ดูแลยานยนต์

ได้เวลาเปลี่ยนยางรถยนต์หรือยัง? มาดูวิธีประหยัดเงินค่าเปลี่ยนยางก่อน!

ผู้เขียน : korkong

Writer ที่อยากเขียนทุกเรื่องราวบนโลก เพื่อหวังจะยกระดับความรู้ในสมองให้เติบโตอย่างช้าทีละนิด ชื่นชอบเทคโนโลยี ความสมัยใหม่ พร้อมอัปเดตทุกอย่างให้โลกได้รู้ผ่านสมองและสองมือ

Published March 07, 2023
เทคนิคประหยัดเมื่อต้องเปลี่ยนยางรถยนต์

 สวัสดีครับเพื่อน ๆ ใครที่เป็นคนรักรถแบบเรา ส่วนใหญ่คงมีความรู้เรื่องชิ้นส่วนต่าง ๆ ของรถดี โดยเฉพาะเรื่องของยางรถยนต์ใช่มั้ยล่ะครับ แน่นอนว่าเพื่อน ๆ ควรรักษาคุณภาพและยืดอายุการใช้งานของยางรถยนต์ให้ดี เพราะไม่ว่ารถของเพื่อน ๆ จะมีระบบเบรกที่ดีขนาดไหน หากยางรถยนต์มีความเสียหายหรือใกล้หมดอายุ ก็อาจส่งผลอันตรายต่อคนขับรถและตัวรถได้ครับ

เราเห็นมีเพื่อน ๆ อีกหลายคนที่อาจจะไม่ค่อยใส่ใจเรื่องยางรถยนต์เท่าไหร่ ซึ่งเป็นเรื่องที่พอเข้าใจได้ครับ เพราะเป็นสิ่งที่คนมักมองข้ามกันอยู่แล้ว ดังนั้น หลายคนอาจไม่รู้ว่าเราจะต้องเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่ได้หรือยัง หรือว่าควรจะซื้อยางรถยนต์แบบไหน

วันนี้เรามีคำแนะนำง่าย ๆ เรื่องยางรถยนต์มาฝากครับ นอกจากจะได้ความรู้ไว้เพิ่มเติมแล้ว เพื่อน ๆ ยังจะได้ประหยัดเงิน และที่สำคัญเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ขึ้นด้วยครับ

1. วิธีสังเกตว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนยางรถยนต์หรือยัง

เพื่อน ๆ สามารถทดสอบดูว่าถึงเวลาเปลี่ยนยางรถยนต์แล้ว โดยนำเหรียญมาสอดระหว่างร่องยางทั้ง 4 และสังเกตว่าเหรียญโผล่มาแค่ไหน หากเหรียญโผล่ออกมาเกินกว่าครึ่งหนึ่ง ก็หมายความว่าถึงเวลาที่จะต้องไปเปลี่ยนยางรถยนต์แล้วล่ะครับ

นอกจากนี้ เพื่อน ๆ อาจจะลองดูสภาพของดอกยางว่ายังดีอยู่รึปล่าว หากดอกยางเริ่มเปื่อยก็ถึงเวลาเปลี่ยนแล้วล่ะครับ อีกวิธีก็คือ อ่านคู่มือรถของเราก็ได้นะครับ จะมีบอกไว้ว่ายางรถเราควรจะมีความดันระดับไหน แล้วก็ไปทดสอบได้ตามปั้มน้ำมันครับ

2. ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนพร้อมกันสี่ข้าง

ปกติยางล้อหน้ามักจะเสื่อมสภาพเร็วกว่าล้อหลัง โดยเฉพาะหากไม่ค่อยได้หมุนล้อ ถ้าร้านแนะนำให้เพื่อน ๆ เปลี่ยนยางรถยนต์ทั้งหมด ขอให้เพื่อนๆ สอบถามถึงสภาพยางรถยนต์ก่อนนะครับ จะได้ไม่ต้องเสียเงินสองเท่าโดยไม่จำเป็นครับ

ถ้าเพื่อน ๆ จะเปลี่ยนแค่ยางแค่สองล้อ ก็ให้ใส่ยางคู่ใหม่ไว้ข้างหลังเสมอ โดยนำยางล้อหลังอันเก่าไปใส่ล้อหน้าก็ได้  เพราะยางคู่ใหม่จะช่วยในการควบคุมรถได้ดีกว่าด้วย โดยเฉพาะถ้าต้องขับลุยน้ำ หากยางล้อหน้าใช้มานาน/เสื่อมจะเป็นอันตรายกว่าล้อหลังที่ใช้มานาน/เสื่อมนะครับ

