ดูแลยานยนต์

การล้างรถนั้น สำคัญไฉน? ต้องล้างรถบ่อยมั้ย? เรามีคำตอบ!

ผู้เขียน : korkong

Writer ที่อยากเขียนทุกเรื่องราวบนโลก เพื่อหวังจะยกระดับความรู้ในสมองให้เติบโตอย่างช้าทีละนิด ชื่นชอบเทคโนโลยี ความสมัยใหม่ พร้อมอัปเดตทุกอย่างให้โลกได้รู้ผ่านสมองและสองมือ

Published February 16, 2023
ความสำคัญของการล้างรถ

สวัสดีครับเพื่อน ๆ วันนี้เราจะมาชวนเพื่อน ๆ คุยเรื่องการดูแลรถยนต์กันครับ และสิ่งที่เราต้องทำเป็นประจำก็คือการล้างรถนั่นเอง บางคนก็หวงรถมากขนาดไม่ให้เลอะอะไรเลย ขณะที่บางคนปล่อยให้ฝุ่นจับไม่ยอมไปล้างรถจนแทบดูไม่ออกว่ารถสีอะไรเลยทีเดียว เราว่าเราก็ควรจะดูแลรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ และล้างรถเรื่อย ๆ ให้รถเราดูดีอยู่ตลอดนะครับ เราสามารถล้างรถได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการนำรถไปล้างกับเครื่องอัตโนมัติที่ร้านหรือว่าจะเอาถังน้ำมาล้างรถด้วยตัวเอง ไม่ว่าเพื่อน ๆ จะล้างรถด้วยวิธีไหน ก็สำคัญทั้งนั้นนะครับ ไม่ใช่แค่เพื่อความดูดีของรถเท่านั้น

การล้างรถสำคัญยังไง?

การมีรถก็เหมือนเป็นการลงทุนก้อนใหญ่ก้อนหนึ่งในชีวิต เพราะใช้เงินซื้อมาก็เยอะแล้ว ยังต้องใช้เงินในการดูแลรถยนต์ระหว่างใช้งานอีกด้วย ทั้งการเปลี่ยนยาง เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ซ่อมเบรค และอื่น ๆ อีกมากมาย ทำให้การมีรถคันนึงใช้เงินไม่ใช่น้อย ๆ เลยนะครับ เจ้าของทุกคนก็เลยต้องดูแลรถยนต์ของตัวเองให้ใช้งานได้ดีและอยู่กับเราได้นานและคุ้มค่าเงินที่จ่ายไปมากที่สุด ซึ่งการล้างรถก็เป็นวิธีการดูแลรถยนต์ที่ง่ายและคุ้มค่ามาก ๆ เลยครับ เพราะว่ารูปลักษณ์ภายนอกของรถเราเป็นอย่างแรกที่คนทั่วไปเห็น ซึ่งถ้าพวกเขาเห็นรถสีซีดหรือสนิมขึ้น ก็จะคิดว่าเจ้าของรถไม่ได้ดูแลรถยนต์ดีเลย และทำให้ราคารถตกแน่นอนครับ การล้างรถเป็นประจำจะช่วยป้องกันปัญหาแบบนี้ให้เราได้สบาย ๆ และก็เป็นวิธีแสดงความรักที่เรามีต่อรถเราแบบไม่ต้องใช้เงินเยอะด้วยครับ

อันตรายที่พบบ่อย

เมื่อใช้ขับไปเรื่อย ๆ รถของเราจะเกิดความสกปรกโดยธรรมชาติอยู่แล้ว แต่ก็มีปัญหาบางอย่างที่เพื่อน ๆ ควรระวังเป็นพิเศษนะครับ

หากเพื่อน ๆ พักอยู่ใกล้ทะเล อาจจะเจอปัญหาคราบเกลือเกาะสะสมที่อาจทำให้ใต้ท้องเครื่องเสียหายได้นะครับ นอกจากนี้ ขี้นกหรือซากแมลงก็อาจจะทำให้กัดสีได้หากทิ้งไว้นาน ๆ ส่วนใครอยู่ใกล้ป่าหรือสวน ก็ควรจะระวังรถผุกร่อนจากน้ำค้างหรือน้ำที่หยดจากต้นไม้ที่อาจมียางไม้ปนออกมาได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้น จงจำไว้ว่ามีปัญหาหลายอย่างที่ดูเหมือนจะเล็กน้อย แต่เมื่อปล่อยไว้นาน ๆ โดยไม่แก้ไขก็จะสะสมกลายเป็นอันตรายต่อรถของเราในระยะยาวได้ครับ รวมทั้งเวลาเราจะขายต่อ ก็จะลดมูลค่ารถของเราไปด้วย เราจึงย้ำอยู่เสมอว่า การล้างรถเนี่ยเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะช่วยให้รถเราใหม่และได้รับการดูแลอย่างสม่ำเสมอครับ แถมยังเป็นโอกาสที่เราจะได้เช็ครถของเรา ในมุมที่ปกติเราไม่ได้เห็นครับ

เราควรจะล้างรถบ่อยแค่ไหน?

