ดูแลยานยนต์

หัวเทียน อะไหล่ชิ้นเล็กที่มีความสำคัญมากเพราะอะไร

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริดกว่า 7 ปี ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

Published November 28, 2023
หัวเทียน

คนที่ใช้งานรถยนต์เป็นประจำอยู่แล้วคงเคยได้ยินคำเรียกหัวเทียนกันมาบ้าง แต่ไม่รู้ถึงหน้าที่ที่แท้จริง หรือว่ามันคืออะไรกันแน่ ซึ่งในความจริงแล้วหัวเทียนที่เราเห็นเล็ก ๆ แบบนี้มีความสำคัญอย่างมากต่อการทำงานของระบบรถยนต์ ถ้าหากเกิดความเสียหายที่ตัวอุปกรณ์ อาจทำให้รถยนต์ของคุณสตาร์ทไม่ติด จนไม่สามารถใช้งานเป็นปกติได้เลย ดังนั้น เอเชียไดเร็ค จึงอยากนำความรู้เกี่ยวกับหัวเทียนมานำเสนอเพิ่มเติม ตั้งแต่การแนะนำว่าคืออะไร ความสำคัญยังไง เมื่อไหร่ถึงควรเปลี่ยนหัวเทียน ไปจนถึงการแนะนำอาการมีปัญหาต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน

 

หัวเทียนคืออะไร

หัวเทียน (Spark Plug) คือ ชิ้นส่วนทรงกระบอกขนาดเล็ก มีหัวเข็มและเขี้ยวจุดประกายไฟปลายด้านบน โดยในรถยนต์หนึ่งคันจะมีการใช้งานหัวเทียนอยู่ประมาณ 4-6 อัน ขึ้นอยู่กับขนาดเครื่องยนต์แต่ละรุ่นอีกทีหนึ่ง นอกจากนั้นยังมีประเภทที่แตกต่างกันออกไปตามคุณสมบัติการใช้งาน และความทนทานภายในวัสดุที่ไม่เหมือนกันอีกต่างหาก

 

ความสำคัญจากการทำงานของหัวเทียน

ความสำคัญของอุปกรณ์​อย่างหัวเทียนนั้นจะอยู่ในระบบการทำงานเครื่องยนต์โดยตรง เพราะมีหน้าที่หลักในการจุดระเบิดภายในห้องเผาไหม้โดยตรง ทำให้เกิดปฏิกิริยาร่วมกับน้ำมันและอากาศ เพื่อดันลูกสูบให้เคลื่อนที่ เครื่องยนต์ทำงาน เกิดเป็นกำลังขับเคลื่อนให้รถยนต์ต่อไป

 

อ้างอิงข้อมูลระบบจุดระเบิดจากวิทยาลัยเทคนิคชลบุรี

 

ประเภททั้งหมดของหัวเทียน

สำหรับประเภทของหัวเทียนมีอยู่ทั้งหมด 3 ประเภทหลัก แบ่งด้วยวัสดุภายใน ได้แก่ หัวเทียนแบบนิกเกิล, แพลทินัม และอิริเดียม ซึ่งนอกเหนือจากเรื่องวัสดุแล้ว ยังมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไปตามความแข็งแรง ความทนทาน หรือประสิทธิภาพการทำงานด้วยเช่นกัน โดยสามารถอ่านคุณสมบัติการทำงานทั้งหมดได้ ดังนี้

