ดูแลยานยนต์

ต้องเลือกยางรถยนต์แบบไหน? ถึงจะเหมาะกับการใช้งานของเรา

ผู้เขียน : korkong

Writer ที่อยากเขียนทุกเรื่องราวบนโลก เพื่อหวังจะยกระดับความรู้ในสมองให้เติบโตอย่างช้าทีละนิด ชื่นชอบเทคโนโลยี ความสมัยใหม่ พร้อมอัปเดตทุกอย่างให้โลกได้รู้ผ่านสมองและสองมือ

Published February 27, 2023
แนะนำการเลือกยางรถยนต์ให้เหมาะสมกับรถของคุณ

ปัจจุบันยานพาหนะเริ่มกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการเดินทางของผู้คนสมัยนี้มากขึ้น ผู้คนเริ่มซื้อรถยนต์มากขึ้น ทุกคนเข้าใจและรับรู้กันดีอยู่แล้วว่าควรเลือกรถยนต์ให้เหมาะกับประเภทการใช้งาน แต่บางคนอาจจะไม่ทราบว่าจริงๆแล้วการเลือกประเภทของยางรถยนต์ก็ควรเลือกให้เหมาะกับประเภทการใช้งานด้วย วันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับยางรถยนต์ที่เหมาะกับแต่ละประเภทของรถยนต์มาให้ทราบกันค่ะ

ยางที่สำหรับขับขี่ทั่วไป

ยางที่ผลิตมาจะมีคุณสมบัติหลายๆด้าน ทั้งความนุ่มนวลในการขับขี่ และประสิทธิภาพในการเกราะถนน โดยยางที่มีความนุ่มนวล  จะเป็นยางที่ซีรีย์สูงๆ พวก 60 , 65 ลายดอกยางพวกนี้ส่วนใหญ่จะเป็นลายเล็ก และ ละเอียด ยางประเภทนี้ถ้าหากขับด้วยความเร็วสูงเป็นประจำ จะทำยางสึกได้อย่างรวดเร็ว

ยางสำหรับการใช้ความเร็วสูง

เป็นยางที่มีประสิทธิภาพในการทำงานการเกราะถนนที่ดีเยี่ยม สร้างความมั่นใจให้กับผู้ และสามารถรีดน้ำออกจากหน้ายางได้ดีบนถนนเปียก ใช้ระยะในการเบรกที่สั้น ไม่มีเสียงดัง ยางส่วนใหญ่อาจมีเสียงดังและกระด้างเพราะแก้มยางซีรีย์จะต่ำ พวก 35 ,40 ,45 และจะต้องยางที่ทนความร้อนได้ดี เพราะเมื่อการใช้ในความเร็วสูงในการขับขี่ จะก่อให้เกิดความร้อนมาก ลายดอกยางจะเน้นเป็นลายดอกยางที่มีทิศทางในทางเดียวกัน

ยางสำหรับรถจำพวก SUV รถเอนกประสงค์

ยางชนิดนี้แบ่งแยกย่อยออกเป็น 3 แบบ ยางไฮเวย์เทอร์เรน ยางออลเทอร์เรน ยางมัดเทอร์เรน เนื่องจากเป็นรถที่มีความหลากหลายในการใช้งาน ยางจึงถูกออกแบบมาให้เหมาะแก่การใช้งานได้หลายรูปแบบตามการใช้งาน โดยสามารถแบ่งตามลักษณะการใช้งาน ตามอักษรภาษาอังกฤษหลังชื่อรุ่น A/T – All Terrain ดอกยางเป็นก้อนใหญ่ เพื่อรับแรงกด ตะกรุยได้มาก ใช้งานแบบ Off – Road หรือทางลูกรัง H/T Highway Terrain ยางทางเรียบ จะมีดอกยางที่ค่อยข้างละเอียด ยางจะมีความนุ่ม และเวลาขับขี่จะมีเสียงที่รบกวนน้อยกว่า

ยางสำหรับจำพวกรถกระบะ รถบรรทุก รถตู้

เนื่องจากรถจำพวกนี้จะเน้นในการใช้งานเป็นหลัก ความทนทาน ความแข็งแรง อย่างรถบรรทุก จะเน้นความสามารถในการรับน้ำหนักสิ่งของที่บรรทุก จึงต้องดูดัชนีการรับน้ำหนักเป็นหลัก  ยางที่เหมาะสำหรับการขับขี่ทั่วไปจะมีความแตกต่างกับยางที่เหมาะสำหรับการบรรทุกน้ำหนัก ยางจะมีความเงียบ นุ่มนวล และการรับน้ำหนักที่แตกต่างกันออกไป

ทั้งนี้การเลือกยางรถยนต์ที่เหมาะสมกับการใช้งาน ขึ้นอยู่ที่คุณจะเลือกให้เหมาะสมกับความต้องการของตัวคุณเองมากที่สุด ถึงแม้ว่าเราจะเลือกยางรถยนต์ให้เหมาะสมกับการใช้งานแล้ว แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการขับขี่อย่างระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัยที่มากยิ่งขึ้น หรือจะเลือกเสริมความอุ่นใจในทุกเส้นทาง ด้วยประกันภัยรถยนต์ที่พร้อมดูแลอย่างครอบคลุม ทั้งตัวรถ และผู้ขับขี่ ทางเอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์มีแผนประกันที่หลากหลายให้คุณได้เลือกสรร หากต้องการเปรียบเทียบหรือตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถเข้าไปติดตามได้โดยตรงที่ https://asiadirect.co.th/ หรือ 02-089-2000

บทความดูแลยานยนต์
Rabbit Care Blog Image 1051

ดูแลยานยนต์

ถุงลมนิรภัย คือ อะไร ใช้งานเมื่อไหร่ ต้องเปลี่ยนไหม แล้วมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

จุดเริ่มต้นของถุงลมนิรภัยเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1971 ที่ทางบริษัทฟอร์ดได้สร้างรุ่นทดลองขึ้นมาวิจัย
คะน้าใบเขียว
clock icon01/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1047

ดูแลยานยนต์

Crossover คือ รถอะไร แล้วมีความแตกต่างจากประเภทอื่นอย่างไรบ้าง

พอพูดถึงประเภทรถยนต์ที่คุ้นหูในยุคนี้ คงหนีไม่พ้นรถ SUV, Sedan, Hatchback หรือ Crossover อย่างแน่นอน ซึ่ง 3 ประเภทแรกที่เรากล่าวมา มันก็มีความชัดเจนอยู่แล้วภายใต้ชื่อรุ่น
คะน้าใบเขียว
clock icon30/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1024

ดูแลยานยนต์

ไฟตัดหมอกมีความสำคัญอย่างไร และแยกออกเป็นกี่ประเภท

โดยปกติแล้วคนที่ซื้อรถยนต์ในปัจจุบันจะมีไฟตัดหมอกติดตั้งมาให้เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เพียงแต่บางคนอาจไม่ทราบข้อมูลอย่างแท้จริงว่าไฟตัดหมอก คือ อะไร
คะน้าใบเขียว
clock icon25/01/2024