ห้ามเปลี่ยนยางรถยนต์ทีละข้างนะครับ ถ้าล้อเสียหายเพียงข้างเดียวก็ให้เปลี่ยนเป็นคู่เลยดีกว่าครับ แต่ถ้าเป็นรถแบบโฟร์วีล ก็ขอให้เพื่อน ๆ ทำตามคำแนะนำในคู่มือดูนะครับ

3. ยี่ห้อดังใช่ว่าจะดีเสมอไป

เพื่อน ๆ คงจะรู้จักยางรถยนต์อยู่ไม่กี่ยี่ห้อ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะผลิตยางคุณภาพดี แต่บางยี่ห้อที่อาจไม่ดังเท่าแต่คุณภาพดีก็มีนะครับ จริง ๆ แล้วยี่ห้อพวกนี้อาจราคาถูกกว่าครึ่งเลยก็ได้ แถมคุณภาพก็พอ ๆ กันเลยล่ะครับ ลองหาข้อมูลดูก่อน หรือให้ร้านแนะนำให้ก็ได้นะครับ

4. ตรวจองศาของล้อรถ

เวลาเพื่อน ๆ ไปเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่ อย่าลืมขอให้ช่างตรวจเช็คด้วยว่า ล้อรถหน้าและล้อหลังของเราตรงกันไม่ผิดองศา เพราะหากทิศทางของล้อไม่ตรงกัน ก็มีส่วนทำให้ยางรถยนต์เสื่อมสภาพเร็วกว่ากำหนดได้นะครับ

เป็นไงกันบ้างครับกับคำแนะนำเกี่ยวกับการเปลี่ยนยางรถยนต์ของเรา หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ นะครับ ช่วงนี้ต้องลุยฝนกันหน่อย เราวางสภาพยางรถยนต์สำคัญมาก ๆ เลยล่ะครับ ยังไงก็ต้องขับกันอย่างระมัดระวังและใจเย็น ๆ กันนะครับ นอกจากนี้ ถ้าพูดถึงเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน ก็อย่าลืมเรื่องประกันรถยนต์ด้วยนะครับ เพราะยิ่งเราเลือกประกันรถยนต์ที่ครอบคลุม และเหมาะกับตัวเรา ก็จะช่วยคุ้มครองเราได้มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งวันนี้เอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์ มีส่วนลดพิเศษสูงสุดถึง 70% พร้อมตัวเลือกผ่อนค่าประกันแบบ 0% ได้นานถึง 10 เดือนรอคุณอยู่ อยากเปรียบเทียบตัวเลือกเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูได้เลยที่ https://asiadirect.co.th/ หรือ 02-089-2000

บทความดูแลยานยนต์
Rabbit Care Blog Image 1051

ดูแลยานยนต์

ถุงลมนิรภัย คือ อะไร ใช้งานเมื่อไหร่ ต้องเปลี่ยนไหม แล้วมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

จุดเริ่มต้นของถุงลมนิรภัยเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1971 ที่ทางบริษัทฟอร์ดได้สร้างรุ่นทดลองขึ้นมาวิจัย
คะน้าใบเขียว
clock icon01/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1047

ดูแลยานยนต์

Crossover คือ รถอะไร แล้วมีความแตกต่างจากประเภทอื่นอย่างไรบ้าง

พอพูดถึงประเภทรถยนต์ที่คุ้นหูในยุคนี้ คงหนีไม่พ้นรถ SUV, Sedan, Hatchback หรือ Crossover อย่างแน่นอน ซึ่ง 3 ประเภทแรกที่เรากล่าวมา มันก็มีความชัดเจนอยู่แล้วภายใต้ชื่อรุ่น
คะน้าใบเขียว
clock icon30/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1024

ดูแลยานยนต์

ไฟตัดหมอกมีความสำคัญอย่างไร และแยกออกเป็นกี่ประเภท

โดยปกติแล้วคนที่ซื้อรถยนต์ในปัจจุบันจะมีไฟตัดหมอกติดตั้งมาให้เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เพียงแต่บางคนอาจไม่ทราบข้อมูลอย่างแท้จริงว่าไฟตัดหมอก คือ อะไร
คะน้าใบเขียว
clock icon25/01/2024