  • หัวเทียนนิกเกิล: ประเภทนี้มักถูกเลือกใช้งานในรถยนต์รุ่นเก่าเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากมีการใช้กำลังไฟเพื่อจุดระเบิดค่อนข้างต่ำ สำหรับในปัจจุบันก็ได้มีการพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถรองรับการใช้งานในรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ได้เหมือนกัน มีราคาไม่ค่อยสูง ใช้งานได้ในรถเกือบทุกประเภท
  • หัวเทียนแพลทินัม: มีความทนทานสูงตามคุณสมบัติของวัสดุแพลทินัมที่นำมาสร้าง ช่วยให้ทำงานในระดับอุณหภูมิสูงกว่านิกเกิลได้ดี มีเขม่าน้อย เพราะเขม่ามักจะถูกเผาไหม้ไปจนหมด มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ราคาสูงกว่านิกเกิลอีกระดับหนึ่ง
  • หัวเทียนอิริเดียม: อาจถูกเรียกในอีกชื่อว่า แบบเข็ม มีความแข็งแรง ความทนทาน และประสิทธิภาพที่เหนือกว่าแพลทินัมไปอีกขั้น สามารถนำไฟฟ้าได้ดีกว่า จุดระเบิดได้แม่นยำขึ้น ถูกเลือกใช้ในรถยนต์ที่มีแรงม้าสูง หรือรถยนต์ที่มีเทอร์โบเป็นหลัก แม้จะแลกมาด้วยราคาที่สูง แต่ก็ได้การใช้งานที่ทนทาน และยาวนานเพิ่มขึ้นมานั่นเอง

อย่าลืมเลือกการใช้งานหัวเทียนที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ หรือรถยนต์ของคุณให้มากที่สุด ไม่จำเป็นต้องใช้ของดีที่สุดเสมอไปหากรถยนต์ของเราไม่ได้ต้องการประสิทธิภาพของอุปกรณ์มากขนานนั้น ง่าย ๆ คือ อาจเทียบสเปกจากของเดิมที่มาจากโรงงานผู้ผลิตรถยนต์เป็นตัวอ้างอิง สำหรับการเปลี่ยนหัวเทียนครั้งถัดไปได้เช่นกัน หรือถ้ามีสินค้าตัวไหนที่เราให้ความสนใจ การเลือกสอบถามโดยตรงจากช่างผู้เชี่ยวชาญ จะทำให้คุณได้รับคำแนะนำที่ชัดเจน และมีการตัดสินใจที่คุ้มค่าต่อการเปลี่ยนครั้งนั้นอย่างดีที่สุด

เมื่อไหร่ถึงควรเปลี่ยนหัวเทียน

เมื่อรู้หน้าที่ของหัวเทียนกันเรียบร้อยแล้ว แปลว่าการทำงานของมันต้องมีสึกหรอไปตามอายุการใช้งานอย่างแน่นอน ฉะนั้นช่วงเวลาที่ควรเปลี่ยนหัวเทียนก็แบ่งได้ตามอายุการใช้งานของวัสดุที่แตกต่างกันออกไป โดยหัวเทียนที่ทำจากนิกเกิลควรเปลี่ยนทุกระยะ 8,000-20,000 กิโลเมตร สำหรับวัสดุแพลทินัมหรืออิริเดียมควรเปลี่ยนทุก 100,000 กิโลเมตร 

 

คำแนะนำเพิ่มเติม: กรณีที่เครื่องยนต์ทำงานร่วมกับระบบแก๊ส CNG หรือ LPG ควรได้รับการเปลี่ยนหัวเทียนทุก 10,000 กิโลเมตรแทน และอย่าลืมตรวจสภาพสายหัวเทียนในทุก 1 ปี หรือระยะ 20,000 กิโลเมตรด้วย เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ในระบบการทำงานที่สม่ำเสมอ และมีเสถียรภาพ

 

