุณมีความร้อนสูงจนเกินไป คุณควรจอดรถในที่ปลอดภัย เช่น ปั๊ม จุดพักรถ ร้านอาหาร หรือข้างทางในกรณีฉุกเฉิน หลังจากนั้นให้คุณทำการเปิดฝากระโปรงรถทิ้งไว้สักพัก เพื่อให้ความร้อนจากห้องเครื่องยนรต์ของคุณได้ถูกระบายออกมา 

2. เปิดฝาหม้อน้ำ 

ก่อนเปิดฝาหม้อน้ำ คุณต้องมั่นใจก่อนว่าเครื่องวยนต์เย็นลงแล้ว แต่หากจำเป็นต้องเปิดหม้อน้ำในขณะที่เครื่องยนต์ร้อนอยู่ให้หาผ้าจับเพราะอาจลวกมือได้ มากไปกว่านั้นคุณห้ามเอาหน้าเข้าไปใกล้เด็ดขาด เพราะหม้อน้ำมีความร้อนสูงมาก อาจทำให้เกิดอันตรายบนผิวหน้าและดวงตาได้ มากไปกว่านั้น นอกจากความร้อนแล้วในหม้อน้ำยังมีแรงดันที่สูง อาจทำให้กระเด็นใส่ตัวคุณได้

3. เติมน้ำที่หม้อน้ำ

หลังจากที่คุณเปิดฝาหม้อน้ำแล้ว ให้นำน้ำสะอาดเติมลงไปที่หม้อน้ำอย่างช้า ๆ หากเติมแล้วพบว่าน้ำไม่เต็มให้สันนิษฐานว่าหม้อน้ำรั่วหรือแตก ควรรีบแจ้งอู่รถทันที อย่างไรก็ตามหากไม่ได้รั่วเยอะ ก็สามมารถขับรถต่อได้แต่ควรใช้ความเร็วต่ำ เพื่อไม่ให้เครื่องยนต์ร้อน แต่หากอุณหภูมิของรถยนต์สูงขึ้นให้หยุดรถทันที

ทั้งหมดนี้คือปัจจัยและวิธีรับมือกับเมื่อรถยนรต์เกิดความร้อนเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามหากมีรถแล้ว อย่าลืมซื้อประกันรถยนต์ของ เอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์ ติดตัวไว้สักฉบับ เพราะหากเกิดอุบัติเหตุก็ยังมีค่าชดเชยกลับบ้านให้ นอกจากนี้ยังมีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง มีศูนย์ซ่อมครอบคลุมทั่วไทย และหากขับดีสามารถลดเบี้ยได้สูงสุด 70% หากสนใจ โทรเลย 02-089-2000

บทความดูแลยานยนต์
Rabbit Care Blog Image 1051

ดูแลยานยนต์

ถุงลมนิรภัย คือ อะไร ใช้งานเมื่อไหร่ ต้องเปลี่ยนไหม แล้วมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

จุดเริ่มต้นของถุงลมนิรภัยเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1971 ที่ทางบริษัทฟอร์ดได้สร้างรุ่นทดลองขึ้นมาวิจัย
คะน้าใบเขียว
clock icon01/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1047

ดูแลยานยนต์

Crossover คือ รถอะไร แล้วมีความแตกต่างจากประเภทอื่นอย่างไรบ้าง

พอพูดถึงประเภทรถยนต์ที่คุ้นหูในยุคนี้ คงหนีไม่พ้นรถ SUV, Sedan, Hatchback หรือ Crossover อย่างแน่นอน ซึ่ง 3 ประเภทแรกที่เรากล่าวมา มันก็มีความชัดเจนอยู่แล้วภายใต้ชื่อรุ่น
คะน้าใบเขียว
clock icon30/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1024

ดูแลยานยนต์

ไฟตัดหมอกมีความสำคัญอย่างไร และแยกออกเป็นกี่ประเภท

โดยปกติแล้วคนที่ซื้อรถยนต์ในปัจจุบันจะมีไฟตัดหมอกติดตั้งมาให้เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เพียงแต่บางคนอาจไม่ทราบข้อมูลอย่างแท้จริงว่าไฟตัดหมอก คือ อะไร
คะน้าใบเขียว
clock icon25/01/2024