ดูแลยานยนต์

ตรวจเช็คไฟเบรกให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สามารถทำอย่างไรได้บ้าง?

ผู้เขียน : korkong

Writer ที่อยากเขียนทุกเรื่องราวบนโลก เพื่อหวังจะยกระดับความรู้ในสมองให้เติบโตอย่างช้าทีละนิด ชื่นชอบเทคโนโลยี ความสมัยใหม่ พร้อมอัปเดตทุกอย่างให้โลกได้รู้ผ่านสมองและสองมือ

Published February 27, 2023
วิธีตรวจสอบไฟเบรกรถยนต์

ไฟเบรกท้ายมีส่วน “สำคัญ” อย่างมากที่จะแจ้งให้ผู้ขับรถตามหลัง ทราบว่ารถคันหน้าทำการเบรก เพื่อชะลอ หรือ หยุดรถ บ่อยครั้งที่เจอรถคันหน้าทำการเบรกแล้วไฟเบรกท้ายไม่ติด หรือ ติดเพียงบางดวง ซึ่งอาจทำให้หลายๆตกใจขณะขับรถตามหลังแบบกระชั้นชิด ทน ยิ่งเป็นช่วงตอนกลางคืน ถือว่าอันตรายอย่างมาก ยิ่งไฟท้าย, ไฟหรี่ และไฟอื่นๆ ไม่ติดด้วย ยิ่งไปกันใหญ่เลย สาเหตุที่ทำให้ไฟเบรกไม่ติด ส่วนมากก็คือ หลอดไฟไส้ขาด อายุของหลอดไฟไม่สามารถระบุได้แน่นอนขึ้นอยู่กับการใช้งาน พฤติกรรมของผู้ใช้รถส่วนใหญ่ เวลาติดไฟแดง, บนสะพาน และอื่นๆ ชอบเหยียบเบรกค้างไว้ ซึ่งอาจจะทำให้อายุการใช้งานลดน้อยลง เพราะฉะนั้นรถจอดบนพื้นระดับที่เรียบ ควรเข้าเกียร์ว่างและเอาเท้าออกจากคันเหยียบเบรก เท่านั้นหลอดไฟของคุณก็จะใช้งานได้ยาวนานขึ้น

วิธีตรวจไฟเบรก

กรณีที่อยู่คนเดียว 

ให้หันท้ายรถเข้ากับกำแพง หรือ วัสดุที่สามารถเห็น สะท้อนได้ชัดเจน ทำการเหยียบเบรก แล้วมองดูว่าติดครบทุกดวงหรือไม่ ถ้าหลอดไฟหลอดหนึ่งขาดให้ทำการถอดเปลี่ยน

กรณีมี 2 คน 

ทำการเหยียบเบรก 1 คน อีก 1 คน อยู่ท้ายรถ เพื่อดูสถานะของไฟเบรก เช่นเดียวกับกรณีมีคนเดียว

การถอดเปลี่ยน 

ในแต่ละรุ่น  แต่ละแบบ แตกต่างกันไป และต้องใช้ขนาดของหลอดที่เท่ากัน ถ้าต้องการเปลี่ยนหลอดไฟเบรกด้วยตนเอง โดยซื้อหามาใส่เอง ควรเลือกชนิดหลอดไฟที่มีขนาดและค่ากำหนดเท่ากัน  มิฉะนั้นจะส่งผลกระทบถึงส่วนอื่น  เช่น  ในรถยนต์ที่มีระบบ ABS ถ้าใช้หลอดไฟไม่เหมือนกัน จะทำให้ไฟโชว์ ABS ติดค้างได้

บางครั้งหลอดไฟเบรกติดครบหมดทุกดวง แต่พอเปิดไฟหรี่ หรือ ไฟหน้า แล้วทำการเหยียบเบรก ไฟเบรกบางดวงเกิดดับไป แสดงว่า มีการขัดข้องเกิดขึ้น ส่วนนี้คงต้องให้ผู้ชำนาญงานตรวจสอบอีกครั้ง

สำหรับตรวจสอบไฟเบรกด้วยตนเองนั้น สามารถทำได้ง่าย ไม่ยากอย่างที่หลายๆคนคิด เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้ที่จะออกเดินทางไปไหน ควรต้องตรวจเช็คสภาพทุกอย่างให้เรียบร้อย เพื่อเป็นการลดอุบัติเหตุในการขับขี่และความปลอดภัยของท่านและเพื่อนร่วมทางได้ และเพื่อให้เราสามารถขับขี่ได้อย่างสบายใจ เอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์แนะนำว่าควรเพิ่มประกันภัยรถยนต์ ที่เหมาะสมกับการใช้งานของเราเข้าไปด้วย ซึ่งทุกคนสามารถเข้าไปเลือก หรือรับคำปรึกษาเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ https://asiadirect.co.th/ หรือ 02-089-2000

บทความดูแลยานยนต์
Rabbit Care Blog Image 1051

ดูแลยานยนต์

ถุงลมนิรภัย คือ อะไร ใช้งานเมื่อไหร่ ต้องเปลี่ยนไหม แล้วมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

จุดเริ่มต้นของถุงลมนิรภัยเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1971 ที่ทางบริษัทฟอร์ดได้สร้างรุ่นทดลองขึ้นมาวิจัย
คะน้าใบเขียว
clock icon01/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1047

ดูแลยานยนต์

Crossover คือ รถอะไร แล้วมีความแตกต่างจากประเภทอื่นอย่างไรบ้าง

พอพูดถึงประเภทรถยนต์ที่คุ้นหูในยุคนี้ คงหนีไม่พ้นรถ SUV, Sedan, Hatchback หรือ Crossover อย่างแน่นอน ซึ่ง 3 ประเภทแรกที่เรากล่าวมา มันก็มีความชัดเจนอยู่แล้วภายใต้ชื่อรุ่น
คะน้าใบเขียว
clock icon30/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1024

ดูแลยานยนต์

ไฟตัดหมอกมีความสำคัญอย่างไร และแยกออกเป็นกี่ประเภท

โดยปกติแล้วคนที่ซื้อรถยนต์ในปัจจุบันจะมีไฟตัดหมอกติดตั้งมาให้เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เพียงแต่บางคนอาจไม่ทราบข้อมูลอย่างแท้จริงว่าไฟตัดหมอก คือ อะไร
คะน้าใบเขียว
clock icon25/01/2024