รู้จักอาการหัวเทียนบอด

คำว่า หัวเทียนบอด หมายถึงอาการเสื่อมสภาพของหัวเทียนที่เกิดการสึกกร่อน หรือที่บริเวณหัวจะมีคราบเขม่าดำและคราบน้ำมันเข้าไปเกาะ ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ รวมถึงเขี้ยวที่สึกกร่อนนั้นจะเริ่มมีองศาที่ไม่ตรงกันกับระบบจุดระเบิด ทำให้ไม่สามารถสปาร์กไฟได้ดังเดิม กลายเป็นการจุดระเบิดที่ไม่ราบรื่น ส่งผลต่อเนื่องถึงระบบเครื่องยนต์ภายที่ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ มีปัญหาเครื่องเดินไม่เรียบ, สั่น, เร่งไม่ขึ้น ไปจนถึงอาการเร่งความเร็วแล้วเครื่องดับ อีกทั้งยังมีอัตราการสิ้นเปลืองที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย หากปล่อยไว้นาน อาจเกิดปัญหาลุกลามไปยังระบบอื่น ๆ ภายในเครื่อยนต์​ และเป็นสาเหตุของระบบขับเคลื่อนได้อีกหลายส่วนเลยทีเดียว

 

เปลี่ยนหัวเทียน

 

5 สัญญาณที่บ่งบอกว่าหัวเทียนอาจมีปัญหา

เสริมจากอาการหัวเทียนบอดด้วยการแนะนำสัญญาณที่บ่งบอกคุณว่า ถึงเวลาแล้วที่ต้องเปลี่ยนหัวเทียน คือ สัญลักษณ์ไฟเครื่องยนต์ติดขึ้นที่หน้าปัดรถ, รถมีปัญญาในการสตาร์ทเครื่องยนต์, เติมน้ำมันเชื้อเพลิงบ่อยขึ้นกว่าเดิม, เครื่องยนต์เดินเบา และเร่งความเร็วแต่กลับเร่งไม่ขึ้น รายละเอียดในแต่ละสัญญาณ สามารถอ่านได้จากรายการด้านล่างนี้

  • สัญลักษณ์ไฟเครื่องยนต์ติดขึ้นที่หน้าปัดรถ เนื่องจากหัวเทียนเป็นส่วนประกอบสำคัญในการทำงานของระบบเครื่องยนต์ ถ้าเริ่มมีอาการเสียหาย จนเครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เป็นปกติ จนอาจลุกลามไปถึงการทำงานของระบบอื่นภายในเครื่องยนต์ ไฟหน้าปัดจะติดโชว์ขึ้นมา และคุณควรนำรถเข้าตรวจสอบที่ศูนย์บริการ หรืออู่ที่ไว้วางใจได้ทันที
  • รถมีปัญหาในการสตาร์ทเครื่องยนต์ หรือรถยนต์เริ่มสตาร์ทติดยากขึ้น เพราะหัวเทียนไม่สามารถสปาร์กไฟได้ตามปกติ พอไม่มีการจุดระเบิดเกิดขึ้นในห้องเผาไหม้ เครื่องยนต์จึงไม่ทำงาน
  • เติมน้ำมันเชื้อเพลิงบ่อยขึ้นกว่าเดิม เพราะหัวเทียนไม่สามารถเผาไหม้เชื้อเพลิงที่เข้าไปในเครื่องยนต์ได้ดีเหมือนเดิม ทำให้เกิดอัตราสิ้นเปลืองที่เพิ่มมากขึ้นจากเดิมได้
  • เครื่องยนต์เดินเบา มีรอบเดินเบาอย่างรุนแรง มีกำลังส่งที่ไม่สม่ำเสมออย่างชัดเจน พอเวลาที่เหยียบคันเร่งอาจได้ยินเสียงดังจากเครื่องยนต์ หรือพบอาการสั่นจนสัมผัสได้
  • เร่งความเร็วแต่กลับเร่งไม่ขึ้น เหยียบเท่าไหร่ก็ไม่มีการตอบสนองที่ดีขึ้น เป็นไปได้ว่าหัวเทียนอาจมีปัญหาสึกหรอ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่ดี

