ดูแลยานยนต์

เปรียบเทียบเบาะรถยนต์ระหว่าง “เบาะหนัง vs เบาะผ้า” แบบไหนดีกว่า?

ผู้เขียน : korkong

Writer ที่อยากเขียนทุกเรื่องราวบนโลก เพื่อหวังจะยกระดับความรู้ในสมองให้เติบโตอย่างช้าทีละนิด ชื่นชอบเทคโนโลยี ความสมัยใหม่ พร้อมอัปเดตทุกอย่างให้โลกได้รู้ผ่านสมองและสองมือ

Published February 22, 2023
เปรียบเทียบเบาะรถยนต์

รถยนต์นั้นก็ต้องมาคู่กับเบาะรถ การเลือกใช้เบาะรถยนต์นั้น เราควรจะเลือกใช้วัสดุที่ตรงต่อการใช้งานเรามากที่สุด เพราะเบาะรถยนต์คงจะอยู่คู่กับรถเราตลอดการใช้งาน ดังนั้นเราควรเลือกใช้เบาะที่ถูกใจเราที่สุด ซึ่งเบาะรถยนต์นั้นมีหลากหลายอย่างให้เราเลือก มีชนิดไหนและมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง วันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับเบาะรถยนต์ระหว่าง เบาะหนังและเบาะผ้า มาให้อ่านกันค่ะ

เบาะหนัง 

คือเบาะที่ทำมาจากหนังสัตว์ชนิดต่างๆ หรือหนังเทียมที่ผลิตขึ้นมาคล้ายหนังแต่ใช้วัสดุอื่นแทนหนังแท้นั่นเอง

หนังแท้ 

คือหนังที่ทำมาจากหนังสัตว์หลากหลายชนิด ที่ผ่านกระบวนการฟอกและย้อมสี หนังจึงนุ่ม ไม่มีกลิ่น มีสีสันสวยงาม ทนทานเป็นพิเศษ หนังแท้มีความยืดหยุ่นสูง จากความชุ่มชื้นของไขมันสัตว์ เมื่อมองจะให้อารมณ์หรูหรา ดูภูมิฐาน มากกว่าหนังชนิดอื่น เบาะหนังวัวมีราคาแพง แล้วแต่ว่าผู้ผลิตรถยนต์ค่ายนั้นๆจะเลือกหนังสัตว์ชนิดใด

หนังเทียม 

คือหนังเทียม PVC คือหนังที่ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้งานแทนหนังแท้ซึ่งจะช่วยประหยัดต้นทุน เพราะทำมาจากส่วนผสมของพลาสติกขึ้นมาทดแทน ทนทานกว่าไม่ขาดง่าย เมื่อนั่งหรือได้สัมผัสจะรู้สึกถึงความกระด้าง ไม่นุ่ม ถ้าหนังเสื่อมสภาพ จะแข็งมากกว่าหนังแท้แต่ความสวยงามสู้หนังแท้ไม่ได้แน่นอน

ข้อดีของเบาะหนัง 

คือ หรูหราดูดี มีสไตล์ ทำความสะอาดง่าย ไม่ซึมซับน้ำ ไม่ค่อยสะสมฝุ่นทำให้เราดูแลรักษาง่าย และประหยัดเวลามากขึ้น ไม่สะสมกลิ่น

ข้อเสียของเบาะหนัง 

คือ หนังที่หุ้มเบาะมักแตกลายงา หนังเทียม แตกง่ายยิ่งอากาศร้อนเบาะก็ยิ่งร้อนอากาศถ่ายเทไม่สะดวก นั่งทางไกลเบาะลื่นไม่ค่อยเกาะผิวสัมผัส และหนังแท้มีราคาสูง

 

เบาะผ้า 

คือเบาะที่ทำมาจากวัสดุผ้าต่างๆอาจจะเป็นผ้าสังเคราะห์หรือผ้ากำมะหยี่

ข้อดีของเบาะผ้า 

คือ สีสันสวยงามหลากหลาย ถ่ายเทความร้อนได้ดีเหมาะกับอากาศร้อน นั่งทางไกลสบายไม่ลื่นไหล เวลาขับจะกระชับไม่ไหลง่ายราคาถูกกว่า

ข้อเสียของเบาะผ้า 

คือ ดักเก็บฝุ่นและเปื้อนง่ายมักมีคราบฝัง มีความชื้นสูงกว่าเบาะหนัง หากสกปรกแล้วทำความสะอาดยาก สะสมกลิ่นอับและกลิ่นไม่พึงประสงค์

เท่านี้ทุกคนคงรู้แล้วว่าความแตกต่างของเบาะหนังและเบาะผ้าต่างกันอย่างไร ดังนั้นการเลือกใช้เบาะรถยนต์แต่ละชนิดก็ขึ้นอยู่กับเราที่เป็นคนเลือกว่าชอบแบบไหน สนใจแบบไหน ลักษณะไหนเหมาะกับการใช้งานของเรา แต่ไม่ว่าจะเลือกเบาะรถยนต์ชนิดใดก็ตาม เราควรดูแลรักษาเบาะรถยนต์ให้สะอาดให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานและดูใหม่อยู่เสมอ แล้วที่เหลือส่วนอื่น ๆ ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของประกันภัยรถยนต์ช่วยดูแล ซึ่งทางเอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์แนะนำเป็นประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เพื่อให้ได้คุ้มครองรอบด้านมากที่สุด โดยทุกคนสามารถเข้าไปำพิจารณาตัวเลือกได้ที่ https://asiadirect.co.th/ หรือ 02-089-2000

บทความดูแลยานยนต์
Rabbit Care Blog Image 1051

ดูแลยานยนต์

ถุงลมนิรภัย คือ อะไร ใช้งานเมื่อไหร่ ต้องเปลี่ยนไหม แล้วมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

จุดเริ่มต้นของถุงลมนิรภัยเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1971 ที่ทางบริษัทฟอร์ดได้สร้างรุ่นทดลองขึ้นมาวิจัย
คะน้าใบเขียว
clock icon01/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1047

ดูแลยานยนต์

Crossover คือ รถอะไร แล้วมีความแตกต่างจากประเภทอื่นอย่างไรบ้าง

พอพูดถึงประเภทรถยนต์ที่คุ้นหูในยุคนี้ คงหนีไม่พ้นรถ SUV, Sedan, Hatchback หรือ Crossover อย่างแน่นอน ซึ่ง 3 ประเภทแรกที่เรากล่าวมา มันก็มีความชัดเจนอยู่แล้วภายใต้ชื่อรุ่น
คะน้าใบเขียว
clock icon30/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1024

ดูแลยานยนต์

ไฟตัดหมอกมีความสำคัญอย่างไร และแยกออกเป็นกี่ประเภท

โดยปกติแล้วคนที่ซื้อรถยนต์ในปัจจุบันจะมีไฟตัดหมอกติดตั้งมาให้เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เพียงแต่บางคนอาจไม่ทราบข้อมูลอย่างแท้จริงว่าไฟตัดหมอก คือ อะไร
คะน้าใบเขียว
clock icon25/01/2024