โอเค อ่านมาถึงตรงนี้เพื่อน ๆ น่าจะเข้าใจแล้วว่าการล้างรถดียังไง คำถามต่อไปก็คือ แล้วเราควรจะล้างรถกันบ่อยแค่ไหน ไอ้คำว่าเป็นประจำของเรานี่คือ กี่วันกี่เดือนกี่ปีถึงจะไปล้างรถสักครั้งดีล่ะ? โดยปกติ เค้าจะแนะนำกันให้ไปล้างรถประมาณทุก ๆ 2 อาทิตย์ครับ แน่นอนว่าหากเจอเหตุฉุกเฉินที่จำเป็นก็ล้างรถถี่กว่านั้นได้ และถ้าเพื่อน ๆ อยู่ใกล้ทะเลหรือป่าสวนก็อาจจะต้องล้างบ่อยหน่อย โดยเฉพาะเพื่อน ๆ ที่ต้องขับไปต่างจังหวัดในเส้นทางที่เจอฝุ่นหรือโคลนประจำ ในทางตรงกันข้าม ถ้าไม่ค่อยได้ใช้รถ ก็ไม่จำเป็นต้องล้างรถบ่อยก็ได้ครับ สิ่งสำคัญคือเราต้องดูแลรถยนต์ดีหน่อยครับ ซึ่งการล้างรถก็เป็นวิธีหนึ่งในการดูแลรถยนต์ให้อยู่ในสภาพดีและยืดอายุรถของเรา แถมเป็นวิธีที่ไม่แพงและทำได้ง่ายมาก ๆ เลยครับ แต่เพื่อน ๆ ก็ต้องจัดเวลาการล้างรถให้เป็นกิจกรรมยามว่างที่ทำประจำด้วยนะครับ โดยเฉพาะคนที่ล้างรถเองที่บ้านเนี่ย จะได้ถือเป็นการออกกำลังกายได้เหงื่ออีกทางหนึ่งด้วย รถสะอาดแถมได้เบิร์นไขมันอีกตังหาก เป็นการดูแลสุขภาพเจ้าของรถไปในตัวด้วย ต่อไปนี้ก็จะสวยหล่อกันทั้งคนทั้งรถไงล่ะครับ

เห็นมั้ยครับว่าการล้างรถเนี่ย เป็นการดูแลรถยนต์สุดที่รักของเราที่ดีมาก ๆ วิธีหนึ่งเลย เราว่าเราทุกคนที่มีรถ ก็ควรจะดูแลรถยนต์และรักษาความสะอาดให้ดีนะครับ อุตส่าห์เก็บเงินซื้อรถมาขับได้ ก็ต้องใช้รถอย่างคุ้มค่า และถนอมให้รถอยู่กับเราไปหลายปี แถมการดูแลรถยนต์อย่างดี ก็จะเป็นผลดีต่อเราเวลาเราจะขายต่อด้วยนะครับ เพราะยังไงซะ รถสภาพดีก็ต้องขายได้ราคาดีกว่ารถที่เจ้าของไม่ค่อยดูแลแน่นอนอยู่แล้วนะครับ

นอกจากการล้างรถแล้ว อีกวิธีดูแลรถยนต์ที่สำคัญ ก็คือการทำประกันรถยนต์นะครับ เพื่อน ๆ คนไหนยังไม่ทำก็รีบเข้าไปหาข้อมูลได้ในเว็บไซต์เอเชียไดเร็ค โบรคเกอร์เลยนะครับ หรือว่าใครที่เคยทำแล้วไม่ถูกใจ ก็สามารถเข้าไปเลือกดูรูปแบบประกันรถยนต์ที่เหมาะกับรถและงบประมาณของเราก็ได้ที่ https://asiadirect.co.th/ หรือ 02-089-2000

บทความดูแลยานยนต์
Rabbit Care Blog Image 1051

ดูแลยานยนต์

ถุงลมนิรภัย คือ อะไร ใช้งานเมื่อไหร่ ต้องเปลี่ยนไหม แล้วมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

จุดเริ่มต้นของถุงลมนิรภัยเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1971 ที่ทางบริษัทฟอร์ดได้สร้างรุ่นทดลองขึ้นมาวิจัย
คะน้าใบเขียว
clock icon01/02/2024
Rabbit Care Blog Image 1047

ดูแลยานยนต์

Crossover คือ รถอะไร แล้วมีความแตกต่างจากประเภทอื่นอย่างไรบ้าง

พอพูดถึงประเภทรถยนต์ที่คุ้นหูในยุคนี้ คงหนีไม่พ้นรถ SUV, Sedan, Hatchback หรือ Crossover อย่างแน่นอน ซึ่ง 3 ประเภทแรกที่เรากล่าวมา มันก็มีความชัดเจนอยู่แล้วภายใต้ชื่อรุ่น
คะน้าใบเขียว
clock icon30/01/2024
Rabbit Care Blog Image 1024

ดูแลยานยนต์

ไฟตัดหมอกมีความสำคัญอย่างไร และแยกออกเป็นกี่ประเภท

โดยปกติแล้วคนที่ซื้อรถยนต์ในปัจจุบันจะมีไฟตัดหมอกติดตั้งมาให้เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เพียงแต่บางคนอาจไม่ทราบข้อมูลอย่างแท้จริงว่าไฟตัดหมอก คือ อะไร
คะน้าใบเขียว
clock icon25/01/2024