ถ้าเจอปัญหาอย่างน้อย 1 ใน 5 ตามที่กล่าวมา อย่าลืมนำรถเข้าเช็กที่อู่หรือศูนย์บริการที่ได้มาตรฐาน เพื่อให้ช่างผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบการทำงานของหัวเทียนอีกครั้ง หากเป็นปัญหาที่การสึกหรอของอุปกรณ์ เพียงแค่เปลี่ยนใหม่ก็จะสามารถกลับมาใช้งานรถยนต์ได้ดีดังเดิม เว้นแต่ว่าปล่อยทิ้งไว้นานจนกลายเป็นปัญหาลุกลามไปยังส่วนอื่นของระบบเครื่องยนต์ อาจต้องมีการเช็กที่นานขึ้น รวมถึงระยะเวลาซ่อมที่นานขึ้นกว่าเดิมมาก

 

ราคาหัวเทียนรถยนต์ในปัจจุบัน

ปัจจุบันราคาหัวเทียนรถยนต์นั้นมีค่อนข้างหลากหลาย ขึ้นอยู่กับวัสดุของหัวเทียน รวมถึงบริษัทที่ผลิตออกมาด้วย โดยช่วงราคาหัวเทียนรถยนต์จะเริ่มต้นตั้งแต่ 65-450 บาท หรืออาจเพิ่มสูงถึงเฉลี่ย 390-490 บาทต่อหัวได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้งาน ดังนั้นก่อนเลือกซื้อมาเปลี่ยนใช้งานกับรถยนต์ของคุณ อย่าลืมสอบถามเรื่องความเหมาะสมกับราคาจากผู้ให้บริการอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนหัวเทียนผู้ใช้งานรถยนต์อาจต้องรับผิดชอบด้วยตัวเองก็จริง แต่อนาคตในทุกการขับขี่ที่คุณต้องการความอุ่นใจในการเดินทาง เพราะมีผู้ช่วยเหลือคอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมงเป็นประกันรถยนต์ที่คุณเลือกได้ ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ หรือความต้องการช่วยเหลือบนท้องถนนแบบฉุกเฉิน การที่มีประกันรถยนต์ติดไว้ จะมั่นใจได้เลยว่ามีคนพร้อมช่วยเหลือคุณอย่างแน่นอน หากกำลังอยู่ในช่วงพิจารณาเลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับการใช้งาน เอเชียไดเร็ค พร้อมให้คำปรึกษา และคำแนะนำอย่างครบถ้วน เพียงแค่คุณติดต่อเข้ามาที่เบอร์ 02-089-2000 หรือไลน์แอด @asiadirect ที่สามารถติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง

บทความดูแลยานยนต์
Rabbit Care Blog Image 1051

ดูแลยานยนต์

ถุงลมนิรภัย คือ อะไร ใช้งานเมื่อไหร่ ต้องเปลี่ยนไหม แล้วมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

จุดเริ่มต้นของถุงลมนิรภัยเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1971 ที่ทางบริษัทฟอร์ดได้สร้างรุ่นทดลองขึ้นมาวิจัย
คะน้าใบเขียว
clock icon01/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1047

ดูแลยานยนต์

Crossover คือ รถอะไร แล้วมีความแตกต่างจากประเภทอื่นอย่างไรบ้าง

พอพูดถึงประเภทรถยนต์ที่คุ้นหูในยุคนี้ คงหนีไม่พ้นรถ SUV, Sedan, Hatchback หรือ Crossover อย่างแน่นอน ซึ่ง 3 ประเภทแรกที่เรากล่าวมา มันก็มีความชัดเจนอยู่แล้วภายใต้ชื่อรุ่น
คะน้าใบเขียว
clock icon30/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1024

ดูแลยานยนต์

ไฟตัดหมอกมีความสำคัญอย่างไร และแยกออกเป็นกี่ประเภท

โดยปกติแล้วคนที่ซื้อรถยนต์ในปัจจุบันจะมีไฟตัดหมอกติดตั้งมาให้เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เพียงแต่บางคนอาจไม่ทราบข้อมูลอย่างแท้จริงว่าไฟตัดหมอก คือ อะไร
คะน้าใบเขียว
clock icon25/01/2024